Đánh giá Nokia Lumia 920 sau một thời gian sử dụng thực tế?

thu
thu
Trả lời 11 năm trước

Lumia 920, cũng đã gần 20 ngày trôi qua kể từ khi nhận bàn giao máy trong đợt hàng đầu tiên về VN. Thực sự, khoảng thời gian trước đó tính từ lúc đặt mua thật vô cùng háo hức. Ngày qua ngày, cứ rảnh rỗi là log nick lên tinhte.vn, winphoneviet.com... để nghe ngóng tình hình đến bao giờ thì thấy tin Nokia Việt Nam thông báo về ngày chính thức cho bán sản phẩm này.

Ngày 20/12/2012, mình là người đầu tiên được liên hệ đến nhận Lumia 920 tại FPT Store, 63 Lý Thường Kiệt - Hà Nội. Ngay trong buổi sáng, mình đã nhận 03 máy với các màu: Đen, Trắng và Vàng (sau đó mình đã kịp mua thêm 02 máy nữa cho người nhà). Cảm giác lúc này quá tuyệt vời! Thật lâng lâng khó tả như trước đây đã từng đến nhận bàn giao N8 (2010), N9 (2011), 808 PureView (2012) rồi Lumia 800, Lumia 900.

Thật hoàn toàn khác biệt, Lumia 920 lần này đã mang lại một diện mạo hoàn toàn mới cho Nokia. Giao diện WP8 với các live title tùy chỉnh rất sống động theo sở thích của mỗi người khi muốn tạo ra những nét cách điệu riêng trên màn hình chính. Các ứng dụng đã cài đặt vẫn được sắp xếp theo dạng danh sách cuộn và có thể duyệt nhanh ngay khi chuyển sang màn hình phụ.

* Về thiết kế: Lumia 920 với bộ vỏ nguyên khối polycarbonate trông thật thanh thoát mà lại chắc chắn. Mỗi khi cầm chiếc máy trên tay, mình có thể cảm nhận được sự chuyên nghiệp trong từng đường nét thiết kế rất chau chuốt. Các phím bấm cứng như: phím nguồn, phím âm lượng và phím chụp ảnh đều có độ nhạy rất tốt và ăn khít với phần vỏ máy. Bản thân mình cũng đã trực tiếp xem xét rất kỹ phải đến hơn chục chiếc Lumia 920 mà vẫn chưa từng thấy có một sự sai biệt dù là nhỏ nhất giữa các sản phẩm. Vậy nên, không có lý nào và không thể tưởng tượng nổi khi có một số bác lại nói rằng phần vỏ của Lumia 920 hơi... ọp ẹp?!?

** Về màn hình: 4,5", với công nghệ màn hình PureMotion HD+, Lumia 920 mang lại cho mình cảm giác "nhạy cảm" đến khó tin khi kích hoạt chế độ Sensitive Touch. Chủ thể hình ảnh được hiển thị hoàn toàn chân thực trên màn hình của Lumia 920. Các điểm "hở sáng" mà nhiều bác hay kêu ca chủ yếu xuất hiện ở hai bên cạnh phím Back và phím Search nhưng theo mình thì đó không phải là lỗi mà là do các sản phẩm khi lắp ráp đều có độ dung sai nhất định, do chất liệu phần nhựa phía sau tấm kính có độ vênh hoặc do chất lượng keo dán... nên để xảy ra tình trạng "hở" ít hay nhiều.

*** Về dung lượng pin: 2000 mAh là quá đủ cho một ngày làm việc hiệu quả. Mình lướt web mỗi ngày để check mail, vào mạng xã hội tính trung bình khoảng 3h (mạng 3G hoặc WF tốt), các cuộc gọi thoại thì liên miên... mà khi rút sạc từ 7h sáng thì đến tối về nhà vẫn còn khoảng hơn 20% pin! Đánh giá cao Lumia 920 về khoản này, vậy đã là quá tốt đối với một chiếc smatphone.

**** Về tính năng:
- Internet: cá nhân mình đánh giá rất cao khả năng lướt web bằng 3G hoặc WF. Đã test rất kỹ, chỉ cần le lói tí sóng thôi là đã quá đủ để Lumia 920 thi triển "tuyệt kỹ" rồi. Tuy nhiên, nếu sóng yếu sẽ dẫn đến hao pin nhanh và nóng máy, e rằng tình trạng này đã là bệnh kinh niên của các dòng smatphone và không thể cứu chữa.
- Chụp ảnh: camera được kích hoạt nhanh, chụp ảnh đủ sáng khá nét (sau khi nâng cấp phần mềm tại Nokia Care). Riêng về chụp cận cảnh hay chụp đêm thì dường như Lumia 920 nên được xếp hạng 1 trong các smatphone trang bị camera có cùng số "chấm".
- Bản đồ: ứng dụng Nokia Map và Nokia Drive được coi là quá đủ để trải nghiệm mọi khả năng khám phá các cung đường. Mình hay di chuyển bằng ô tô nên đánh giá rất cao khả năng dẫn đường bằng giọng nói rõ ràng, chính xác đến từng cái... ngõ cụt của Nokia Drive trên Lumia 920. Có chăng, tính năng Latitude hiện đang là độc quyền của Google Map nên mình phải cài thêm gMaps để bổ sung.
- Văn phòng: có lẽ không còn gì để PR thêm khi Nokia đã sở hữu bộ ứng dụng văn phòng tốt và phổ biến nhất hiện nay từ Microsoft. Có một bất cập duy nhất với mình là vì hiện đang quen sử dụng Office 2003 nên không thể chỉnh sửa trên Lumia 920 nhưng điều này thì không phải vấn đề lớn, mình sẽ... save as sang Office 2010 vậy!
- .v.v...

Kết luận, với mức giá 14 triệu VNĐ cho Lumia 920, có thể khẳng định rằng trên thị trường hiện nay không có một chiếc smartphone nào lại tích hợp nhiều ưu điểm về thiết kế cũng như tính năng sử dụng được hoàn thiện đến như vậy. Đây là sản phẩm chủ chốt mang tính chiến lược giữa Nokia và Microsoft nên các khách hàng cho dù là khó tính đến mấy cũng hoàn toàn có thể đặt niềm tin vào chất lượng, chế độ hậu mãi cũng như tương lai phát triển về lâu dài.

Trong giai đoạn này, khi Nokia Việt Nam mới nhập về lô hàng đầu tiên, Lumia 920 đã gặp phải rất nhiều khó khăn từ các nguồn thông tin không chính thức, sự "vùi dập" thái quá từ một bộ phận các khách hàng thiếu thiện chí đã và đang sử dụng sản phẩm của các hãng cạnh tranh hoặc những kẻ không hiểu biết về công nghệ, chưa từng được một lần trải nghiệm thực tế nhưng lại vô cùng nhiệt tình trong việc xuyên tạc, dựng lên những "câu chuyện" không đúng về chất lượng của Lumia 920.

Hy vọng rằng, với tư cách là một người đang chính thức sở hữu và sử dụng Lumia 920, bằng vào những trải nghiệm thực tế tuy rằng chưa đến độ chuyên nghiệp nhưng cũng phần nào chia sẻ với các bác được đôi điều chính xác về sản phẩm này thật khách quan.

Xin cảm ơn.