Bí quyết tự trồng giá đỗ?

pq
pq
Trả lời 12 năm trước

Giá đỗ xanh có vô số lợi ích đối với sức khỏe của con người như thanh nhiệt, giải độc, trị đau nhức, mắt đỏ, giải rượu, giảm huyết áp, giảm nguy cơ sẩy thai… Rất nhiều người đã tự trồng “thần dược” này tại nhà nhưng không phải ai cũng có thể thành công ngay từ lần đầu. Webtreho xin được tổng hợp và chia sẻ các bí quyết thành công và các vấn đề nhỏ do các thành viên của diễn đàn đã đích thân trải nghiệm.

Các nguyên vật liệu cần để trồng giá:

_ Đỗ xanh nguyên vỏ. Thông thường, bạn nên chọn những hạt đều và bóng.

_ Vật liệu dùng để lót nền cho mầm giá mọc có thể chọn giữa lá tre, tro trấu (tro từ vỏ trấu), cát biển, khăn mặt, vải cotton (loại để may áo sơ mi). Mỗi vật liệu có ưu và khuyết điểm riêng.

  • Giá đỗ mọc trên lá tre được công nhận là ngọt và ngon nhất.
  • Thông dụng nhất là khăn mặt, vải cotton vì khả năng giữ ẩm tốt, dễ kiếm nhưng khuyết điểm là rễ giá mắc vào vải rất khó gỡ ra. Thường thì khăn mặt dùng trồng giá một lần rồi sẽ không sử dụng lại được vì dễ bị rễ giá móc rách khăn. Miếng vải cotton gấp đôi sẽ ít bị mắc rễ hơn, chỉ cần giặt sạch, phơi khô là có thể tái sử dụng.
  • Tro trấu và cát biển rất tiện dụng và kinh tế; cát có thể dùng đi dùng lại nhiều lần nhưng ở thành phố thì hơi khó kiếm.

_ Dụng cụ dùng làm “nhà trồng” có thể là xô nhựa, rổ, nồi, chậu hoa thậm chí cả chai nước ngọt 2 lít hoặc bất cứ vật gì có độ sâu tối thiểu là 30-35 cm, đủ để trồng 3 tầng giá đỗ, và quan trọng nhất là phải có lỗ để thoát nước dưới đáy.

_ Dụng cụ dằn (hay vật chèn) rất quan trọng, nếu thiếu hoặc dằn không chặt thì giá sẽ mọc dài và ốm chứ không tròn và mọng nước. Có thể dùng các thanh tre buộc chéo vào nhau, thớt gỗ hoặc dĩa sứ. Tùy thuộc vào kích thước của dụng cụ trồng giá, dụng cụ dằn phải có đường kính nhỏ hơn của đồ đựng một chút, nhét vừa khít vào bên trong dụng cụ trồng nhưng vẫn có thể xê xích được. Yêu cầu thứ 2 về vật dằn là phải có độ nặng tương đối, không quá nhẹ để có thể cản không cho giá đỗ mọc quá cao và ốm, không quá nặng khiến mầm giá bị “nhốt kín” bên dưới không phát triển được.

*Nguyên vật liệu khác nhau nhưng các bước làm thực hiện tương tự nhau.

Cách trồng (cách thông dụng nhất và đơn giản nhất)

_ 300 gr đậu xanh; 4 cái khăn cotton (1 khăn lớn, 3 khăn nhỏ); 1 cái rổ nhựa lớn, 1 cái thau nhựa lớn (dùng để tưới mầm giá).

_ Đậu xanh rửa sạch, ngâm nước trong vòng 8 tiếng đến 1 ngày (ngâm cho tới khi nào thấy mầm đậu nứt ra).

_ Phủ khăn to lên toàn bộ diện tích bề mặt của rổ (cả đáy và thành rổ), không được để hở bất cứ chỗ nào để lọt ánh sáng vào trong rổ.

_ Rải một lớp đậu lên đáy rổ đã được phủ khăn, sao cho các hạt không nằm chồng lên nhau thì đậu mới có không gian để nảy mầm, lớn nhanh.

