Xin cho biết Sự lợi và hại của sữa đậu nành?

Xin chỉ giùm em về tác dụng của sữa đậu nành với. Có nhiều nhười cho rằng uống nhiều sữa đậu nành sẽ làm giảm sinh lý và con nít không nên cho uống nhiều , như vậy có đúng không thày?. Em kính cảm ơn và mong được chỉ bảo của các bạn!
hoanghuyen
hoanghuyen
Trả lời 15 năm trước
Sau đây tôi xin sơ lược vài điều còn nhớ được về lợi hại của đậu nành. Đậu nành không lành như đậu đen, đậu đỏ... Nó có độc tính, theo kinh nghiệm từ xưa không ai nấu xôi, nấu chè đậu nành bao giờ, tới giá đậu nành (Tàu, Đại hàn thường ăn) cũng không ăn sống được như giá đậu xanh mà phải xào chín. Đậu nành chứa rất nhiều Phytic acid được coi như "antinutrition" đối với con người vì vào cơ thể nó kết chặt lại với các khoáng chất khác, ngăn cản việc hấp thụ các chất cần thiết này. Tiêu thụ đậu nành thích hợp nhất là làm tương hay nước tương theo phương pháp cổ truyền : đậu được nấu chín rồi trộn với muối và cho lên men trong một thời gian dài mới trung hoà hết ảnh hưởng bất lợi của nó (các thứ tương và xì dầu, "Magi" bán ngoài chợ hầu hết là sản xuất ngắn ngày theo kiểu kỹ nghệ, không đủ an toàn). Món đậu hũ cũng không nên ăn hàng ngày, dùng nó nhiều sẽ làm mất chất iodine và zinc (kẽm) trong cơ thể ảnh hưởng tới khả năng sinh dục của nam giới (có lẽ vì vậy mới là đồ ăn truyền thống của các tu sĩ Phật giáo ?) Cho nên người nào còn có ý định 'truyền giống' thì phải cẩn thận khi sử dụng đậu nành. Những người nào hay lạnh tay chân, lưỡi đóng bợn trắng, hoặc đi cầu phân lỏng thì tốt hơn không nên ăn đậu hủ hay uống sữa đậu nành. Những người nào tay chân ấm, hơi bón, lưỡi hồng thì ăn đậu nành có lẽ không sao . Muốn ăn đậu hủ cho an toàn hơn thì nên ăn đậu hủ với gừng, hoặc ướp xả chiên cũng có thể quân bình được hàn tánh của đậu nành. Con nít dị ứng với sữa bò (khi bé có hiện tượng da nổi ngứa thường gọi là eczema) thì có thể thay thế bằng sữa đậu nành. Nhưng cũng không nên dùng lâu dài, mà phải thường quan sát lưỡi hoặc phân của bé, nếu có hiện tượng hàn thấp (lưỡi đóng trắng, đi cầu phân lỏng) thì phải ngưng dùng sữa đậu nành.
Trả lời 13 năm trước
Một số kinh nghiệm sau sẽ giúp chị em làmđượcsữa đậu nànhngonđảm bảo cho gia đình:
Mua và bảo quản hạt đậu nành
Hạt đậu nành cónhiềuchất nêncầnbảo quản đúng cách.Tuy nhiên,các cửa hàng ngoài chợ và siêu thịthường chỉ đểtrong chậu nhựa hoặc đóng túi nilon. Người tiêu dùng muavềlại bảo quản sơ sài, hạt đậu nành tiếp xúc với không khímột thời gianbị hơi nước xâm nhập làmbiến chất, hạt đậuhút ẩm càng nhiều càngcứng. Vì vậy,khi muahạt đậu nành người tiêu dùng cần xem ngày đóng gói. Không nên mualoại đểtrên chậu, dù vỏvẫn đẹp nhưng đã biến chất.Nênmua chỗ quen biết hoặc tìmloạihạt đậu nành đóng gói chân không, có Giấy chứng nhận tiêu chuẩn an toàn vệ sinh thực phẩm,cóin hạn sử dụng và nguồn gốc rõ ràng. Sau khi mua về,nênđểvào một lọ thủy tinhhoặc túi nilon hàn kínlại.

