Mình bị gan nhiễm mỡ có cánh nào để điều trị hoặc hạn chế được không các bạn giúp mình với?

mình cao 1m65 nặng 78kg mình ăn uống bình thường ,ngủ ít vì bận công việc ,mình cũng hay chơi thể thao như cầu lông và chạy thể dục buổi sáng ,vừa rồi mình đi kiểm tra sức khoẻ thì bác sĩ bảo mình bị gan nhiễm mỡ mình lo quá ,làm cách nào để điều trị và giảm cân đây ,các bạn hãy chia sẽ với mình nhé mình cảm ơn các bạn.

tun cua di
tun cua di
Trả lời 13 năm trước

Béo phì là một trong những nguyên nhân dẫn đến gan nhiểm mỡ [những người ốm cũng bị bệnh này], qua siêu âm và xét nghiệm men gan người ta sẽ định được lượng mỡ cao hay thấp.

Ngoài biện pháp dùng thuốc, thể dục cũng là một trong những cách làm giảm mỡ trong gan, bạn nên tập thêm thể thao, như bơi lội, chạy bộ hoặc leo cầu thang. Sau 6 tháng nên đi tái khám, siêu âm và xét nghiệm lại.

pq
pq
Trả lời 13 năm trước

Với cân nặng và chiều cao của bạn là bạn đã bị béo phì độ 1. Nếu bạn giảm cân nặng thì tình trạng bệnh sẽ giảm đi rất nhiều.
1ngày bạn nên đi bộ từ 30-60phút ( đi bộ sẽ hỗ trợ giảm cân nhiều hơn đánh tenis hay đánh cầu)
- Bữa điểm tâm : nên ăn bánh mì chà bông, cơm tấm không bì chả không mỡ hành, bún mọc, hủ tíu thịt heo không gan
Hạn chế : bún bò giò heo, Phở bò còn nước béo, cháo lòng, trứng gà ốp la ...
- Uống một ly sữa đậu nành không đường + 1ly sữa không béo không đường
- 1 tuần ăn thịt bò , thịt heo từ 1-2 lần. chủ yếu ăn đậu hũ,cá nạc, thịt nạc,..
- 1 bữa 1 chén cơm. với 50g thực phẩm giàu đạm
- không dùng mỡ, maionaise, lạp xưởng, xúc xích, gà vịt còn da
- Chọn trái cây chua 200g /1ngày
- Rau xanh : 300- 400g /1 ngày

biet roi
biet roi
Trả lời 13 năm trước

Bạn mến, gan nhiễm mỡ là bệnh xem là nhẹ nhất trong các bệnh lý về gan. Tuy nhiên việc điều trị cần kiên trì và kéo dài. bạn xem thử bài này có giúp được bạn không nhé. Chúc bạn thành công.

