Điện thoại “Made by Việt Nam” theo bạn thì sao???

Điện thoại “Made by Việt Nam” khó tìm chỗ đứng




F99 có thiết kế bắt chước BlackBerry với bàn phím QWERTY và bi lăn (Track ball). - Thời gian gần đây, điện thoại “Made by Việt Nam” được nhắc đến nhiều hơn, có lẽ một phần là do chiến lược quảng cáo khá rầm rộ về chiếc F-99 của FPT. Tuy nhiên, có vẻ như dòng điện thoại này nói riêng và điện thoại “made by Việt Nam” nói chung vẫn chưa chiếm được nhiều niềm tin của người tiêu dùng.

Điểm yếu thế

Đối với dòng điện thoại thương hiệu Việt hiện nay chủ yếu tập trung vào hai thương hiệu Qmobile và F-mobile. Tuy nhiên, các sản phẩm thuộc hai thương hiệu này đều do các công ty Viễn thông An Bình và FPT đặt hàng sản xuất tại Trung Quốc nên có lẽ vẫn chưa thể lột xác khỏi cái mác “điện thoại Tàu”.

Cụ thể, công ty Viễn thông An Bình khẳng định “70% giá trị chiếc điện thoại Q-Mobile là do An Bình nắm giữ” nhưng chủ yếu là chức năng và kiểu dáng. Còn F99 mới của FPT có phần cứng hoàn toàn sản xuất từ Trung Quốc chỉ trừ phần mềm và thiết kế.

Theo anh Nguyên, phụ trách bán mặt hàng điện thoại di động tại siêu thị Pico, các công ty này thường đặt hàng sản xuất ở Trung Quốc và mang về dán nhãn công ty. Các công ty thường nói, họ sở hữu phần mềm, tính năng và thiết kế nhưng thực chất các mẫu thiết kế thường bắt chước theo các thương hiệu nổi tiếng như Blackberry, Nokia,… nên chưa tạo ra được bản sắc riêng.

Phần cứng thì được sản xuất tại Trung Quốc, thiết kế lại không có bản sắc riêng. Chính điều này đã khiến cho người tiêu dùng đánh đồng sản phẩm “made by Việt Nam” với điện thoại Trung Quốc bán trên thị trường Việt.

Chị Huế, phụ trách bán hàng điện thoại di động tại Thế giới di động cho biết, chiến lược quảng cáo về điện thoại mới F99 của FPT cũng thu hút được sự chú ý của nhiều người dùng tò mò tìm đến với sản phẩm này. Tuy nhiên, lượng khách hàng hỏi nhiều nhưng sức mua chưa cao. Chị khẳng định, các khách hàng đến Thế giới di động vẫn chưa tự tin để chọn mua F99.

Hơn nữa, từ trước tới nay, chiến lược quảng cáo của các dòng điện thoại “made in Việt Nam” chưa thực sự thu hút được sự chú ý của người tiêu dùng vì sản phẩm chưa nổi bật. Do đó, người tiêu dùng vẫn có cảm giác điện thoại “made in Việt Nam” là điện thoại Tàu và chất lượng kém.

Cần nhiều sự thay đổi

Hầu hết người dùng trên thế giới đều thèm muốn iPhone 3GS nhưng thực tế nhiều bộ phận của sản phẩm này như màn hình được đặt hàng sản xuất tại Trung Quốc. Nhưng sao người dùng vẫn thèm muốn chúng. Sở dĩ như vậy là vì chúng thực sự khác biệt so với các sản phẩm khác trên thị trường, với tính năng và nhất là thiết kế không chê vào đâu được.

Đặt hàng linh kiện ngoài là điều thường thấy đối với các hãng sản xuất lớn trên thế giới, nên với khả năng còn hạn chế, các hãng điện thoại thương hiệu Việt đặt hàng là chuyện đương nhiên. Tuy nhiên, các công ty VN cần tạo ra được bản sắc riêng để người dùng không thể đánh đồng điện thoại “made by Việt Nam” với các dòng điện thoại Trung Quốc khác.

Do đó, khi chất lượng chưa được ghi nhận thì điểm thu hút người tiêu dùng đầu tiên chính là thiết kế độc đáo, tính năng, phần mềm đa dạng,... Với kiểu dáng được bắt chước theo điện thoại Blackberry nên F99 của FPT có lẽ chỉ thu hút sự quan tâm của người dùng Việt nhờ chiến lược quảng cáo rầm rộ. Sự đầu tư quảng cáo lớn vào dòng sản phẩm này đã khiến cho lượng bán F99 trong thời gian vừa qua tại siêu thị Pico cũng đã tăng từ 2-3 lần. Điều này cũng được ghi nhận tại một số đại lý phân phối điện thoại của FPT.

