So sánh 2 chiếc điện thoại Samsung Galaxy S II “nội" và "nhập" ? Có điểm gì khác biệt giữa 2 điện thoại này ?

Mình nghe nói chất lượng hiển thị hình ảnh màn hình của Galaxy S II do Việt Nam sản xuất kém hơn Galaxy S II phiên bản dành cho thị trường châu Âu – do Hàn Quốc sản xuất phải ko ?

djshg
djshg
Trả lời 12 năm trước

Qua so sánh thực tế, chất lượng hiển thị hình ảnh màn hình của Galaxy S II do Việt Nam sản xuất kém hơn Galaxy S II phiên bản dành cho thị trường châu Âu – do Hàn Quốc sản xuất.

Từ việc Galaxy S II của Samsung Vina thua xa bản quốc tế cho đến cú “vỗ mặt” vào hàng Việt?

Trong tuần qua, sự kiện công nghệ trong nước nóng nhất có lẽ là việc Samsung Vina bị một tờ báo đăng bài phản ánh rằng, chất lượng của Galaxy S II do Samsung Việt Nam sản xuất có vấn đề.

Vào ngày 14/8 vừa qua, trong bài viết chính thức trả lời báo chí được đăng tải trên trang web Số Hóa, Phó tổng giám đốc Samsung Vina Nguyễn Văn Đạo đã khẳng định nhà máy tại Bắc Ninh không chỉ phục vụ người dùng trong nước, mà còn xuất khẩu sang các thị trường khác. Sản phẩm đều đảm bảo tiêu chuẩn chất lượng Samsung toàn cầu.

Như vậy, rõ ràng theo ý của ông Đạo, tất cả các sản phẩm của Samsung Vina nói chung cũng như chiếc smartphone Galaxy S II nói riêng đều có chất lượng từ phần cứng cho đến phần mềm không hề thua kém bất cứ máy cùng loại được sản xuất tại các nhà máy Samsung khác.

Để kiểm chứng lại lời khẳng định trên,PV Báo điện tử VTC Newsđã có một cuộc thử nghiệm về chất lượng phần cứng của hai chiếc Samsung Galaxy S II, một là do Việt Nam sản xuất tại nhà máy Samsung Vina bên Bắc Ninh, chiếc còn lại được dành cho thị trường Châu Âu và được sản xuất tại Hàn Quốc. Đáng chú ý là chất lượng hình ảnh của hai chiếc máy khác xa nhau và Samsung Vina cần phải lên tiếng về vấn đề trên.

Samsung Galay S II “nội" khác "nhập"

Trước hết, chúng tôi ghi lại cẩn thận IMEI của hai chiếc máy – một do Việt Nam và một do Hàn Quốc sản xuất, đồng thời flash rom cả hai chiếc S II về rom chính thức KG1 do Samsung cung cấp, sau đó bóc lớp dán màn hình và bắt đầu so sánh.

Về hình thức:Hai chiếc máy giống hệt nhau, hoàn toàn không thể phân biệt bằng mắt thường, vậy còn hiệu năng thì sao?

Về kiểu dáng, không có điểm gì khác biệt giữa hai chiếc điện thoại này có thể phân biệt bằng mắt thường

Chúng ta hãy đi giải quyết từng vấn đề mà báo chí đã nêu và Samsung đã giải đáp, hoặc chưa giải đáp.

Về lỗi pink spot (lỗi chụp ảnh hồng tâm): Em Tuấn Kiệt (SV ĐHTN) cho biết, chiếc Galaxy S II phiên bản Việt Nam của em sau khi up lên rom cook (ROM do bên thứ 3 phát triển) cũng bị hiện tượng chụp ảnh có vết hồng ở tâm máy, sau đó up về ROM gốc lại chụp ảnh bình thường. Như vậy, việc glaxy S II bị lỗi hồng tâm là hoàn toàn do phần mềm – không ảnh hưởng gì tới chiếc điện thoại này và có thể khắc phục được dễ dàng bằng cách flash ROM.

