Đánh giá chất lượng điện thoại Nokia Asha 303 giá hơn 3 triệu?

rfgrfgfdg
rfgrfgfdg
Trả lời 12 năm trước

Máy có cấu hình khá tốt và có thể được xếp đầu trong dòng máy phổ thông hiện tại của Nokia.

Nokia Asha 303 có mức giá khá tốt. Ảnh: Gsmarena.
Nokia Asha 303 có mức giá khá tốt. Ảnh: Gsmarena.

Nokia Asha 303 được hãng điện thoại Phần Lan giới thiệu tại sự kiện Nokia World cuối tháng 10/2011. Máy được thiết kế với dạng thanh truyền thống của Nokia, pha thêm những nét thiết kế trên những sản phẩm mới.

Máy sở hữu màn hình cảm ứng rộng 2,6 inch, công nghệ TFT 256 nghìn màu, cùng với bàn phím QWERTY vật lý. Xét về cấu hình, với bộ xử lý 1GB, RAM 128MB, hỗ trợ Wi-Fi và 3G, camera 3,2 "chấm" thì Asha 303 khá tốt với tầm giá 3,4 triệu đồng (chính hãng tại Việt Nam).

Thiết kế.

Nokia Asha 303 là sản phẩm được Nokia xếp vào những dòng máy phổ thông, vốn đang chiếm hầu hết doanh số của hãng. Không chỉ là chiếc điện thoại S40 kết hợp giữa bàn phím QWERTY và màn hình cảm ứng, Asha 303 còn được trang bị những kết nối có mặt trên các đời máy cao hơn, và sở hữu bộ xử lý lên tới 1GB, điều mà mãi đến những smartphone chạy hệ điều hành Belle đầu tiên của Nokia mới có được.

Máy có thiết kế khá dày và trông hơi giống Nokia X2-01. Ảnh: Gsmarena.
Máy có thiết kế khá dày và trông hơi giống Nokia X2-01. Ảnh: Gsmarena.

Máy được đóng hộp rất đơn giản, chỉ gồm một bộ sạc, một dây cáp nối máy tính, tai nghe và vài tờ hướng dẫn sử dụng, bên cạnh thân máy và pin, cùng với một thẻ microSD dung lượng 2GB tặng kèm.

"Số đo 3 vòng" của Asha 303 lần lượt là 116,5 x 55,7 x 13,9mm, không quá to béo, nhưng cũng chẳng phải mảnh mai gì. Tuy nhiên, các góc cạnh được bo tròn giúp máy trông "hợp lý" hơn khi cầm trên tay, đặc biệt với cân nặng 99g, máy cho cảm giác cầm dễ dàng nhưng cũng đủ đầm tay và chắc chắn.

Hình dáng cơ bản của model này trông giống với chiếc Nokia X2-01 đã ra mắt ít lâu trước đó của hãng, chỉ khác phần nắp lưng bằng kim loại. Tuy nhiên, máy lại có trọng lượng nhẹ hơn so với "người tiền nhiệm" được thiết kế hoàn toàn bằng nhựa. Lớp vỏ máy cũng được chế tạo với khả năng chống bám vân tay.

Màn hình của máy sử dụng công nghệ TFT cũ, cảm ứng điện dung, rộng 2,6 inch và độ phân giải QVGA với khả năng hiển thị 256.000 màu. Mặc dù màn hình khá sáng nhưng hình ảnh hiển thị chưa thực sự gây được ấn tượng tốt, ngoại trừ khả năng hiện thị dưới nắng "tạm chấp nhận được". Kích cỡ màn hình cũng khá nhỏ dành cho thiết bị cảm ứng, nhưng độ nhạy vẫn tốt, đặc biệt với mẫu điện thoại S40 đầu tiên sử dụng cảm ứng điện dung. Như nhiều mẫu điện thoại cảm ứng khác của Nokia, máy sẽ rung lên mỗi khi có thao tác chạm vào màn hình để báo hiệu lệnh được thực thi. Đây là điểm làm hài lòng rất nhiều khách hàng của hãng.

Bàn phím hiển thị rất đẹp khi trời tối. Ảnh: Gsmarena.
Bàn phím hiển thị rất đẹp khi trời tối. Ảnh: Gsmarena.

Phía dưới màn hình là bộ 4 phím chức năng gồm hai phím để thực hiện cuộc gọi quen thuộc, cùng với hai phím tắt dùng cho nhắn tin và trình chơi nhạc. Bốn phím được có kích cỡ rất hợp lý và các bo phím riêng biệt, có rãnh ngăn với nhau, chiếm trọn khoảng trống giữa màn hình và bộ phím phía dưới. Sự sắp đặt màu sắc giữa bàn phím QWERTY và kính phủ màn hình cho thấy sự nổi bật trong thiết kế, xóa đi vẻ nhàm chán của một mẫu điện thoại dạng thanh thông thường.

