Ăn gì bổ sung dưỡng chất cho não

Để đảm bảo hoạt động, não cần chất đường, ôxy và chất đạm. Hãy cung cấp cho não các loại năng lượng mà não cần.

Áng Mây Chiều
Áng Mây Chiều
Trả lời 13 năm trước

1. Hạn chế những thực phẩm tạo đường nhanh: Việc hấp thu một lượng lớn các đồ ăn thức uống tạo đường nhanh (như kẹo, nước sôđa,…) sẽ làm tăng nồng độ insuline trong máu (hormone điều tiết tỉ lệ đường trong máu), sẽ dẫn đến tình trạng thiếu hụt tỷ lệ glucose trong máu do cơ thể phải điều tiết, ngăn cản để không hấp thụ quá nhiều đường. Điều đó sẽ khiến cơ thể trở nên mệt mỏi, dễ nóng nảy, mất tập trung,…

2. Nên ăn những thực phẩm chứa chất đường phức hợp: như các loại rau củ quả khô hay các loại ngũ cốc nguyên chất (gạo nâu, yến mạch, lúa mì,…), và bánh mì. Bạn cũng đừng quên dùng các thực phẩm này vào trong bữa tối, vì khi chúng ta nằm mơ, não sẽ tiêu thụ thêm từ 30-50% lượng đường. Việc thiếu đường thường là nguồn gốc gây ra tình trạng khó ngủ.

3. Tránh uống quá nhiều thức uống có cồn: một nghiên cứu từ năm 2006 bởi Viện quốc gia về sức khỏe và nghiên cứu y khoa của Pháp tiết lộ rằng não của những người thường xuyên dùng bia, rượu có tỉ lệ chất xám thấp hơn những người không dùng.

4. Nên ăn trứng: lòng đỏ chứa lécithine (loại chất béo không thể thiếu trong não), và choline (chất giúp phát triển trí nhớ). Bạn nên dùng từ 3 - 4 quả trứng một tuần.

5. Ăn nhiều thực phẩm chứa axít béo: tế bào não có đặc thù là màng tế bào tập trung rất nhiều chất béo. Hãy ăn nhiều cá để hấp thụ omega 3 và omega 6, những loại axít béo này cơ thể con người không tự sản sinh được.


6. Ăn nhiều trái cây và rau củ quả:

- Trái bơ: chứa 77% chất béo, giúp cung cấp các chất béo cần thiết cho não, đồng thời cung cấp vitamine E tăng cường chống oxy hóa giúp làm chậm quá trình lão hóa cho các tế bào não.

- Bông cải xanh: chứa 90% nước, sắt, kali, vitamine C và ít calori. Những người tiêu thụ nhiều các loại chất trên sẽ giảm được 50% nguy cơ tai biến mạch máu não.

-Chuối: chứa lượng lớn vitamine B6, loại vitamine can thiệp vào sự hoạt động của hệ thống thần kinh.

Để cập nhật thông tin sức khỏe, thông tin dinh dưỡng thực phẩm hãy truy cập web www.nhipcausuckhoe.com.vn

djghjdgh
djghjdgh
Trả lời 13 năm trước

Não là trung tâm điều khiển các chức năng của cơ thể. Với trọng lượng bằng 1/50 sức nặng của cơ thể nhưng mỗi ngày não cần tới 400 calo, tương đương với 1/5 tổng số năng lượng cần trong một ngày…

Chất béo Omega- 3


Não bộ có 60% chất béo, đặc biệt là các axit béo, trong đó DHA là chất quan trọng nhất. Từ lâu nay, cá vẫn được coi như "thực phẩm của trí não", giàu axit béo omega-3. Omega-3 cung cấp độ lỏng cho màng tế bào và tăng sự liên lạc giữa các tế bào thần kinh, giảm sự kết tụ của tiểu cầu, do đó giảm rủi ro suy tim và đột quỵ. Chất béo này có tự nhiên ở cá thu, cá hồi, cá trích, cá cơm, cá ngừ và một số thực vật như đậu nành, rong biển. Chỉ cần ăn cá 2 lần/tuần là đủ.

