Bé hay khóc đêm vì sao?

Bé nhà em đã được 15,5 tháng, thời gian gần đây bé thường hay khóc đêm, cứ ngủ từ 11h đến khoảng 2h sáng là bé vật vã khóc lóc từ 1-2h, sau đó bé lại ngủ lại. Bé nhà em được 15kg, cứng cáp, cao so với các bạn. Bác sĩ tư vấn cho em xem em nên làm thế nào ? Em xin cảm ơn Theo Webtretho: [url=http://www.webtretho.com/tuvan/index.php/question/details/2/1525]http://www.webtretho.com/tuvan/index.php/question/details/2/1525[/url]
tun cua di
tun cua di
Trả lời 15 năm trước
Chào bạn, Giấc ngủ rất cần cho sức khỏe. Nhưng để có một giấc ngủ ngon cần phải có phương pháp. Ðặc biệt, ở một đứa bé, giấc ngủ ngon phải phù hợp và không làm xáo trộn giấc ngủ của cha mẹ chúng. Một đứa bé quấy khóc trong đêm, nếu kéo dài không những ảnh hưởng đến sức khỏe của nó mà còn đến bà mẹ. Thậm chí làm bà mẹ mất "cảm tình" với bé nếu tình trạng quấy khóc kéo dài không thể chịu đựng được. Một giấc ngủ dài gồm có nhiều chu kỳ. Mỗi chu kỳ được coi như một giấc ngủ nhỏ. Giấc ngủ nhỏ gồm có ba giai đoạn: Giai đoạn đầu là ngủ nhẹ, kế đến là ngủ sâu, sau cùng là giai đoạn gần như tỉnh giấc. ở giai đoạn này nếu môi trường bị tiếng động, ánh sáng, nóng lạnh... tác động bé sẽ bị thức giấc. Ngược lại, bé sẽ bước qua một giấc ngủ nhỏ kế tiếp tức là ngủ trở lại và cứ như thế cho hết trọn giấc ngủ của mình. ở người lớn, giấc ngủ nhỏ kéo dài 100 phút. ở trẻ dưới 5 tuổi thường chỉ có 50 phút. Như vậy trong đêm đứa bé sẽ dễ bị thức giấc và có thể quấy khóc đến 5 - 7 lần. Một bà mẹ bận bịu cần phải thay đổi và xếp đặt cách ngủ cho bé. Ðể tạo cho bé một giấc ngủ trọn vẹn, bà mẹ nên bắt đầu tập cho bé khi bé được vài tuần tuổi. Mọi đứa bé đều rất chịu các cách vỗ về thông thường như cho bú, ngậm núm vú cao su, bồng bế đi tới đi lui, lúc lắc đồ chơi, ru hát... trước khi ngủ. Tuy nhiên khi bé từ 6 tháng tuổi trở đi chúng sẽ chỉ chọn một trong các cách vỗ về trên. Nếu bà mẹ không biết cách vỗ về thích hợp chúng sẽ khó ngủ. Nếu có điều kiện nên đặt bé ngủ nôi. Trong những đêm đầu, bé có thể khóc quấy rất nhiều lần trong đêm. Sau một tuần, bé sẽ tự biết ngủ trở lại một mình khi bị tỉnh giấc mà không cần mẹ can thiệp. Cần nhớ, nếu bé đã quen cách vỗ về nào đó, ví dụ phải được bồng đi tới đi lui thì bạn phải làm việc đó nhiều lần trong đêm thì bé mới ngủ được. Khi tập cho bé tự ngủ trở lại một mình, bà mẹ sẽ chỉ chịu đựng nhiều trong tuần đầu do bé chưa quen. Nhưng về lâu dài sẽ được lợi rất nhiều. Ngoài ra bạn phải: - Tạo môi trường ngủ tốt: Phòng ốc, chỗ ngủ yên tĩnh, thoáng mát. - Ðặt bé vào chỗ ngủ đúng giờ dù bé còn thức. - Khi bé khóc mẹ không nên để lâu mà cần đến sớm để trấn an bé, tốt nhất bằng lời nói, vài cử chỉ vuốt ve, nhưng nên nhớ không nựng nịu quá mức. - Không la hét nếu bé quấy khóc dai hoặc bị bỏ vào nôi như là biện pháp để trừng phạt bé. Sau khi được tập luyện, một đứa bé chỉ quấy khóc nhiều trong đêm nếu chúng thật sự có vấn đề khó chịu hoặc bị đau trong cơ thể. Ðó là lúc cha mẹ phải quan tâm can thiệp giúp bé. Chúc con bạn ngủ ngoan, Thân mến,
Nguyễn Thị Lệ Quyên check gia
Nguyễn Thị Lệ Quyên check gia
Trả lời 12 năm trước

