Đánh giá laptop chơi game MSI GT70: Mạnh mẽ, đầy quyến rũ?

thu
thu
Trả lời 11 năm trước

Sau nền tảng vi xử lý Core i thế hệ thứ hai với tên mã Sandy Bridge, thì vào thời điểm hiện tại, các tín đồ yêu công nghệ lại có cơ hội trải nghiệm, và đánh giá nhiều hơn về thế hệ vi xử lý kế tiếp của Intel được hé lộ cách đây không lâu_ Ivy Bridge.Đây là thế hệ vi xử lý mạnh nhất của Intel, lần đầu tiên sử dụng kiến trúc 22nm và công nghệ mới Tri-Gate cho phép thiết kế theo chiều sâu giúp nâng cao đáng kể về hiệu suất, cũng như tiết kiệm tốt năng lượng. Và sau đây, chúng tôi xin được nêu ra một đại diện điển hình trong số ít các sản phẩm mới được nhiều nhà sản xuất công bố có trang bị vi xử lý Ivy Bridge. Chiếc laptop dành cho game thủMSI GT70_ “con quái vật” dành cho mục đich chơi game đáp ứng được các tiêu chí khắt khe nhất về vấn đề hiệu năng. “Con quái vật” mới này hoàn toàn đúng như những kỳ vọng mà hãng MSI đã cam kết với thế hệ vi xử lý kế tiếp tại triển lãm công nghệ quốc tế CES vừa qua.


Cụ thể, màn hình lớn 17.3-inch là sự thay thế hợp lý cho một chiếc desktop chơi game cồng kềnh, trọng lượng 3.9kg, laptop trang bị vi xử lý Core i7 3610QM 2.3GHz, chip đồ họa mới nhất của NVIDIA GeForce GTX 670M có 3GB bộ nhớ đồ họa , 16GB DDRAM3 và hỗ trợ chế độ RAID0, cùng hai ổ SSD tốc độ cao - Tất cả cùng gói gọn lại trong một hệ thống mạnh mẽ, hết sức ấn tượng này. Vậy, Ivy Bridge và NVIDIA đã tạo nên sức mạnh vượt trội như thế nào khi được kết hợp với nhau trong cỗ máy “siêu khủng” này ? Các bạn hãy cùng chúng tôi tìm ra câu trả lời qua bài đánh giá dưới đây.

Thiết kế


Hãng MSI đã mạnh dạn khi đưa vào các tỷ lệ lớn trong thiết kế của MSI GT70, qua đó cung cấp thêm sự lựa chọn cho những ai đang có nhu cầu thay thế một chiếc desktop cao cấp. Trọng lượng 3.9kg cùng các kích thước 16,85 x 11,34 x 2,16-inch, cỗ máy mạnh mẽ này phù hợp với hình dạng tiêu chuẩn của chiếc laptop cỡ lớn - phía sau máy thường to, có xu hướng thon dần (tương đối) về cạnh trước. Nắp máy làm từ nhôm và được phủ lên lớp sơn đen mờ. Phần khớp nối với nắp máy được đặt phía trên cặp loa stereo tích hợp và một thanh điều khiển tương đối điển hình. Giữa màn hình hiển thị, chúng ta có thể thấy sự bố trí của các công tắc nguồn và Wifi mà thông thường hay tập trung ở đế bàn phím, ngoài ra, cũng có một nút turbo tăng tốc cho phép thực hiện ép xung với một chạm, cùng công tắc tăng tốc làm mát khiến tốc độ quạt tản nhiệt quay nhanh hơn.

Cạnh bên phải laptop gồm hai cổng USB tiêu chuẩn, và một ổ đĩa quang khay nạp, không cần công tắc. Không có nút đẩy khay ổ đĩa quang? Các bạn có thể quan sát thanh điều khiển thêm một lần nữa - bạn sẽ thấy rằng không thể mở được ổ đĩa này một cách vô tình. Còn cạnh bên trái cũng phản ánh như bên phải với một khe tản nhiệt lớn, ba cổng USB 3.0 vượt trội, đầu đọc thẻ SD và bộ tứ jack cắm analog: headphone, microphone line-in và line-out. Phía trước máy có một hàng các đèn chỉ thị: Bluetooth, WiFi, pin, trạng thái ngủ của máy và hoạt động đĩa. Bộ đôi cổng đầu ra HDMI và VGA có thể được tìm thấy trên cạnh sau laptop, kèm theo một ổ cắm eSATA, giắc cắm Ethernet và cổng nguồn AC.