Tại chế độ thiết lập ánh sáng thấp nhất - màn hình Galaxy S II do Hàn Quốc sản xuất (phải) cho hiển thị màu sắc tốt hơn Galaxy S II Việt (ảnh chụp từ video)

Về khả năng hiển thị màn hình:So sánh hai chiếc máy cho thấy, khả năng hiển thị màu sắc và độ tương phản của Galaxy S II Việt thấp hơn hẳn S II nhập (xách tay) khi thiết lập chế độ màn hình ở mức sáng thấp nhất, và ở chế độ sáng cao nhất thì vẫn có sự khác nhau mặc dù nếu không kĩ tính thì việc này có thể chấp nhận được.

Khi để ở chế độ màn hình sáng nhất - chiếc Galaxy S II phiên bản châu Âu (phải) vẫn hiển thị màu sắc tươi hơn

Ngoài ra, khi xem cùng một đoạn video trên Youtube thì chất lượng hình ảnh của SII xách tay thật hơn Galaxy S II Việt – hình ảnh video của Galaxy S II Việt đậm và tối hơn – theo cảm quan của người xem.

Về hoạt động:Cả hai chiếc máy đều có khả năng bắt wifi nhạy trong cùng một khoảng không gian nhất định, chưa phát hiện sự khác biệt lớn nào, ngoài ra hoạt động xử lý của máy trong các thao tác duyệt lướt web, chạy ứng dụng khá nhanh với tốc độ tương đương nhau – vềvấnđềnày, xin nhường việc test lại cho cộng đồng chơi Galaxy S II tại Việt Nam để bảo đảm việc công tâm. Tuy nhiên, nếu có sự khác biệt mà không nhận ra được bằng việc sử dụng thông thường thì sự khác biệt này cũng chưa chắc đã đáng kể.

Chưa vội lo lắng

Trong bài test nhỏ trên, chúng tôi thực hiện bằng hai chiếc máy Samsung do hai nước khác nhau sản xuất, và đây là sự so sánh tối thiểu có thể thực hiện được – để chính xác, cần so sánh thêm nhiều chiếc điện thoại khác nhau trong cùng một mẫu máy.

Cùng một đoạn video - hình ảnh từ màn hình Galaxy S II Việt có xu hướng ngả màu đậm hơn (ảnh dưới)

Về việc, liệu chất lượng của Galaxy S II do Việt Nam sản xuất có thực sự thua chất lượng của Galaxy S II do Hàn Quốc sản xuất hay không, các bạn sẽ có nhiều dữ liệu hơn, khi những người dùng Galaxy S II tại Việt Nam sẽ ngồi lại, so sánh và thảo luận vào cuối tuần này để đưa ra những lập luận chính xác và thuyết phục đến Samsung Việt Nam.

Theo nguồn tin riêng của VTC, lý do màn hình Galaxy S II Việt hiển thị màu kém hơn Galaxy S II nhập là do khâu calibrate (căn chỉnh) của SEV chưa tốt, làm màu sắc khác đi, hoặc đây cũng là chủ ý của Samsung Việt Nam để tiết kiệm pin khi hiện nay, công nghệ về pin vẫn chưa theo kịp công nghệ về điện thoại – thế nhưng vẫn cần Samsung Việt Nam đưa ra câu trả lời chính thức.

Ngoài ra, từ việc Việt hóa"nửa vời"của Samsung Việt Namđối với sản phẩm của mình cũng cần đặt ra câu hỏi về quy trình làm việc của hãng đã thực sự chuyên nghiệp hay chưa, và liệu có vấn đề gì liên quan khác đến Galaxy S II hay không?

Trong những bài viết tiếp theo, PV VTC News sẽ tiếp tục thực hiện những cuộc kiểm tra về tốc độ thực thi của cả hai chiếc máy này nhằm kiểm chứng thêm về chất lượng sản phẩm. Những thông tin mới nhất sẽ sớm được gửi đến bạn đọc trong thời gian tới.