Ở quê mình trẻ em mới sinh mà bị khóc đêm và buổi chiều khi khóc thường có những biểu hiện như nắm tay lại và giấu ngón tay cái vào trong và có thể vừa bú vừa khóc . hoặc là đang ngủ giật hay giật mình khóc hoặc giấc ngủ không sâu.
Những triệu chứng như vậy theo dân gian thường gọi là bị "Đẹn" hoặc bị " Vía" hoặc " Bà cô, ông chú theo" thường thì trẻ bị khóc khi bạn hay trong những người mà con bạn tiếp xúc mới đi đám tang về, hoăc người nặng vía hoặc đi gặp hơi lạnh. và khi đó con bạn sẽ khóc . thường thì phải tìm đúng người nặng vía đó xin một chút vải gấu quần rồi đốt là bé hết khóc, nhưng trê thực tế chúng ta không biết ai.
Quê mình cũng có mời những ông, hoặc bà chuyên đánh vía về đánh vía cho bé,( ông đánh vía sẽ dựa theo con Nam thất , Nữ cửu,
là con trai thì dùng 7 thứ gai bất kỳ và con gái thì 9 thứ gai và lông gà với muối ăn. nếu bé bị đẹn tang có thể cộng thêm một chút vải khăn tang và đôt tất cả lên rổi bỏ muối vào và mẹ sẽ bế em bé bước qua , bước lại bé sẽ hết khóc. đó theo dân gian gọi là đánh vía.
Còn một loại thuốc nữa gọi là thuốc : Đẹn hoặc thuốc vía, thuốc này là thuốc gia truyền chỉ có 1 nhà ở quê mình có, thường không phải uống, không phải bôi, nhưng sẽ thấy hiệu quả ngay: bé nín và ngủ ngon. Mẹ nào quan tâm em xin trình bày tiếp trong bài này nhé!

ym: emvatoi.1234@yahoo.com

đ: 0985202548

HOÀNG kHÁNH HUYỀN
HOÀNG kHÁNH HUYỀN
Trả lời 11 năm trước

Gửi Thachanhtim: bạn có thế thông tin thêm về thuốc đó được ko? ko uống ko bôi chứ làm gì? bé nhà mình 2 tuổi cũng hay khóc đêm. Khoảng 2-3H, cứ 2-3 phút khóc toáng lên 1 lần, ai đụng vô cũng ko cho thậm chí còn đuổi mẹ: ra ra ra. Nhưng nếu mẹ ra khỏi giường là lại khóc. bé làm cả nhà mất ngủ, mệt mỏi lắm.

Lê Hồng Cường
Lê Hồng Cường
Trả lời 11 năm trước

Cháu ngủ không ngon giấc về đêm, bạn cần xem lại giấc ngủ của bé trong ngày, xem bé ngủ có trong tình trạng thái hưng phấn không, phòng ngủ có nóng quá không, bé mặc quần áo có thông thoáng không.

Nếu loại trừ được các yếu tố ảnh hưởng đến giấc ngủ, thì xem bé có bị giun kim không, vì giun kim thường xuống lỗ hậu môn đẻ trứng về ban đêm, điều này cũng làm bé quấy khóc, khó ngủ. Chị nên vệ sinh, thay quần áo cho bé trước khi ngủ. Nhiều bé khóc đêm do bé bị khát hoặc bị đói.

