Lưu ý gì khi mua điện thoại 3G và nắp trượt pin “khủng”?

tun cua di
tun cua di
Trả lời 13 năm trước
Nếu như trước kia, khi mua điện thoại, người dùng thường chọn những dòng máy có kiểu dáng đẹp thì nay, trước trào lưu internet trên di động, biến điện thoại thành máy nghe nhạc để vừa lái xe vừa…học tiếng Anh hoặc nghe những bản nhạc êm dịu,… thì ngày nay, đang rộ lên xu hướng “săn tìm” các dòng điện thoại hỗ trợ 3G có thời lượng pin càng dài càng tốt.
Nhiều người thậm chí còn bỏ qua những yêu cầu về kiểu dáng miễn sao tìm cho được những chiếc máy ít sạc lại pin càng lâu càng tốt. Riêng với nhóm khách hàng nam giới, yêu cầu còn có vẻ cao hơn khi cố tìm cho bằng được những “dế” nắp trượt đầy cá tính. Lợi dụng các thị hiếu này, nhiều cửa hàng đã dùng nhiều “trò” để tân trang lại điện thoại và khiến người mua nếu không để ý sẽ rất dễ bị gạt. Sau đây là những lưu ý khi đi mua các điện thoại dạng như vậy để tránh “tiền mất tật mang”.

Cơn sốt về pin và nắp trượt:
Rảo một vòng qua các trung tâm bán điện thoại lớn của thành phố, tham khảo ý kiến của các nhân viên bán hàng, chúng tôi ghi nhận một thực tế là tiêu chuẩn thời gian chờ của pin điện thoại là một trong những tiêu chí quan trọng hàng đầu mà người mua bây giờ đòi hỏi khi chọn một chiếc điện thoại bên cạnh các yếu tố về giá cả và kiểu dáng.
Theo đánh giá của một chủ cửa hàng điện thoại trên đường Nguyễn Thị Minh Khai, nếu khách hàng là người lần đầu mua điện thoại hoặc là sinh viên, học sinh cần máy để liên lạc thì giá là ưu tiên hàng đầu (càng rẻ càng tốt); tuy nhiên với những ai đã từng dùng điện thoại thì bên cạnh giá, họ luôn luôn yêu cầu pin của máy phải có thời gian sử dụng càng lâu càng tốt. Với các dòng máy 3G vốn có chức năng hỗ trợ xem phim, duyệt web với thời gian lâu và tốc độ cao thì yếu tố dung lượng pin càng quan trọng vì các tính năng 3G thường tốn khá nhiều năng lượng.
Ngoài ra, một bộ phận khá lớn sinh viên, học sinh cũng yêu cầu điện thoại cần có pin thật dài bên cạnh tính năng hỗ trợ nghe nhạc từ thẻ nhớ để khỏi phải… mua máy MP3 – chị L., nhân viên siêu thị điện thoại Ý Nhi (xa lộ Hà Nội) cho hay. Với các khách hàng nam giới, khi chọn mua điện thoại thì lại đang rất chuộng xu hướng với những chiếc máy có nắp trượt. Theo anh K., một khách hàng vừa mua xong một “con” SamSung B3410 thì cho rằng, nắp trượt thể hiện sự mạnh mẽ về cá tính, rất thích hợp với nam giới nên việc chọn các máy nắp trượt là…đương nhiên.
Tin từ nhà cung cấp:
Nắm được thực tế nhu cầu ấy, các hãng điện thoại từ những tên tuổi phổ thông cho đến hàng “đại gia” đều phát triển rất nhiều sản phẩm 3G, bên cạnh yếu tố thiết kế, chất lượng, kiểu dáng còn đảm bảo yêu cầu về thời gian của pin khi sử dụng. Giá cả của những sản phẩm ấy (nhóm nhãn hiệu nổi tiếng) không hề rẻ, thường trên 5 triệu cho một máy và không phải ai cũng có điều kiện để sở hữu.
Tuy nhiên, thực tế thì việc tìm một chiếc máy 3G đẹp, pin chờ lâu thì lại không quá khó nếu như bạn chịu khó đi “săn” bởi các hãng di động (hãng nổi tiếng lẫn hàng made in…Trung Quốc) luôn luôn có những dòng máy tương đương dành cho phân khúc người tiêu dùng phổ thông với số lượng rất nhiều để chắc chắn đủ đáp ứng cho nhu cầu của mọi người vào bất kỳ lúc nào.

