Lựa chọn loa G500 hay loa z680 ????

Các bạn ơi cho mình hỏi, giửa Loa logitech Z680 và creative gigawork G500 thì loa nào nghe hay hơn?về bass(sâu, nặng), treble(cao, sáng),chủ yếu dùng xem phim, chơi games và cuối cùng là nghe nhạc, mình đang băng khoăng giữa 2 loa này lắm, các bạn giúp mình với, thanks các bạn nhiều!!!!

tun cua di
tun cua di
Trả lời 13 năm trước

Chào bạn

Bạn nên chọn loa G50 hoặc PC Creative GigaWorks S750, bạn đọc bài này tham khảo nhé:

Dòng loa PC Creative GigaWorks S750 và G500

Cái tên Creative đã trở nên rất quen thuộc với thị trường thiết bị âm thanh dành cho PC trong nước qua nhiều năm xuất hiện...

Cái tên Creative đã trở nên rất quen thuộc với thị trường thiết bị âm thanh dành cho PC trong nước qua nhiều năm xuất hiện với các dòng sản phẩm chất lượng. Ngoài các sản phẩm sound card chất lượng cao thì song song đó Creative cũng đem đến cho người tiêu dùng những bộ loa máy tính (PC speaker) từ bình dân đến cao cấp với chất lượng tốt, kiểu dáng thiết kế đẹp, mẫu mã đa dạng đủ sức đáp ứng các nhu cầu giải trí như nghe nhạc, xem phim và chơi game. Lần này ITLab xin giới thiệu 2 bộ loa Surround công suất lớn thuộc hàng “đỉnh” nhất của Creative đó là Gigaworks S750 7.1 và Gigaworks Pro Gamer G500 5.1. Đây là 2 sản phẩm được giới game thủ và các trang Web về phần cứng máy tính đánh giá khá cao. Thực hư ra sao chúng ta cùng cảm nhận qua sự tái tạo lại âm thanh của chúng.

Creative Gigaworks S750 7.1
Đây là một hệ thống loa Surround có tầm vóc khá đồ sộ. Là hệ thống loa đa kênh 7.1 nên S750 có đến 7 loa vệ tinh (Satellite) và một loa siêu trầm (Subwoodfer) với kích thước khá lớn.

 Dòng loa PC Creative GigaWorks S750 và G500

Nếu lần đầu nhìn thấy bộ loa này chắc hẳn bạn cũng như chúng tôi không khỏi ngạc nhiên tự hỏi “Loa máy tính đây ư?”. Bộ loa nhắm đến nhu cầu giải trí của người dùng nên đã ưu ái đầu tư cho bộ loa này những công nghệ tốt nhất của hãng, ngoài ra S750 còn được chứng nhận đạt chuẩn âm thanh THX. Khui thùng S750, ta sẽ thấy:

7 loa vệ tinh kích thước 116x145x205 mm công suất 70W RMS/8 Ohm mỗi kênh bao gồm 1 loa mid Cambrigde Soundworks và 1 loa Treble với dải tần số đáp ứng trong khoảng 25Hz - 40kHz. Bên trong được bọc bông hút âm giúp giảm thiểu sự ảnh hưởng của các âm bồi không có lợi tác động ngược tới màn loa phía sau, bên trong còn có một mạch lọc 2 đường tiếng (Crossover) được thiết kế chuẩn với các tụ lọc và cuộn dây đúng chuẩn loa dân dụng cao cấp mà người viết hiếm khi thấy trong các dòng loa máy tính. Màng loa treble được chế tạo bằng Titanium hứa hẹn âm thanh trong trẻo. Kèm theo các loa vệ tinh là chân đế bằng nhựa dẻo rất dễ lắp đặt. Riêng loa Center có dạng nằm ngang nhìn rất trang nhã.

