Smartphone Android đang dần vượt qua smartphone Apple như thế nào?

Chúng ta thường quan niệm rằng các nhà sản xuất smartphone Android luôn sao chép iPhone của Apple. Tuy nhiên, điều này không hoàn toàn chính xác và có phần thiếu công bằng. Cùng với sự phát triển như vũ bão của công nghệ và việc không tiếc công sức đầu tư tài lực nghiên cứu phát triển, các thương hiệu điện thoại Android đã có những lần vượt qua iPhone về mặt tính năng và buộc Táo khuyết phải theo sau nếu không muốn bị thị trường đào thải.

Màn hình OLED

Những người có vốn hiểu biết tương đối về công nghệ đều biết chiếc điện thoại đình đám nhất hiện nay của Apple là iPhone X hiện đang sử dụng màn hình OLED. Đây là loại màn hình có thể đem tới màu sắc rực rỡ, tiết kiệm điện năng tốt và hiển thị màu đen sâu hơn màn hình LCD truyền thống.

Nhưng bạn có biết rằng ngay từ năm 2010, Samsung đã bắt đầu trang bị màn hình OLED cho dòng máy Galaxy của họ và dày công phát triển để biến công nghệ này thành trào lưu của toàn hệ sinh thái Android hiện nay?

Samsung đã sử dụng màn hình OLED từ rất lâu trước khi iPhone X ra đời

Sạc không dây chuẩn Qi

Sau nhiều năm nói không với sạc không dây, cuối cùng, Apple đã chịu mang tính năng này lên dòng iPhone mới nhất gồm có iPhone X, iPhone 8 và iPhone 8 Plus.

Đây là một bước đi đúng đắn của Apple bởi công nghệ sạc không dây chuẩn Qi có tiềm năng phát triển lâu dài và sẽ phủ sóng khắp nơi trong tương lai. Tuy nhiên, nhà Táo chỉ là “người đến sau” bởi từ nhiều năm trước các dòng smartphone Android cao cấp đã lần lượt được tích hợp chức năng này.

Apple chỉ là “người đến sau” trong công nghệ sạc không dây chuẩn Qi

Công nghệ camera kép

Hiện tính năng camera kép không chỉ góp mặt trên các dòng smartphone cao cấp mà dang dần được đem xuống dòng điện thoại tầm trung. Lợi thế nâng cao khả năng chụp ảnh cho người dùng khiến cụm camera kép hiện diện ở khắp các model điện thoại với đủ mọi thương hiệu, từ iPhone tới Samsung Galaxy.

Nhưng bạn có biết thương hiệu nào là người tiên phong trong công nghệ camera kép không? Ngược dòng thời gian trở lại 11 năm trước, Samsung mới chính là nhà sản xuất đầu tiên tích hợp camera kép lên thiết bị mang mã hiệu Samsung SCH-B710. Sau đó lần lượt là HTC và LG. Mãi tới năm 2016, Apple mới lần đầu sử dụng camera kép trên chiếc iPhone 7 Plus.

Samsung SCH-B710 chính là thiết bị di động đầu tiên sở hữu camera kép trong lịch sử

Ngôn ngữ thiết kế viền màn hình siêu mỏng

Năm ngoái, iPhone X đã trình làng và tạo nên tiếng vang lớn trong cộng đồng công nghệ, sản phẩm này làm nức lòng các iFan nhờ lột xác về mặt thiết kế, chuyển sang sử dụng phong cách viền màn hình siêu mỏng sau nhiều năm trung thành với cùng một kiểu dáng.

Sau khi iPhone X xuất hiện, làn sóng thiết kế điện thoại viền màn hình siêu mỏng đã lan rộng sang nhiều hãng điện thoại khác, từ LG cho tới Xiaomi. Tuy nhiên, có vẻ như mọi người đã lãng quên sản phẩm mở đầu cho xu hướng này chính là chiếc Sharp Aquos được phát hành năm 2014.

Sharp Aquos là smartphone mở đầu phong cách thiết kế viền màn hình siêu mỏng

Tính năng chống nước đạt chuẩn

Trong suốt 10 năm phát triển của dòng điện thoại iPhone, Apple không mấy mặn mà với việc trang bị tính năng chống nước cho những chiếc smartphone do họ sản xuất. Chỉ đến khi iPhone 7 và iPhone 7 Plus ra mắt năm 2016, Táo khuyết mới thực sự đưa vào khả năng chống nước và bụi bẩn đạt chuẩn IP67.

Đây là một lần chậm chân nữa của iPhone trước các thương hiệu điện thoại Android bởi đã từ lâu, dòng máy Xperia do Sony sản xuất vốn nổi danh nhờ tính năng chống nước. Samsung cũng đã sớm mang tới các biện pháp bảo vệ điện thoại đạt chuẩn IP kể từ chiếc Galaxy S5 ra mắt năm 2014.

Sony có thế mạnh rất lớn trong việc sản xuất smartphone chống nước

Sử dụng khẩu lệnh gọi trợ lý ảo trên điện thoại

Lần đầu tiên Apple mang chức năng Hey Siri lên dòng iPhone là vào năm 2015 với hai sản phẩm là iPhone 6 và iPhone 6 Plus. Tuy nhiên, Táo khuyết không phải là thương hiệu đầu tiên thành công trong việc hỗ trợ kích hoạt trợ lý ảo trên smartphone bằng giọng nói.

Chiếc Moto X ra mắt năm 2013 mới là smartphone đầu tiên cho phép người dùng sử dụng ngôn ngữ để gọi trợ lý ảo kỹ thuật số. Cụ thể, thiết bị này sẽ được “thức dậy” và sẵn sàng phục vụ khi người dùng sử dụng khẩu lệnh “Ok, Google”.

Cảm ơn các bạn đã đọc bài viết, chúc các bạn có một ngày làm việc vui vẻ!

Chưa có câu trả lời nào