Cách phân biệt cải thảo Trung Quốc có chứa hóa chất?

Nhà em hay làm kim chi để ăn. Thấy báo đưa tin cải thảo Trung Quốc bán rất nhiều ở các chợ Việt Nam làm em lo lắng quá.

Các mẹ có cách phân biệt cải thảo Trung Quốc có chứa hóa chất không ạ? Chỉ giúp em với.

Em cảm ơn.

Trịnh Tuệ Lâm
Trịnh Tuệ Lâm
Trả lời 8 năm trước

Cải thảo là một trong những loại rau xanh bổ dưỡng nhất trong mùa đông. Loại rau này giúp nhuận tràng, lợi tiểu, thanh nhiệt, giảm mỡ thừa và có khả năng chống ung thư. Hơn nữa, đây là loại rau có thể chế biến thành nhiều món ăn ngon và được nhiều người ưa thích.

Tuy nhiên gần đây, thôngtincải thảo Trung Quốc bị phun dung dịch formaldehyde (chất gây ung thư, thường dùng để ướp xác) để rau luôn 'tươi rói', bắt mắt đang khiến nhiều ngườitiêu dùnghoang mang. Những người bán rau giải thích, do vào các tháng trời nóng, rau cải thảo dễ phân hủy nên họ phải dùng chất formaldehyde để rau được tươi lâu trong quá trình vận chuyển. Do đó, để tránh mua phải loại cải thảo bị ngâm, tẩm các chất hóa học nguy hại, ngườitiêu dùngphải biếtcách chọn cải thảoan toàn, đảm bảo sức khỏe cho mình và gia đình.

Về hình dáng, cải thảo Trung Quốc thường được bọc trong túi lưới, có hình dáng tròn trịa hơn và mượt, không bị nhàu, nát hay xước, đầu búp uốn vào và không bị xoăn, hình thức bắt mắt. Cải thảo Việt Nam có bắp thon dài, đầu búp thường xoăn và hình thức không bắt mắt bằng cải thảo Trung Quốc, có thể hơi bị dập trong quá trình vận chuyển.

Về kích thước, người tiêu dùng chỉ nên chọn cải thảo có kích thước vừa phải. Bởi cài thảo Trung Quốc có kích thước to hơn cải thảo Việt Nam, cầm thấy nặng tay hơn. Khi cắt đôi, loại cải này có kết cấu lỏng lẻo hơn, các lá không bó sát lại với nhau. Cải thảo Việt Nam có bẹ cứng. Khi cắt, kết cấu bên trong chặt chẽ, các lá cuốn chặt vào với nhau.

Về màu sắc, cải thảo Trung Quốc có màu xanh đậm, nhìn trông hấp dẫn hơn. Cải thảo Việt Nam màu nhạt hơn, thường là trắng sáng, không được bóng đẹp, mượt mà. Về mùi vị, cải thảo Việt Nam có vị ngọt nhẹ, thanh mát. Cải thảo Trung Quốc có vị ngai ngái. Nếu cải thảo vẫn còn tồn dư nhiều hóa chất thì luộc lên còn có mùi khó chịu.

Cách sử dụng, bảo quản cải thảo

Khi chế biến, nên cắt thẳng đứng để tốt cho việc giữ nước và giữ được chất dinh dưỡng trong quá trình chế biến. Hơn nữa, cải thảo nên rửa trước sau đó mới cắt để tránh mất hết chất dinh dưỡng và tránh nhàu nát vì cải thảo rất giòn.

Nếu luộc cải thảo, không nên nhúng trong nước sôi quá lâu, chỉ nên để khoảng 20 - 30 giây. Do cải thảo có tính hàn nên những người bị đau dạ dày, trướng bụng không nên ăn nhiều.

Để bào quản cải thảo, không cần rửa, cho luôn cả cây, bọc kín bằng giấybáovà để trong ngăn mát tủ lạnh. Chú ý, không để cải thảo chỗ nhiều ánh sáng dẫn tới bị đắng.

Vũ Tiến Huy
Vũ Tiến Huy
Trả lời 8 năm trước

Cách nhận biết cải thảo Trung Quốc độc hại

Hình dáng:Cải thảo Trung Quốc thường được bọc trong túi lưới, có hình dáng tròn trịa hơn và mượt, không bị nhàu, nát hay xước, đầu búp uốn vào và không bị xoăn, hình thức bắt mắt.

Cải thảo Việt Nam có bắp thon dài, đầu búp thường xoăn và hình thức không bắt mắt bằng cải thảo Trung Quốc, có thể hơi bị dập trong quá trình vận chuyển.

