Ít nước ối ảnh hưởng thai nhi thế nào?

Em mang thai được 8 tháng 10 ngày, đi khám định kỳ và siêu âm bác sỹ nói là ít nước ối, nhập viện, truyền dịch, đo tim thai và theo dõi. Xin bác sỹ tư vấn cho em xem là bị gì không? Ít ối có ảnh hưởng đến em bé hay không? Và em phải làm gì để cải thiện tình hình? Em hoang mang quá. Xin cám ơn bác sỹ.

Nguồn: webtretho

tun cua di
tun cua di
Trả lời 13 năm trước

Chào bạn,

Có nhiều nguyên nhây gây ra tình trạng nước ối ít như thai bất thường nhiễm sắt thể, thai bị chậm tăng trưởng trong tử cung, thai quá ngày. Một số trường hợp không tìm được nguyên nhân, sinh ra em bé vẫn khỏe mạnh bình thường. Em cần được tiếp tục theo dõi và chẩn đoán nguyên nhân tại bệnh viện.

Thân mến.

BS. Nguyễn Quốc Chinh, Trung tâm chăm sóc sức khỏe sinh sản TP.HCM
Nguồn: webtretho
Bui Thu Phuong
Bui Thu Phuong
Trả lời 13 năm trước
Nếu trong thời kỳ cuối giai đoạn mang thai lượng nước ối chỉ có 300ml được liệt vào ít nước ối. Nước ối khi quá ít sẽ đục, có màu xanh sẫm, đặc. Người mẹ sẽ rất mẫn cảm với phần bụng, dễ bị co thắt tử cung; khi kiểm tra có thể thấy tử cung cao, vòng bụng nhỏ hơn so với những phụ nữ mang thai bình thường, thai nhi trong tử cung hoạt động bị hạn chế. Do lượng nước ối ít, vì vậy trong thời kỳ mang thai, thai nhi dễ bị chết lưu trong tử cung, trong quá trình sinh sẽ rất khó, phẫu thuật sẽ gặp nhiều khó khăn, nghiêm trọng có thể ảnh hưởng tới sự phát triển của trẻ, vì vậy phụ nữ mang thai cần phải chú ý.

Nguyên nhân dẫn đến nước ối quá ít

- Thai nhi dị dạng: Đa phần do hệ thống tiết liệu có vấn đề, thai nhi ít nước tiểu hoặc không có nước tiểu, dẫn đến nước ối ít.

- Trong giai đoạn cuối của quá trình mang thai do khoang chậu lão hóa, lượng nước ối có xu thế giảm dần.

Đôi khi nước ối ít cũng là nguyên nhân dẫn đến thai nhi trong tử cung phát triển chậm. Thai nhi không khác thường nhưng so với những thai nhi khác cùng tháng tuổi phát triển chậm hơn, thông thường do dinh dưỡng của người mẹ không đủ hoặc có liên quan đến các bệnh truyền nhiễm.