Hướng dẫn chọn mua laptop như ý ?

rfgrfgfdg
rfgrfgfdg
Trả lời 10 năm trước

Những quy tắc, lời khuyên và mẹo nhỏ giúp bạn chọn mua được chiếc laptop phù hợp nhất.


2 quy tắc khi chọn mua laptop

Xác định nhu cầu mang theo laptop trên đường di chuyển

Khách hàng thường đặt ra câu hỏi: “Tôi nên mua laptop loại nào?”. Trước hết, hãy xác định xem bạn cần mang theo laptop trên đường đi bao nhiêu lần/tuần. Câu trả lời sẽ xác định kích cỡ màn hình laptop mà bạn nên mua, điều này ảnh hưởng lớn tới kích thước và trọng lượng của máy.

Những người thường xuyên mang theo laptop trên đường di chuyển nên mua ultrabook 13 inch (tương tự như MacBook Air). Gần đây, đã xuất hiện trở lại những dòng laptop siêu di động màn hình khoảng 11,6 inch, trong đó có một số mẫu laptop lai tablet 11 inch chạy Widnows. Với những thiết bị lai kiểu này, bạn có thể tháo rời phụ kiện bàn phím và chỉ mang theo màn hình tablet.

Laptop 15 inch không phù hợp lắm cho những người cần mang theo laptop trên đường đi hơn 1 lần/tuần.

Nếu bạn không cần hoặc rất ít khi mang theo laptop trên đường đi, một chiếc laptop 17 inch hoặc lớn hơn có thể là lựa chọn khả thi. Tuy vậy, laptop 17 inch thường có thời lượng pin ngắn và rất ít mẫu có màn hình cảm ứng.



Thiết kế là vua

Sau khi đánh giá và tìm hiểu hàng trăm mẫu laptop, tạp chí Cnet cho biết rất nhiều máy có thành phần linh kiện giống nhau kinh khủng, với cùng loại CPU, ổ cứng, RAM, card đồ họa…

Nếu bạn đang băn khoăn chọn giữa những mẫu laptop có linh kiện giống nhau hoặc tương đương, hãy để ý tới thiết kế của chúng. Hãy chọn một chiếc laptop có phong cách phù hợp với bạn nhất, có bàn phím và touchpad (bàn di chuột) đem lại cảm giác thoải mái khi sử dụng.

Đây là lĩnh vực mà Apple làm rất tốt. Các thành phần bên trong của MacBook Air không quá khác so với nhiều đối thủ (mặc dù hệ điều hành lại là câu chuyện khác), nhưng các bộ phận như bàn phím, touchpad của MacBook Air phải nói là rất tuyệt vời. Đối với nhiều người, thiết kế của MacBook Air đã trở thành tiêu chuẩn mà một chiếc laptop nên có.



Nếu bạn phải lựa chọn giữa một chiếc laptop có thiết kế đẹp và một chiếc laptop có thiết kế kém hơn nhưng đi kèm thông số “nhỉnh” hơn một chút, bạn nên chọn thiết kế vì gần như tất cả các mẫu laptop loại phổ thông đều đủ mạnh cho mục đích sử dụng bình thường hàng ngày.

Các loại hình laptop

Có nhiều cách để phân loại laptop. Người ta có thể phân loại laptop thành cách loại: laptop đa phương tiện, laptop chơi game, laptop siêu di đọng, ultrabook…

Trong đó, thuật ngữ “ultrabook” được sử dụng rất nhiều. Về mặt kỹ thuật,đây không phải một loại hình laptop mà là thuật ngữ tiếp thị chỉ những mẫu laptop đáp ứng được các yêu cầu của Intel.

Hầu hết ultrabook là những mẫu laptop 13 inch mỏng như MacBook Air, nhưng cũng có cả những mẫu 14 inch hoặc 15 inch. Đôi khi, một số mẫu laptop không đạt tiêu chuẩn của Intel nhưng có độ mỏng tương tự và vẫn được gọi là ultrabook.

Để giảm bớt sự lộn xộn, bài viết này sẽ lấy kích cỡ màn hình làm yếu tố chính để phân loại laptop.