Loa siêu trầm có kích thước 318x363x351 mm công suất 210W RMS/8 Ohm, màng loa 203.2 mm có độ nhạy 99dB với màng loa hướng xuống đất (Down firing) cho dải âm trầm tốt hơn. Thùng loa được làm bằng gỗ tổng hợp bên ngoài dán simili màu xám tro trang nhã nhưng không đẹp mắt lắm. Ampli tích hợp có chất lượng khá cao, được trang bị công nghệ BASH độc quyền của Klipsch gồm 7 lớp mạch cho 7 đường tiếng và được đầu tư kỹ. Thiết kế phiến tản nhiệt lớn và chắc chắn với đầy đủ các cổng kết nối in/out bao gồm các line in giao tiếp qua jack 3.5mm ký hiệu theo màu, line out cho 7 loa vệ tinh và giao tiếp với bộ điều khiển chính đặt cố định. Phiến tản nhiệt cho ampli màu đen, dày và khá to. Tản nhiệt cho “sò” công suất rất hiệu quả. Bộ nguồn chính của S750 được thiết kế theo dạng nguồn switch (giống như các PSU) nhưng đặt biệt hơn bởi nó có tới 3 đường nguồn riêng biệt đảm bảo một công suất ổn định cho loa khi vận hành ở mức âm lượng tối đa.

Hộp điều khiển của loa có hình chữ nhật nhìn chắc chắn. Giao tiếp hồng ngoại cho Remote, headphone và các núm điều chỉnh âm lượng. Led hiển thị mức âm lượng tổng thể, loa vệ tinh và siêu trầm cùng một cổng M-PORT dành riêng cho các thiết bị gắn ngoài của Creative.

Remote điều khiển từ xa thiết kế vừa tay cầm, các nút bấm chưa được nhạy và khó bấm. Mắt nhận có góc thu hẹp nên cũng đã góp phần hạn chế tính linh động của chiếc Remote này.

Cáp 3.5mm giao tiếp với sound card máy tính và dây tín hiệu cho loa vệ tinh được cung cấp sẵn và khá dài giúp bạn dễ dàng bố trí trong phòng.

Như vậy, hệ thống loa Gigaworks S750 có tổng công suất thực là 700W RMS, đủ sức thổi tung phòng khách của bạn. Rất ấn tượng! Đây là bộ loa đạt nhiều danh hiệu nhất trên các trang web, diễn đàn và báo phần cứng có uy tín trên thế giới.

Creative Pro Gamer G500 5.1
Vẫn mang phong cách to và nặng của Creative, bộ loa Creative Gigaworks Pro Gamer G500 mang đến phong thái khác với người anh S750. Với cái tên mang hơi hướng của giới game thủ - Pro Gamer - cộng với chứng nhận THX và hỗ trợ chuẩn EAX 5.0 từ cấp phần cứng của series Sound Card X-Fi Creative. G500 có kiểu dáng đẹp hơn S750 là điều cũng khá dễ hiểu vì G500 ra đời sau S750 khá lâu. Đi kèm theo bộ sản phẩm gồm có:

5 loa vệ tinh bao gồm:

2 loa Front : 36 watts RMS/8 Ohm/loa, tần số 180Hz-20kHz
2 loa Rear : 36 watts RMS/8 Ohm/loa, tần số 180Hz-20kHz
1 Center : 36 watts RMS/8 Ohm/loa, tần số 180Hz-20kHz, có thiết kế dạng nằm ngang.

 Dòng loa PC Creative GigaWorks S750 và G500

Tất cả loa bên trong đều được bọc bông hút âm giống như S750. Rất tiếc chúng tôi không tìm thấy loa mid. Như vậy loa vệ tinh của G500 chưa được đầu tư tốt.

1 loa Subwoodfer siêu trầm 130 watts RMS/6 Ohm tần số 35Hz tới 180Hz, độ nhạy 85dB với công nghệ Diagram thiết kế thùng loa 2 lỗ hơi hứa hẹn cho âm trầm chắc khỏe. Đằng sau là các đầu kết nối dựa trên các jack 3.5 mm được ký hiệu theo màu, các cổng bông sen xuất âm cho các loa vệ tinh và cả giao tiếp Aux in cho các thiết bị MP3.

Bộ điều khiển nhỏ nhắn với thiết kế mới, núm volume vừa có thể tinh chỉnh âm lượng tổng thể vừa là nút ấn chuyển đổi sang các loa Front, Rear, Sub để chỉnh cân bằng các kênh. Thao tác rất dễ dàng và thuận tiện bằng các đèn LED hiển thị. Jack 3.5 cho headphone tích hợp.

Cáp 3.5mm giao tiếp với sound card máy tính và dây tín hiệu cho loa vệ tinh được cung cấp sẵn và khá dài giúp bạn dễ dàng bố trí trong phòng.