Tuy nhiên, về tất cả các thành phần phụ ấn tượng đã nêu nhưng không đóng vai trò cốt lõi thực sự liên quan đến sức mạnh tính toán của chiếc máy, MSI GT70 có lẽ là một “con quái thú” khá khiêm tốn. Thiết kế phần phía trong là một màu đen đơn giản, hoàn toàn phù hợp với phần bên ngoài. Viền đỏ nổi bật giữa trackpad và thanh điều khiển cảm ứng được bổ sung thêm vào đơn thuần chỉ mang tính trang trí. Các cạnh tối, có vẻ nhã nhặn, khác biệt với một số chiếc máy quá bỏng bảy, hơi chú trọng về hình thức mà có thể thấy trên thị trường. Tất cả đem lại cho MSI GT70 một cảm nhận hết sức chuẩn mực.

Keyboard và trackpad

Bàn phím của máy tự hào với biểu tượng "keyboard by SteelSeries", và nó thực sự đã đáp ứng đúng với khẳng định đó. Mỗi lực ấn đều có thể được đáp ứng tốt với một “click” về mặt cơ khí. Các phím nhấn màu đen điển hình được nổi bật lên nhờ đèn nền LED nhiều màu cho phép lập trình được. Ánh sáng phát ra từ đằng sau mỗi mũ phím làm ký tự trên các phím trở nên có ánh mờ. Một bàn phím kiểu SteelSeries có lẽ sẽ không nhạy hoàn toàn như một bàn phím cơ thực sự, tuy nhiên việc gõ trên bàn phím này về cơ bản vẫn đem lại một cảm giác chạm tốt, có tính phản hồi với chi phí tương ứng với các bàn phím có chất lượng bình dân trên nhiều laptop khác. MSI không quá chú trọng trong việc sắp đặt bàn phím tiêu chuẩn – Bàn phím QWERTY dùng đa số diên tích máy với hàng đầu là dãy các phím F1-12, và một vài công tắc chức năng … Điểm khác biệt duy nhất ở đây là ở sự thiếu vắng của phím cửa sổ, một sự lược bỏ phù hợp cho các game thủ mà hay gặp phải việc bị kích ra ngay giữa trò chơi do thao tác “click” nhầm.

Cũng giống như bàn phím đồng hành, touchpad máy được thiết kế không gặp phải các hạn chế thường thấy trên các laptop di động khác. Ví dụ như, vị trí của touchpad ở dưới bàn phím được đặt lệch sang trái khá khác với cách bố trí thông thường là nằm thẳng giữa bàn phím chính. Mục đích ở đây nhằm đảm bảo touchpad nằm ngoài tầm với của các ngón tay đang gõ phím nhanh, không gặp phải trường hợp nhảy con trỏ kích hoạt do lòng bàn tay người dùng vô tình chạm vào touchpad. Quan trọng hơn, touchpad máy xử lý nhạy các thao tác đa chạm, qua đó, dễ dàng nhận biết và thực hiện tốt những cử chỉ mà không có chút khó chịu nào. Các nút bấm cảm ứng rất chắc chắn, mà hoàn toàn không phải cảm giác mềm, nhẹ khi nhấn. Mặc dù, việc thực hiện nhập văn bản hay thao tác con trỏ trên GT70 thực sự thoải mái, song có lẽ nhiều game thủ tỉ mỉ hơn chắc chắn vẫn muốn có một con chuột chuyên dụng để thay thế.

