Nguyên nhân gây ra bệnh ung thư đại tràng?

Tỷ lệ người mắc ung thư tại Việt Nam ngày càng tăng một cách chóng mặt và thậm chí là trẻ hóa nhiều hơn. Đặc biệt trong số các bệnh ung thư thì ung thư đại tràng có tỷ lệ mắc khá cao tại nước ta chỉ đứng sau dạ dày. Đây là một căn bệnh vô cùng nguy hiểm nhất là khi người bệnh thường chỉ phát hiện sau khi ở giai đoạn cuối , do đó để phòng tránh căn bệnh này, chúng tôi xin được gửi đến bạn các nguyên nhân phổ biến gây ra ung thư đại tràng.

Thứ nhất phải kể đến lý do tuổi tác, nhìn chung đây là lý do chủ quan và không thể kiểm soát được. Ung thư đại tràng có thể gặp ở bất kì lứa tuổi nào, nhưng những người bước vào gia đoạn trung niên tuổi 50 thường dễ mắc nhất. Đó là do cơ thể chúng ta bị lão hóa, các chức năng trong cơ thể hoạt động kém đi và các tác nhân gây bệnh có điều kiện để xâm nhập dễ dàng hơn. Các số liệu cho thấy ở Việt Nam, nam giới dễ mắc ung thư đại tràng hơn so với nữ, vì thế các đấng mày râu nên chú ý.

Nguyên nhân thứ hai là người có tiền sử bị mắc poly đại tràng. Hầu hết các trường hợp bị ung thư đại tràng thường là sự phát triển từ polyp bị viêm nhiễm, từ đó biến thành u ác. Nếu chúng ta phát hiện sớm và cắt bỏ thì khả năng phục hồi rất cao và giảm tới 90% nguy cơ mắc ung thư, do đó các bệnh nhân mắc polyp đại tràng nên thường xuyên kiểm tra y tế để theo dõi sự phát triển của bệnh.

Lý do thứ ba chính là ở chế độ ăn uống và thực phẩm không sạch sẽ. Vấn nạn vệ sinh an toàn thực phẩm đang trở thành một vấn đề nhức nhối tại Việt Nam, các thực phẩm bị nhiễm khuẩn, kém chất lượng hoặc bị tẩm chất bảo quản khi được đưa vào cơ thể sẽ chuyển hóa thành các chất co hại tích tụ lại. Chúng chính là một nguyên nhân gây nên nhiều căn bệnh, trong đó là cả ung thư đại tràng. Ngoài ra một chế độ ăn uống không hợp lý, không cân bằng được rau xanh và chất béo sẽ làm giảm hoạt động của hệ tiêu hóa, từ đó gây nên những nguy cơ ung thư sau này rất khó lường.

Trên đây là những nguyên nhân phổ biến gây nên bệnh ưng thư đại tràng, hy vọng rằng các bạn sẽ có cái nhìn tổng thể hơn về căn bệnh và phòng tránh được nó.

Chưa có câu trả lời nào