Đánh giá loa SE 1 của Paradigm?

mai minh đức
mai minh đức
Trả lời 12 năm trước

SE 1 được tung ra ở phân khúc phổ thông với mức giá rẻ, nhưng sở hữu nhiều tính năng nổi trội, bởi vậy đem lại chất lượng âm thanh vượt ngoài mong đợi.

Paradigm đã nổi tiếng từ lâu với những hệ thống loa có chỉ số hiệu năng/giá thành rất cao. Vì vậy, hãng sản xuất loa hàng đầu Canada được nhiều khách hàng tin tưởng chọn lựa cho dàn giải trí hoặc nhu cầu nghe nhạc gia đình. Thừa hưởng truyền thống đó, SE 1 được tung ra ở phân khúc phổ thông với mức giá rẻ, nhưng sở hữu nhiều tính năng nổi trội, bởi vậy đem lại chất lượng âm thanh vượt ngoài mong đợi.

Sản phẩm có hiệu năng/giá thành tốt. Ảnh: Paradigm.
Sản phẩm có hiệu năng/giá thành tốt. Ảnh: Paradigm.

SE 1 được giới thiệu cùng với một loạt các sản phẩm khác như SE Center, SE Sub và SE 3 (phiên bản loa đứng cao cấp hơn SE 1 với 4 củ loa). Tất cả đều được nhà sản xuất tích hợp những công nghệ hiện đại nhằm đem lại chất lượng tốt nhất có thể. Có thể kể đến như G-PAL, S-PAL, khung đúc tản nhiệt, lớp vỏ gỗ thật...

Sản phẩm có giá khá rẻ, 329 USD một chiếc và khoảng 650 USD cho một cặp.

Thiết kế

SE 1 sở hữu kích thước nhỏ gọn so với nhiều dòng loa khác, chỉ 29,2 x 16,5 x 21,6 cm và nặng 5,9 kg. Tuy vậy, cặp loa SE 1 lại có sức mạnh đáng kể với độ nhạy 88 dB và trở kháng 8 Ohm.

Cặp loa có thiết kế dạng hộp nhỏ như rất nhiều loa bookshelf khác với lớp vỏ bằng gỗ hồng hoặc gỗ đen piano, bên trong là bộ khung được đúc tản nhiệt theo công nghệ đặc biệt của Paradigm giúp kiên cố hóa toàn bộ hệ thống loa.

Loa SE 1 có hai màu chính. Ảnh: Paradigm.
Loa SE 1 có hai màu chính. Ảnh: Paradigm.

Củ loa trong SE 1, cũng như loạt sản phẩm cùng được ra mắt được thiết kế từ dòng loa cao cấp sử dụng trong các studio chuyên nghiệp của Paradigm. Cụ thể, SE 1 được tích hợp hai củ loa, một loa tép cho âm cao và một đảm nhận cả phần âm trung lẫn âm trầm.

Loa tép 1 inch được làm từ hợp kim vàng – nhôm Anodized cho kết cấu chắc chắn. Thiết kế dạng vòm thay vì dạng nón, theo nhà sản xuất sẽ "thoáng khí" hơn để tạo ra dải âm cao trong trẻo, chi tiết hơn.

Màng loa trung/trầm 5,5 inch được Paradigm đặc chế từ hợp kim satin – nhôm Anodized, lớp tráng khoáng chất và polypropylene trên bề mặt màng loa cùng với thiết kế nam châm gốm – ferrite hiệu suất cao, đảm bảo cho loa này tái tạo được âm bass ở tần số thấp và vẫn ổn định khi hoạt động ở mức công suất cao.

Thử nghiệm.

Thử nghiệm sản phẩm của Paradigm cùng CDP Marantz 5003, ampli Belles Soloist 5 với 65W mỗi kênh, khá khiêm tốn nhưng phù hợp với nhu cầu gia đình, và phù hợp với cặp loa SE 1 nhỏ.

SE 1 cho chất lượng âm thanh ngoài mong đợi. Ảnh: Stereophile.
SE 1 cho chất lượng âm thanh ngoài mong đợi. Ảnh: Stereophile.

Điểm đáng nói đầu tiên của SE 1 là khả năng kiểm soát kiểm soát độ động tốt. Với nhiều bản nhạc với nhịp điệu nhanh, cặp loa không bỏ lỡ một nhịp nào xuyên suốt các dải tần, kể cả tiếng trống trầm dồn dập hay tiếng violon cao réo rắt. Tiết tấu nhạc nhanh nhưng rõ ràng như tràn ngập toàn bộ không gian âm nhạc. Về điểm này, với đặc điểm thiết kế chống rung động và cộng hưởng rất tốt của Paradigm, SE 1 không thua kém là bao so với các loa trung/cao cấp.

Ngoài khả năng kiểm soát độ động, SE 1 còn gây ấn tượng với người nghe ở trường âm thanh rộng và chi tiết. Nghe thử ở nhiều thể loại nhạc khác nhau, cặp loa vẫn thể hiện âm cao rất trong trẻo và sống động, điển hình là các nhạc cụ như sáo, violon, piano. Không chỉ chi tiết mà còn rất thật, người nghe không có cảm giác "nịnh tai" thường thấy ở các dòng loa giá rẻ. Ở khoảng âm trầm, dù củ loa trung/trầm được tích hợp rất nhiều công nghệ tiên tiến nhưng do kích thước nhỏ của loa, tần số đáp ứng của SE 1 ở khoảng thấp có hạn chế so với các dòng loa khác. Tuy vậy, tần số này vẫn ở mức tốt so với các loa cùng loại, và nhu cầu giải trí thông thường.

Cuối cùng, cần nhắc lại cả cặp loa chỉ hơn 650 USD. Với mức giá này, không ai có thể đòi hỏi nhiều hơn ở một loa bookshelf như SE 1. Có thể nói, dù ở những sản phẩm cao cấp nhất, Paradigm còn thua kém nhiều đối thủ, nhưng với SE 1, họ đã thành công với triết lý kinh doanh của mình, nếu có một bảng đánh giá hiệu năng/giá thành, chắc chắn sản phẩm này sẽ đứng trong top đầu.

Đánh giá loa SE 1 của Paradigm

Thông số kỹ thuật loa SE 1.

Loa tép (kích thước, loại): 1 inch, vòm.

Loa trung/trầm (kích thước, loại): 5.5 inch, nón.

Trở kháng: 8 ohm.

Tần số đáp ứng: ±2 dB từ 70 Hz đến 20 kHz.

Độ nhạy (trong phòng): 88 dB.

Công suất ampli đề nghị: 15–120W.

Màu: gỗ hồng, đen piano.

Kích thước: 29,2 x 16,5 x 21,6 cm.

Nặng: 5,9 kg.