Chế độ ăn uống cho người mắc bệnh gan
Gan cần một chế độ ăn hợp lý, vừa cung cấp đủ dưỡng chất nuôi cơ thể vừa không làm tăng gánh nặng cho gan. Trong dịp cuối năm do bị mời ép nhiều nên không ít bệnh nhân gan ăn uống quá độ hoặc ăn những món không phù hợp, khiến cho bệnh dễ bộc phát nặng hơn.
Gan có nhiệm vụ tiết dịch tiêu hóa và lọc bỏ các chất độc ra khỏi cơ thể. Khi bị bệnh, nó không đủ sức thực hiện các chức năng trên. Nếu bệnh nhân có thói quen đời sống không lành mạnh (uống rượu, hút thuốc lá và ăn quá nhiều thực phẩm giàu chất mỡ hoặc đường) thì gánh nặng đối với gan sẽ lớn thêm gây nguy hiểm cho sức khỏe. Đối với bệnh nhân gan thì ngoài liệu pháp điều trị chắt chẽ người bệnh còn được tư vấn rất kỹ về chế độ ăn.
Việc thực hiện chế độ ăn nghiêm ngặt có ý nghĩa quan trọng đối tất cả với những người có bệnh gan :
- Viêm gan do virus: Ngay cả khi không phát bệnh, người nhiễm virus viêm gan vẫn phải cẩn thận, vì sự quá chén có thể tạo điều kiện cho virus đột phá, gây viêm gan.
- Gan nhiễm mỡ: Thường gặp ở người nghiện rượu, tăng đường huyết hoặc mỡ máu. Những bệnh này thường là hậu quả của việc ăn uống quá nhiều chất bổ dưỡng.
- Viêm gan mạn tính, xơ gan.
Trường hợp mắc các bệnh gan như áp xe gan đã khỏi hoàn toàn, các u mạch và nang gan….thì không cần quá kiêng cữ trong ăn uống vì các chứng này không làm thay đổi chức năng gan.
Do tâm lý hàng ngày phải kiêng cử nên người bệnh gan thường tự cho phép mình được “vượt rào” trong những dịp lễ lộc. Đây là một sai lầm lớn mà hậu quả rất khó lường trước được : ở những người bị viêm gan mạn tính đang ổn định, các chứng tiêu chảy và ngộ độc thức ăn có thể gây ra một đợt tiến triển, có khi rất nặng. Những rối loạn về tiêu hóa cũng có thể làm cho bệnh xơ gan trở nên nặng hơn, gây phù hoặc cổ trướng, cho nên điều cần lưu ý trong các ngày cuối năm là VẪN DUY TRÌ VIỆC KIÊNG RƯỢU, nhất là các loại rượu nặng và còn nhiều thực phẩm khác như:
• Không nên vì cả nể hoặc ham vui mà quên mất bệnh tật của mình. Đối với rượu vang hay bia, có thể dùng để khai vị nhưng không nên uống nhiều (tối đa 1 lon bia hoặc 1-2 chén nhỏ rượu vang mỗi ngày), cũng không nên uống đều đặn tất cả các ngày.
• Các món ăn giàu mỡ - vốn rất nhiều trong các bữa ăn thịnh soan- cũng không có lợi cho người mắc bệnh gan. Những người đã và đang bị phù (hoặc cổ trướng) vẫn phải tiếp tục ăn nhạt.
• Bánh kẹo ngọt cũng là loại thực phẩm mà những người bị tăng đường huyết hoặc gan nhiễm mỡ cần hạn chế, không ăn quá lượng kẹo đã được thầy thuốc quy định. Đối với người bị tăng đường huyết, để không làm giảm khẩu vị, có thể dùng các chất tạo ngọt không sinh năng lượng để cho vào cà phê, nước hoa quả và các thức ăn, đồ uống khác.
• Cần bảo đảm đủ 50-60 g đạm mỗi ngày từ nguồn động vật (thịt bò, thịt lợn nạc, thịt gia cầm bỏ da, tôm cá) và thực vật. Tuy nhiên, không nên ăn quá nhiều đạm vì lá gan bị bệnh sẽ không đủ khả năng chuyển hóa hết các chất này, gây khó tiêu và đầy bụng. Lượng amoniac (chuyển hóa từ đạm) không được gan xử lý hết sẽ biến thành urê, gây tác hại cho cơ thể.
Ngoài ra, bệnh nhân gan phải cẩn thận hơn người bình thường trong việc giữ vệ sinh an toàn thực phẩm trong ngày nhiều tiệc tùng. Ngoài ra bệnh nhân gan nhiễm mỡ cần kiêng kị những thực phẩm và thức ăn quá béo bổ như mỡ động vật, lòng đỏ trứng, óc heo và gan gia súc, bơ... Các thứ quá cay và nóng như gừng, tỏi, ớt, hạt tiêu, rượu, cà phê, trà đặc...

lu mo
lu mo
Trả lời 13 năm trước

Gan nhiễm mỡ là sự tích tụ chất béo chủ yếu là triglycérides trong bào tương của tế bào gan. Gan có thể hơi to hơn bình thường hoặc nặng 5-6 kg tùy mức độ tích tụ mỡ.

Bệnh nhân thường không có triệu chứng gì nên tình huống phát hiện gan nhiễm mỡ thường là ngẫu nhiên khi đi khám sức khỏe tổng quát được chỉ định siêu âm bụng hoặc khi đi khám các bệnh khác. Rất hiếm khi gan nhiễm mỡ được phát hiện vì gan to hoặc đau hạ sườn phải nhất là trong tình trạng gan nhiễm mỡ do rượu hoặc gan nhiễm mỡ do thai kỳ.

