Chọn card màn hình chơi game như thế nào cho chuẩn?

Chọn card màn hình chơi game như thế nào cho chuẩn nhỉ? Mình có con PC cấu hình khá khủng, trước dùng vẽ đồ họa nhưng giờ muốn mua thêm cái card màn hình để chơi game mà chưa biết nên chọn card màn hình như thế nào cho chuẩn cả. Ở đây có bạn nào biết chọn card màn hình phù hợp thì chỉ mình với, mình xin cám ơn nhiều.

 

Hanh Beo
Hanh Beo
Trả lời 8 năm trước

Khi chọn card màn hình thì điều đầu tiên bạn cần quan tâm là mức giá của nó nhé, card màn hình cũng có nhiều loại và ở nhiều mức giá khác nhau.

Tầm 4 đến 7 triệu là bạn đã có một chiếc card màn hình ngon trong tầm giá rồi. Điển hình là vào thời điểm hiện tại, đại diện của phân khúc này là Nvidia GTX 960 và GTX 950 được giới game thủ Việt Nam rất ưa chuộng bởi hiệu năng rất tốt. Những mẫu card trong phân khúc này thường đủ để bạn có thể max setting những trò bom tấn 1-2 năm trước đồng thời có thể trụ được 60 fps ở mức thiết lập medium hay high của các tựa game mới ở độ phân giải fullhd.

Phân khúc giá từ 4 triệu trở xuống, theo kinh nghiệm của mình nó chỉ dùng để chữa cháy là chính hoặc dành cho các hệ thống HTPC, cần hiệu năng đồ hoạ cao hơn GPU tích hợp để xử lý video. Bạn khó có thể max setting các tựa game 3D bom tấn trừ khi nó đã ra mắt cách đó 3-4 năm, và việc trụ 60 fps là điều rất khó khăn ngay cả ở thiết lập medium/fullhd đối với các tựa game mới. Nếu xét về mặt trải nghiệm, bạn sẽ cảm thấy thoải mái hơn nếu như đầu tư thêm tiền để sắm card phân khúc 4 – 7 triệu đồng.

Tuy không tốt như các mẫu dưới, tỉ lệ hiệu năng/giá của phân khúc 8-10 triệu vẫn thuộc hàng khá. Những mẫu như GTX 970 hay AMD R9 390 được đánh giá rất cao, đặc biệt là hiệu năng của các phiên bản OC (ép xung sẵn) đôi lúc còn ngang cả dòng cao hơn phiên bản chuẩn (chẳng hạn như GTX 970 OC thường có hiệu năng tương đương GTX 980 stock). Trở ngại lớn nhất là tầm giá bắt đầu trở nên tương đối cao, hay theo lý lẽ của các bậc phụ huynh là “tại sao phải mua một cái card màn hình mà giá đắt bằng nguyên cả cái laptop”. Những dòng card trong phân khúc này thường không gặp vấn đề gì khi max setting tất cả ở FullHD, trừ rất ít những tựa game đòi hỏi cấu hình khủng khiếp nhất.

Từ 10 triệu trở lên có thể nói là sân chơi của chỉ những bạn game thủ với hầu bao thật sự rủng rỉnh. Những dòng sản phẩm ở đây thường là những dòng đầu bảng với hiệu năng rất cao, tuy nhiên tỉ lệ hiệu năng/giá tương đối thấp. Điển hình như GTX 980 Ti hiệu năng hơn GTX 970 khoảng 30%, thế nhưng giá lại đắt hơn gấp rưỡi tuỳ hãng. Tuy vậy, để chơi được các trò chơi mới mượt mà ở độ phân giải 4K thì bạn sẽ cần hiệu năng cao nhất, và điều đó đồng nghĩa với việc sắm các dòng card đầu bảng cao cấp dù chúng đắt đỏ như thế nào đi nữa.

Tùy theo điều kiện kinh tế, mục tiêu trải nghiệm (thích max setting hay chỉ đơn thuần là tận hưởng cách chơi, cốt truyện) mà bạn nên xác định phân khúc cho phù hợp với nhu cầu của mình ngay từ đầu. Một sự thật là các dòng card đồ hoạ hiện nay có mức độ cạnh tranh rất cao, card màn hình càng đắt tiền thì hiệu năng mang lại sẽ càng tốt. Mình thường thấy nhiều người cảm thấy thất vọng vì card yếu chứ ít ai lại thấy hối hận khi sắm card quá mạnh.

Nga Boi
Nga Boi
Trả lời 8 năm trước

Nếu thường xuyên chọn mua card màn hình thì bạn sẽ thấy rằng mặc dù sử dụng cùng một chip đồ hoạ, tuy nhiên thường có một sự chênh lệch giá giữa các thương hiệu lớn (GIGABYTE, ASUS,…) so với những tên tuổi ít phổ biến hơn (Palit, HIS,…). Chẳng hạn như cùng là dòng card sử dụng GPU GTX 970, tuy nhiên phiên bản Palit Nvidia GTX 970 JetStream 4GB GDDR5 có giá khoảng 9 triệu, trong khi GIGABYTE N970XTREME-4GD có giá 10,6 triệu. Mặc dù phiên bản của GIGABYTE có xung nhịp cao hơn (nên hiệu năng cũng nhỉnh hơn), tuy nhiên chắc chắn không ít bạn cũng sẽ có chút đắn đo liệu mình có nên tiết kiệm đôi chút tiền khi lựa chọn phiên bản của Palit.

Cá nhân mình thì quan điểm thế này, các thương hiệu lớn chẳng hạn như GIGABYTE thường có dịch vụ bảo hành, hậu mãi sau mua hàng rất tốt. Dĩ nhiên là không ai trong chúng ta muốn việc card màn hình của mình bị lỗi, nhưng đồ điện tử thì khó ai có thể nói trước được và đôi lúc bạn sẽ phải đem card đi bảo hành. Vì vậy nếu dịch vụ tốt sẽ giúp bạn tránh được những phiền toái không đáng có. Điều này không có nghĩa là dịch vụ bảo hành của các thương hiệu nhỏ không tốt, nhưng khả năng bạn gặp những vấn đề như chậm bảo hành, không có hàng đổi,… sẽ cao hơn. Vì vậy đối với mình thì bỏ tên tiền để sắm những sản phẩm của hãng lớn giống như mua thêm bảo hiểm cho card vậy, giúp bạn cảm thấy an tâm hơn (dù chỉ là về mặt tâm lý vì chuyện gì cũng có thể xảy ra) nếu như dư dả về tài chính. Trong khi đó nếu như kinh phí hạn hẹp, những dòng card thuộc thương hiệu nhỏ vẫn là một sự lựa chọn tốt.

Kien Thu
Kien Thu
Trả lời 8 năm trước

Card màn hình là linh kiện đòi hỏi nhiều năng lượng, vậy nên khi mua bạn cần đặc biệt chú ý đến hệ thống tản nhiệt nhé, những dòng card phiên bản đặc biệt như Xtreme hay Lightning luôn sử dụng phiên bản tản nhiệt cao cấp hơn so với những dòng thông thường (Windforce, Twin Froz,…). Vì vậy hiệu năng tản nhiệt nó sẽ tốt hơn, giúp giảm nhiệt độ hoạt động và góp phần tăng tuổi thọ cho linh kiện (ít nhất là trên lý thuyết). Bên cạnh đó, nó còn cho phép bạn ép xung ở mức cao hơn trước khi gặp vấn đề về nhiệt độ hoạt động.