Trên đây là nguyên nhân thông thường khi bé ngủ không yên giấc. Ở nhiều bé do bị rối loạn giấc ngủ, những bé này cần có một chế độ sinh hoạt ăn, chơi, ngủ nề nếp để tạo thói quen tốt cho bé. Có điều kiện nên cho bé đi khám tư vấn bác sỹ .

tran dinh phong
tran dinh phong
Trả lời 11 năm trước

con trai mình mới được hơn 2 tháng nhưng mấy ngày gần đây chấu có hiện tượng khóc gắt về chiều và tối. có bà mẹ nào biết vì sao và cách chữa như thế nào không chie hộ em với.

Lê Hồng Cường
Lê Hồng Cường
Trả lời 11 năm trước

Những lúc bé khóc như vậy, bạn bế bé ra khỏi nơi đó, tiếp tục ôm ấp vỗ về rồi tìm những hình ảnh, những vật màu sắc hấp dẫn, âm thanh vui nhộn chỉ cho bé xem cốt để bé quên khóc. Con mình đã từng khóc như vậy, mà đã khóc thì không thèm ăn uống gì đâu nhé. Có khi mình ôm bé nhảy chồm chồm như con chuột túi thì bé mới thôi khóc đấy.

tran dinh phong
tran dinh phong
Trả lời 11 năm trước

cãm ơn bạn nhé. nhưng mình cũng đã thử hết cách rồi mà không được. bé cứ khóc và ngủ cũng giật mình và khóc nưa.

Lê Hồng Cường
Lê Hồng Cường
Trả lời 11 năm trước

Làm gì khi bé không chịu ngủ và quấy khóc?


Đặc biệt trong giai đoạn sơ sinh, các bà mẹ luôn phải đau đầu khi không biết làm thế nào để bé chịu ngủ liền mạch.


Làm thế nào để bé ngủ được là một nhiệm vụ rất khó khăn của các bậc cha mẹ. Ai cũng mong mỏi một đêm nào đó có thể đặt bé xuống một cách dễ dàng và trẻ ngủ liền một mạch. Sau đây là một số phương pháp giúp cha mẹ luyện cho bé ngủ ngon.

Phương pháp Ferber

Đây là một kỹ thuật khá nổi tiếng mang tên Ferber - tác giả cuốn sáchGiải quyết vấn đề ngủ của trẻ. Sử dụng phương pháp này, hãy đặt bé lên giường khi bé còn thức, nhưng đã tỏ ra mệt và muốn ngủ. Sau đó rời khỏi phòng. Tất nhiên bé sẽ không tự ngủ được và khóc toáng lên. Đợi 5 phút và quay lại phòng, vỗ về an ủi bé nhưng không được bế bé lên. Chỉ ở với bé trong thời gian ngắn, khoảng 2-3 phút, sau đó lại rời khỏi phòng và lần này chờ lâu hơn, 10 phút. Sau đó tiếp tục quay lại vỗ về bé nhưng không được bế bé lên.

Nếu bé chưa ngủ thì tiếp tục thực hiện lặp lại với quãng thời gian là 15 phút mỗi lần, đến khi nào bé tự ngủ thì thôi. Nếu bé thức giấc giữa đêm và lại khóc thì tiếp tục thực hiện như thế.

Đêm thứ hai hãy bắt đầu đợi 10 phút ngay ở lần đầu tiên và nâng dần 15, 20 phút. Sau đó cứ mỗi đêm lại tăng dần thời gian chờ 5 phút một. Đến lúc trẻ biết tự ngủ thì thôi.

Phương pháp này đòi hỏi cha mẹ phải rất thư giãn trước khi tiến hành, thật sự kiên nhẫn và quyết tâm. Quan trọng nhất là không được bế bé lên giữa chừng nếu không muốn phá hỏng mọi nỗ lực trước đó.

