Đánh giá chất lượng HP SlateBook 14?

thu
thu
Trả lời 9 năm trước
Envy x360 và Pavilion x360 với màn hình gập 360 độ, SlateBook chạy Android là những mẫu laptop nổi bật được HP mang đến Computex năm nay.

Trước thềm Computex 2014, HP hé lộ loạt máy tính mới sẽ được hãng trình diễn tại triển lãm. Thiết bị đầu tiên làSlateBook 14được chú ý khi chạy hệ điều hành Android. Máy sở hữu màn hình cảm ứng Full HD kích thước 14 inch, chip xử lý Nvidia Tegra 4, RAM 2 GB, bộ nhớ trong 64 GB.

HP-SlateBook-Yellow-3-6093-1401676261.jp

HP SlateBook 14.

SlateBook 14 trang bị khe cắm microSIM, hai cổng USB, cổng HDMI và pin cho thời lượng hơn 9 giờ. Thiết bị có giá khởi điểm 399 USD vàsẽ được HP bán ra từ ngày 6/8 với phiên bản màu vàng đen.

hp-envy-x360-1-630-wide-1-2490-140167626

HP Envy x360.

Mang phong cách gập 360 độ, HP ra mắt modelEnvy x360với khớp xoay linh hoạt. Thiết bị có thể dùng như laptop thông thường hay lật để trở thành máy tính bảng với phần bàn phím đóng vai trò kệ đỡ. Envy x360 sở hữu màn hình cảm ứng Full HD 15,6 inch, cấu hình tối đa với chip Intel Core i7, RAM 8 GB, ổ cứng 1 TB và cài sẵn hệ điều hành Windows 8.1. Thiết bị có giá khởi điểm 680 USD và bán ra từ ngày 11/6.

hp-pavilion-x360-tent-1-2198-1401676261.

HP Pavilion x360.

Phiên bản màn hình 13,3 inch của Envy x360 được HP phát triển mang tên Pavilion x360. Thiết bị sở hữu màn hình nhỏ, đề cao tính di động với cơ chế xoay gập tiện dụng. Pavilion x360 có tùy chọn chip Intel Core i3 hay AMD A8, RAM lên đến 8 GB và ổ cứng 1 TB. Model bắt đầu bán ra ngày 9/7 với giá từ 600 USD.

hp-split-x2-key-visual-white-1-9230-1401

HP Split x2.

Theo phong cách “biến hình”, mẫu máy tính siêu di độngHP Split x2sở hữu phần màn hình và bàn phím có thể tách rời. Thiết bị sử dụng màn hình cảm ứng 13,3 inch độ phân giải 1.366 x 768 pixel. Cung cấp sức mạnh cho máy là chip Intel Core i3 hoặc i5, RAM lên đến 8 GB và ổ cứng SSD. Phần bàn phím mang đến khả năng nhập liệu và làm việc hiệu quả còn cho phép Split x2 mở rộng thời lượng pin và tăng dung lượng bộ nhớ với khe đặt ổ cứng HDD. Split x2 chạy trên hệ điều hành Windows 8.1 với giá khởi điểm 600 USD.

hp-chromebook-11-2014-edition-3703-14016

HP Chromebook 11 bản 2014.

Bên cạnh các mẫu laptop mới, HP còn nâng cấp dòngChromebook 11với bộ xử lý từ Samsung. Thiết bị sở hữu màn hình 11 inch độ phân giải 1.366 x 768 pixel, RAM 2 GB, bộ nhớ trong 16 GB cho thời gian dùng khoảng 6,25 giờ. Chromebook 11 bản 2014 bổ sung màu xanh ngọc bên cạnh tùy chọn màu trắng trước đây. Thiết bị có giá khởi điểm 250 USD với kết nối Wi-Fi trong khi đó bản 3G đang được HP phát triển.

