Em đang mang thai, có nên chụp X quang để kiểm tra lao phổi?

 

Em đang mang thai nhưng bị ho rất nhiều. Em sợ bệnh viêm phổi tái phát nhưng không dám chụp X quang kiểm tra vì sợ ảnh hưởng tới bé.

thu
thu
Trả lời 10 năm trước


Chụp XQ phổi không phải là phương pháp chẩn đoán xác đinh bệnh lao phổi, mà nó chỉ cho biết được vị trí và hình thái các tổn thương ở phổi trên phim XQ (nếu có). Dựa vào các đặc điểm các tổn thương trên, kết hợp với các triệu chứng lâm sàng khi ngờ lao (ho kéo dài trên 2 tuần, đau ngực, sụt cân, đổ mồ hôi đêm, sốt về chiều…) khi khám, mà người thầy thuốc sẽ hướng chẩn đoán tới bệnh lao.

Chẩn đoán xác định bệnh lao phổi dựa trên cơ sở tìm thấy vi trùng lao khi soi đàm trực tiếp hay nuôi cấy đàm thấy vi trùng lao. Hơn nữa, triệu chứng ho không chỉ có ở bệnh lao phổi mà nó còn là biểu hiện của một số bệnh lý thuộc các cơ quan khác như: Tai Mũi Họng, Dạ dày- Thực quản, Tim mạch.

Do vây, nếu đang mang thai, khi thấy ho kéo dài trện 2 tuần, mà em muốn biết mình có bị lao phổi tái phát hay không thì em chỉ nên làm xét nghiệm không ảnh hưởng đến thai nhi, đó là xét nghiệm nuôi cấy đàm tìm vi khuẩn lao, em nhé!

Chúc sức khỏe gia đình em!