Phương pháp loại bỏ từ từ

Nếu cha mẹ không muốn ngay lập tức rời khỏi con có thể thực hiện cách này. Ngồi ở ghế cạnh giường ngủ của bé và đợi đến khi bé chìm vào giấc ngủ. Làm như vậy trong hai đêm. Đêm tiếp theo kéo ghế ra xa giường của bé. Cứ như vậy kéo ghế xa dần ra đến cửa. Sau khoảng 10 ngày đến 2 tuần, bé đã có thể tự ngủ được.

Phương pháp “kệ cho khóc”

Phương pháp này rất đơn giản, cứ để mặc cho chúng khóc mà không dùng bất cứ hành động can thiệp dỗ dành nào. Nhưng các chuyên gia cảnh báo rằng cha mẹ có thể bỏ qua những lúc trẻ khóc mà nguyên nhân không phải do ngủ mà là vấn đề khác.
Phương pháp này là một thử thách lớn đối với cha mẹ vì rất khó mặc kệ khi trẻ khóc. Chỉ cần quay lại sau 15, 30 phút hay lâu hơn nữa khi trẻ cứ khóc dai dẳng, thì cũng làm phương pháp này mất tác dụng.

Phương pháp đánh thức theo giờ

Phương pháp này làm ngược lại: đánh thức trẻ tại những thời điểm cố định trong đêm. Trong khoảng một tuần cha mẹ hãy quan sát và ghi chép những thời điểm trẻ hay tỉnh giấc tự nhiên. Sau khi đã rút ra được quy luật từ bé, hãy đánh thức bé dậy 15 phút trước mỗi lần bé tỉnh giấc tự nhiên. Dần dần bé sẽ tỉnh giấc theo lịch mới. Khoảng 1 tuần sau, lại cắt bớt dần số lần đánh thức bé theo lịch mới này, cho đến khi bé có thể ngủ được cả đêm.

Điều gì không giúp ích việc ngủ của bé?

Mỗi thời điểm khác nhau thì có các phương pháp khác nhau. Tuy vậy đừng mất công với một số cách sau:
-Cho trẻ (còn quá nhỏ) ăn thức ăn dạng rắn mỗi lúc bé thức giấc nửa đêm vì nghĩ rằng bé đói.Không có nghiên cứu nào như thế cả. Và chỉ càng làm cho bé quen thức dậy để ăn.
-Hạn chế trẻ bú ban ngày. Đừng làm thế. Trẻ có thể sẽ trở nên mệt, gây ra khó ngủ và dễ tỉnh giấc.
-Cho trẻ đi ngủ muộn hơn. Cũng giống như việc hạn chế trẻ bú ngày, bé sẽ mệt và khó ngủ hơn, đồng thời lại dễ tỉnh giấc.

Phương pháp nào tốt nhất?

Một nghiên cứu gần đây chỉ ra rằng các phương pháp trên đều có tác dụng. Tuy nhiên không đủ thông tin để khuyến cáo một phương pháp nào toàn diện nhất. Quyết định còn phụ thuộc vào việc bản thân cha mẹ thấy con mình thích hợp với phương pháp nào.

Lê Hồng Cường
Lê Hồng Cường
Trả lời 11 năm trước

Kinh Nghiệm khi trẻ hay quấy khóc



Bé khóc thường do nhiều nguyên nhân khác nhau: vì đói, vì ướt bẩn, vì bị kiến cắn hoặc bị bệnh, bị thiếu dinh dưỡng.... Chính vì vậy, khi bé khóc nhiều, bạn hãy tìm nguyên nhân để khắc phục và giúp bé hết quấy khóc



Bạn cần cân, đo bé đều đặn mỗi tháng để biết bé đã nhận đủ lượng thức ăn và phát triển tốt chưa.