Chii Shop
Chii Shop
Trả lời 9 năm trước

Những nhà sản xuất PC hiện nay hầu hết đều đồng bộ máy tính của mình với hệ điều hành Windows. Điều này là dễ hiểu vì Microsoft hiện nay là công ty duy nhất cung cấp hệ điều hành cho PC. Nó dường như đã trở nên quá thông dụng, hơn nữa thói quen sử dụng Windows đã giúp người dùng có thể dễ dàng kiểm soát chiếc máy tính của mình hơn. HP đã có một bước đi khá táo bạo, không lựa chọn Windows cho sản phẩm của mình. Với mức giá 429$, HP Slatebook sẽ gây nhiều ngạc nhiên khi ra mắt người tiêu dùng.

HP SlateBook PC

Thiết kế bề ngoài khá giống các máy tính xách tay khác với màn hình 14-inch nhưng điều khác biệt là phần cứng của sản phẩm được trang bị như một chiếc máy tính bảng cao cấp và được chạy hệ điều hành Android 4.3. Hãy cùng đi kiểm chứng xem sử dụng hệ điều hành Android có phải một lựa chon sáng suốt của HP cho Slatebook hay không.

Màu vàng nổi bật

Mặt sau của màn hình HP Slatebook có màu ghi, nổi bật ở giữa đó là logo HP. Riêng mặt dưới chỉ có duy nhất một màu vàng.

HP SlateBook PC

Đây cũng đã là một bước đi táo bạo của HP khi người dùng không có sự lựa chọn về màu sắc, dường như Slatebook nhắm đến những khách hàng trẻ trung, năng động.

Thiết bị không có ổ đĩa quang hay ổ đĩa cứng 2,5-inch, xung quanh máy có 3 cổng USB, một trong số đó là cổng USB 3.0, một cổng HDMI, một jack cắm tai nghe và một khe cắm thẻ MicroSD. HP Slatebook cũng được hỗ trợ kết nối chuẩn Wi-Fi 802.11b / g / n và Bluetooth 4.0.

Chất lượng bàn phím của Slatebook khá tốt. Kích thước các phím vừa đủ, khoảng cách được phân bổ hợp lý và có lực phản hồi phù hợp khi nhấn vào. Chúng tôi đã từng thấy nhiều hiện tượng lag khi sử dụng bàn phím với hệ điều hành Android nhưng những hiện tượng ấy hoàn toàn không xuất hiện ở HP Slatebook.

HP SlateBook PC

Thứ duy nhất thiếu là đèn bàn phím nhưng điều này cũng khá dễ hiểu, các máy tính xách tay với mức giá tương tự cũng không có back-lit.

Touchpad 4-inch khá phù hợp với kích thước của máy. Nó phản ứng khá nhạy, chỉ một cái chạm nhẹ vào, máy sẽ lập tức nhận được tín hiệu.

Màn hình

Màn hình cảm ứng HP Slatebook có độ phân giải 1080p, khá tiện cho người sử dụng. Hầu hết các hình ảnh được thể hiện khá ổn tuy nhiên vẫn còn chút vấn đề độ tương phản, màu đen chưa được thể hiện rõ ràng.

Với loa Beats Audio, âm thanh của Slatebook tuy không lớn nhưng ở trong một căn phòng nhỏ, âm thanh được thể hiện khá rõ ràng. Người dùng hoàn toàn có thể phần nào yên tâm với chất lượng âm thanh của HD Slatebook.

Hiệu suất

HP SlateBook PC

HP Slatebook có bộ vi xử lý Nvidia Tegra 4, 2GB RAM, ổ cứng SSD16GB. Với thông số phần cứng như vậy thì thiết bị có thời gian sử dụng tốt hơn hay nói cách khác là tuổi thọ pin lâu hơn. Với các thao tác làm việc cơ bản như xem video HD, chơi game 3D, trình duyệt Web thì HP Slatebook xử lý rất tốt, dường như không có một lỗi nào. Tuy nhiên hạn chế lớn nhất của nó là ổ cứng chỉ vỏn vẹn 16GB. Với những người dùng thích tải các phim HD, game 3D, MP3… thì ổ cứng này không thể đáp ứng được nhu cầu. Nhưng rất may HP Slatebook có hỗ trợ khe cắm thẻ nhớ MicroSD để tăng thêm dung lượng lưu trữ.

