Khử mùi tanh ở cá bằng cách nào?

NamTam
NamTam
Trả lời 15 năm trước
Cá tanh là do chứa một số chất gốc amin có vị tanh. Để làm bớt mùi tanh, trong nấu ăn, người dân đã có những cách khử mùi rất hiệu quả: - Làm bớt tanh bằng cách ngâm rửa: Cá cần mổ bỏ lòng, mang, đánh vảy, cắt vây, bỏ màng đen trong bụng, cắt khúc. Nên rửa kỹ 2-3 lần. Nếu cá tanh có thể ngâm vào nước vo gạo hoặc nước muối trong 15 phút, sau đó rửa lại bằng nước sạch và để ráo trước khi nấu. - Bớt tanh nhờ nhiệt độ: Khi nấu, các amin sẽ bị phân hủy, do đó không nên đậy nắp nồi để mùi tanh bốc hơi dễ dàng. - Dùng gia vị có mùi thơm như tiêu, hành, ớt, gừng, rau răm, rau cần… để làm bớt mùi tanh. - Dùng những chất chua như khế, chanh, mẻ, giấm, me… nấu với cá sẽ làm bớt hoặc hết mùi tanh. - Dùng rượu tẩm ướp vào cá trước khi chiên, nướng; hoặc trong khi hấp, luộc cho một ít rượu sẽ làm cá thơm ngon và mất hẳn mùi tanh.
djghjdgh
djghjdgh
Trả lời 13 năm trước

Chào bạn!

Để làm bớt mùi tanh, bạn có thể áp dụng các cách sau:

- Làm bớt tanh bằng cách ngâm rửa: Cá cần mổ bỏ lòng, mang, đánh vảy, cắt vây, bỏ màng đen trong bụng, cắt khúc. Nên rửa kỹ 2-3 lần. Nếu cá tanh có thể ngâm vào nước vo gạo hoặc nước muối trong 15 phút, sau đó rửa lại bằng nước sạch và để ráo trước khi nấu.

- Bớt tanh nhờ nhiệt độ: Khi nấu, các amin sẽ bị phân hủy, do đó không nên đậy nắp nồi để mùi tanh bốc hơi dễ dàng.

- Dùng gia vị có mùi thơm như tiêu, hành, ớt, gừng, rau răm, rau cần... để làm bớt mùi tanh.

- Dùng những chất chua như khế, chanh, mẻ, giấm, me... nấu với cá sẽ làm bớt hoặc hết mùi tanh.

- Dùng rượu tẩm ướp vào cá trước khi chiên, nướng; hoặc trong khi hấp, luộc cho một ít rượu sẽ làm cá thơm ngon và mất hẳn mùi tanh.

- Muối cũng giúp giảm mùi tanh của cá. Dùng nước muối để rửa hay dùng muối hột xát lên cá hoặc ngâm cá đã làm sạch vào nước lạnh có pha ít giấm, hoặc trộn vào cá một ít hạt tiêu hay lá nguyệt quế. Như thế, khi nấu nướng, cá không còn mùi tanh.

- Bạn có thể đổ một ít nước cốt chanh lên cá, cá sẽ bớt tanh hơn.

- Trước khi rán, bạn cho cá vào ngâm cùng một ít sữa bò, như vậy sẽ làm cá hết mùi tanh và tăng thêm độ tươi.

- Đối với cá chép, hai bên sườn cá có một sợi gân trắng tạo ra mùi tanh. Khi làm cá, bạn cắt sát mang một tí sẽ thấy đường gân đó lộ ra. Dùng tay lấy đường gân đó thì cá không còn mùi tanh nữa.

Chúc bạn thành công!

Tran Van Trung
Tran Van Trung
Trả lời 13 năm trước

Đôi khi đã rửa sạch cá, ướp nhiều muối và hành, tỏi, tiêu trước khi kho, nhưng vẫn có mùi tanh. Bạn hãy tham khảo những kinh nghiệm khử mùi tanh hải sản sau đây nhé.


Muốn cá bớt mùi tanh (chỉ bớt chứ không thể nào hết được mùi đặc trưng này) khi làm cá, bạn phải lấy hết máu trong lòng cá, nhất là phần máu đọng ở xương sống cá hay hai bên cạnh khứa cá thu (mà bạn thấy bị thâm đen), vì nếu không lấy hết thì cá sẽ rất tanh. Sau đó bạn có thể rửa cá với nước có pha rượu hay cho một chút rượu trắng vào khi nấu.