Ultrabook (màn hình từ 11-12 inch)



Trên thị trường đã xuất hiện trở lại những mẫu laptop siêu di động màn hình 11 inch và 12 inch, với sản phẩm mới của Sony, Apple và các dòng laptop lai tablet của Lenovo, HP…

Những máy này thường dùng chip Atom điện áp thấp của Intel, hoặc đôi khi là dòng chip AMD-E. Các mẫu tablet 11 inch chạy Windows 8 có thể có giá từ 499 USD trở lên, cộng thêm khoảng 100 USD cho dock bàn phím.

Laptop 13 inch

13 inch là kích cỡ màn hình laptop nhỏ nhất để bạn có thể làm việc thoải mái trên đó suốt ngày. Đồng thời, đây cũng là cỡ màn hình lớn nhất thích hợp để mang theo trên đường di chuyển 1-2 lần/tuần. MacBook Pro, MacBook Air của Apple và Sony Vaio Pro 13 là những mẫu laptop 13 inch rất nổi tiếng.

Như đã nói trên, “ultrabook” là một thuật ngữ tiếp thị của Intel, nhưng nó chủ yếu được dùng để chỉ một chiếc laptop 13 inch trọng lượng nhẹ với độ dày dưới 18mm và có ổ SSD. Một số máy laptop lai tablet cũng có màn hình 13 inch, mặc dù nếu tách rời dock bàn phím, một chiếc tablet 13 inch sẽ bị coi là hơi to và khó sử dụng.

Laptop cỡ vừa (màn hình 14, 15 hoặc 16 inch)

Laptop cỡ này hầu như chỉ phù hợp để sử dụng tại chỗ, hoặc di chuyển quanh nhà hoặc phòng làm việc.

Hầu hết laptop kích cỡ này đều dùng vi xử lý lõi kép hoặc lõi tứ, phổ biến nhất là dòng chip Core i của Intel, với RAM 4GB hoặc 8GB, ổ cứng lớn với ít nhất 320GB không gian lưu trữ. Ngoài ra, chúng có thể đi kèm các tính năng bổ sung cao cấp như card đồ họa rời, ổ đĩa Blue-ray (nhưng không phổ biến lắm). Intel cũng cho phép dùng tên “ultrabook” cho một số laptop 14 inch và 15 inch nếu chúng đặt một số yêu cầu về thông số và kích cỡ, nhưng rất hiếm.

Laptop cỡ vừa có mức giá dao động rộng, từ khoảng 500 USD tới hơn 1.000 USD,song điển hình nhất vẫn là mức giá từ 800 tới 1000 USD.

Laptop thay thế desktop (máy tính để bàn)

Laptop 17 inch hoặc lớn hơn phù hợp để dùng thay thế cho desktop. Đối với loại hình này, CPU lõi tứ là phổ biến, cũng như card đồ họa rời của Nvidia hoặc AMD. Với laptop 17 inch, bạn có thể lựa chọn sản phẩm có màn hình FULL 1080p độ phân giải 1920 x 1080, hoàn hảo để phát những nội dung kỹ thuật số độ phân giải cao.

Laptop lai tablet




Hầu hết laptop lai tablet (với màn hình có thể tách rời, lật lên trên hoặc gấp xuống dưới ) có cỡ màn hình từ 11,3- 13,3 inch. Những máy này hoạt động chủ yếu như laptop dạng vỏ sò. Một số máy, như dòng Yoga của Lenovo, trông giống như một chiếc laptop thông thường. Trong khi đó, những máy như Microsoft Surface Pro hoạt động chủ yếu như một chiếc tablet.

Hãy cẩn thận khi chọn mua những máy loại này vì nhiều sản phẩm có bàn phím và toucpad hoạt động rất tệ.

Vi xử lý

Dưới đây là những vi xử lý đang có bán của Intel và AMD, cũng như những sản phẩm dùng loại chip này.

AMD

Gần đây, AMD đã phát hành một số mẫu vi xử lý tăng tốc thế hệ mới, trước đây dược biết đến với các tên mã Temash, Kabini, và Richland. Thay vì CPU, hoặc bộ xử lý trung tâm, hiện nay AMD sử dụng thuật ngữ APU hay bộ xử lý tăng tốc (accelerated processing unit), có nghĩa kết hợp một CPU và một GPU rời.

Bạn rất có thể sẽ thấy các chip A4, A6, A8, và A10 của AMD được dùng trong những mẫu laptop sắp ra mắt của Acer, HP và một số hãng khác với nhiều lựa chọn cho người mua laptop giá rẻ và tầm trung.