Dễ dàng di chuyển

HP Slatebook có trọng lượng khoảng 1,678 kg, mỏng 16mm. Pin 3-cell (32watt-giờ) giúp thiết bị lướt web liên tục trong 6 giờ 52 phút. Đó là một kết quả tuyệt vời ở dòng pin này. Các dòng máy tính xách tay tầm trung của Windows mà chúng tôi từng tìm hiểu như Acer Aspire E5 14 chỉ có thể lướt web trong 6 giờ 4 phút. Với lợi thế về trọng lượng và pin thì rõ ràng HP Slatebook rất phù hợp với những người có công việc phải di chuyển nhiều.

Tản nhiệt

Một đặc điểm của bộ vi xử lý Tegra 4 là được làm mát thụ đông tức là không có quạt tản nhiệt. Điều này đồng nghĩa với việc bạn sẽ không nghe thấy những tiếng ồn của quạt hoặc khí nóng từ lỗ thông hơi đẩy ra. Nhiệt độ tối đa của máy là 89.9oF. Còn trung bình nhiệt độ của HP Slatebook chỉ 86oF. Kết quả đó cho thấy HP Slatebook là một thiết bị hoạt động cực kỳ yên tĩnh mà vẫn giữ nhiệt độ ổn định.

Hệ điều hành Android

HP SlateBook PC

Bước đi táo bạo nhất của HP Slatebook là laptop chạy trên hệ điều hành android. Điều này khiến bạn có cảm giác như đang dùng một chiếc smartphone hay một máy tính bảng chứ không phải chứ không phải là máy tính xách tay. Các giao diện sẽ phù hợp với một màn hình 5-10 inch chứ không phải một màn hình 14-inch như HP Slatebook. Một số game cũng không phù hợp khi chơi cùng bàn phím.

 Trang
Trang
Trả lời 9 năm trước

Chiếc laptop màn hình cảm ứng chạy Android đầu tiên của HP với tên gọi SlateBook 14 tạo được ấn tượng khá tốt bởi những điểm sáng mà không phải laptop nào cũng có được dù vẫn còn đó những điểm trừ.

Điểm sáng

Điểm sáng đầu tiên theo đúng nghĩa đen chính là sự phối màu trong thiết kế của SlateBook 14. Từ lớp khung cho đến bản lề rồi cả phần đáy đều được phủ bởi lớp sơn vàng (giống màu của chiếc xe hơi đình đám Lamborghini) khiến logo HP, Beats cũng như SlateBook 14 trở nên nổi bật hơn. Đi cùng với mảng màu tương phản sáng tối, là thiết kế chắc chắn với viền khung và phần kê tay của bàn phím được phủ lớp nhôm đen.

SlateBook 14 sở hữu một bàn phím cỡ lớn giản đơn với đôi chút cải biên, gồm hàng phím đa nhiệm trên cùng. Dĩ nhiên điều mà nhiều người dùng quan tâm nhất chính là cảm giác về độ nảy cũng như khoảng cách giữa các phím. Rõ ràng với một chiếc laptop 14 inch, việc bố trí giữa các phím không phải là vấn đề. Thậm chí hãng còn thiết kế bàn phím lõm xuống kết hợp phần chiếu nghỉ rộng tạo cảm giác khá thoải mái cho người dùng khi gõ văn bản.

Với trọng lượng 3.6 pound (1,63kg), HP SlateBook 14 có phần nhẹ hơn so với đàn anh HP Chromebook (4 pound) nhưng lại nặng hơn Macbook Air. Về kích thước SlateBook 14 mỏng hơn 13.54 x 9.45 x 0.63 inch (34,4 x 24 x 1,6 cm) so với 13.56 x 9.44 x 0.81 inch (34,44 x 23,98 x 2,06 cm) của Chromebook 14.