Màn hình và âm thanh


MSI GT70 trang bị hệ thống âm thanh Dynaudio tiêu chuẩn cho các laptop của hãng,. Âm thanh được mô tả to và rõ khi áp dụng thiết lập loa ở chế độ 2.1. Hai loa tích hợp trên laptop thực sự ấn tượng với nội lực mạnh mẽ để dễ dàng diễn tả một thứ âm thanh chi tiết mà không hề nhận thấy sự bóp méo, thiếu cụ thể nào trong điều kiện không gian trong phòng. Âm nhạc và tiếng động trong game có cảm nhận hết sức đầy đặn, đầy màu sắc nhờ sự hỗ trợ của các drivers stereo, cùng chiếc loa siêu trầm nằm độc lập phía dưới bụng máy, tạo nên sự phân biệt rõ ràng giữa hai bên loa trái và phải. Quả thực, âm thanh stereo tốt vẫn không đủ để có thể thay thế cho cặp loa thùng với thứ âm thanh vòm chính hiệu khi chơi game, song nếu việc chơi game chỉ đòi hỏi qua các tai nghe thì sự lựa chọn này lại thực sự hoàn hảo. Dĩ nhiên, để có được trải nghiệm về âm thanh tốt thì sẽ phụ thuộc khá nhiều vào phần mềm THX TruStudio PRO tích hợp. Mặc dù nó cũng chưa hẳn đã đáp ứng được hết một cách tuyệt đối những đòi hỏi khắt khe mà các game thủ thường xuyên đặt ra, song về chúng tôi với nhu cầu không quá cao trong giải trí thì đây hoàn toàn là lựa chọn quá tốt hơn cả sự mong đợi.

Nếu yêu cầu chỉ ra phần nào trong thiết kế cấu thành nên chiếc GT70 có xu hướng ngắn dần so với phần còn lại, thì có lẽ đó là màn hình. Vâng, màn hình LED 17.3inch (1920 x 1080) trông thật phá cách, hết sức thích thú với thiết kế phía trên, song góc nhìn của nó có phần hơi hẹp. Nếu ngồi ở vị trí không phải chính giữa màn hình, màu sắc ở góc nhìn này có sự suy giảm đáng kể về độ sắc nét, ngoài ra, người quan sát không có nhiều lựa chọn để có thể tùy chỉnh mức độ tương phản. Đối với một thiết lập cố định, độc lập, người dùng sẽ không gặp phải vấn đề liên quan tới đặc điểm này, nhưng khi đặt ra nhu cầu chia sẻ màn hình hoặc sử dụng nó trong chế độ chạy đa màn hình (hay bất trường hợp nào không chỉ một màn hình chính) thì đây sẽ trở thành yếu tố mới cần xem xét.

Hiệu năng và thời lượng pin


Khi bước vào một quán café có mang theo bên mình một chiếc laptop mạnh mẽ có kích thước lớn như MSI GT70, chắc hẳn bạn sẽ cảm thấy đôi chút bất tiện. Vậy hãy chuẩn bị cho mình vài tách cafe yêu thích trong lúc chờ đợi. MSI GT70 không hề từ bỏ bài kiểm tra tiêu chuẩn liên quan tới thời lượng pin bằng tiện ích Engadget và cho kết quả gần 3 tiếng sử dụng. Một kết quả đánh kính nể với một cỗ máy chơi game có kích thước 17.3-inch. Tất nhiên, nếu yêu cầu về game của bạn đòi hỏi một cái gì đó mãnh mẽ hơn ứng dụng Minesweeper, thì bạn sẽ cần phải dùng đến nguồn điên chính qua adapter: chip đồ họa rời của NVIDIA sẽ chuyển sang trạng thái “ngủ” nếu không nguồn điện cắm ngoài. Trong khi GPU tích hợp về mặt kỹ thuật có thể cho phép chơi được các trò chơi hiện đại, bằng cách thiết lập chúng chạy ở tốc độ khung hình chấp nhận, tuy nhiên đồng nghĩa với nó là phải hy sinh lượng lớn độ phân giải và tính trung thực của hình ảnh.

Vượt trội so với tất cả.