Bộ loa G500 có tổng công suất thực 310W RMS thấp hơn đàn anh S750 khá nhiều. Tuy nhiên ở mức công suất này khó có thể làm bạn ngồi yên mà thưởng thức.

Trình diễn
Qua cái nhìn tổng thể về hình thức và tính năng của sản phẩm, người viết có ấn tượng tốt với cả 2 sản phẩm trên. Chuyển qua phần test chất lượng xuất âm, hy vọng vẫn giữ được ấn tượng tốt ban đầu.

Người viết sử dụng Sound card chất lượng cao của Creative là Sound Blaster® X-Fi™ XtremeGamer Fatal1ty Professional công nghệ mới với 64MB X-RAM hỗ trợ chuẩn âm thanh 24bit/192kHz.

Phòng thử nghiệm có diện tích 6x3 m hạn chế độ ồn ở mức thấp nhất có thể, các loa vệ tinh bố trí ở các vị trí tối ưu nhất, cách vị trí trung tâm 2.5m cùng trình điều khiển đi kèm theo Sound card. Creative Media Source 5.01.027 để nghe nhạc và Inter Win DVD Platinum 8.0 để xem phim.

Thử nghiệm cùng nhạc
Khi nghe nhạc người viết dùng phần mềm Creative media Source 3.30.21 và thiết lập các chế độ mặc định 2.1 chỉ tắt các hiệu ứng EAX, CMSS 3D Virtual và bật Equalizer thiết lập tất cả các dải tần ở 0dB (EQ Flast) để các bản nhạc stereo bộc lộ rõ chất âm thật sự của mình. Cả 2 bộ loa được test trên cùng 1 bài nhạc chất lượng cao 192kbps để có thể dễ dàng so sánh và cảm nhận. Đầu tiên là các bản Modern Blues của nam danh ca Nina Simone được thu âm tốt. Giọng nam cao được bộ loa S750 thể hiện mượt mà, truyền cảm và rất có hồn, loa vệ tinh tải dải tần trung tốt. Tiếng đệm piano thanh thoát, lung linh. Có thể nghe thấy rõ từng nốt nhạc ngân trong thanh quản ca sĩ. Tiếng Treble thiên sáng và cao.

Tiếp theo là các bản Newage tình cảm của nghệ sỹ lừng danh Kitaro. Âm nhạc của ông mang dáng vẻ huyền bí, thanh cao và sử dụng rất nhiều nhạc cụ được truyền tải đến tai người viết một cách chân thực. Đặc biệt là bài Moon Shadow, không gian trong đêm vắng lặng yên tĩnh, ánh trăng huyền ảo lung linh như hiện ra trước mắt. Bài nhạc sử dụng các dải tần thấp để miêu tả cảnh đêm.

Do vậy, bộ loa phải có tiếng mid (tần số trung) tốt mới thể hiện tốt đến như vậy. Người viết đánh giá cao điều này ở bộ loa S750. Sang đến bản ballad Tears in heaven của Eric Clapton tiếng guitar lướt sao tình cảm mà sâu lắng thế rồi lại trong Still waters run deep của BeeGees tiếng hát còn từ trong thanh quản run run, giọng nữ nghe da diết. Tuy nhiên khi chuyển qua bộ loa G500 âm thanh trở nên hơi khô và thiếu nét thấy rõ, có lẽ do bị giới hạn của loa vệ tinh không có loa treble nên chất âm ra từ loa nghe rất lì, sound stage chưa rộng, không tròn vành rõ chữ.

Chuyển qua các thể loại nhạc sôi động như Rock, Dance, R&B. Trong Album Fallen của Evanescence bài Taking Over Me cả hai bộ loa thể hiện tiếng đàn điện tử chưa tốt, guitar bass và treble còn lẫn lộn và giọng nữ cao còn hơi chói. Tuy nhiên, tiếng Bass lại rất tốt, có không gian rộng. Độ nhạy loa cao nên tiếng trống đánh trong bài Lords Of Decadence của nhóm Apocalypse và Chaos Vs Order của Darkane nghe đầy uy lực, chắc khỏe nhưng lại không khô và ù. Đây là đặc trưng của các dòng loa Creative. Việc thiết kế thùng loa Sub 2 lỗ hơi của G500 đã mang lại tác dụng, tuy công suất loa Sub chỉ với 130W nhưng qua việc nó thể hiện thì không thua bất cứ thùng loa Sub vi tính công suất lớn nào hiện nay.