Bàn phím tách biệt với màn hình. Ảnh: Gsmarena.
Bàn phím tách biệt với màn hình. Ảnh: Gsmarena.

Asha 303 cũng tạo ấn tượng tốt với thiết kế với từng phím bấm vuông vắn, gợi nhớ về quá khứ của chiếc Nokia E61i một thời gây sốt. Bốn hàng phím thiết kế vừa vặn, tuy không có khoảng trống nhưng bề mặt vát tạo khoảng cách hợp lý, dễ dàng thao tác và mặt phím cũng khá mềm, trừ phi người dùng có ngón tay cái ngoại cỡ. Bộ đèn nền của phím cho ánh sáng sắc nét và đều. Tuy nhiên, phím điều hướng quen thuộc đã "biến mất" trên model này.

Cạnh phải với cặp phím âm lượng và phím khóa màn hình/phím. Ảnh: Gsmarena.
Cạnh phải với cặp phím âm lượng và phím khóa màn hình/phím. Ảnh: Gsmarena.

Phía cạnh trên màn hình được thiết kế đơn giản với cảm biến ánh sáng và loa nghe, không có camera phụ dành cho đàm thoại video. Đỉnh máy gồm cổng microUSB, giắc cắm tai nghe 3,5mm và cổng sạc, máy cũng có khả năng sạc thông qua cổng microUSB kết nối với máy tính. Cạnh trái "trơ trọi" một mình khe móc dây đeo trang trí, trong khi cạnh phải đông đúc với phím khóa màn hình, bộ phím âm lượng và không có phím vào nhanh ứng dụng chụp ảnh. Thực tế với một thiết bị không cho phép lấy nét theo ý muốn như Asha 303, thì phím máy ảnh cũng không cần thiết.

Đỉnh máy Asha 303. Ảnh: Gsmarena.
Đỉnh máy Asha 303. Ảnh: Gsmarena.

Mặt lưng của máy được trang điểm với camera 3,2 Megapixel ở phía trên và lưới loa nằm phía dưới. Camera không có đèn flash và cũng không có thiết bị bảo vệ mặt kính để chống trầy xước. Cả khe cắm thẻ sim lẫn thẻ nhớ (hỗ trợ lên tới 32GB) đều được đặt nằm dưới viên pin dung lượng 1.300 mAh nên người dùng không thể tháo thẻ "nóng" được.

Nắp lưng bằng kim loại. Ảnh: Gsmarena.
Nắp lưng bằng kim loại. Ảnh: Gsmarena.

Do đặc thù của máy, Asha 303 chạy trên những phần mềm dành cho S40 nhưng tích hợp thêm khả năng cảm ứng. Giao diện trên phiên bản S40 của máy mang thay đổi về thiết kế các biểu tượng, trông giống với Symbian Anna với 4 widget ở màn hình chủ, một số vị trí để thêm các số thường xuyên liên lạc. Một tính năng khá thú vị tại màn hình chủ là khả năng "quét" để thực hiện lệnh. Theo mặc định, khi quét ngón tay sang trái sẽ mở trình soạn tin nhắn, trong khi mục Java và trò chơi sẽ được mở khi thực hiện thao tác ngược lại.

Ngoài thông báo được hiển thị tại background và trình nghe nhạc, người dùng không thể sử dụng ứng dụng do hạn chế về khả năng chạy đa nhiệm của máy. Đây được xem là thiếu xót lớn nhất trên chiếc điện thoại giá rẻ của Nokia.

Tính năng và hiệu năng.

Giao diện chơi nhạc trên Nokia Asha 303 không có thay đổi gì so với các đời máy S40 ra mắt trước đó, trừ việc tích hợp tương tác chạm. Tổng quan, thiết kế troong vẫn đẹp và trang nhã, hỗ trợ khá nhiều định dạng file âm nhạc. Các bài hát có thể được chia theo nghệ sĩ trình bày, album hoặc theo dòng nhạc. Máy hỗ trợ các định dạng như AAC+, eAAC+, MP3, WMA, AMR-NB, cùng với hỗ trợ A2DP dành cho việc sử dụng tai nghe Bluetooth.

Pin dung lượng 1.300mAh cho thời gian sử dụng ấn tượng. Ảnh: Gsmarena.
Pin dung lượng 1.300mAh cho thời gian sử dụng ấn tượng. Ảnh: Gsmarena.