Loại hạtđậu nành đóng gói chân không có chứng nhận ATVSTP.

Ngâm và xử lý bọttừđậu nành
Vỏ đậu nành cóchứa dầu và lẫn tạp chất, chúngtạo ra bọt làm sữa đậu nành không ngon và mau hỏng. Theo kinh nghiệm,người ta xử lýrất kỹ bọtđậu nànhtrong quá trình chế biến. Cụ thể là dùng máy bơm sục nước từ dưới đáy bồnsuốt thời gian ngâm để bọt và nước chua tràn ra ngoài mà không ngấm vàotrong hạt.Kỹ thuậtnày giúp đậu nành luôn được ngâm trong môi trường nước có độchua thấp. Áp dụng kỹ thuật, chị em nên làm như sau:
Bước 1: Đong đậu nành vàonồi to. Dùng vòi nước xả mạnh để bọt và các hạt lép hạt mốc nổi lên thìlựa hếtra ngoài.

Xử lýkỹ bọt, sữa đậu nành sẽ ngon và lâu hỏng hơn
Bước 2:Đợi bọtra hết mớibắt đầu ngâm. Nên dùng nồi to, ngâmcàng nhiều nước càng tốt. Điều này giúp nước ngâm loãng hơn, nồng độ chua giảm đi. Ví dụ: 2 lạng đậu nành thì ngâm trong 5-10 lít nước. Khôngngâm bằng nước nóng. Không đậy nắp. Đặt ở nơi khô ráo, thoáng mát. Thời gian ngâm mùa hè từ 6-8 tiếng, mùa đông từ 8-10 tiếng.Cứ 2-3tiếngthay nước ngâmmột lầnlà tốt nhất.

Sữa đậu nànhnóngnhiều dinh dưỡng hơn.
Bước 3:Ngâm xong, bạn gạnnước ngâm đi, tiếp tục xảmạnhđểbọt ra hết rồi mới bóp vỏ. Kỹ thuật này giúp nướcchua không ngấm vào thịt của hạt đậu nành.
Bước 4: Nếu hàng ngày làm, bạn nên ngâm lượngđậu nành cho 3-4 mẻ. Phần đậu ngâm bóp vỏchưa dùng nên cho xấp nước, đặt trong ngăn mát tủ lạnh,dùnghết trong2 ngày. Mỗi lần mang ra dùng cần thay nước, xả kỹ bọt rồi mới bắt đầu xay. Cách làm này tiết kiệm thời gian.
Xay và đun chín sữa
Cho hạt đậu nànhngâm đã bóp vỏ vào máy xay sinh tố, châmtừ từ 200ml, vừa xay vừa dừng để nước đậu bão hòa. Châm nước từ từ giúp đậu nànhđược xaymịn mà khôngcó bọt. Tiếp theo là đổ đậu nành đã xay mịn vào một nồi to và hòa với 1100ml nước còn lại. Dùng vảilọc lấy phần nước đậu, bỏ phần bãđi. Cho nước đậu vào nồi và đun nhỏ lửa trên bếp, sau 20-25 phút nước đậu chín là có thể uống nóng. Nhiều gia đìnhchọn mua loại máy làm sữa đậu nànhsản xuấttạiHàn Quốc, có thể xaymịn để uốngngay không phải lọc,máycòn làm đượcđậu phụ và tào phớ rất ngon.

