Có phải cháu bị thiếu canxi không ?

    Con tôi được 10 tháng tuổi nhưng cháu chỉ nặng có 7.5kg và cao 70 cm vậy có phải cháu bị thiếu canxi không ? Cháu thường rất lười ăn và lại không chịu uống sữa, tôi đã đổi rất nhiều loại sữa mà cháu vẫn không chịu uống, vậy tôi cần làm thế nào?

Hoàng Ngọc
Hoàng Ngọc
Trả lời 14 năm trước

Chào bạn, hiện tại cân nặng và chiều cao của bé nằm trong giới hạn cho phép của lứa tuổi nhưng cân nặng đang ở giới hạn thấp bé hơi nhẹ cân và nếu là bé trai thì bé có nguy cơ bị suy dinh dưỡng. Chỉ với hai chỉ số cân nặng và chiều cao thì không thể biết được bé có bị còi xương hay không? Bạn xem bé có một trong các dấu hiệu của bệnh còi xương như sau không: thường ra nhiều mồ hôi trộm, quấy khóc về đêm, giật mình, thóp lâu liền, chậm mọc răng, chậm phát triển vận động (chậm biết bò, ngồi, đi, đứng...). Nếu có bạn nên cho bé đi khám chuyên khoa Nhi để bé được khám trực tiếp và điều trị nếu cần. Để phòng bệnh còi xương cho bé bạn nên cho bé ăn nhiều hơn những thực phẩm chứa nhiều canxi như: tôm, cua, cá, trứng, sữa…, ngoài ra bạn nên cho bé tắm nắng hàng ngày, mỗi ngày từ 15-30 phút trước 9h sáng và sau 4h chiều để cơ thể bé tự tổng hợp vitamin D giúp cơ thể bé hấp thu canxi tốt hơn.

Ở lứa tuổi này sữa vẫn là nguồn cung cấp dưỡng chất quan trọng, mỗi ngày bạn nên cho bé bú khoảng 600-800ml trong đó có thể bao gồm sữa mẹ, sữa ngoài, sữa chua, phô mai, váng sữa... nếu bé không thích bú sữa ngoài thì bạn có thể cho bé bú mẹ, ăn thêm các chế phẩm của sữa, có thể trộn thêm sữa vào bột/cháo... để bé được dùng đủ lượng sữa theo nhu cầu của lứa tuổi.