Đi sâu hơn một chút, điểm nổi bật tiếp theo mà SlateBook 14 sở hữu chính là phần âm thanh. Công suất đo được từ loa ngoài của SlateBook 14 là 102 dB, vượt qua 82 dB mức trung bình, 89 dB của Chromebook 14 cũng như 92 dB của Aspire V3. Bên cạnh đó, với sự hỗ trợ của công nghệ Beats Audio mang tới âm thanh to rõ, cân bằng.

Là một chiếc laptop chạy hệ điều hành Android nên điều người dùng quan tâm là khả năng xử lý tập tin, văn bản. Và HP đã cố gắng hỗ trợ cho SlateBook 14 bằng cách trang bị thêm một số ứng dụng văn phòng như Kingsoft Office, HP Connected Drive dùng để tổng hợp các nội dung trong thư mục phục vụ cho nhu cầu tìm kiếm cũng như chia sẻ và truy cập file giữa các thiết bị, e-print dùng để in tài liệu hay cho phép người dùng quét, in ấn và truy cập vào các dịch vụ đám mây.

Ngoài ra còn một loạt ứng dụng mang thương hiệu HP khác bao gồm Connected Music, Media Player và Connected Photo, cũng như của bên thứ ba như Evernote, Hulu, tegrazone, Skype, Skitch và Splashtop.
Nhìn vào SlateBook 14, đây chỉ đơn giản là một chiếc máy tính xách tay với màn hình cảm ứng, có điểm khác là hệ điều hành Android quen thuộc của di động. Tuy nhiên có một cảm giác khá lạ khi sử dụng Android trên một màn hình lớn 14 inch. Máy sử dụng Android 4.3 (Jelly Bean) với 5 màn hình chính sẽ khiến người dùng cảm thấy khoảng không gian rộng trên SlateBook 14.

Màn hình chính bao gồm một đồng hồ số hiển thị nằm ngay phía dưới và nút tìm kiếm Google phía trên. 9 biểu tượng hiển thị trên một hàng phía dưới màn hình trong đó có Google Chrome, Email, WPS Office, Apps và HP Connected Music. Ngoại trừ nút Apps, còn lại tất cả các icon khác có thể hoán đổi cho nhau.

Thanh màu đen trên phía trên cùng của giao diện nắm giữ rất nhiều thông báo phía trái: Chỉ số pin, Wi-Fi, một đồng hồ màu xanh nhỏ phía bên phải. Trượt xuống từ bên trái hiển thị các thông báo, trượt sang phải sẽ hiển thị menu Setting.

Điểm sáng cuối cùng của SlateBook 14 là thời lượng pin - tiêu chí kỹ thuật được người dùng quan tâm nhất. Trong bài kiểm tra Laptop Mag Battery Test, thực hiện lướt web qua Wi-Fi ở độ sáng 150 nit, SlateBook 14 có thời lượng sử dụng trong 8 giờ 19 phút. Con số cao hơn 1 tiếng so với mức trung bình của các dòng laptop mỏng nhẹ (6 giờ 58). Ngay như HP Chromebook 14 cũng chỉ trụ được 7 giờ 57 phút trong khi Acer Aspire V3-111P đạt 6 giờ 22 phút.

Điểm trừ

Dù đã được chau chuốt khá kỹ nhưng HP SlateBook 14 vẫn tồn tại những điểm trừ không đáng có. Đơn cử như việc máy dễ bị in dấu vân tay hay mặt sau khá nóng (khi trình chiếu video toàn màn hình qua Hulu trong 15 phút) dù HP đã tích hợp sẵn Cool Control giúp điều chỉnh nhiệt độ cho máy.

