Bạn đã biết gì về vấn đề mọc răng của trẻ?

Khi trẻ nhà bạn chậm mọc răng hơn so với các bạn cùng tháng tuổi khiến nhiều mẹ đứng ngồi không yên. Vậy đâu là nguyên nhân & cách để chăm sóc, bảo vệ cho hàm răng xinh của bé? Và khi nào thì những chiếc nhú xinh xuất hiện?

Khi nghĩ trẻ chậm mọc răng thì chúng ta thường dựa trên một mốc thời gian nhất định. Thông thường, những chiếc răng sữa đầu tiên của bé xuất hiện khi trẻ được khoảng từ sáu tháng tuổi & thường là hai răng cửa dưới sẽ mọc trước, đến khoảng tháng 11 bé sẽ mọc tiếp hai răng cửa trên. Bé 15 tháng tuổi thường có 8 răng cửa, sang tháng kế tiếp là bốn răng hàm nhỏ, tháng 27 trẻ sẽ mọc tiếp bốn răng hàm nhỏ còn lại. Bé sẽ có 20 chiếc răng khi được hai tuổi rưỡi.

Tất nhiên, mỗi bé có sức khỏe và cơ địa khác nhau nên không phải bé nào cũng mọc răng theo tiến trình bình thường như vậy, có nhiều bé đến tháng thứ 9, 10 mới bắt đầu mọc răng. Đối với trường hợp việc trẻ chậm mọc răng các mẹ không nên lo lắng thái quá. Nếu trẻ chậm mọc răng nhưng vẫn phát triển chuẩn về chiều cao & cân nặng theo đúng tháng tuổi cũng như hoạt động tinh thần bình thường thì có thể là do yếu tố cơ địa, sinh lý của bé thôi.

Trường hợp mẹ cần quan tâm nhất khi thấy con mình chậm mọc răng thường sẽ đi kèm với dấu hiệu như bé chậm phát triển về thể chất, chậm chạp không hoạt bát, ngủ không ngon giấc và hay giật mình, đổ mồ hôi trộm vào ban đêm, lồng ngực lép, thóp rộng, bẹp hộp sọ…  Với những trường hợp trên, trẻ có thể đang gặp vấn đề về sức khỏe, các mẹ nên đưa bé đi gặp bác sỹ để được tư vấn giải pháp phù hợp nhất cho bé.

Có một vài nguyên nhân trẻ chậm mọc răng như sau:

Trẻ thiếu hụt canxi

Thường thiếu canxi là nguyên nhân chính dẫn đến trẻ chậm mọc răng. Vào những tháng đầu đời, dinh dưỡng chủ yếu của bé là sữa mẹ, đây là thức ăn nhiều canxi & dễ hấp thu nhất của trẻ.  Trường hợp bé thiếu canxi là rất ít khi xảy ra & nếu có thường là do người mẹ kiêng khem quá mức làm chất lượng sữa bị giảm sút dễ dẫn đến việc thiếu hụt canxi và các dưỡng chất cho trẻ.

Khi trẻ lớn hơn, bắt đầu biết ăn dặm thì việc thiếu hút canxi thường xảy ra là do bé không ăn đủ các thực phẩm chứa canxi như trứng, sữa, phô mai, tôm cua, súp lơ, cải bó xôi… Trong trường hợp này, các mẹ nên hỏi ý kiến bác sỹ về việc chọn một cách bổ sung canxi tối ưu nhất cho bé.

Trẻ thiếu hụt vitamin D 

Hiện tượng trẻ chậm mọc răng & còi xương liên quan đến khả năng hấp thu vitamin D ở trẻ. Trẻ thường tiếp nhận vitamin D từ hai nguồn chính đó là ánh nắng mặt trời (chiếm > 80%) & thức ăn từ  động vật như (cá, thịt, sữa, trứng)& một phần nhỏ từ thức ăn có nguồn gốc từ thực vật. Nếu bé nhà bạn không được tắm nắng thường xuyên, mẹ có thể bổ sung vitamin D bằng đường uống cho con.

Tuy nhiên, vitamin D là một loại vitamin hòa tan trong dầu, vì vậy nếu cho trẻ ăn nhiều thức ăn động vật mà không có đủ chất béo thì vitamin D cũng không thể hấp thu hết vào cơ thể bé được.

Trẻ suy dinh dưỡng

Việc thiếu các dưỡng chất thiết yếu trong chế độ dinh dưỡng hàng ngày là nguyên nhân dẫn đến trẻ phát triển chậm trong đó có cả chậm mọc răng. Nếu bạn thấy con mấy tháng liên tục không tăng cân thì có khả năng trẻ bị suy dinh dưỡng cao. Các mẹ nên chú ý đến thực đơn ăn dặm của trẻ phải cân bằng & đầy đủ các dưỡng chất như tinh bột, đường, đạm, chất béo. Ngoài ra, bạn cũng đừng quên kiểm tra xem các thực phẩm của con ăn hàng ngày có đủ các vi chất quan trọng như kẽm, phốt pho, magie hay không nhé.

Nếu thiếu các dưỡng chất này thì việc hấp thu canxi trong cơ thể bé cũng bị hạn chế & sẽ dễ dẫn đến tình trạng thấp còi, chậm mọc răng.

Chúng ta cần làm gì khi trẻ chậm mọc răng?

Các mẹ đang cho con bú nên cần ăn uống đủ chất, tuyệt đối không ăn kiêng, mỗi ngày nên uống thêm 2 đến 3 ly sữa để bé yêu có thể hấp thu đầy đủ dưỡng chất qua sữa mẹ.

Trẻ & mẹ nên tắm nắng mỗi ngày từ 15 đến 30 phút  trước 9 giờ sáng & sau 4 giờ chiều. Phơi nắng hiệu quả sẽ giúp bé tổng hợp được vitamin D giúp thúc đẩy sự hấp thu canxi tốt hơn. Các bạn nên duy trì việc phơi nắng cho đến khi trẻ biết đi là tốt nhất. Những trẻ có làn da sậm màu hơn thì nên tắm nắng nhiều hơn so với bé có da sáng, nếu không tắm nắng mẹ có thể cho bé uống bổ sung vitamin D.

Thực đơn ăn dặm của bé nên đảm bảo bốn nhóm dinh dưỡng đó là: tinh bột, đạm, chất béo & đường. Các mẹ cũng nên cho them dầu ăn vào thức ăn của trẻ. Với những bé có dấu hiệu tăng cân chậm, mẹ nên gia tăng khẩu phần thức ăn cho con, đặc biệt là sữa & các chế phẩm từ sữa, thức ăn động vật, chất béo.

Mẹ tuyệt đối không nên pha sữa cho con bằng các loại nước bột, nước cháo, nước rau củ & đặc biệt tránh xa nước khoáng, vì trong nước khoáng có chứa khoáng chất cao sẽ cản trở việc hấp thu canxi ở trẻ nhé.

Chưa có câu trả lời nào