Tuy nhiên, khi có dùng đến nguồn điện ngoài qua adapter AC, bạn sẽ có thể chơi game với nguồn năng lượng đầy đủ. Vậy chúng ta hãy cùng xem xét các vi xử lý mới với năng lực hết sức hấp dẫn mà hãng Intel mới công bố? Sau đây là một đại diện mà hiện tại chúng tôi đang có trong tay: Intel Core i7-3610QM tốc độ 2.3GHz (3.3GHz với Turbo Boost). Nếu như vi xử lý Ivy Bridge mới của Intel đảm nhiệm về sức mạnh tính toán, thì bổ trợ vào đó, NVIDIA lại đảm nhiệm về phần “cơ bắp” bằng cạc đồ họa GeForce GTX 670M và 3GB bộ nhớ đồ họa dành riêng. Thực sự rất háo hức muốn biết sức mạnh vượt trội ở chiếc laptop ấn tượng này, vì vậy chúng tôi đã không thể chần chừ thêm và thực hiện đẩy năng lực làm việc của máy tới giới hạn cao nhất. Các game yêu cầu các thiết lập "rất cao" đơn giản là không đủ; chúng tôi đã quyết định là phải lựa chọn ra những cái tên đòi hỏi mức thiết lập "cực cao." Mức tối đa cho các cài đặt đồ họa trong The Elder Scrolls V: Skyrim và Battlefield 3 đạt được tốc độ khung hình trung bình là 38 và 25 với độ phân giải màn hình cơ bản 1920 x 1080. Những vùng ở miền bắc băng giá của Tamriel hoàn toàn cho phép bạn có thể chơi được, tuy nhiên chúng tôi đã phải giảm một số thiết lập để có thể giữ cho người lính hiện đại của chúng ta đứng vững trên chiến tuyến phía trước. Tương tự như vậy, Grand Theft Auto IV và Crysis (bạn chỉ cần phải kiểm tra Crysis) vẫn còn duy trì ở dưới 30 fps, nếu không thực hiện thêm một số thay đổi phù hợp khác. Trái lại, Các game giống như Portal 2 và Team Fortress 2 lại trở nên nổi trội với các cài đặt tối đa, đạt tới ngưỡng 90 fps trong các thử nghiệm kiểm tra bằng Aperture và 60 với diễn biến bảo vệ thành trì - cả hai dễ dàng vượt qua rào cản ba ​​con số với chỉ vài tinh chỉnh nhỏ.

Kết quả benchmark cực khủng

Tất nhiên một chiếc laptop được thiết kế cho yêu cầu chính là chơi game thì hoàn toàn có thể chơi game tốt, nhưng các tác vụ cơ bản hàng ngày thì sao? Vâng, chắc chắn chúng ta sẽ không quá thắc mắc tới sự vô lý không khoa học của quy trình làm việc trên Engadget sau: hai trình duyệt, mỗi cái để 15 - 20 tab mở đang chạy Photoshop, xử lý văn bản, có kích hoạt nhiều ứng dụng chat trên máy khách; thậm chí là sẽ không có vấn đề gì ngay cả khi chúng ta cố ý chạy tải 20 tab này với việc xem video trực tuyến. Tạm gác sự thích thú đó sang một bên, GT70 thực hiện quản lý xuất sắc một số lượng lớn các tác vụ, cùng hai ổ SSD 64GB trong chế đội RAID 0 đảm chắc chắn việc chuyển hướng nói chung với tốc độ nhanh như chớp. Mặc dù chiếc laptop chỉ mất 27 giây để boot / 1,8 giây để có thể “đánh thức”, quá nhanh so với mong đợi của chúng tôi, nhưng một đại diện MSI phát biểu về đơn vị kiểm tra mà chúng tôi thực hiện chắc chắn sẽ hoạt động dưới mức đó ở trên ổ SSD phía trước. Kết quả chúng tôi nhận được có tốc độ đọc là 656 MB / s và 354 MB / s với tốc độ ghi qua phép đánh giá ATTO disk benchmark , nhưng nó có thể đạt tối đa lên tới 900 MB / s khi cấu hình đúng.

