NFC trên điện thoại là khái niệm gì?

  1. Thế nào là NFC?

NFC tên tiếng Anh là Near-Field Communications – tạm dịch tiếng Việt là chuẩn kết nối không dây trong phạm vi tầm ngắn. NFC hoạt động dựa trên cảm ứng từ trường để kết nối các thiết bị có hỗ trợ NFC đặt gần nhau (<4 cm) hoặc tiếp xúc với nhau. Thông thường để nâng cao hiệu quả kết nối, người sử dụng nên để các thiết bị tiếp xúc trực tiếp với nhau.

Bởi vì, khi 2 thiết bị NFC được chạm vào nhau, gần như ngay trong tích tắc sẽ hình thành kết nối mà có thể bỏ qua những khai báo thông thường. 

Kết nối NFC được tạo nên từ tiếp xúc trực tiếp

2.   Chức năng của NFC trên điện thoại ?

NFC ngày này có rất nhiều ứng dụng, lý do bởi NFC rất tiện lợi và đơn giản.

-Thứ nhất, kết nối điện thoại với các thiết bị khác (laptop, tivi, điện thoại, loa, dàn âm thanh...) cụ thể như sau: Trước đây để gửi hình ảnh giữa hai điện thoại, người sử dụng phải bật Bluetooth sau đó dò tìm và kết nối thì giờ đây với 2 chiếc điện thoại có NFC, việc bạn cần làm là cho chúng chạm vào nhau, hình thành kết nối và bạn có thể gửi hình ảnh sang đang điện thoại khác.

 

Trong một trường hợp cụ thể khác, người dùng có thể chạm điện thoại NFC vào một chiếc loa NFC đẻ phát nhạc từ chiếc smartphone của mình. Như vậy bạn không cần dây cáp rườm rà, không phải dò tìm kết nối mất thời gian mà vẫn có thể thỏa mãn nhiều sở của bản thân một cách tiện lợi.  

- Thứ hai, thanh toán điện tử: Ở Việt Nam vẫn còn ít người sử dụng thanh toán điện tử, nhưng ở các nước phát triển thanh toán điện tử rất phổ biến. Bạn dùng chiếc smartphone của mình rồi đăng nhập, kích hoạt tài khoản  thì chiếc smartphone của bạn sẽ trở thành một chiếc "ví tiền điện tử". Tiện lợi ở chỗ khi cần thanh toán, mua vé, đi xe buýt có thanh toán thẻ v.v... bạn chỉ cần chạm chiếc smartphone của mình vào thiết bị thanh toán là bạn đã thực hiện giao dịch.

 

- Thứ 3, thay thế chìa khóa của bạn: Các nước phá triển thường sử dụng tiện ích này. Người sử dụng sẽ tích hợp NFC trên điện thoại và trên cửa, như vậy chỉ cần bạn chạm nhẹ là có thể khóa hoặc mở cửa.

- Thứ tư, nhận diện cá nhân: Giả sử một doanh nghiệp chấm công bằng điện thoại NFC thì chỉ cần chạm nhẹ điện thoại vào thiết bị là bạn được chấm công cho ngày hôm đó.

Ngoài ra, còn một số tiện ích khác như: phát hiện hàng giả, check in, so sánh sản phẩm khi mua hàng v.v... Mặc dù vậy, như đã nói ở trên, ngoài ứng dụng phổ biến nhất là để kết nối điện thoại, loa... thì các ứng dụng khác ở Việt Nam rất ít người sử dụng.

3.   NFC có trên những điện thoại nào

Muốn biết xem một chiếc điện thoại có NFC hay không, bạn vào phần Cài đặt, thông thường NFC sẽ nằm ở mục kết nối trong phần Cài đặt đó. Một số điện thoại sẽ có gắn logo hình chữ N cũng là dấu hiệu nhận biết. Ở Việt Nam, NFC thường có ở các dòng Smartphone Sony và Smartphone Samsung.

Logo NFC trên một chiếc smartphone Sony

4.   Sử dụng NFC nhưu thế nào?

Muốn sử dụng NFC, bạn chỉ cần mở chế độ NFC trên điện thoại sau đó chạm nhẹ điện thoại vào thiết bị cần kết nối (cũng có hỗ trợ NFC).

Cách bật NFC như sau:

+ Trên các dòng điện thoại Samsung: 

Cài đặt (Settings), sau đó đến NFC và thanh toán (NFC and Payment) rồi Bật (On).

 

 

+ Trên các dòng điện thoại Sony:  Bạn vào Cài đặt (Settings), chọn Thêm (More) rồi Gạt nút bật NFC.

 

 

+ Trên các dòng điện thoại LG: Bạn vào Cài đặt (Settings) rồi đến Chia sẻ và kết nối (Share & Connect) sau đó NFC và gạt nút bật.

 

 

Chưa có câu trả lời nào