Nên mua iPhone 4, Samsung Galaxy S II hay HTC Thunderbolt?

thuy linh
thuy linh
Trả lời 12 năm trước

Nếu như Samsung Galaxy S II và iPhone 4 là hai sản phẩm cao cấp nhất của Apple và Samsung thì Thunderbolt lại không được như thế, nó là một phiên bản nâng cấp của chiếc máy EVO 4G trước đây cho nhà mạng Verizon. Thunderbolt sử dụng mạng CDMA thay vì GSM nhưng có lợi thế ở khả năng hỗ trợ 4G LTE, một công nghệ mạng rất có thể sẽ xuất hiện ở Việt Nam trong thời gian tới với tốc độ vượt trội so với các mạng hiện tại.

Thiết kế

Bộ vỏ nhỏ nhắn và gọn gàng của iPhone 4 trong thời gian qua đã thu hút sự thích thú của khá nhiều người dùng. Lợi điểm của chiếc điện thoại Apple là nó được sử dụng thiết kế nhôm nguyên khối (unibody) với bộ khung làm từ kim loại cùng máy CNC cho chất lượng xuất sắc. Các nguyên nhiệu như nhôm nguyên khối cùng kính cũng đồng thời làm tăng vẻ cao cấp và rắn rỏi cho sản phẩm từ Apple. Dù vậy thì với xu hướng tăng kích thước sản phẩm trong thời điểm hiện tại, thiết bị Apple có vẻ nhỏ bé khi so sánh với Galaxy S II và HTC Thunderbolt.

Trong khi đó thì Galaxy S II lại có ưu điểm là một trong những điện thoại thông minh mỏng nhất trên thế giới. Thiết bị Samsung được tái thiết kế, thanh thoát và nhẹ nhàng hơn so với “người tiền nhiệm” Galaxy S. Dù vậy, có một nhược điểm là phần đáy máy vẫn hơi vồng lên, chưa thật hoàn chỉnh.

Cuối cùng, HTC Thunderbolt gần như không khác gì so với EVO 4G ở mặt trước, vẫn là bốn phím cảm ứng, màn hình 4,3 inch. Ưu điểm của Thunderbolt so với hai chiếc máy còn lại là chân chống để xem phim hay nghe nhạc được tích hợp sẵn vào nắp lưng. Nhược điểm của Thunderbolt là chưa được sử dụng thiết kế nguyên khối, không rắn chắc bằng người anh em Inspire 4G (Desire HD) và nắp lưng hơi khó mở.

Samsung Galaxy S II.

Màn hình

Thunderbolt là một nỗ lực rất lớn của HTC trong việc xóa nhòa khoảng cách về công nghệ màn hình giữa các hãng. Trước đây, HTC có sản phẩm Desire Z (T-Mobile G2) sở hữu màn hình 3,7 inch rất đẹp nhưng phiên bản cao cấp hơn là Desire HD lại chỉ được trang bị màn hình 4,3 inch thông thường, hoàn toàn không thể so sánh với các đối thủ nặng ký khác. Chính vì vậy mà HTC đã sử dụng SLCD, công nghệ lần đầu tiên áp dụng trên Desire Z cho màu sắc và độ tương phản tuyệt vời. Tuy kích thước màn hình lớn đã làm mật độ điểm ảnh của Thunderbolt hơi kém, nhưng xét một cách tổng thể thì chiếc điện thoại này không “ngại” nhiều đối thủ trên thị trường.

Apple iPhone 4 là sản phẩm khởi đầu trào lưu nâng cấp màn hình điện thoại, và sau gần một năm ra mắt, vẫn khó có thiết bị nào đủ sức cạnh tranh với nó về độ chi tiết, sắc nét của hình ảnh, cũng như những gam màu được cân chỉnh rõ ràng, chính xác. Sẽ rất khó nếu bạn muốn tìm kiếm một thiết bị có màn hình đẹp hơn iPhone 4 trong thời điểm này.

Về phần mình, Samsung cũng đã cải tiến Super AMOLED chưa hoàn thiện để biến nó thành phiên bản Plus với nhiều chỉnh sửa trong cấu trúc màn hình. PenTile 2 màu/điểm ảnh đã được thay thế bằng RGB 3 màu, tái tạo hình ảnh chính xác hơn, màn hình trong hơn và cũng không bị ngả màu nhiều như trước kia. Màu sắc trên Super AMOLED Plus của Samsung cũng rất tươi tắn và tốt hơn hai thiết bị còn lại.

Sức mạnh

Chưa phải là bản nâng cấp lớn, Thunderbolt vẫn chỉ được HTC trang bị chip SnapDragon thế hệ 2 một nhân 1 GHz, gần như tương đồng với bộ xử lý A4 trên iPhone 4. Thật ra mà nói việc Thunderbolt không sử dụng chip hai nhân MSM8660 phần lớn là lỗi của Qualcomm khi hãng quá chậm chạp trong việc nâng cấp sản phẩm của mình.