Khi ngâm trong rượu trắng pha loãng phải ngâm rất nhanh, rồi lấy ra, không ngâm trực tiếp trong rượu được.
Tôm không thể hết mùi cũng như cá vậy, nhưng nếu bạn không làm sạch, lấy hết phần gân lưng và chất thải của tôm trên đầu thì tôm không phải tanh mà là khai . Bạn cũng có thể ngâm tôm trong nước có pha muối, đường và chút rượu trắng, tôm sẽ bớt tanh.

Do Hoang Ha
Do Hoang Ha
Trả lời 13 năm trước

4 MẸO KHỬ MÙI TANH CỦA CÁ

Ăn cá thường xuyên rất tốt cho sức khỏe nhưng mùi tanh của cá lại không dễ chịu với nhiều người. Bốn mẹo nhỏ sau có thể giúp bạn nhanh chóng khử mùi tanh cho các món cá của mình.

- Cho 1 ít muối vào cá khi sơ chế, ngâm vài phút sau đó làm sạch như bình thường.

- Dùng 1 trái chanh vắt lấy nước, ngâm cá khoảng vài phút sau đó làm sạch như bình thường. Cá sẽ sạch nhớt và không bị tanh. Tuy nhiên, nếu ngâm cá lâu, cá sẽ bị lột da.

- Khi sơ chế các loại cá da trơn như basa, cá hú hoặc lươn, bạn nấu một ít nước nóng đổ vào con cá rồi cạo sạch nhớt. Đảm bảo cá rất sạch mà không còn mùi tanh

- Trước khi kho, nấu hay rán cá có thể ướp thêm 2 thìa rượu trắng. Sau khi chế biến cá sẽ hết mùi tanh đồng thời có mùi vị thơm hơn.

Chúc thành công.

Hoang Trung Thuc
Hoang Trung Thuc
Trả lời 13 năm trước

Em không phải là người nấu nướng giỏi nhưng về vấn đề này cũng xin đưa ra một vài giải pháp để các chị có thể tham khảo:

- Trước khi kho, nấu hay rán các chị có thể ướp thêm 2 thìa rượu trắng (rượu nếp) càng tốt). Như vậy sau khi chế biến cá sẽ hết mùi tanh và làm cho thịt của cá se thơm hơn.

- Hoặc có thể thay rượu bằng nước giấm trắng, nước chanh cũng có thể làm giảm bớt mùi tanh của cá.

Chúc chị thành công!

Tran Quynh Nhung
Tran Quynh Nhung
Trả lời 13 năm trước

Chào bạn.

Để làm cá hết mùi tanh, sau đây là cách do người bán cá quen bày cho mẹ tôi và tôi cũng áp dụng, thấy rất hiệu quả.

Cá sau khi mua về, dù là loại gì và ở chợ có thể đã làm sơ như bỏ mang, đánh vảy, moi ruột... nhưng bạn vẫn cần phải rửa lại cho sạch, gỡ cho hết máu bầm đọng hai bên mang cá. Sau đó bạn quan sát trong bụng cá có một lớp màng trắng đục và dai phủ sát hai bên thành bụng và phủ lên xương sống cá. Bạn hãy dùng mũi dao hoặc mũi kéo rạch dọc lớp màng này (dọc theo xương sống cá) sẽ thấy lộ ra hai đường gân máu bầm chạy hai bên xương sống. Bạn cần lấy cho sạch hai đường gân máu này và máu bầm hai bên mang cá thì cá mới hết tanh (dùng mũi dao hoặc dùng tay).

Một số loài cá có gân máu này rất to như cá lóc, cá thu..., một số loài có thịt mỏng như cá nục, cá mó... thì gân máu nhỏ hơn nhưng nếu không lấy sạch cá vẫn bị tanh. Hoặc như cá thu cắt khoanh, những lát cá phía gần đuôi đã qua hết phần bụng cá nhưng bạn vẫn nhìn thấy hai bên xương sống có ít máu bầm thì cũng cần moi cho sạch. Lưu ý thêm là cách này hiệu nghiệm nếu bạn mua cá tươi ở chợ, còn cá đã đông lạnh thì khi rã đông vẫn lấy được gân máu nhưng có lẽ mùi tanh đã nằm trong cá lâu rồi nên không mất đi được nữa.

Chúc bạn thành công!