Kích thước:Cải thảo Trung Quốc có kích thước to hơn cải thảo Việt Nam, cầm thấy nặng tay hơn. Khi cắt đôi, loại cải này có kết cấu lỏng lẻo hơn, các lá không bó sát lại với nhau. Cải thảo Việt Nam có bẹ cứng. Khi cắt, kết cấu bên trong chặt chẽ, các lá cuốn chặt vào với nhau.

Màu sắc:Cải thảo Trung Quốc có màu xanh đậm, nhìn trông hấp dẫn hơn. Cải thảo Việt Nam màu nhạt hơn, thường là trắng sáng, không được bóng đẹp, mượt mà.

Mùi vị:Cải thảo Việt Nam có vị ngọt nhẹ, thanh mát. Cải thảo Trung Quốc có vị ngai ngái. Nếu cải thảo vẫn còn tồn dư nhiềuhóa chấtthì luộc lên còn có mùi khó chịu.

Cách sử dụng và bảo quản cải thảo

- Bạn nên mua cải thảo ở những địa chỉ uy tín, tại các siêu thị lớn, tránh mua cải thảo ở những hàng rong, không đảm bảo an toàn, không rõ nguồn gốc xuất xứ.

- Nên cắt thẳng đứng để tốt cho việc giữ nước và giữ được chất dinh dưỡng trong quá trình chế biến. Cải thảo nên rửa trước sau đó mới cắt.

- Cải thảo không nên nhúng trong nước sôi quá lâu, chỉ nên để khoảng 20 - 30 giây. Do cải thảo có tính hàn nên những người bị đau dạ dày, trướng bụng không nên ăn nhiều.

- Cải thảo không cần rửa, cho luôn cả cây, bọc kín bằng giấy báo và để trong ngăn mát tủ lạnh. Không để cải thảo chỗ nhiều ánh sáng dẫn tới bị đắng.

Nguyễn Huyền Trang
Nguyễn Huyền Trang
Trả lời 8 năm trước

Cách nhận biết

– Về hình dáng: Cải thảo Việt Nam có bắp thon dài, đầu búp thường xoăn và hình thức không bắt mắt bằng cải thảo Trung Quốc, có thể hơi bị dập trong quá trình vận chuyển. Còn cải thảo Trung Quốc thường được bọc trong túi lưới, có hình dáng tròn trịa hơn và mượt, không bị nhàu, nát hay xước, đầu búp uốn vào và không xoăn.

– Về kích thước: Cải thảo Việt Nam có bẹ cứng. Khi cắt, kết cấu bên trong chặt chẽ, các lá cuốn chặt vào với nhau. Còn cải thảo Trung Quốc có kích thước to hơn cải thảo Việt Nam, cầm thấy nặng tay hơn. Khi cắt đôi, loại cải này có kết cấu lỏng lẻo hơn, các lá không bó sát lại với nhau.

– Về màu sắc: Cải thảo Việt Nam màu nhạt hơn, thường là trắng sáng, không được bóng đẹp, mượt mà. Còn cải thảo Trung Quốc có màu xanh đậm, nhìn trông hấp dẫn hơn.

– Về mùi vị: Cải thảo Việt Nam có vị ngọt nhẹ, thanh mát. Cải thảo Trung Quốc có vị ngai ngái. Nếu cải thảo vẫn còn tồn dư nhiều hóa chất thì luộc lên còn có mùi khó chịu.

Cách sử dụng và chế biến

– Cải thảo khi chế biến (luộc, xào, nấu canh, ăn lẩu…) không nên nấu chín quá sẽ làm cải mất độ ngon, giòn và các vitamin dễ tan ở nhiệt độ cao. Đây cũng là loại rau được người Việt Nam ưa chuộng, chế biến thành món kim chi nổi tiếng của Hàn Quốc.

– Nên cắt thẳng đứng để tốt cho việc giữ nước và giữ được chất dinh dưỡng trong quá trình chế biến. Cải thảo nên rửa trước sau đó mới cắt rồi chế biến.

– Cải thảo không nên nhúng trong nước sôi quá lâu, chỉ nên để khoảng 20 – 30 giây.

Chọn mua và bảo quản

– Cải thảo không cần rửa mà cho luôn cả cây, bọc kín bằng giấy báo và để trong ngăn mát hoặc ngăn rau củ của tủ lạnh. Thời hạn bảo quản trong tủ lạnh là 1 tuần.

– Nếu bảo quản ở ngoài thì chỉ nên để trong ngày và không để cải thảo chỗ nhiều ánh sáng dẫn tới bị đắng.

– Nên mua cải thảo ở những địa chỉ uy tín, tại các siêu thị lớn, tránh mua cải thảo ở những hàng rong, không đảm bảo an toàn, không rõ nguồn gốc xuất xứ.