10 thói quen đang vô tình “giết” laptop của bạn

Đối với laptop, sau thời gian đầu nâng niu, trân quý thì về sau chúng ta thường bỏ bê và thờ ơ với nó. Ta không hề biết rằng, 10 thói quen tưởng như vô hại sau đây đang từng ngày phá hủy chiếc máy tính của mình.

  1. Cho thú cưng ngồi lên laptop

Thú cưng, đặc biệt là những loài quấn người như chó hay mèo, rất thích quẩn quanh chỗ bạn, nằm cạnh hoặc thậm chí nằm hẳn lên vật tỏa nhiệt ấm áp là chiếc laptop của bạn. Bạn có thể thấy hành động này rất dễ thương, nhưng hệ lụy nó đem lại thì chẳng dễ để thương chút nào! Những sợi lông từ thú cưng rơi trên máy có thể bị kẹt vào quạt tản nhiệt, làm giảm hiệu quả hoạt động của quạt, khiến laptop nóng nhanh, dẫn đến quá nhiệt, hỏng máy.

  1. Sử dụng laptop khi đang di chuyển

 

Một số bạn có thói quen vừa di chuyển (đi bộ, đứng trên xe buýt…) vừa tranh thủ làm việc trên máy tính. Các phiến đĩa của ổ cứng có thể bị ảnh hưởng bởi việc di chuyển mạnh bạo, về lâu dài sẽ khiến máy nhanh hỏng hóc hơn. Chưa kể đến trong quá trình di chuyển, bạn có thể va quệt với người khác hoặc các chướng ngại vật xung quanh, dẫn đến rơi vỡ laptop.

  1. Không cẩn thận khi quấn dây sạc

 

Nhiều bạn cho rằng dây sạc là bộ phận không quan trọng và thường xoắn chặn hoặc bẻ gập gập mạnh, nhét đại vào trong túi đựng và chèn các vật nặng lên trên.Thói quen này có thể khiến các mối nối bị lỏng, gãy rời ra và thậm chí dẫn đến hiện tượng chập điện, cháy nổ, mất an toàn.

  1. Cắm sạc laptop 24/7

 

Chúng ta thường nghe nói rằng nếu cắm sạc liên tục dễ khiến pin bị chai, tuy nhiên, về mặt kỹ thuật thì pin của máy không dễ bị chai như vậy. Trên thực tế, bộ phận bị hỏng chính là con chip xử lý giúp laptop không bị quá sạc bởi nó phải hoạt động liên tục và quá tải.

  1. Mở laptop từ một góc màn hình

 

Chúng ta thường đóng, mở máy tính bằng cách cầm mạnh bạo vào một góc của màn hình mà không biết rằng hành động này đang khiến góc màn hình đó chịu quá nhiều lực và có thể làm vênh, yếu cáp bản lề. Để khắc phục, tốt nhất bạn nên để tay ở giữa màn hình và nhấc lên, gập xuống nhẹ nhàng.

  1. Đặt laptop lên các vật khó tản nhiệt

 

Do hệ thống tản nhiệt của laptop không hoạt động mạnh mẽ như máy để bàn, nếu bạn để laptop trên các vật khó tản nhiệt như chân, nệm hay chăn gối quá lâu có thể khiến máy bị quá nhiệt. Hãy đặt máy lên các mặt phẳng thông thoáng như mặt bàn. Bạn cũng có thể hãy mua một bàn tản nhiệt rời cho máy để hỗ trợ cho hệ thống tản nhiệt, giữ máy luôn mát.

  1. Không sử dụng ốp hoặc bao bảo vệ cho laptop

 

Vỏ máy tính thường dễ bị xước khi va quệt với các vật khác có trong balo (như chuột, dây sạc, sách vở…), và thực chất chúng ta cũng khó có thể tránh khỏi việc khiến máy bị va đập, hoặc thậm chí rơi xuống đất. Để bảo vệ máy trong các trường hợp này, hãy sử dụng ốp cho máy và đặt máy trong bao bảo vệ trước khi cho vào balo.

  1. Không vệ sinh laptop thường xuyên

 

Các thiết bị điện tử thường sẽ hoạt động kém hiệu quả hơn nếu bị bám bụi lâu ngày. Laptop bám bẩn không những làm ảnh hưởng đến tính thẩm mĩ mà còn làm hệ thống tản nhiệt hoạt động kém hơn, khiến máy nhanh nóng, nhanh hỏng. Vì thế bạn hãy tập cho mình thói quen vệ sinh máy thường xuyên bằng bóng thổi bụi, cọ, khăn vi sợi và dung dịch vệ sinh chuyên dụng.

  1. Không tắt hẳn laptop

 

Khi đang làm dở công việc trên laptop và có việc khác cần giải quyết, nhiều người thường chỉ gấp màn hình laptop lại mà không tắt hẳn để tiết kiệm thời gian tắt – mở máy. Cũng có nhiều người luôn để máy tính ở chế độ Sleep, chứ không bao giờ tắt hẳn. Khi đó máy vẫn dùng năng lượng để duy trì các cửa sổ làm việc, các linh kiện phải hoạt động liên tục lâu ngày sẽ bị giảm độ bền. Do đó để tiết kiệm năng lượng và bảo vệ linh kiện trong máy, hãy tắt hẳn nó khi không sử dụng.

  1. Hay đặt đồ uống lên laptop

 

Ngoài rủi ro làm đổ đồ uống lên máy tính, việc đặt đồ uống quá nóng hoặc quá lạnh lên máy như vậy còn có thể làm hỏng các linh kiện bên trong vì sự thay đổi nhiệt độ đột ngột. Đây là việc hoàn toàn nên tránh, bạn thậm chí còn không nên đặt đồ uống ở gần máy tính của bạn.

Bạn có nhận ra một số những hành động của bản thân trong 10 thói quen kể trên không? Nếu có, đừng chần chừ nữa, hãy từ bỏ ngay những thói quen xấu đó để bảo vệ và tăng tuổi thọ cho chiếc laptop yêu quý của mình.

Chưa có câu trả lời nào