_ Trải tiếp 1 lớp khăn lên trên lớp đậu. Tiếp tục rải lớp đậu thứ 2 và thứ 3, phủ lên trên mỗi lớp đậu một cái khăn; lớp trên cùng là cái khăn thứ 4.

_ Dùng dụng cụ dằn chèn chặt trên cùng.

_ Chăm sóc: Đặt rổ vào chỗ tối, tránh cho tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng. Mỗi ngày 2 lần, vào buổi sáng và chiều theo giờ nhất định, đổ nước đầy vào thau rồi cho cả rổ vào thau (nước phải ngập qua ít nhất 1/2 chiều cao của rổ) để cho mầm đậu bên trong rổ uống nước no nê. Sau 10 phút kéo rổ ra, để cho chảy hết nước và tiếp tục để vào nơi không tiếp xúc với ánh nắng. Chăm sóc như vậy cho đến ngày thứ 3 là có thể thu hoạch được khoảng 2kg giá đỗ trắng muốt, tròn căng ngon mắt.

Các vấn đề thường gặp khi trồng giá:

1) Giá bị úng

Nguyên nhân khiến giá đỗ bị úng, mau hư có thể do bị ứ nước trong giai đoạn chăm sóc. Vì vậy, nên chọn dụng cụ trồng có lỗ thoát nước dưới đáy. Nếu không tìm được dụng cụ phù hợp, có thể vẫn cho giá đỗ uống nước 2 lần/ngày bằng cách đổ thẳng nước vào trong dụng cụ trồng, sau 15 phút, một cách cẩn thận úp ngược dụng cụ trồng lại , đợi nước chảy ra hết mới lật ngửa lên và xếp vật chèn lại cho chặt. Mầm giá sẽ không rơi ra ngoài vì đã có vật chèn giữ lại.

2) Thân giá ốm và dài

Nguyên nhân phổ biến nhất khiến giá tới thời hạn thu hoạch vẫn ốm, thân rất dài là do không được chèn chặt, để cho mầm giá phát triển hướng lên trên một cách tự do.

Tuy nhiên, chèn chặt quá cũng không tốt, mầm giá sẽ không có không gian phát triển. Có 2 khả năng xảy ra. Thứ nhất, giá thấp. Thứ 2, và trường hợp này đã có người gặp phải khi trồng giá trong vại, vì dằn rất chặt, mầm giá không đẩy nổi vật chèn để phát triển theo chiều cao, nên lớn theo chiều ngang và làm nứt cả vại.

3) Thân ngắn rễ dài.

Đây là trường hợp xảy ra khi giá được trồng quá ngày. Thời hạn tốt nhất để thu hoạch là 3 ngày sau khi ươm. Nếu trồng dài ngày hơn, thân giá sẽ không lớn hơn mà chỉ có rễ là mọc dài thêm.

4) Giá bị úa và có vị đắng nhẹ

Giá không trắng là do bị hở nắng (để tiếp xúc trực tiếp với ánh sáng mắt trời) trong khi trồng. Đó là lý do phải che chắn kỹ nếu trồng trong chiếc rổ có nhiều lỗ.

nguyễn thị quỳnh
nguyễn thị quỳnh
Trả lời 12 năm trước

Cách 1: Ủ giá bằng khăn bông to

Lấy 1 lạng đỗ xanh rửa đãi sạch cát sạn. Ngâm nước đỗ xanh đã rửa sạch vào nước ấm khoảng 38 độ C, từ 8 - 12 tiếng, khi nhìn thấy tất cả hột đỗ có mầm nhú lên, bỏ vào rổ xả qua nước lạnh.

Lấy rổ nhựa có đế cao khoảng 2 cm, lót 1 tấm khăn mùi xoa thật mỏng, dàn đỗ xanh đều lên mặt khăn mùi xoa.

Lấy một khăn bông to (gấp làm 4 cho dầy), làm ướt khăn này rồi trùm lên đỗ xanh. Sau đó cứ để rổ đỗ xanh dưới vòi nước, xả nước lạnh qua vào rổ, 20 lần xả/ngày. Khi nào không xả để rổ nước vào chỗ tối. Nước sẽ thấm thấu qua lớp khăn cotton, thấm xuống đỗ và nước róc qua lỗ rổ nhựa.