Phần lớn trường hợp gan nhiễm mỡ là hậu quả của lối sống ít vận động, ăn nhiều chất béo và đường, uống nhiều rượu bia. Và các yếu tố như bệnh tiểu đường type 2, tăng mỡ máu, lao, viêm gan C mạn tính, nhiễm chất đồng, dùng liều cao và kéo dài một số thuốc như corticoid, tétracycline, oestrogen, thuốc chữa ung thư... cũng dẫn đến bệnh này.

Về điều trị, trước hết phải loại trừ nguyên nhân và chữa triệu chứng, cụ thể là nghỉ ngơi, cai rượu (có thể sau 4-8 tuần bỏ rượu, bệnh sẽ giảm dần). Cần ăn đủ lượng protid, glucid; tăng cường các vitamin A, D, phức hợp vitamin B. Kiêng các thức ăn có mỡ, đặc biệt là chất cholesterol, có nhiều trong lòng đỏ trứng, mỡ động vật, các phủ tạng, bơ... Ngoài ra, bệnh nhân phải sử dụng thuốc bổ gan, bổ sung chất đạm theo chỉ định của bác sĩ.

Chế độ ăn cho người bị gan nhiễm mỡ

Ngô, rau cần, nấm hương có tác dụng hạ cholesterol trong máu và tế bào gan. Ngoài ra còn có một số loại trà giúp giải độc, hạ mỡ máu và giảm béo. Những thực phẩm này đặc biệt thích hợp cho bệnh nhân gan nhiễm mỡ.

Một số món ăn:

Ngô: chứa nhiều các acid béo không no, có khả năng thúc đẩy quá trình chuyển hóa của chất béo nói chung và cholesterol nói riêng. Theo dinh dưỡng học cổ truyền, ngô có vị ngọt tính bình, công dụng điều trung kiện vị lợi niệu, thường được dùng cho những trường hợp tì vị hư yếu, chán ăn, thủy thấp đình trệ, tiểu tiện bất lợi, phù thũng, rối loạn lipid máu, thiểu năng mạch vành.

Nhộng tằm: vị ngọt mặn, tính bình, giúp ích tì bổ hư, trừ phiền giải phát. Nhộng còn có tác dụng làm giảm cholesterol huyết thanh và cải thiện chức năng gan. Nhộng thường dùng dưới dạng các món ăn hoặc tán thành bột để uống.

Kỷ tử: có tác dụng ức chế quá trình tích tụ chất mỡ trong tế bào gan, thúc đẩy sự tăng sinh tế bào gan và cải thiện chu trình chuyển hóa chất béo.

Nấm hương: chứa những chất có tác dụng làm giảm cholesterol trong máu và tế bào gan. Thường dùng dưới dạng thực phẩm để chế biến các món ăn.

Lá trà: có khả năng giảm trừ các chất bổ béo. Trà có khả năng làm tăng tính đàn hồi thành mạch, giảm cholesterol máu và phòng chống sự tích tụ mỡ trong gan.

Lá sen: giảm mỡ máu, giảm béo và phòng chống sự tích tụ mỡ trong tế bào gan. Lá sen được dùng dưới dạng hãm với nước sôi uống thay trà hoặc nấu cháo lá sen.

Rau cần: chứa nhiều vitamin, tác dụng mát gan, hạ cholesterol trong máu, thúc đẩy quá trình bài tiết các chất phế thải và làm sạch huyết dịch. Ngoài ra, người bệnh gan nhiễm mỡ nên bổ sung các loại rau tươi như cải xanh, cải cúc, rau muống... có công dụng giải nhiệt làm mát gan. Cà chua, cà rốt, măng bí đao, mướp, dưa gang, dưa chuột... thanh nhiệt, thông phủ, hành khí, lợi tiểu. Các loại dầu thực vật như dầu lạc, dầu vừng, dầu đậu tương... chứa nhiều acid béo không no có tác dụng làm giảm cholesterol máu; các loại thịt, cá ít mỡ và các thức ăn chế biến từ đậu tương, đậu xanh, đậu đen...

Một số loại trà tốt cho bệnh nhân gan nhiễm mỡ:

- Trà khô 3 g, trạch tả 15 g. Hai vị hãm với nước sôi trong bình kín, sau 20 phút thì được. Trà này có công dụng bảo vệ gan, tiêu mỡ, lợi niệu, giảm béo. Trạch tả có tác dụng điều chỉnh rối loạn lipid máu, làm hạ cholesterol, triglycered và lipoprotein có tỷ trọng thấp, góp phần phòng chống tình trạng xơ vữa động mạch.

