Chỉ là tin đồn thôi, làm gì có chuyện Apple cố tình làm chậm iPhone cũ để bán iPhone mới!

Một thử nghiệm mới đây cho thấy Apple không hề cố tình làm chậm các thiết bị iPhone cũ của mình để bán sản phẩm mới như một số suy đoán.

 
 

Từ lâu, nhiều người dùng đã đoán giá đoán non rằng Apple “âm mưu” làm chậm những chiếc iPhone cũ để buộc người dùng phải tìm đến với các model mới hơn. Điều này có đúng không và làm thế nào chúng ta kiểm chứng được điều này?

 

Bắt đầu từ năm 2016, Futuremark đã thu thập được hơn 100.000 kết quả chuẩn cho 7 mô hình iPhone khác nhau trên ba phiên bản iOS, sử dụng dữ liệu đó để tạo ra các biểu đồ so sánh hiệu suất để xác định xem liệu hiệu suất có giảm khi nâng cấp từ iOS 9 lên iOS 10 và iOS 11 hay không?

Thiết bị đầu tiên được thử nghiệm là iPhone 5, vì nó là thiết bị lâu đời nhất có khả năng chạy iOS 11. iPhone 5 được phát hành vào năm 2013 là iPhone đầu tiên sử dụng chip A7 64-bit (và iOS 11 chỉ giới hạn cho các con chip 64-bit). Futuremark đã sử dụng thử nghiệm 3DScan Sling Shot Extreme Graphics và tính tất cả các điểm chuẩn từ iPhone 5 qua một tháng để có kết quả so sánh.

 

Thử nghiệm cho thấy hiệu suất GPU trên iPhone 5 vẫn không thay đổi từ iOS 9 đến iOS 11.

Hiệu suất CPU của iPhone 5 theo thời gian được đo bằng bài test 3DMark Sling Shot Extreme Physics và một lần nữa kết quả vẫn không khác với hiệu suất đồ họa.

 

Biểu đồ cho các thiết bị khác, bao gồm cả iPhone 6, 6s và 7, cho thấy việc tăng và giảm nhẹ khi nói đến GPU. Trên iPhone 6 và 7, hiệu năng GPU tăng so với so với khi sử dụng các phiên bản iOS cũ hơn.

 

Hiệu năng của CPU trên cả ba thiết bị này đã giảm nhẹ. Futuremark nói rằng: “Một người sử dụng bình thường sẽ không nhận thấy sự khác biệt nhỏ trong việc sử dụng hàng ngày”. Dựa trên so sánh điểm chuẩn của nó, Futuremark tuyên bố "không có dấu hiệu của một âm mưu”.

Hiệu suất CPU và GPU không mang đến bức trang hoàn chỉnh về hiệu suất trên một thiết bị cũ khi nó được cập nhật lên điều hành mới và cũng không phải là điểm chuẩn đo lường chính xác hiệu suất thực tế. Apple có thể không cố tình làm chậm các thiết bị cũ hơn với các bản cập nhật phần mềm như một số người đã suy đoán, nhưng có những yếu tố khác liên quan đến tình trạng này.

 

Các tính năng mới ngốn nhiều tài nguyên hệ thống hơn và có thể làm bạn cảm thấy thiết bị trở nên chậm hơn trước đây. Bên cạnh đó, các yếu tố thiết kế chuyên sâu hơn cho hệ thống và các chỉnh sửa khác để giúp các thiết bị mới nhanh hơn cũng là nguyên nhân làm các thiết bị cũ có thể chậm lại.

Các hệ điều hành được cập nhật của Apple cũng giới thiệu các API và công nghệ tiên tiến hơn cho các thiết bị mới nhất của nó. Điều này khiến các nhà phát triển chỉ lo hướng ứng dụng của họ tới thiết bị mới và tất nhiên chúng không được tối ưu cho các thiết bị cũ, đây là lúc bạn cảm thấy chiếc iPhone cũ của mình bỗng nhiên chậm chạp hơn hẳn.

Đôi khi, một vài lỗi trên iOS mới cũng làm chậm các thiết bị cũ nhưng điều này có thể được khắc phục bằng các bản vá lỗi từ Apple.

(nguồn: genk)

Chưa có câu trả lời nào