Hỏi về bệnh bạch tang?

Bác sĩ cho cháu biết bệnh bạch tạng khác bệnh bạch biến như thế nào ạ?. Đã có cách gì chữa được bệnh quái ác này chưa?. Nó có lây không?. Bác sĩ cho cháu biết thông tin về bệnh này ?
Trả lời 15 năm trước
Bạch tạng và bạch biến cùng là bệnh giảm sắc tố da. Tuy nhiên có nguyên nhân khác nhau và biểu hiện như sau: Bạch tạng (albinism) là bệnh giảm sắc tố di truyền, tính lặn với biểu hiện giảm sắc tố đồng đều ở da, tóc và võng mạc. Bạch tạng hiếm khi chỉ biểu hiện ở da, nhưng có thể chỉ biểu hiện ở mắt một cách đơn thuần. Cơ chế bệnh sinh có liên quan đến vai trò của men tyrosinase trong việc chuyển hóa tyrosin thành DOPA. Biểu hiện của bệnh bạch tạng là da bị giảm hay mất hẳn sắc tố, tóc bạc. Người bệnh sợ ánh sáng, bị giật nhãn cầu. Khám ghi nhận đáy mắt và mống mắt trong suốt. Hậu quả là bệnh nhân bị giảm thị lực, không chịu được ánh sáng mặt trời, da nhạy cảm với tia cực tím và dễ bị ung thư da ở vùng tiếp xúc với ánh sáng. Người bệnh cần mang kính mát, khăn che ánh sáng mặt trời. Bạch biến (vitiligo) là bệnh giảm sắc tố da khu trú, tự phát với biểu hiện là các dát trắng. Bệnh có tính gia đình, hầu hết bệnh nhân đều khỏe mạnh song có các bệnh kết hợp khác như bệnh tuyến thượng thận, tiểu đường, thiếu máu, thiểu sản tủy. Trong bạch biến, tỷ lệ viêm mống mắt chiếm khoảng 10%. Cơ chế bệnh sinh chưa rõ. Tiêu bản mô học của người bị bạch biến cho thấy chỗ da bị bạch biến không có tế bào sắc tố. Người bệnh không nên coi bệnh bạch biến chỉ ở khía cạnh thẩm mỹ đơn thuần mà cần chú ý tới các bệnh đi kèm.
Nguyễn  Anh Quân
Nguyễn Anh Quân
Trả lời 13 năm trước

Thưa bác sĩ tôi có câu hỏi này muốn hỏi bác sĩ. Có phải biểu hiện của bệnh bạch tạng là da trắng tóc trắng nói chung là mọi thứ bên ngoài cơ thể đều là màu trắng, mắt có màu hơi hồng hồng đúng không bác sĩ. Vậy tại sao tôi có 1 đứa cháu trai da trắng mắt màu nâu,tóc vàng- màu tóc vàng là từ khi sinh ra đã có chứ không phải nhuộm. Liệu cháu tôi có bị bệnh này không bác sĩ.Mong nhận được sự trả lời của bác sĩ 1 cách sớm nhất xin cảm ơn bác sĩ.