- Trà khô 2 g, uất kim 10 g (có thể thay bằng nghệ vàng), cam thảo sao vàng 5 g, mật ong 25 g. Tất cả thái vụn, hãm với nước sôi, uống trong ngày... Thức uống này có công dụng làm cho gan thư thái, tiêu trừ tích trệ và lợi niệu. Đặc biệt uất kim có tác dụng điều chỉnh hội chứng rối loạn lipid máu khá tốt.

- Trà khô 3 g, cát căn (sắn dây thái phiến) 10 g, lá sen 20 g. Tất cả thái vụn hãm uống thay trà có công dụng giải độc, hạ mỡ máu, giảm béo. Cần dùng lá sen tươi hoặc khô thái vụn hãm uống thay trà hàng ngày.

- Rễ cây trà 30 g, trạch tả 60 g, thảo quyết minh 12 g. Tất cả thái vụn hãm uống hàng ngày. Những vị này có công dụng làm giảm mỡ máu và phòng chống béo phì. Loại trà này rất thích hợp với những người bị nhiễm mỡ gan kèm theo tình trạng rối loạn lipid máu, bệnh lý mạch vành.

- Trà 30 g, sinh sơn tra 10-15 g. Hai vị hãm nước sôi uống hằng ngày, giúp tiêu mỡ giảm béo. Sơn trà có tác dụng điều chỉnh rối loạn lipid máu rất tốt và góp phần thúc đẩy quá trình chuyển hóa chất đường và chất béo trong gan.

- Hoa trà 2 g, trần bì 2 g, bạch linh 5 g. Ba thứ thái vụn hãm với nước trong bình kín, sau 20 phút thì dùng được, uống thay trà trong ngày. Trà có công dụng kiện tì hóa thấp, lợi niệu trừ đàm.

Bệnh nhân gan nhiễm mỡ cần kiêng kị những thực phẩm và đồ ăn quá béo bổ như mỡ động vật, lòng đỏ trứng, não và gan gia súc, bơ... Các thứ quá cay và nóng như gừng, tỏi, ớt, hạt tiêu, rượu, cà phê, trà đặc..

vo tien
vo tien
Trả lời 13 năm trước

Bệnh viêm gan là một sự nhiễm trùng, có thể do vi khuẩn siêu vi A,B,C , những kí sinh ( sốt rét, amib, sán và những kí sinh khác) , do di truyền , độc tố, thuốc và cồn. Gan bị sưng lên và nhiều chức năng bình thường khác bị hỏng.

- Sản phẩm dược tính sinh học NJ với tên khoa học Morinda Citrifolia làm giảm sưng và hồi phục chức năng gan trở lại bình thường, cải thiện giúp lành bệnh của những mô khác.Viêm gan gây mất năng lượng, gây biếng ăn, chỉ cần nhìn hay ngửi thấy thực phẩm có thể mang lại sự nôn ói.

- Những người bị cả 2 viêm gan B và C cảm thấy khỏe ngay lập tức sau khi sử dụng NJ. Sau không quá 1 tuần, sức khỏe của bạn được cải thiện trong những lần kiểm tra máu, tim men gan và cholesterol.. Có nhiều thuốc Tây có thể giúp tiêu diệt những siêu vi nhưng sẽ mang những hiệu ứng phụ độc hại trong khi NJ thì không mang lại hiệu ứng phụ nào.

-Sản phẩm dược tính sinh học NJ còn giúp mang lại nhiều lợi ích qua việc ăn được nhiều, sức khỏe tốt lên, uống nước nhiều hơn., giảm cơn thèm rượu và thuốc lá

Sản phẩm dược tính sinh học NJ của Mỹ đã được Tiến sĩ -Bác sĩ Lê Anh Thư-Trưởng khoa của Bệnh viện Chợ Rẫy kiểm nghiệm Lâm sàng., được đưa vào cẩm nang Y Khoa thế giới ,cẩm nang y khoa Việt Nam và được công nhận sản phẩm siêu sạch không có tác dụng phụ và không cần kê toa của Bác sĩ.

- Nếu anh chị muốn mua sản phẩm NJ, hãy gọi cho tôi nhé .