Thời lượng sử dụng với một laptop chơi game như GT70 là tạm được

Ở phần trước, chúng tôi đã có đề cập đến công tắc "turbo" trên thanh điều khiển cảm ứng của chiếc laptop – nó cho phép kích hoạt tính năng MSI Turbo Drive Engine, công cụ ép xung VGA với một chạm. Trong khi chúng tôi không thể có kèm theo TDE để có thể thúc tăng hiệu năng trong trò chơi lên nhiều hơn một hoặc hai khung hình mỗi giây, thì nó vẫn có thể kích kết quả benchmark thu được chuẩn lên thêm một mức mới. Về kết quả tham gia sau khi ép xung, PCMark đánh giá GT70 tại 14.225; 3DMark06 chốt ở mốc 19.213, và đạt 200 trên cả hai phần cho hay là nhận được 20 điểm.

Phần mềm

Có thể thấy khá phổ biến là: nếu bạn không tự bản thân xây dựng nên một cỗ máy siêu khủng của riêng mình, thì thông thường chiếc máy của sẽ có kèm theo một số tiện ích cài đặt sẵn mà bạn chưa hề yêu cầu. GT70 cũng không ngoại lệ với quy tắc đó, nhưng tối thiểu chiếc laptop của chúng ta chưa gặp phải nhiều những tiện ích không mong muốn ở mức quá nghiêm trọng. Vậng, GT70 kèm theo một trồng các các phần mềm quản lý đa phương tiện cho phép dùng thử (MAGIX Photo Manager 9, Music Maker 16 và Video Easy SE, là chính xác) mà có thể xóa bỏ, nhưng ít nhất là hầu hết các phần mềm cài sẵn trên chiếc laptop đều rất đáng khen ngợi. THX TruStudio Pro là môt ví dụ, cho phép người dùng tinh chỉnh đầu ra của loa của họ và tăng độ khuếch đạii của loa siêu trầm. Với yêu cầu sử dụng các giắc cắm âm thanh của chiếc laptop? Realtek HD Audio Manager giúp bạn dễ dàng cấu hình các thông số cho việc thiết lập âm thanh vòm. Ngoài, máy còn bổ sung thêm trình quản lý LED cho bàn phím, và trình quản lý kết nối mạng mạnh mẽ, đáng ngạc nhiên (Qualcomm Athertos killer Network Manager) cho phép ưu tiên băng thông tùy theo nhu cầu của người dùng với từng ứng dụng.

"bloatware" được gọi gần nhất trên GT70 là chứ ký S-Bar của MSI, một nhóm shortcut trực quan nằm phía sau một biểu tượng đơn giản ngay phía trên màn hình. Nhóm shortcut này tương đối nhẹ và vô hại, nhưng các chức năng của nó chủ yếu là phản ánh các hoạt động có thể được thực hiện hiệu quả hơn với các phím Fn. Chúng tôi nhận xét chủ yếu là vô hại hoặc thậm chí là hữu ích, nếu bạn không phải là một người thường xuyên với sử dụng các phím nóng, thì MSI cũng không cho người dùng có tùy chọn để có thể gỡ bỏ cài đặt này.

Tùy chọn cấu hình

Chiếc máy có cấu hình tốt như MSI GT70 theo đánh giá khác quan của chúng tôi sẽ là sự lựa chọn tốt cho những khách hàng tiềm năng với mức giá khá “cool” 2.000$. Một cấu hình hợp lý cho mức giá trên bao gồm bộ vi xử lý Ivy Bridge Core i7-3610QM tốc độ 2,3 GHz, NVIDIA GeForce GTX 670M với 3GB GDDR5, hai ổ SSD 64GB cấu ​​hình RAID 0 cùng với một ổ cứng HDD riêng 750GB 7200RPM; 16GB DDRAM3, ổ đĩa quang Blu-ray có thể ghi được, màn hình LED 17.3-inch, 1920x1080, và tất nhiên là tới hai năm cho bảo hành sản phẩm. Tất nhiên, nếu bạn không cần đến (hay không đủ khả năng) cấu hình tốt nhất có thể có của GT70 thì MSI hoàn toàn có thể giúp bạn tiết kiệm một lượng lớn chi phí bằng cách cắt giảm một vài thông số kỹ thuật. DDRAM3 của latop sẽ giảm xuống 12GB và gộp hai ổ đĩa SSD vào thành một ổ đơn duy nhất 128Gb, giá thành cho sản phẩm giờ chỉ còn 1850 $, và nó sẽ tiếp tục giảm thêm 150 $ nữa so với giá ban đầu với chi phí cho 250GB không gian ổ đĩa cứng cùng chỉ có một ổ đĩa DVD duy nhất .