1/ Bé khóc vì chưa được ăn (bú) đủ nhu cầu

- Bé bị đói, ăn chưa đủ số lượng và chất lượng nên bé ngủ rất ít, chỉ khoảng 1 giờ rồi lại thức giấc và hay quấy khóc…


- Bé thiếu sữa mẹ do mẹ bệnh hoặc phải đi làm. Mẹ cần cho bé bú mỗi khi gần bé và vắt sữa để sau đó cho bé bú tiếp. Nếu vẫn thiếu sữa mẹ thì cho bé bú thêm sữa bột phù hợp với tuổi.


- Chất bổ trong sữa đầu của mẹ ít chất béo như sữa cuối. Chính vì vậy, mẹ nên kiên nhẫn cho bé bú hết vú bên này rồi chuyển sang vú bên kia để bé tiếp nhận được tối đa chất bổ và chất béo từ sữa mẹ giúp bé nhanh tăng cân.


- Khi bé được 2 - 3 tháng tuổi, bé hay khóc vì cần bú nhiều hơn do đang lớn nhanh. Nếu sữa mẹ không đủ cho bé hay khi thời tiết nóng, bé khát…mẹ cần cho con bú nhiều hơn

- Bé khóc vì bú không ra sữa: do tư thế mẹ bế bé không đúng. Cần sửa lại cách cho bú, cách bế con, cách cho bé ngậm vú…


2/ Bé khóc vì bệnh: bé không khóc nhiều nhưng đột ngột khóc lớn, có thể bé bị đau do:


- Tiêu chảy, lồng ruột, viêm tai giữa… Cần đưa bé đến cơ sở y tế để khám điều trị kịp thời. Nếu bé thiếu sữa mẹ, cho bé uống sữa bột phù hợp theo tuổi.


- Những chất trong thức ăn của mẹ được đưa vào sữa mẹ, chất này không hợp với bé (cà phê, sữa bò…) Mẹ thử ngừng các thực phẩm trên trong 2 tuần lễ. Nếu bé hết đau bụng, mẹ phải ngừng ăn những thức này cho tới khi bé được 4-6 tháng tuổi. Nếu bé không hết đau bụng, như vậy thức ăn đưa vào sữa mẹ không phải là nguyên nhân làm cho bé đau bụng, mẹ vẫn có thể tiếp tục ăn thức ăn trên.

- Có 1 số trường hợp bé bị đau bụng “colic” chưa rõ nguyên nhân. Bé thường khóc dai dẳng, co hai đầu gối gập vào bụng và hay đau vào buổi tối. Bé khóc hàng tối cho tới khi được 3 - 4 tháng tuổi rồi tự nhiên hết. Tuy bé khóc và đau bụng nhưng bé vẫn lên cân tốt.


3/ Bé khóc vì nhõng nhẽo:


Có một số trẻ thường khóc nhiều hơn bình thường mỗi khi không vừa ý chuyện gì đó. Các bà mẹ không nên cưng chiều bồng bế bé ngay, hãy để cho bé dần hiểu rằng “khóc nhiều chỉ bị đau cổ thôi, không có ai đến bế và nựng mình đâu“
Nguyễn Thị Lệ Quyên check gia
Nguyễn Thị Lệ Quyên check gia
Trả lời 11 năm trước

Trích dẫn:
Từ bài viết của huyentrung2010

Gửi Thachanhtim: bạn có thế thông tin thêm về thuốc đó được ko? ko uống ko bôi chứ làm gì? bé nhà mình 2 tuổi cũng hay khóc đêm. Khoảng 2-3H, cứ 2-3 phút khóc toáng lên 1 lần, ai đụng vô cũng ko cho thậm chí còn đuổi mẹ: ra ra ra. Nhưng nếu mẹ ra khỏi giường là lại khóc. bé làm cả nhà mất ngủ, mệt mỏi lắm.


Mình xl vì bận ko biết các bạn hỏi?

Như bạn hỏi thuốc của mình không phải uống, chỉ cần để bên trẻ của bạn là hết khóc có gì các bạn email: emvatoi.123@yahoo.com

mình sẽ giúp đỡ tận tình