Với một thiết bị sở hữu màn hình cảm ứng, có vẻ như phần Touchpad rộng 2.75 x 4 inch mang lại cảm giác hơi thừa. Người dùng có thể điều hướng website và tài liệu một cách dễ dàng nhưng lại gặp vấn đề khi bấm vào các đối tượng. Khi cố gắng kéo thả các ứng dụng tới vị trí khác trên màn hình, con trỏ thường sẽ bị dính. Touchpad nhận phản ứng khá chậm.
SlateBook 14 sở hữu màn hình cảm ứng độ phân giải full HD 1.080 x 1.920 nên có thể hiển thị văn bản sắc nét, chạy video HD mượt. Tuy nhiên màu sắc lại khá mờ nhạt và có phần ảm đạm. Nguyên nhân của việc hiển thị kém chất lượng bắt nguồn từ việc xử lý màu của SlateBook. Trong bài kiểm tra gam màu, màn hình chỉ có thể hiển thị 72% gam sRGB, thậm chí còn thấp hơn 77% của mức trung bình. Tuy nhiên con số này vẫn cao hơn 61% của HP Chromebook và 66,4% của Aspire V3. Trong bài kiểm tra Delta-E về độ chính xác màu sắc, SlateBook 14 ghi được 13,6 điểm, cách xa mức điểm tiêu chuẩn. Aspire V3 có khá hơn với 6,3 nhưng vẫn không thể thắng nổi 1,3 của Chromebook 14. Tệ hơn là phần góc nhìn, khi người dùng lỡ di chuyển tới bất kỳ góc độ nào quá 45 độ. Bên cạnh đó ánh sáng chói trên màn hình khiến SlateBook 14 hiển thị không tốt trong môi trường ánh sáng trung bình.
Giống như những tablet chạy Android, SlateBook 14 cũng có 3 phím cảm ứng Back, Home và Recent Apps cạnh dưới màn hình giáp nối với bản lề. Đối với một màn hình cảm ứng rời bộ 3 phím này là cần thiết. Vấn đề đây lại là một laptop, bên cạnh đó HP đã bổ sung các nút chức năng tương tự trên bàn phím vì thế việc thiết kế các icon này đã vô tình chiếm mất không gian quý giá của màn hình.

HP SlateBook 14 trang bị bộ vi xử lý NVIDIA Tegra 4 (được sử dụng phổ biến cho các sản phẩm máy tính bảng Android) đủ giúp thiết bị chạy trơn tru khi chơi game hay xem phim. Tuy nhiên, màn hình cảm ứng không thể tách rời khiến cho việc chơi game Android rất kém thoải mái.

Sở hữu ổ cứng SSD dung lượng 16GB nhưng SlateBook 14 mất 40 giây để khởi động, chậm hơn Chromebook 14 (cũng ổ SSD 16GB khởi động hệ điều hành Chrome trong 6 giây) và Acer Aspire E1-470P (500GB SATA chạy Windows 8 khởi động trong 22 giây).

Thêm một điểm trừ nữa của SlateBook 14 là webcam cho hình ảnh khá nhợt nhạt, màu sắc tối hơn bình thường. Dù vậy, tính năng này vốn dĩ chưa bao giờ là điểm mạnh ở các dòng tablet cũng như laptop nên việc đây có thể coi là điều khá bình thường ở SlateBook 14. Nhất là khi HP SlateBook 14 có một mức giá cũng khá mềm khoảng 429 USD.

Tạm kết

Có không ít nhược điểm đối với một chiếc laptop chạy Android đầu tiên của HP như màn hình chói, hệ điều hành Android 4.3 Jelly Bean có phần lỗi thời, RAM chỉ có 2GB, dung lượng ổ cứng ít (nếu so với một chiếc laptop), khó khăn trong việc chơi game dành cho hệ điều hành Android. Tuy nhiên với màu sắc cá tính, màn hình cảm ứng rộng, bàn phím thoải mái, cấu hình ổn, âm thanh mạnh mẽ, thời lượng pin cao trong khi giá thành mềm HP SlateBook 14 vẫn là sự lựa chọn không hề tồi cho những người có nhu cầu dùng vừa phải cũng như thích một chút gì đó khác lạ.

Trong xu thế, Chromebook ngày càng phát triển, những chiếc notebook Windows giá rẻ xuất hiện ngày một nhiều, HP SlateBook 14 vẫn có thể tạo cho mình một lối đi riêng. Tuy nhiên HP SlateBook 14 sẽ thực sự gặp khó khăn nếu phải đương đầu với những dòng như Dell Venue 11 Pro, Asus Transformer Book T100/TF103CG, Acer Switch 10 …