Có nên dùng chung củ sạc cho các thiết bị điện tử?

Hiện nay, khi mua smartphone, laptop, may tính bảng,…đều bao gồm thiết bị sạc đi cùng. Các bạn có hay dùng dung một củ sạc cho nhiều thiết bị khác nhau không? Đa số mọi người vì những lý do nhất định đều sử dụng chung củ sạc cho các thiết bị điện tử khác nhau. Điều này liệu có ảnh hưởng gì đến chất lượng và hiệu quả của thiết bị mà bạn đang sử dụng không? Câu hỏi này đã được rất nhiều người thắc mắc và quan tâm. Không phải ngẫu nhiên mà các nhà sản xuất thiết bị điện tử phải thiết kế củ sạc riêng cho từng loại sản phẩm của mình. Chúng ta cùng tìm hiểu nguyên nhân qua bài viết này nhé!

Các loại sạc thông dụng hiện nay

Cá loại sạc thông dụng hiện nay mà hầu như ai cũng biết và sử dụng qua có thể kể đến:

Sạc laptop: Khi sử dụng laptop bạn cần sử dụng bộ sạc dành riêng cho loại máy mà bạn đang dùng và không thể dùng một bộ sạc khác để thay thế bởi kết nối sạc laptop chưa được chuẩn hóa và điều này tất nhiên cũng không được khuyến khích.

Sạc Lightning: Với các fan “nhà Táo” có lẽ không còn xa lạ gì với sạc lightning. Từ năm 2016, trên các thiết bị di động của mình Apple đều tích hợp bộ sạc lightning này để tạo sự tiện dụng cho người dùng.

Sạc Micro-USB: Sạc Micro-USB có thể coi là cách thay thế của Mini-USB. Liên minh châu Âu (EU) đã từng quy định bộ sạc “tiêu chuẩn” cho smartphone, để tuân thủ quy định này, Apple đã cung cấp cho người sử dụng bộ chuyển đổi từ Lightning sang Micro-USB.

Sạc USB Type-C: Đây là sự phát triển tiếp theo sau Sạc Micro-USB, thường được gọi là USB-C. USB-C là bộ sạc tiên tiến bởi chức năng của nó như: khả năng đảo chiều đem lượng dữ liệu truyền tải và điện năng cao hơn.

Có nên sạc chung một củ sạc cho nhiều thiết bị điện tử?

Câu trả lời là “có thể” . Trong những trường hợp cần thiết, bạn có thể sử dụng chung, tuy nhiên hiệu quả đôi khi sẽ không khiến bạn hài lòng.

Hầu hết bộ sạc smartphone thuộc hai loại chính là 5V/1A và 5V/2.1A.  Tuy nhiên, với sự phát triển của công nghệ hiện nay, dung lượng pin của các smartphone càng ngày càng lớn sẽ dẫn đến sự không tương thích với lượng điện đầu ra của sản phẩm. Vì vậy, muốn sử dụng sạc một cách an toàn, bạn hãy tìm hiểu về lượng điện đầu ra được viết trên bộ sạc nhé.

Hi vọng những thông tin trên sẽ hữu ích cho bạn. Cảm ơn các bạn đã quan tâm!

Chưa có câu trả lời nào