TV nhiều lõi để làm gì?

Các cụ cho em hỏi ngu với ạ. TV nhiều lõi để làm gì?

Lê Thiên Trang
Lê Thiên Trang
Trả lời 8 năm trước

Cũng giống như smartphone và máy tính bảng, bộ vi xử lý đa lõi đang trở thành một tính năng tiêu chuẩn của các dòng TV thông minh (smart TV) hiện nay.

Theo các nhà sản xuất, việc sử dụng những bộ vi xử ký mạnh mẽ sẽ làm tăng hiệu suất của TV và làm cho chúng phản hồi nhanh hơn các yêu cầu của người. Những lợi thế khác của việc trang bị vi xử lý mạnh mẽ cho TV được các nhà sản xuất đề cập là khả năng hỗ trợ đa tác vụ và thậm chí có thể cải thiện chất lượng hình ảnh.

Trên lý thuyết, TV lõi kép sẽ tốt hơn TV thường và TV dung chip lõi tứ là tốt nhất hiện nay, ít nhất cho đến khi Samsung có thể đưa vi xử lý tám lõi của họ vào TV. Các bộ vi xử lý đa lõi có thể mang lại sự khác biệt như thế nào với TV? Liệu mức giá cao chúng ta bỏ ra để có TV dùng vi xử lý đa lõi có xứng đáng hay không?

Để trả lời các câu hỏi trên, trang công nghệ Cnet đã thực hiện một số thử nghiệm trên ba mẫu TV thông minh đời mới nhất gồm một TV dùng vi xử lý lõi đơn, một chiếc dùng vi xử lý lõi kép và chiếc còn lại dùng vi xử lý lõi tứ. Cụ thể, chiếc TV lõi đơn là Panasonic Viera TH-L42ET60, lõi kép là 55LA8600 của LG và lõi tứ là UA55F8000 của Samsung.

TV đa lõi chỉ là mốt nhất thời?

Cnet cho biết họ muốn tiến hành so sánh các TV sử dụng những nền tảng vi xử lý khác nhau trên cùng một thương hiệu để giảm thiểu sự khác biệt, nhưng hiện nay không có nhà sản xuất TV nào cung cấp đủ các sản phẩm có cả ba loại vi xử lý (lõi đơn, kép và tứ). Tuy vậy, kết quả của bài thử nghiệm này sẽ rất hữu ích đối với những ai đang có kế hoạch mua một chiếc TV đa lõi. Nói chung, các con số nhỏ hơn là tốt hơn cho tất cả các kết quả được liệt kê dưới đây.

NHU CẦU SỬ DỤNG CHUNG

Thời gian khởi động

Thời gian khởi động được tính từ thời điểm nhấn nút nguồn trên điều khiển từ xa cho đến thời điểm chương trình truyền hình xuất hiện trên màn hình.

Lõi đơn: 4 giây
Lõi kép: 6,6 giây
Lõi tứ: 6,9 giây

Thời gian đổi kênh

Lõi đơn: 2 giây
Lõi kép: 1,7 giây
Lõi tứ: 1,5 giây

Chuyển đổi đầu vào video

Lõi đơn: 4,7 giây
Lõi kép: 3,7 giây
Lõi tứ: 4 giây

Mở bảng chọn kênh

Lõi đơn: 1,6 giây
Lõi kép: 0,7 giây
Lõi tứ: 0,7 giây

MỞ NỘI DUNG ĐA PHƯƠNG TIỆN

Vi xử lý càng mạnh thì thời gian mở file đa phương tiện từ thiết bị lưu trữ USB sẽ càng ngắn hơn.

File ảnh 18 megapixel

Lõi đơn: 2,7 giây
Lõi kép: 1,9 giây
Lõi tứ: 2,6 giây

File video độ phân giải Full-HD và âm thanh 5.1

Lõi đơn: 3,0 giây
Lõi kép: 3,2 giây
Lõi tứ: 4,5 giây

CÁC TÍNH NĂNG CỦA TV THÔNG MINH

Trong số các chức năng của TV, việc mở ứng dụng và trình duyệt là những tính năng tận dụng được nhiều nhất lợi thế về sức mạnh vi xử lý.

Mở trang

Lõi đơn: 1,5 giây
Lõi kép: 1 giây
Lõi tứ: 1,1 giây

Chạy ứng dụng YouTube

Lõi đơn: 31 giây
Lõi kép: 11,4 giây
Lõi tứ: 11,3 giây

TV đa lõi chỉ là mốt nhất thời?

Mở trang web Asia Cnet

Lõi đơn: 32,2 giây
Lõi kép: 17,2 giây
Lõi tứ: 15,9 giây

Điểm hiệu năng Peacekeeper (số cao hơn là tốt hơn)

Lõi đơn: 156
Lõi kép: 378
Lõi tứ: 761

TV đa lõi chỉ là mốt nhất thời?

CHẤT LƯỢNG HÌNH ẢNH

Một số lượng lớn dữ liệu phải được xử lý để nâng cấp (upscale) nguồn nội dung DVD lên chuẩn Full-HD. Đây là công việc mà vi xử lý tỏng TV thể hiện giá trị của nó.

Tốc độ nâng cấp nội dung DVD

Lõi đơn: tốt
Lõi kép: tốt
Lõi tứ: tốt

Kết luận

Trong hầu hết các thử nghiệm, có rất ít sự khác biệt về hiệu năng giữa chiếc TV Panasonic lõi đơn với các TV lõi kép và lõi tứ. Chỉ có sự khác biệt rõ rệt là khi mở ứng dụng và mở trang web. Nhưng TV lõi kép là đủ tốt hiện nay và sự chênh lệch với lõi tứ cũng là rất nhỏ. Về chất lượng hình ảnh, TV đa lõi không cho thấy bất kỳ lợi thế nào đáng kể.