Anh Minh, chủ cửa hàng điện thoại trên đường Bà Triệu cho biết, chiến lược tiếp thị ưu đãi của nhà cung cấp cũng ảnh hưởng nhiều đến số lượng bán máy. Chẳng hạn như, nếu dòng máy nào các nhà cung cấp ưu đãi nhiều thì cửa hàng sẽ có chiến lược cho các nhân viên hướng người tiêu dùng tới dòng máy đó nhiều hơn. Đây cũng là chiêu để cho các hãng như FPT, An Bình thu hút người tiêu dùng đến với dòng sản phẩm của mình.

Hơn nữa, nhiều chuyên gia cho rằng, sự thành công của iPhone còn nhờ vào sự phát triển của kho ứng dụng App Store của Apple. Đã có nhiều hãng như Samsung, Nokia, Google, và hiện FPT cũng học theo điều đó.

Tuy không có gì nổi trội về thiết kế nhưng F-99 lại có thế mạnh đó là kho phần mềm F-Store miễn phí với giao diện hoàn toàn bằng tiếng Việt. Anh Nguyên, phụ trách bán hàng tại siêu thị Pico khẳng định, điều này chưa có hãng điện thoại nào tại Việt Nam, ngay cả như Samsung hay Nokia cũng chưa làm được.

Theo FPT, nội dung của F- Store sẽ được cập nhật hàng ngày và có giao diện hoàn toàn bằng tiếng Việt nên phần nào sẽ giúp người dùng thuận tiện hơn khi sử dụng. Đây có lẽ sẽ là thế mạnh phát triển của dòng điện thoại F-Mobile trên con đường chinh phục người dùng Việt.

Hiện lượng điện thoại F-mobile và Qmobile bán ra ở Pico chiếm khoảng 15-18% và chủ yếu bán được ở tầm dưới 2 triệu. Tuy nhiên, nếu dòng điện thoại “made by Việt Nam” tiếp tục không tạo được bản sắc riêng thì sẽ khó có thể cạnh tranh khi C3 của Nokia nhập vào Việt Nam từ cuối tháng này. Đây là điện thoại có bàn phím Qwerty giá rẻ (110 USD) với thiết kế theo kiểu E71,72, kết nối Wi-Fi, Bluetooth, đài FM, giắc 3,5 mm, khe cắm thẻ nhớ 8 GB, định vị A-GPS, camera 2MP cho phép chụp ảnh rồi gửi “nóng” lên Facebook.


(Theo VNMEDIA )

Theo bạn thì sao? Điện thoại của Việt Nam sẽ đứng nổi trên thị trường không và các tính năng có được như các hãng khác không...?
Nguyen Thi Trang
Nguyen Thi Trang
Trả lời 13 năm trước

Mình đã từng dùng thử Q-Mobile rồi. Cũng có 1 số ưu điểm nhất định nhưng nói chung là không thích lắm =.= F-mobile thì chưa dùng thử, nhưng chắc cũng thế. Đều là hàng Tàu cả, có cái quan trọng nhất là phần cứng thì đã do Tàu sản xuất rồi, thiết kế thì toàn bắt chước, mà bắt chước cũng không đẹp =.=

Sau này có tiền thì mua hẳn Iphone Còn không thì cứ Nó kìa mà dùng cho khỏe, phần cứng + phần mềm đều tốt, thiết kế cũng đẹp, giá cũng hợp lý. Bét lắm thì Nokia 110i or Nokia 1200, có mấy trăm k mà bền, đánh rơi mãi không chịu hỏng

Câu cuối: điện thoại VN sẽ rất khó trụ vững nếu không tách ra được khỏi Tàu hoàn toàn.

Lai Hoang Doanh
Lai Hoang Doanh
Trả lời 13 năm trước

Nói chung là đồ Tàu thì vẫn là đồ Tàu, nhìn 2 dòng này thô quá, không mềm mại chút nào. Nếu muốn thực sự là Made in Vn thì phải tách biệt với Tàu. Tiền nào thì của ấy mà, mấy dòng này với giá gần 2tr mà có đầy đủ chức năng thì sao mà chất lượng được.

Tran Van Trung
Tran Van Trung
Trả lời 13 năm trước

Mình chưa xài cái thèn này, mà chắc FW cũng do China làm cho quá. cho dù nói made in VN nhưng mở lên thấy FW china ng dân cũng "sợ". AI cũng đã quá ngán hàng CHINA quá rồi, chắc đt này không sống nổi. Trong khi đó NOKIA cũng đã ra đt giá rẽ 2 sim nữa chứ.

Pham Thi Thu Thuy
Pham Thi Thu Thuy
Trả lời 13 năm trước

Q-Mobi thì thôi xin thua. Bàn phím cứng, thô, chạy rất chậm, loa thì to wá mức cần thiết, gọi đt mình nói mà ng ta cứ hỏi: sao nói nhỏ xíu vậy.
Xài 1 lần tởn tới già