Những dòng nắp trượt “hot”:
Điện thoại nắp trượt thường được nam giới ưa dùng bởi phong cách lịch lãm và sự mạnh mẽ của nó. Trên thị trường hiện nay có rất nhiều dòng điện thoại nắp trượt thời lượng pin dài với giá cả từ bình dân đến cao cấp. Tuy nhiên, điểm khác nhau giữa các máy nắp trượt bình dân và cao cấp chính là tính năng bên trong của từng chiếc điện thoại bên cạnh kiểu dáng thiết kế của nó.
Với những dòng máy nắp trượt cao cấp thường được đi kèm với một vẻ ngoài sang trọng, thiết kế tinh và, chất lượng các linh kiện đạt chuẩn độ bền cao và có khả năng hoạt động mạnh. Trong khi đó, dòng nắp trượt bình dân thì bị hạn chế nhiều về kiểu dáng, tính năng; do vậy, để chọn được một chiếc nắp trượt có chất lượng thì yêu cầu bạn phải bỏ ra khá nhiều thời gian để đi tìm hiểu và chọn lựa

Trao đổi với chúng tôi, nhân viên ở một trung tâm bán điện thoại lớn trên đường Võ Thị Sáu nhận xét “điện thoại nắp trượt đường giới học sinh sinh viên chọn mua thường có mức giá dao động từ 3-4 triệu trở xuống, và dòng máy dạng này thường khá hút hàng vì nó có màn hình rộng, ngoài việc tạo phong cách khi dùng, các “teen” còn thích chúng vì chơi game trên các máy này sẽ “đã” hơn bởi hình ảnh hiển thị to và rõ nét”.
Điện thoại nắp trượt được khá nhiều người ưu chuộng là Sony Ericsson W760i (3,6 triệu) và Sony Ericsson S500i (3,4 triệu) bởi khả năng hỗ trợ nghe nhạc với chất lượng âm thanh nổi cực hay. Sony Ericsson W760i hoạt động trên mạng 2G, màn hình 260.000 màu, bộ nhớ danh bạ lưu được 1000 số, bộ nhớ trong 40MB, hỗ trợ thẻ nhớ ngoài lên tới 4GB, có kết nối bluetooth, GPRS; ngoài ra, máy còn tích hợp camera 3,15megapixel, quay phim, chụp hình với kích thước lên tới 2048x1536 pixel, máy có hệ thống định vị toàn cầu GPS, nghe đài FM, pin chuẩn dùng được… hơn 2 tuần (400 giờ). Riêng máy Sony Ericsson S500i tính năng cũng tương tự nhưng bộ nhớ trong chỉ có 12MB, máy ảnh độ nét 2 MP và chụp ản kích thước lớn nhất đạt 1600x1200 pixel.


Hãng LG tham gia thị trường với chiếc LG GW525 có giá 3,3 triệu, màn hình rộng 2.8 inch, máy quay phim chuẩn 3,15 Megapixel, quay phim đến khi hết thẻ nhớ. Đặt biệt, điện thoại hỗ trợ kết nối 3G với tốc độ truyền dữ liệu lên tới 7,2Mb, xem được các file tài liệu định dạng của MS Word, Excel, Power Point và các file PDF. Điện thoại còn tích hợp thêm công cụ chỉnh sửa ảnh để bạn có thể chỉnh ngay các tấm hình vừa chụp trong máy. Điện thoại có bộ nhớ trong 40MB, hỗ trợ thẻ nhớ ngoài lên tới 16GB, kết nối USB, Bluetooth với máy tính. Pin có thời gian chờ được gần…3 tuần (500 giờ).


Nếu bạn là tín đồ của Nokia thì chắc hẳn không thể không chú ý tới chiếc Nokia 3600, hoạt động trên mạng 2G điện thoại có màn hình cực nét với 16 triệu màu, danh bạ lưu được 2000 số, bộ nhớ trong 30MB, hỗ trợ thẻ nhớ ngoài lên tới 4GB, có kết nối USB, bluetooth và GPRS. Với điện thoại này, bạn có thể chụp hình với chất lượng 3,15 megapixel, kích thước ảnh tối đa là 2048x1536 pixel, đặc biệt, tính năng tự lấy nét giúp chụp các đối tượng được rõ hơn. Ngoài ra, bạn còn có thể quay phim, ghi âm giọng nói, ra lệnh bằng giọng nói để điều khiển một số thao tác. Điện thoại có giá 3 triệu và thời gian pin “chỉ” được… 2 tuần (280 giờ).


Với những tín đồ đam mê các loại game trong điện thoại, muốn một chú “dế” có mặt trượt ngang, màn hình to để chơi game thì nên chọn mua SamSung B3410. Với giá chỉ 3 triệu, bạn sở hữu một chiếc điện thoại theo phong cách của doanh nhân với khả năng quay phim, chụp hình 2 megapixel cho đến khi hết bộ nhớ thì ngừng. Bộ nhớ 30 MB có thể nâng cấp lên 8GB cho phép bạn nghe nhạc cả ngày cũng không sợ hết pin vì thời gian pin (chế độ chờ) đạt tới khoảng… 4 tuần (640 giờ). Điểm hạn chế hoặc ưu điểm của điện thoại này (tùy người sử dụng) là kích thước quá khổ của nó 102,3 x 52,4 x 15,9 mm. Với chiếc máy này, bạn có thể kết nối 2G, USB, bluetooth; lưu được 1000 số điện thoại.


