Làm cách nào để tăng tuổi thọ cho pin laptop?

Mình muốn tăng tuối thọ cho pin laptop thì phải làm sao?cute_smiley15.gif

thu
thu
Trả lời 11 năm trước

1. Chống phân mảnh thường xuyên: thay vì chia nhỏ các tệp tin trên ổ đĩa cứng, teen hãy ghi chúng trên các sector liền nhau để tăng tốc độ truy tìm thông tin, tránh tổn hao pin không cần thiết.

2. Chế độ màn hình mờ: hầu hết các loại Laptop đều có chế độ làm mờ màn hình, một số loại còn có khả năng điều chỉnh CPU và hệ thống làm mát. Hãy chọn những chế độ này ở mức thấp nhất để tiết kiệm pin tối đa.

3. Bỏ bớt những chương trình chạy trên background: Itunes, Desktop Search… và những chương trình mặc định khác sẽ làm giảm tuổi thọ pin.

4. Tắt các thiết bị ngoại vi: các thiết bị USB (bao gồm cả chuột) và các kết nối WiFi, hồng ngoại… sẽ ảnh hưởng lớn đến độ bền của pin. Gỡ bỏ hoặc tắt khi không sử dụng chúng.

5. Tăng RAM: đây là một thủ thuật giúp bạn xử lý nhiều bộ nhớ cùng lúc thay vì dựa vào bộ nhớ ảo. Thực tế thì bổ sung thêm RAM sẽ tiêu tốn thêm năng lượng từ pin, do đó thủ thuật này chỉ có ích khi bạn không muốn chạy những chương trình cấp tốc đòi hỏi sử dụng nhiều bộ nhớ ảo.

6. Dùng ổ đĩa ảo thay cho ổ CD/DVD: vì hoạt động của ổ CD/DVD sẽ tiêu tốn pin nhiều hơn.

7. Giữ phần tiếp xúc pin thật sạch: Vệ sinh phần kim loại tiếp xúc trên pin và Laptop 2 tháng một lần bằng cồn và khăn mềm. Thao tác này giúp quá trình truyền điện năng của pin hiệu quả hơn.

8. Luôn chú ý đến chất lượng pin: kiểm tra pin thường xuyên và không bao giờ bỏ không pin đã xạc trong một thời gian dài. Mỗi lần xạc, teen hãy nhớ sử dụng ít nhất một lần trong vòng 2-3 tuần cũng như không bao giờ để pin Li-On xả sạch.

9. Chọn chế độ Hibernate thay cho Standby: Mặc dù chế độ Standby cũng tiết kiệm điện và tiện lợi hơn, tuy nhiên hãy chọn chế độ Hibernate để tiết kiệm năng lượng tối đa.

10. Chú ý đến nhiệt độ: Laptop sẽ hoạt động hiệu quả hơn khi chúng không bị nóng quá. Hãy lau sạch lỗ thông hơi bằng vải mềm hoặc dụng cụ làm sạch keyboard.

11. Cài đặt và tối ưu hóa các tùy chọn điện năng: vào phần Power Options trong Control Panel và cài đặt chế độ tối ưu bằng cách chọn Max Battery.

12. Không thực hiện nhiều thao tác cùng lúc: bạn nên thực hiện từng công việc trên máy tính một, tránh vừa làm việc trên Spreadsheet, vừa chạy E-mail hoặc nghe nhạc… nếu không, pin sẽ hết trước khi bạn hoàn thành mọi việc.

13. Lựa chọn đúng việc cần làm: trả lời E-mail hay xử lý trên Word tiêu tốn ít năng lượng hơn so với việc chơi Game hoăc xem đĩa DVD, vì vậy hãy tỉnh táo chọn lựa việc cần làm trước và giành thời gian giải trí sau.

14. Chọn một chiếc Laptop hiệu quả: hãy chọn chiếc Laptop có tuổi thọ pin phù hợp với việc học tập của bạn, hoặc thay những chiếc Laptop quá cũ để tránh tình trạng chai pin do thời gian sử dụng quá lâu.

15. Tránh hiệu ứng bộ nhớ: khi sử dụng Laptop cũ, bạn cần phải ngăn chặn hiệu ứng này. Luôn nhớ xạc đầy pin và xả toàn bộ ít nhất một lần trong vòng 2-3 tuần (trừ trường hợp của pin Li-On).

Hi vọng teen sẽ áp dụng thành công những thủ thuật trên để đạt hiệu quả cao trong học tập và giải trí với chiếc Laptop của mình!