Lưu ý: Số lượng laptop dùng chip AMD ít hơn hẳn laptop dùng chip Intel.

Intel



Core i3: Được sử dụng trong nhiều mẫu laptop giá rẻ và tầm trung. Core i3 lõi kép đủ tốt cho hoạt động sử dụng máy tính thông thường hàng ngày.

Core i5: Là vi xử lý loại phổ thông của Intel, được dùng trong nhiều mẫu laptop 15 inch, thậm chí cả một số mẫu 17 inch với giá từ 600 tới 1.000 USD.

Core i7: Có trong các phiên bản lõi tứ, thường được dùng trong những laptop có giá đắt hơn một chút. Laptop chạy Core i7 thực sự hữu ích cho hoạt động chơi game hoặc chỉnh sửa video.

Pentium, Celeron, và Atom: Hiện nay Intel vẫn sản xuất những dòng chip tiết kiệm điện này. Tuy nhiên, người dùng nên tránh mua laptop dùng những loại chip này để chuyển sang chip Core i3.

Ổ đĩa và lưu trữ

Laptop của bạn có thể dùng ổ HDD truyền thống hoặc ổ SSD . Ngoài ra, cũng có một vài mẫu laptop dùng ổ đĩa lai bao gồm một ổ SSD nhỏ (khoảng 20GB hoặc 32GB) đi cùng với một ổ HDD lớn hơn. Về mặt lý thuyết, điều này giúp khởi động nhanh hệ thống và mở các ứng dụng nhanh hơn, trong khi lưu trữ các file video và nhạc dung lượng lớn trên ổ đĩa tiêu chuẩn.

HDD- Hiện vẫn được sử dụng trong đa số các mẫu laptop. Ổ HDD có dung lượng lớn và giá thành rẻ, nhưng làm tăng trọng lượng máy, nóng máy và tăng số lượng các thành phần chuyển động trong laptop.

SSD: Ổ SSD chạy êm hơn và ít gây nóng máy hơn, nhưng cũng có giá đắt với dung lượng nhỏ hơn. MacBook 11 inch của Apple có ở SSD chỉ 64GB với giá 999 USD, trong khi hầu hết các mẫu laptop khác có ổ SSD 128GB, người dùng có thể nâng cấp lên 256GB nhưng phải trả thêm mức giá đáng kể.

Những câu hỏi thường gặp khác

Tôi cần các loại cổng kết nối và tính năng bổ sung nào?

Cổng USB là yêu cầu tối thiểu. Hầu hết laptop hiện nay đều có ít nhất 2 cổng USB 3.0 với tốc độ nhanh hơn phiên bản USB 2.0, nhưng chỉ tương thích với những thiết bịUSB 3.0, ví dụ như ổ cứng ngoài. Hầu như tất cả laptop hiện nay đều hỗ trợ Wi-Fi và tương thích với hầu hết các loại router hoặc tín hiệu Wi-Fi. Ngoài ra, khe cắm thẻ SD và cổng HDMI cũng rất cần thiết cho người dùng laptop.



Tôi có thể bỏ qua những loại cổng kết nối và tính năng bổ sung nào?

Cổng VGA kiểu cũ vẫn xuất hiện ở hầu hết các mẫu laptop, nhưng nó không thực sự cần thiết trừ khi bạn cần kết nối laptop với những thiết bị như màn hình CRT loại cũ. Cổng DisplayPort hoặc Thunderbolt chỉ cần thiết nếu bạn có phần cứng tương thích. Cổng Ethernet cũng có thể bỏ qua đối với những mẫu laptop siêu mỏng hỗ trợ Wi-Fi, dù vậy cổng Ethernet vẫn cần có để đề phòng trường hợp khẩn cấp.

Bluetooth cũng rất hữu ích, nhưng chỉ trong trường hợp bạn có chuột, loa hoặc tai nghe Bluetooth, nếu không hãy bỏ qua hoặc tắt tính năng này để tiết kiệm pin.

Tôi có cần ổ đĩa quang?

Hiện nay, nhiều mẫu laptop mỏng và nhẹ đã loại bỏ ổ đĩa quang. Tuy nhiên, đối với những người dùng laptop có thói quen lưu trữ nhạc và phim trên đĩa CD hoặc DVD, đây vẫn là một thành phần quan trọng..