Máy phổ thông 3G pin siêu bền:

Nếu nói đến hãng cung cấp nhiều máy 3G có dung lượng pin lớn, chắc chắn không thể không nhắc đến “người khổng lồ” Nokia. Hầu như ở tất cả các cửa hàng bán điện thoại di động đều có một vài chiếc của hãng này với giá cả dao động quanh khoảng 3-4 triệu, trong đó được tiêu thụ nhiều có thể kể đến một số model như Nokia 5230 giá 3,2 triệu, dùng pin chuẩn BL-5J, dung lượng 1320 mAh, thời gian thoại tối đa lên tới 7 giờ còn thời gian chờ tối đa là …3 tuần (458 giờ); model Nokia 3710 giá 3,5 triệu dùng pin BL-4S với thời gian thoại 8 giờ còn thời gian chờ tương đương 3 tuần (454 tiếng).


LG cũng góp mặt với sản phẩm LG GW525 có giá 3,3 triệu với thời gian pin cũng rất đáng nể, sử dụng pin chuẩn Li-Ion, dung lượng 950 mAh có thời gian chờ đạt mức 500 giờ (khoảng 3 tuần), còn thời gian thoại là 5 giờ. Đây có thể là một trong những dòng máy có thời gian chờ lâu nhất trên thị trường hiện nay. Nếu nói về giá và kiểu dáng thì chiếc Sony Ericsson G700I và Sony Ericsson Z770 xứng đáng đạt điểm A về cả hai mặt bởi với khoản tiền 2,3 -2,8 triệu nhưng bạn sở hữu một chiếc máy rất nhiều tính năng độc đáo, tuy nhiên hạn chế của nó là pin tương đối thấp, thời gian đàm thoại rất cao, đạt 12 giờ nhưng thời gian chờ chỉ có 380 giờ ( hơn 2 tuần).



Các hãng đại gia khác như BlackBerry cũng tham gia thị trường với chiếc BlackBerry 8707 thời gian chờ khoảng 240 giờ (gần 2 tuần) còn thời gian thoại đạt 5 giờ với giá siêu rẻ, chỉ 1,4 triệu, tuy nhiên kiểu máy này kiểu dáng không bắt mắt lắm. HTC tham gia với chiếc HTC T5353 giá 2,9 triệu và hài hòa về kiểu dáng, thời gian chờ chỉ có 360 giờ (hơn 2 tuần) nhưng thời gian thoại đạt tới 6 tiếng. Nếu “mê” iPhone, bạn có thể chọn chiếc iPhone 3G+ (nhái) giá 2,5 triệu cho phép bạn thực hiện cuộc gọi liên tục trong 3 giờ, còn nếu để máy bình thường thì sau 260 giờ (11 ngày) mới phải sạc lại pin.

Lưu ý khi mua hàng:

Mặc dù có quảng cáo là thế nhưng thực chất pin còn dùng được bao nhiêu lâu thì…chỉ có người bán mới biết. Thông thường nếu pin còn mới thì chắc chắn thời gian sẽ giống như thiết kế, tuy thế, nếu sử dụng càng lâu thì pin sẽ giảm thời lượng càng nhiều. Muốn biết pin có còn “zin” không, bạn có thể kiểm tra nhanh bằng cách mở xem pin bên trong, nếu pin mới thì các bề mặt sẽ trơn tru, lớp sơn còn mới nguyên; trong trường hợp pin cũ (sạc lại nhiều lần) thì pin sẽ bị phồng lên, đặc biệt nhiều loại pin giả còn trương phình lên có thể khiến nắp điện thoại bật ra. Ngoài ra, trước khi mua, bạn cũng nên giao kèo trướt về việc pin điện thoại, theo đó, nếu như pin không được lâu như thiết kế thì đổi lại. Nếu họ không chịu thì bạn nên đi mua ở chỗ khác (có thể yêu cầu họ dán tem niêm phong của cửa hàng lên pin nếu như họ nói bạn đổi pin sau khi mua về). Sau khi mua được điện thoại, bạn hãy mở mở nhạc và nghe liên tục cho đến khi hết pin rồi sạc đầy lại. Sạc xong, mở nhạc nghe tiếp cho đến khi hết pin rồi sạc lại. Lập lại thêm một lần nữa. Trong 3 lần đầu tiên, nếu như thời gian nghe nhạc tương đương với thời gian thoại ghi trong thiết kế điện thoại thì bạn hãy an tâm sử dụng máy, còn nếu không thì hãy đi đổi lại.