Hạn chế xuất hiện khi người dùng lỡ tay nhấn phím đỏ, trình chơi nhạc sẽ tắt và máy trở về màn hình chủ. Thực tế, chương trình này có thể đặt để chạy ở chế độ nền, nhưng bắt buộc phải chọn mục Play in background chứ không tự động thực hiện. Tuy nhiên, nếu muốn chuyển bài thì cũng phải bật màn hình Now Playing lên và thao tác chứ không có phím tắt hay bất kỳ thao tác nào hỗ trợ lệnh này.

Trình xem phim trên Asha 303 hỗ trợ định dạng Xvid/DivX bên cạnh những dạng hỗ trợ cơ bản thường gặp. Máy có khả năng chơi tốt những file video có dung lượng lên tới 700MB và độ phân giải nHD. Tuy đây không phải là những gì tốt nhất của một chiếc điện thoại ngày nay, nhưng cũng tốt hơn nhiều so với thực tế mong đợi và giá tiền.

Nokia Asha 303 cho chất lượng âm thanh đầu ra khá tốt, có thể nói là ấn tượng trong dòng máy cùng cấp. Âm thanh loa ngoài của máy to, rõ ràng, âm stereo khá cao dù hơi khó phân biệt âm bằng tai người. Đáng buồn là chất lượng tai nghe của máy lại không được tốt cho lắm, dù chưa đến mức quá tệ. Âm stereo kém tách biệt hơn so với khi nghe bằng loa ngoài và đương nhiên không thể so sánh với những smartphone ở tầm giá trên.

Camera 3,2MP, không đèn flash. Ảnh: Gsmarena.
Camera 3,2MP, không đèn flash. Ảnh: Gsmarena.

Với camera 3,2 Megapixel tiêu cự cố định, Asha 303 cho những bức ảnh với độ phân giải tối đa 2.048 x 1.536 pixel. Giao diện chụp ảnh cũng có nhiều cải tiến, trông đã giống với Symbian hơn các đời máy trước. Máy không có chế độ chụp ảnh ngang. Những thiết lập cho máy ảnh được ẩn đi, chỉ hiển thị khi cần thiết.

Ảnh chụp từ máy có độ nhiễu khá cao, đặc biệt trong điều kiện không đủ ánh sáng do thiếu đèn flash. Các cùng bóng và tối nhiễu dày đặc, nổi rõ so với những khu vực đủ sáng. Điểm được là độ tương phải và xử lý màu khá tốt, chi tiết cũng hiển thị đủ nếu so với các điện thoại có cùng "chấm".

Chất lượng quay phim của Asha 303 cũng có thể xem là tốt, màu sắc hiển thị khá thực và lượng chi tiết hiển thị đầy đủ.

Thử nghiệm chơi game Angry Birds cài sẵn trên máy, dễ dàng nhận ra khả năng hiển thị hình ảnh không có vấn đề gì, nhưng việc xử lý ban đầu chưa được tốt khi các hoạt động trong game có vẻ bị giật hình, không mượt.

Trò
Trò Angry Birds chơi trên máy vẫn chưa mượt. Ảnh: Gsmarena.

Máy hỗ trợ 4 băng tần GSM và UMTS, thêm cả 3G với tốc độ tải về lý tưởng là 10,2 Mb/giây, tốc độ tải lên 2 Mb/giây. Kết nối Bluetooth 2.1 và A2DP, Wi-Fi chuẩn N (Asha 3030 là một trong những điện thoại rẻ nhất ở thời điểm hiện tại hỗ trợ Wi-Fi). Tính năng USB On-the-go cho phép Asha 303 đọc được bộ nhớ flash USB và thậm chí là các điện thoại khác. Tuy nhiên, để thực hiện việc này cần một loại cáp nối đặc biệt có hỗ trợ tính năng, không được bán kèm trong hộp của Asha 303 (có trong hộp máy của Nokia N8). Người dùng có thể mua loại cáp này riêng. Máy không hỗ trợ kết nối với TV.

Pin kèm máy có dung lượng 1.300mAh có thời gian thoại lên tới 8 tiếng 10 phút, thời gian chờ liên tục 720 giờ với mạng 2G và tương tự 7 giờ 10 phút, 840 giờ trên nền mạng 3G. Nokia cũng cam đoan thiết bị của mình có thể dùng để nghe nhạc liên tục trong 47 giờ. Đây quả thực là thời gian rất ấn tượng của Asha 303.

Đánh giá chung:

Ưu điểm
- Thiết kế cầm chắc tay.
- Cấu hình tốt so với giá.
- Hỗ trợ đa kết nối, tích hợp mạng xã hội.
Nhược điểm
- Không có đa nhiệm.
- Camera lấy nét cố định.
- Thiếu tính năng quay số thông minh.
- Không hỗ trợ đàm thoại qua video.
- Không tích hợp ứng dụng xem các file văn bản.