ĐIỆN THOẠI:C TIÊN 0166.267.0308

ha thi huong
ha thi huong
Trả lời 13 năm trước

Mình cao 1m50 (nếu đã được làm tròn rồi nhé), nặng 45kg nhưng cũng gan nhiem mỡ, ở cơ quan mình có 1 ngươi mà nghề của họ phải vận động suốt ngày, người "dây" lắm nhưng đi khác vẫn bị máu và gan nhiễm mỡ. Mọi người cũng không hiểu dược. Có một người giải thích với mình rằng bị như vậy là do chức năng gan của mình bị yếu,người có lá gan khỏe mạnh thì ăn 1kg mỡ mỗi ngày sẽ được chuyển hóa cỏn người gan yếu sẽ không lọc được nên bị, mình k biết cách g.thíc này có đúng khoa học hay không nữa. Nhưng Mình co 1 bài thuốc dân gian rất dễ làm và có hiệu quả. Bạn uống lá trà tươi nấu với lá gan heo (đun lửa nhỏ trong thời gian lân nhé) hơi khó uống đó, mình thường phải bịt mũi khi uống, bài thuốc này có tác dụng tăng sức khỏe và đầ kháng cho lá gan của mình (nhưng người bị siêu vi B dùng bài này k thể khỏi dược - vì bệnh sv B hiện nay chưa có thuốc chữa khoi, nhưng nó làm cho con sv B k thể hoạt động nên k phát triển bệnh dc đó). Đương nhiên là kết hợp với chế độ ăn uống và ttd thì càng tốt. Bạn chịu khó ăn thêm bưởi chua hay rôn rốt nhé. Ngoài ra có một cách nhanh chong khỏi benh nhưng sơ bạn làm k dược (vì là người bận rôn mà) nhưng cũng có cách giúp bạn đó, mình có thể chỉ cho bạn đo là pp của Ohsawa. Neu ban muon tim hieu kỹ thì lien lạc với mình nhe. honuicoc1002@yahoo.com.vn

vũ tiến hiệp
vũ tiến hiệp
Trả lời 13 năm trước

Tôi cũng giống bạn. Công việc nhiều, nhậu nhiều. Trong lần kiểm tra sức khoẻ ở công ty, bác sỹ bảo Mỡ trong máu cao, mỡ gan cao. Hoảng quá. Nên hạn chế bia rượu, ăn nhậu, chăm tập thể dục. Mấy ông công ty chỉ cho dùng Mecook, tôi dùng 1 tháng mà chưa thấy Mỡ máu với mỡ gan hạ, nhưng uống vào thấy ngủ tốt, nên cứ dùng thường tiếp xem sao. Có thông tin tốt sẽ phản hồi các bác.

lethanh
lethanh
Trả lời 13 năm trước

Nguyên nhân của bệnh gan nhiễm mỡ có thể phân làm nhiều loại như:
-Gan nhiễm mỡ do dinh dưỡng: bao gồm thành phần thức ăn không hợp lí, có nhiều chất béo, hấp thu quá nhiều đường, thói quen ăn uống không tốt (uống nhiều bia rượu), chế độ sinh hoạt không điều độ (ngồi nhiều, ít vận động, tinh thần suy nhược căng thẳng), di truyền nếu trong gia đình có nhiều người bị béo phì.
-Gan nhiễm mỡ do chất hóa học như uống quá nhiều bia rượu, nhiễm độc phospho, Arsenic, chì...
- Gan nhiễm mỡ do nội tiết, do bệnh tiểu đường…
- Gan nhiễm mỡ do miễn dịch.
- Gan nhiễm mỡ do dùng một số loại thuốc có thể dẫn đến bệnh như các loại corticide, Tetracyclin, các thuốc kháng ung thư, thuốc hocmon sinh dục nữ...
-Do vi khuẩn, virus trong quá trình bị viêm gan siêu vi B, C thường có biến chứng gan nhiễm mỡ đặc biệt là viêm gan siêu vi C (nhiều khi còn gọi là hậu viêm gan siêu vi là gan nhiễm mỡ).
Nguyên tắc điều trị gan nhiễm mỡ: cần căn cứ vào nguyên nhân gây bệnh, căn cứ vào tình hình cụ thể của từng bệnh nhân để điều trị tổng hợp:
- Loại bỏ các nguyên nhân và nhân tố gây ra bệnh gan nhiễm mỡ. Nếu có bệnh tiểu đường, chứng tăng mỡ máu… cần điều trị tích cực để khống chế.
- Năng vận động, duy trì thể trọng bình thường; tránh uống bia, rượu.
- Nâng cao ý thức bảo vệ sức khỏe, loại bỏ thói quen sinh hoạt không tốt.
- Khi cần thiết phải sử dụng thuốc bảo vệ gan, thuốc tiêu mỡ và chống xơ hoá gan, thúc đẩy sự bài tiết mỡ trong gan, chống viêm ngăn ngừa hoại tử tế bào gan và xơ hóa gan.
-Hiện nay trên thị trường có một loại sản phẩm có thể hỗ trợ cho vấn đề sức khỏe của bạn rất tốt, hiện nay sản phẩm nàyđã được bệnh viện Chợ Rẫy TPHCM , Bình Dân , bệnh viện 115 khuyến khích sử dụng và đã có rất nhiều bệnh nhân dùng và có kết quả rất tốt, bệnh của anhcần phài điều trị cấp bách vì gan có chức năng thải độc cho cơ thể nên nếu nó không được chăm sóc tốt sẽ gây ra những hậu quả rất bất lợi về lâu dài, nếu anh muốn biết thêm thông tin chi tiết có thể liên hệ với mình để được chia sẻ đầy đủ hơn về sản phẩm mới này theo sdt: 01233772244_A.Thanh

