Vây cá mập có chữa đc ung thư ko?

pq
pq
Trả lời 12 năm trước

Có rất nhiều thông tin để khẳng định rằng, vây cá mập không có tác dụng chữa ung thư như dân gian đồn đại.

Một số nghiên cứu của các nhà khoa học cho thấy, trong sụn vây cá mập có chất chondroitin. Đây là một chất có lợi, giúp bảo vệ xương khớp bằng cách ức chế các men phá hủy chất sụn trong khớp…

Lương y Vũ Quốc Trung (Hội Đông y Việt Nam) cho phóng viên hay, hiện cả tân dược và Đông y chưa có thuốc nào chữa được ung thư, mà chỉ có thuốc hỗ trợ trong điều trị bệnh mà thôi.

Hiện nay phương pháp điều trị ung thư thường dùng phẫu trị, xạ trị và hóa trị. Tuy nhiên, xét cho cùng, thì các biện pháp trên chỉ kéo dài tuổi thọ chứ không trị triệt để nguồn bệnh.

Theo tôi, vây cá mập cũng chỉ có chất hỗ trợ chữa bệnh, còn bảo chữa được ung thư thì không thể tin nổi. Tôi cho rằng, vây cá mập được biết đến ở chức năng tăng cường sức đề kháng, nâng cao miễn dịch,” ông Trung nói.

Đồng tình quan điểm trên, Bác sĩ, thầy thuốc nhân dân Nguyễn Xuân Hướng, Chủ tịch Hội Đông y Việt Nam, khẳng định trong Đông y từ xưa đến nay, vây cá mập chưa bao giờ được xem là một vị thuốc. Và đương nhiên, đã không là thuốc thì không thể chữa được ung thư.

Thực tế, ở nước ngoài người ta thường dùng cá mập làm thực phẩm chức năng. “Vây cá mập có một số chất bồi bổ xương cốt cho người già, phụ nữ,” ông Hướng cho biết.

Đem câu chuyện đến hỏi Phó Giáo sư, Tiến sĩ Phạm Duy Hiển, Chủ tịch Hội đồng Khoa học bệnh viện K – nơi chuyên điều trị bệnh nhân ung thư, chúng tôi cũng nhận được những câu trả lời tương tự.

Ông Hiển khẳng định vây cá mập không có tác dụng chữa bệnh. Tuy nhiên, vây và mỡ của cá mập nói riêng, cá biển ở vùng nước sâu nói riêng đều có khả năng chống viêm tốt, điều hòa miễn dịch cơ thể.

Cho đến thời điểm hiện tại, chưa có tài liệu nào công bố vai trò của vây cá mập trong việc điều trị ung thư. Thuốc điều trị căn bệnh này hiện có đều không chiết xuất từ vây cá mập,” ông nói.

Bởi vậy, các chuyên gia trên cho rằng, người dân khi có bệnh cần phải làm theo chỉ dẫn của những người có chuyên môn, không nên cả tin để dẫn đến tình trạng tiền mất, tật mang.