Đường trái cây

Thực phẩm có chỉ số đường huyết thấp không thúc đẩy tụy tạng sản xuất nhiều insulin, cho nên đường huyết ổn định hơn, giúp cho trí óc làm việc điều hòa. Đường fructose trong trái cây như táo, bưởi, cam, nho có chỉ số đường huyết thấp đều tốt cho não. Trái cây còn chứa chất xơ có tác dụng làm sự chuyển đường vào máu và các tế bào chậm hơn, do đó không gây thay đổi đột ngột đường huyết.

Nước


Nước rất cần thiết cho cơ thể nói chung và não bộ nói riêng. Mỗi ngày nên uống ít nhất 5 ly nước.

Axit amin


Trái cây cung cấp nhiều vitamin
và khoáng chất
Nguồn: bluecherryfruits.co.uk
Axit amin là đơn vị cấu tạo của chất đạm thực phẩm. Não bộ cần để chế tạo các chất dẫn truyền thần kinh và cung cấp năng lượng. Hai loại axit amin quan trọng cho trí não là tryptophan và tyrosine. Tryptophan là tiền thân của chất làm dịu thần kinh serotonin. Cơ thể không tạo ra tryptophan được nên cần thực phẩm cung cấp. Tyrosine cần để sản xuất các chất dẫn truyền hưng phấn trí não là dopamine, epinephrine và norepinephrine. Cơ thể tạo ra được tyrosine nếu trong thực phẩm không có đầy đủ. Mỗi ngày cơ thể cần từ 45 – 50g chất đạm.

Chất béo tốt cho não


Chất béo cần thiết cho não bộ từ khi mới sinh cho tới tuổi già. Chất béo là thành phần quan trọng của màng tế bào não và các màng bao bọc quanh sợi thần kinh. Khi lớn lên, não vẫn tiếp tục cần chất béo, loại không gây ảnh hưởng xấu cho cơ thể. Chất béo có cả ở động vật lẫn thực vật và đều tốt cho não nếu dùng ở mức độ vừa phải.

Vitamin và khoáng chất


Giúp phát huy tác dụng của các dưỡng chất, vitamin và khoáng chất giúp chuyển glucose thành năng lượng, axit amin thành chất dẫn truyền thần kinh, chất béo thiết yếu đơn giản thành dạng phức tạp hơn. Đặc biệt, các vitamin nhóm B như B1, B3, B5, B6, B12 (có trong ngũ cốc nguyên hạt và các loại rau), vitamin C (có trong rau, trái cây), axit folic (trong rau có màu xanh đậm), ma-giê (có trong rau xanh, các loại hạt), man-gan (có trong các loại hạt, trái cây, trà) và kẽm (có trong hào, cá, các loại hạt).

Các nhà dinh dưỡng đề nghị ba nguyên tắc nuôi dưỡng não hợp lý:

- Giảm thiểu hoặc loại bỏ những chất có hại cho não như axit béo xấu, rượu, nicotin.

- Tăng cường các chất dinh dưỡng thiết yếu cho não bằng các thực phẩm có nguồn gốc tự nhiên.

- Cân bằng giữa ba chất dinh dưỡng chính là carbohydrate, chất béo và chất đạm để não có thể làm việc hữu hiệu ban ngày và nghỉ ngơi thoải mái ban đêm.

Ngoài ra, cũng nên thường xuyên dùng đến trí não để tránh sa sút trí tuệ. Kích thích tế bào não bằng các trò chơi trí óc như cờ tướng, ô chữ, games… Vận động cơ thể đều đặn mỗi ngày để tăng máu huyết lưu thông lên não và đừng để cơ thể quá mập phì.

Theo Thế giới tiêu dùng