Nếu bạn vẫn mong muốn thương lượng thêm với một mức giá thấp hơn cho một cấu hình tầm trung của GT70, bạn sẽ nhận được một sự lựa chọn thú vị: nhiều không gian lưu trữ hơn, hoặc hướng nhiều giá trị thực dụng hơn? Chắc chắn, càng lớn thì càng tốt, nhưng trong hoàn cảnh nào? Lựa chọn ở đây là có thay đổi về mẫu sản phẩm. Sự sai khác về mức giá 1.550 $ cho GT70 gần như là giống với chi phí cho 1.700 $ đã được nêu, mặc dù không có ổ đĩa SSD và một đĩa cứng lớn hơn một chút (750GB). Trái lại, GT60 có thiết kế bớt đi hai inch trong kích thước màn hình của GT70 và giảm gần một pound trọng lượng, trang bị một cổng USB 2.0 và kết nối được mạ vàng trên các cổng âm thanh của mát. Cuối cùng, phiên bản này có sự điều chỉnh khá cân bằng với hai ổ cứng 500GB 7200RPM. Nếu như chúng ta vẫn dành nhiều sự ưu ái cho phiên bản MSI GT70, thì một chiếc máy có trọng lượng nhẹ hơn được độn thêm các thông số tương tự chắc chắn là một điều đáng để xem xét. Ổ đĩa cứng và bộ nhớ RAM, bạn luôn luôn có thể nâng cấp lên sau tất cả.

Cạnh tranh

Nếu bạn đang tìm kiếm một đối thủ thực sự có thể để đuổi kịp được chiếc máy mới nhất của MSI, thì chắc bạn có thể phải chờ đợi thêm một khoảng thời gian nữa. Thực sự vào năm ngoái, Qosmio X775 đã tạo nên một cú “hit”, nhưng riêng với phiên bản dành cho thế hệ vi xử lý kế tiếp của Intel có lẽ là phải thêm một vài tháng nữa. Tuy nhiên, khi X875 xuất hiện, nó sẽ được trang bị Ivy Bridge với GPU tương tự như chiếc laptop GT70, vì vậy chúng tôi muốn nói đó là một ứng viên cạnh tranh rất có tiềm năng.

Điều đó có thể nói, rất nhiều chiếc laptop với cấu hình “khủng” trang bị nền tảng vi xử lý thế hệ mới nhất có thể sẽ nhận được mức giảm giá khi chúng được công bố với các phiên bản mới. Vì vậy, các game thủ đang cân nhắc về chi phí rõ ràng có thể tiếp cận được với bất kỳ chiếc laptop chơi game mạnh mẽ nào của năm ngoái, bao gồm cả GT683DXR của MSI.

Tổng kết


Các yếu tố cấu thành nên chiếc laptop siêu “khủng” mới đây của MSI thực sự đã gây ấn tượng mạnh cho chúng tôi. Với GT70, rất dễ dàng để có thể khẳng định đây là sản phẩm hội tụ những công nghệ mới nhất trong một thiết kế hoàn hảo dành cho nhu cầu chơi game. Bàn phím, trackpad,vỏ máy và loa tích hợp, tất cả tạo nên chất lượng vượt trội của chiếc laptop, vượt qua cả những nhược điểm thường thấy mà các nhà sản xuất PC hay gặp phải. Với mức giá 2.000 USD, MSI GT70 có lẽ sẽ không phải là sự lựa chọn phù hợp với những ai có sự eo hẹp về ngân sách, song đổi lại nó cũng cho bạn mốt số cấu hình phù hợp hơn. Kiến nghị duy nhất mà chúng tôi đưa ra là với phiên bản laptop chơi game đầu tiên sử dụng nền tảng vi xử lý mới Ivy Bridge, cơ hội để có sự cạnh tranh về giá thành là khó có thể thấy được trong lúc này. Vì vậy, sẽ khôn ngoan hơn nếu chúng ta chịu khó chờ đợi thêm để có thể đạt được mức giá giảm và ổn định.