diepbillion
diepbillion
Trả lời 12 năm trước

Bây giờ những người bị gan nhiễm mỡ và máu nhiễm mỡ quá nhiều. Chắc không ít bác cũng tìm đủ mọi thứ thuốc. Bố mẹ tôi cũng thế đông tây nam bắc đủ cả nhưng vẫn không ổn lắm. Tình cờ gặp ông bạn chia sẻ cho mấy sản phẩm của Mỹ mà lại còn cam kết hoàn tiền 100% trên toàn cần nếu sau2-3 tháng mà không đem lại kết quả. Ông bạn bảo là sử dụng tốt lắm làm tan mỡ trong máu và gan nhanh lắm với lại toàn bằng thảo dược nên cũng an toàn và hiệu quả. Tôi cũng chẳng tin lắm vì các cụ dùng đủ mọi loại trên đời rồi. Nhưng vì tin bạn nên mua về dùng thử cho bố mẹ nào ngờ chỉ trong vòng 1 tháng đã giải quyết dứt điểm tình trạng gan nhiễm mỡ và máu nhiễm mỡ của bố mẹ tôi. Vì thế hôm nay tôi khuyên chân thành những ai đang mắc phải vấn đề gan nhiễm mỡ hay máu nhiễm mỡ nên sử dung những sản phẩm này, đừng dùng ở đâu nữa tốn tiền ra mà không hiệu quả. Đây là địa chỉ, bác nào gặp phải vấn đề này thì cứ alo cho anh Điệp: 0968.59.29.59

Chúc các bác mau chóng khỏi bệnh!!!

ngoi sao bang
ngoi sao bang
Trả lời 9 năm trước
trước kia bố mình hay uống rượi bia nhiều dẫn đến bệnh nhiễm mỡ gan. người bố ngày càng gầy gò, xanh xao, an uống khó tiêu, thường xuyên đầy bụng. thương bố nhiều lắm , đưa bố đi chữa trị nhiều nơi, dùng nhiều loại thuốc nhưng tình trạng mỡ gan của bố cũng không giảm được là bao. mình may mắn được một người bạn mách cho dùng trà thải độc ruột gan . với sự hướng dẫn nhiệt tình của bạn sau khi sử dụng 24h đi đại tiện thì thấy những mảng mỡ như ruột của quả chanh leo. chính mình cũng không tin vào mắt mình nữa. 2 hôm sau đi khám lại đến ngay cả bác sĩ cũng ngạc nhiên và còn hỏi đã dùng gì mà hiệu quả cao thế để hôm sau còn tư vấn cho những bệnh nhân khác. nếu bạn cũng đang gặp tình trạng tương tự như bố mình trước kia thì cứ liên hệ với bạn mình hỏi thử xem nhé 0987 895 996. bạn mình tên là Lê. chúc bạn nhanh chóng khỏi bệnh