Thử nghiệm cùng phim
Với việc được chứng nhận chuẩn THX và hỗ trợ DTS thì việc xem phim từ 2 bộ loa Surround này hứa hẹn mang lại những điều thú vị. ITLab sử dụng đĩa DVD Sourround 9 gồm các trích đoạn từ những phim chuẩn DVD như : Hero (Anh Hùng) của đạo diễn nổi tiếng người Trung Quốc Trương Nghệ Mưu, Killbill 1-2, The Day After Tomorrow, Lord of the ring… Quả thực không gian trở nên rất sống động, các kênh âm thanh tách bạch, hiệu ứng Surround như được chấp cánh bởi chế độ CMSS 3D Virtual và EAX Theatre. Người viết như thật sự đang ngồi trong rạp phim với hệ thống âm thanh Surround đắt tiền. Tiếng vó ngựa dồn dập, tiếng cung bắn khô khốc và tiếng của hàng ngàn mũi tên lao vun vút trong không khí rồi đột nhiên lạnh lùng cắm phập vào mục tiêu. Tiếng binh khí chạm nhau nghe sắc, tiếng gãy bể của bàn gỗ, tiếng thủy tinh vỡ toang trong Killbill nghe như rất gần bên tai.

Ngoài ra, người viết còn sử dụng bản DVD của phim Matrix Revolution, trong tập phim này sử dụng rất nhiều hiệu ứng cháy nổ đa dạng từ súng lục đến tiểu liên, những khẩu súng máy cỡ lớn nhả đạn liên tục cho đến những khẩu Bazooka sát thương cao. Tất cả có thể nói là quá “đã” hoành tráng và cực kỳ sôi động.

Thừ nghiệm cùng Game:
Có thể nói việc được trang bị X-RAM cho sản phẩm Soundcard X-Fi của mình, Creative đã đi một bước dài trong việc xử lý âm thanh cho game. Chiến trường Battlefield 2 trở nên rộng mở. Tiếng bước chân nhân vật điều khiển nghe lạo xạo lên nền sỏi, lộp cộp trên nền gạch và lào xào khi đi vào đám cỏ chi tiết đến không ngờ. Tiếng vỏ đạn văng vào tường dội ra rồi rơi xuống đất, tiếng đầu đạn xé gió lao thẳng vào mục tiêu dồn dập đến mức khó thở trong F.E.A.R .

Giờ thì bạn có thể nghe và cảm nhận tiếng con xe của mình “gầm rú” chân thực như đang trên đường đua thật sự. Tiếng rít bánh và tiếng má phanh dĩa được piston bóp chặt nóng bỏng nghe chát chúa đến đau lòng trong Need For Speed-Carbon. Tuy nhiên nếu so sánh về độ chân thực thì bộ loa S750 thể hiện rõ nét hơn G500, nhưng thông qua những gì mang lại thì G500 đã làm rất tốt công việc của nó là đưa bạn đến chân trời của những tay chơi game chuyên nghiệp (Pro Gamer)

Kết luận
Qua tất cả các phép thử của phần 2, người viết nhận thấy bộ loa Creative Gigaworks S750 7.1 chứng tỏ sự đa đang của nó trong việc thể hiện âm thanh và đáp ứng tốt nhu cầu giải trí của người sử dụng, giá trị mang lại gần như thua kém không nhiều so với những dàn loa Surround dân dụng. Người viết đánh giá cao công nghệ Ampli tích hợp BASH trong sản phẩm này. Ngoài ra cũng phải kể đến việc sử dụng Titanium chế tạo màng loa treble đã cải thiện chất âm đáng kể.

Bộ loa Creative Gigaworks G500 thì hướng đến người sử dụng có nhu cầu giải trí cao hơn là nghe nhạc. Bộ loa là một thứ vũ khí sắc bén cho những chiến binh luôn muốn định vị tốt trong thế giới ảo.

Có thể nhận thấy bộ đôi Creative Gigaworks và series Sound card Creative X-Fi là sự kết hợp hoàn hảo. Thể hiện tiêu chí mang đến cho người dùng những sản phẩm có chất lượng cao, sự đầu tư công nghệ nghiêm túc và giá cả hợp lí so với chất lượng.