Cuối ngày thứ 3 là có giá đỗ để ăn. Giá đỗ mọc lớn ở trong rổ:

Tương tự, có thể dùng vải để ủ giá đỗ. Trên lớp vải trên cùng, có thể để một cái hộp nhựa tròn ( đựng đầy nước lã cho nặng ), đường kính của hộp nhựa nhỏ hơn của rổ một chút. Hộp nhựa tròn có tác dụng đè nặng làm cho giá đỗ mập.

Để cái rổ vào thau, sau đó thì ngâm nước ngày hai lần, mỗi lần 5 phút. Khi ngâm nước không cần bỏ hộp xuống.

Sau khoảng 3 ngày giá mọc sẽ tự đẩy hộp lên. Đừng lo giá bị đè đau không mọc được. Kết quả ngược lại, giá sẽ mập, rễ sẽ ngắn hơn!!!

Thay khăn mùi xoa/lớp vải lót rổ bằng hai cái khăn sữa, giữa độn ít bông, để giữ nước nhiều hơn, giá cũng sẽ mập hơn.

Đi ngủ buổi đêm, có thể thấm ướt một chiếc khăn mùi xoa khác, nhúng một đầu vào cốc nước to để bên cạnh. Đầu kia tãi ra để rõ nước vào rổ đỗ. Như thế cả đêm rổ đỗ sẽ được cung cấp đủ nước.

Giá đỗ ủ bằng vải vừa ra khỏi rổ: Giá đỗ ủ bằng khăn mùi xoa, vừa ra khỏi rổ

Cách 2: Ủ giá bằng tro

Nếu bạn có điều kiện về quê, xin một ít tro đun từ trấu. Ủ giá đỗ bằng tro, giá đỗ sẽ mập, ngọt và mát nhất.

Cách làm:

Cần 1 cái rổ dầy, sao cho tro không rơi ra ngoài, cao khoảng 30 cm.

Cho 1 lớp tro vào rổ, dầy khoảng 3cm (nếu ít tro rễ giá sẽ đâm ra ngoài rổ), phun một ít nước lên tro, rồi dùng tay ấn nhẹ nhẹ bề mặt cho phẳng.

Rải đều tất cả đậu xanh lên tro.

Phủ lớp tro khác lên (độ dày bằng khoảng 1/2 lớp đáy) để giữ ẩm cho đậu nẩy mầm.

Sau cùng phun nước nhẹ nhàng để tro không bị trôi. Đem rổ tro + đậu để vào chỗ mát. Mỗi ngày chỉ cần tưới vào rổ1 lần là đủ, vì tro giữ nước tốt nhưng rất thoáng, không làm giá bị úng.

Sau 3 ngày, thu hoạch giá thôi: Cận cảnh: Giá đỗ sạch cho cả gia đình:

Bí quyết để giá giòn, ngọt, mát:

Giá đỗ có thể xào, muối hẹ, làm nộm, luộc... Nước giá luộc có công dụng uống khỏi ho.

Chọn nguyên liệu là đậu xanh ta, hạt nhỏ, chắc, bùi, không sử dụng thuốc kích thích. Đậu xanh Trung Quốc tuy hạt to nhưng không ngon bằng đậu ta.

Trước khi ủ, vò đỗ và đãi qua nước để làm mỏng vỏ, loại bớt những hạt đỗ hỏng. Sau đó mới ngâm đỗ vào nước nóng để đỗ nở, rửa sạch và ủ.

Trung bình 1- 1,5kg đỗ, sẽ cho 10 - 13kg giá. Mỗi lần chỉ nên ủ 100g đỗ xanh, vừa đủ cho cả nhà ăn. Muốn ăn lần sau lại ủ tiếp để luôn có giá đỗ tươi.

Nếu ủ giá hơn 3 ngày, thân đõ có màu tím và có rễ, có lá mầm. Ăn sẽ đắng. Có thể ủ tiếp cho mọc thành rau mầm, cắt bỏ rễ, ăn sẽ hết đắng.