Máy làm sữa đậu nành Soylove sản xuất tại Hàn Quốc.
Chú ý: Khi đun sữa,nên đặt một tấm sắt trên lửa rồi đặt nồi đậu nành trên tấm sắt.Vặn thậtnhỏ lửa. Thỉnh thoảng khuấy nhẹ. Cách này giúp nước đậu chínmà không bị khê. Thấy nước đậu sôibùng thì bắc ra,hớt sạch bọtrồi lại bắc lênđun tiếp2-3 lần.
Nguyên liệu phụ nên cho vào lúc đun nước đậu. Có thể dùng 5-10 hạt lạc nhân bóc vỏ với 3-5 thìa vừng đen (mè đen), sữa đậu nành làm ra có vị ngậy và nhiều dinh dưỡng hơn. Hoặccho thêm vào vài cọng lá dứa, sữa đậu nành sẽ có vị thơm ngon đặc biệt.
Công thức tham khảo làm sữa đậu nành ngon: Hạt đậu nành 120-130g, nước lã 1300ml, lạc nhân 5-10 hạt, vừng đen 20-30g hoặclá dứa 3-4 cọng.
Để tiện dụng hơn khi làm sữa đậu nành, Nhanh.vn xin giới thiệu với bạn một số dòng máy xay đậu nành đang được nhiều người tiêu dùng lựa chọn. Chỉ với thao tác cho đậu vào máy, sau 30' bạn đã có những ly sữa đậu thơm nóng cho gia đình

1. Máy xay đậu nành Soylove: 3.3000.000 VNĐ

Máy làm sữa đậu nànhSoyloveIOM-201A sản xuất tại Hàn Quốclàm sữa đậu nành, tào phớ vàđậu phụ rất ngon.
Phụ kiện có sẵn kèmtheo máy không phải mua thêm: Khuôn làm đậu phụ, Vải lọc, Vợt lọc, Men làm đậu phụ, dây nguồn, sách hướng dẫn(không có bình nhựa đi kèm)
  • Thời gian làm sữa đậu nành: 30 phút/mẻ dung tích 1.3 lít
  • Thời gian đun nước đậu làm đậu phụ và tào phớ: 20 phút/mẻ dung tích 1.7 lít
  • Thời gian nấu cháo dinh dưỡng dạng bột:30 phút/mẻ dung tích800-1300ml
alt
Mỗi máy kèm theo sẵn một hộp phụ kiện gồm: khuônlàm đậu phụ, men đậu, lưới lọc, vải lọc, cốc đong

alt
Toàn bộ phần tiếp xúc với đậu nành làm bằng inox
alt
Dây mai so (điện trở) cao cấp kiểm soát nhiệt độ đun giúp sữa chín tuyệt đối
alt
Khuôn làm đậu là đồnghềlàmđậuphụđộc đáo chỉ có ở máy đậu nành Soylove

Liên hệ để được hỗ trợ về sản phẩm: Ms Tươi: 0934.636.165

2. Máy làm sữa đậu nành tự động KOMASU - KM349: 1.060.000 VNĐ
Máy có 3 chế độ xay:

+ Chọn chế độ 1 – Dry Bean: Xay đậu khô đến khi có bản nhạc là kết thúc chu trình.

+ Chọn chế độ 2 – Wet Bean : Xay đậu ướt (đậu đã ngâm) đến khi có bản nhạc là kết thúc chương trình.

+ Chọn chế độ 3 - Cereal: Xay các loại hạt khác (ngũ cốc) đến khi có bản nhạc là kết thúc chương trình.


maylamsua2

a. Dry Bean: đậu khô

b. Wet Bean: đậu ướt

c. Cereal: các loại hạt ngũ cốc.

2.jpg
Liên hệ để được hỗ trợ về sản phẩm: Ms Tươi: 0934.636.165
3. Máy xay đậu nành Supor:
Với 3 tính năng kết họp trong máy như: xay đậu nành, nấu cháo và say xinh tố, thật dễ dàng để bạn chế biến những ly nước đậu thơm ngon cho gia đình

Liên hệ để được hỗ trợ về sản phẩm: Ms Tươi: 0934.636.165
Công ty TNHH Bán lẻ Nhanh
Địa chỉ: 51 Lê Đại Hành- Hai Bà Trưng- Hà Nội
Điện thoại: 04.3978.5163/ 0934.636.165
Website: http://nhanh.vn