Loét hang vị dạ dày có thể biến chứng sang ung thư phải không?

Năm nay em 24 tuổi. Em bị đau bụng, đi khám được kết luận bị loét hang vị dạ dày (2 ổ); sinh thiết dạ dày có kết quả là loét hang vị mãn tính, trong dạ dày có nhiều loạn sản (loạn sản I), HP+. Xin hỏi bệnh của em có thể biến chứng sang ung thư dạ dày không? Loạn sản I có nghĩa là gì ?
phung thu ngan
phung thu ngan
Trả lời 15 năm trước
Ngày nay, với tiến bộ của y học, đã phát hiện ra rất nhiều những nguyên nhân và yếu tố nguy cơ của bệnh viêm loét dạ dày như: - Do vi khuẩn HP. - Do dùng các thuốc giảm đau AINS, Aspirin… - Do nguyên nhân từ các bệnh toàn thân khác như: cường chức năng tuyến cận giáp, suy thận, viêm tụy mạn, xơ gan do rượu. - Do loét dạ dày tá tràng cấp. - Do lạm dụng hay dùng thuốc coticoide liều cao, kéo dài… Bệnh viêm loét dạ dày nói chung và loét vùng hang vị nói riêng có thể xảy ra 4 biến chứng: - Xuất huyết tiêu hóa. - Thủng ổ loét. - Tắc ruột do hẹp môn vị. - Ác tính hóa ổ loét. Điều trị: cần tuân thủ đúng chỉ định và thời gian dùng thuốc của bác sĩ, nhất là trường hợp của bạn (loét đa ổ vùng hang vị, kèm HP+, dị sản độ I) thì sau khi dùng thuốc điều trị do bác sĩ chuyên khoa chỉ định, nên nội soi kiểm tra lại sau một tháng để xem ổ loét đã liền sẹo chưa? Nếu liền sẹo coi như điều trị có kết quả, nếu thất bại cần tiếp tục điều trị đợt 2-3. Trường hợp điều trị nội khoa không kết quả có thể phải can thiệp bằng phương pháp phẫu thuật. Loét hang vị lại có dị sản tế bào độ I, bạn cần được theo dõi sát và thường xuyên qua nội soi và làm sinh thiết mô bệnh học để dự phòng những biến chứng xấu. Tốt nhất là nên theo một BS chyên khoa điều trị triệt để, đầy đủ, theo dõi sát để dự phòng những biến chứng trên.
Phạm Liên
Phạm Liên
Trả lời 10 năm trước

Rất dễ biến chứng thành ung thư

Các trường hợp viêm dạ dày tá tràng nếu không phát hiện sớm và điều trị đúng thì sẽ dẫn đến viêm mạn tính hoặc trở thành loét. Trong các bệnh về dạ dày thì đáng sợ nhất là viêm, loét bờ cong nhỏ, tiền môn vị, môn vị hoặc có thể viêm loét hang vị rất dễ biến chứng thành ung thư hóa. Tuy rằng viêm loét dạ dày thì ít đau hơn là viêm loét tá tràng. Ngược lại, viêm loét tá tràng thì ít bị ung thư hơn nhưng thường hay đau, dễ làm hẹp môn vị (do hành tá tràng loét xơ chai gây co kéo môn vị), đặc biệt là loét hành tá tràng rất dễ làm chảy máu. Chảy máu hành tá tràng có thể ồ ạt phải cấp cứu hoặc chảy máu ri rỉ làm cho phân thường có màu đen. Trong trường hợp chảy máu nhiều thì phân thường đen như nhựa đường và mùi hôi thối rất đặc biệt như “mùi cóc chết”. Và tất nhiên, các vị trí loét khác của dạ dày cũng có thể bị biến chứng chảy máu. Một loại biến chứng cũng rất thường gặp và rất nguy hiểm là thủng dạ dày - tá tràng. Có những bệnh nhân do bị loét ngầm nên bình thường không đau bụng hoặc đau rất ít, đột nhiên bị thủng dạ dày phải cấp cứu. Trong trường hợp bị thủng dạ dày mà cấp cứu không kịp thời thì dễ dẫn đến viêm phúc mạc (màng bụng), gây sốc và có thể tử vong.