Samsung Galaxy S II sử dụng chip hai nhân nhưng chính bản thân Samsung cũng gặp một số vấn đề trong nguồn cung sản phẩm của mình. Một số những thử nghiệm đầu tiên cho thấy con chip Orion của Galaxy S II cho kết quả chưa thật khả quan, nhưng có thể nó sẽ được cải thiện trong phiên bản chính thức sắp tới. Ngoài ra, một số khách hàng ở những quốc gia khác nhau sẽ sử dụng Galaxy S II dùng chip Tegra 2.

Thực tế cho thấy các con chip một nhân mạnh mẽ như trên Thunderbolt và iPhone 4 vẫn đủ sức đáp ứng nhu cầu của người dùng trong tình hình hiện tại. Mọi thao tác trên hai thiết bị này đều đuọc thực hiện trơn tru và mượt mà, không có nhiều khác biệt đáng kể nếu so với các con chip hai nhân. Khoảng cách thật sự chỉ thể hiện khi bạn chơi các game mới nhất, vắt kiệt sức mạnh của chip đồ họa và chip xử lý thế hệ mới.

Apple iPhone 4.

Kết nối

Đây không phải là phần mà eChip Mobile hay đề cập tới vì sự tương đồng về tốc độ cũng như tính năng giữa các thiết bị cùng đẳng cấp. Dù vậy, trong bài viết này thì chúng ta có sự xuất hiện của HTC Thunderbolt với công nghệ mạng 4G thế hệ mới LTE cho tốc độ truyền tải gấp ít nhất 3-4 lần so với HSDPA 3,5G. Điều đáng chú ý ở đây là LTE không phải là công nghệ phát triển lên từ CDMA, do vậy mà nó yêu cầu một SIM riêng để sử dụng và nhiều khả năng sẽ sử dụng chung được với các mạng GSM sau khi các mạng này có LTE.

Theo thông tin mà eChip Mobile được biết, Viettel đã thử nghiệm LTE tại Hà Nội và hiện đang thử nghiệm tại một số khu vực trong quận Tân Bình, TP.HCM. Dù mới chỉ dừng lại ở giai đoạn tìm hiểu nhưng nhiều khả năng LTE sẽ xuất hiện ở Việt Nam trong vài năm tới.

Giải trí

Nếu là một người thích xem phim, có lẽ Thunderbolt và đặc biệt là Galaxy S II sẽ phù hợp với bạn hơn thiết bị Apple. Galaxy S II hỗ trợ bộ giải mã mkv và phụ đề nên có thể phát được những phim mHD mà không cần phải thực hiện thao tác chuyển đổi phức tạp. Thunderbolt có chân chống để xem phim và có thể sử dụng một số phần mềm xem video tốt hơn phiên bản mà nhà sản xuất cung cấp. Điểm yếu của iPhone 4 là mọi thao tác phải thực hiện qua iTunes và chủ yếu hỗ trợ hai định dạng MOV, MP4. Người dùng Thunderbolt sẽ được tặng kèm thẻ 32 GB để lưu trữ đa phương tiện bên cạnh bộ nhớ flash 8 GB khi mua máy.

HTC Thunderbolt.

Chất lượng camera của Thunderbolt đã được cải thiện rất nhiều so với các thế hệ HTC đi trước, camera 8 Mpx với đèn flash LED kép này đủ sức thay đổi “hình tượng xấu” mà người dùng hay nghĩ đến tính năng chụp hình của điện thoại HTC. Dù vậy, ngôi vương về chụp hình trong bài viết này Thunderbolt vẫn phải nhường cho Galaxy S II và iPhone 4. Điện thoại của Apple cho màu sắc tuyệt vời hơn và cũng ít tái, ít nhiễu hơn các sản phẩm khác.

Kết luận

Nếu bạn cần một thiết bị tuyệt đẹp, cao cấp và thích chơi game, chụp hình thì chắc chắn iPhone 4 sẽ là một sản phẩm thích hợp nhất. Dù vậy, sản phẩm này hơi bó buộc và có mức giá quá cao so với giá trị thật ở thị trường Việt Nam. HTC Thunderbolt là chiếc máy dành cho mạng CDMA và giá cũng rẻ hơn so với GSM cùng tính năng. Dù vậy, sẽ rất khó để ưu điểm LTE của Thunderbolt phổ biến ở Việt Nam trong 3 năm tới. Cuối cùng, Galaxy S II có màn hình đẹp, quay phim full HD và vi xử lý 2 nhân đầy mạnh mẽ.