Có ve chó đốt truyền bệnh nguy hiểm ở Việt Nam đúng ko?

Thông tin xuất hiện loại ve chó đốt và truyền bệnh nguy hiểm gây chết người tại Trung Quốc khiến nhiều người hoang mang, lo lắng vì tại Việt Nam, việc nuôi chó rất phổ biến. Liệu loại ve chó nguy hiểm này có tồn tại ở Việt Nam?

tun cua di
tun cua di
Trả lời 13 năm trước
Trả lời câu hỏi này, chiều 13/9, GS.TS Nguyễn Trần Hiển, Viện trưởng Viện vệ sinh dịch tễ TƯ khẳng định: “Đến nay, Việt Nam chưa phát hiện ra ca bệnh nào bị nhiễm trùng bạch cầu và giảm bạch cầu dẫn tới tử vong có nguồn gốc từ ve chó. Và tại Việt Nam cũng không ghi nhận thông tin về căn bệnh này”.

Tuy nhiên, theo ông Hiển, việc nuôi chó ở nước ta rất phổ biến, nên khó tránh khỏi có xuất hiện ve chó. Vì thế, trong thời gian tới, Việt Nam sẽ tăng cường giám sát các ca bệnh bị côn trùng đốt và có triệu chứng như người mắc cúm(đau đầu, mệt mỏi, sốt, toàn thân đau nhức ê ẩm…). Đây là những dấu hiệu cơ bản của những bệnh nhân đã tử vong tại Trung Quốc khi bị loại ve chó này đốt.

Ngoài ra,ông Hiển cũng cho rằng, về lý thuyết, căn bệnh này không chỉ từ ve chó đốt lây sang người, mà có thể lây từ người sang người. Vì thế, để phòng nguy cơ bệnh lây truyền vào Việt Nam, ông Hiển cho rằng, cần kiểm tra giám sát tại cửa khẩu, nhất là giám sát những người bị sốt, có những nốt như bị côn trùng đốt.

Thời gian qua, tại Việt Nam người dân cũng xôn xao trước thông tin về bọ xít, rệp hút máu người xuất hiện ngay tại Hà Nội. Người dân cũng rất băn khoăn các loại bọ xít, rệp hút máu có truyền bệnh nguy hiểm như loại ve chó xuất hiện tại Trung Quốc? Về vấn đề này, ông Nguyễn Mạnh Hùng, Viện trưởng Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng Trung ương, cho biết: "Loại bọ xít, rệp hút máu người tồn tại ở Việt Nam đã lâu, chỉ gây khó chịu tại chỗ chứ chưa xác định truyền bệnh nguy hiểm. Trong khi đó, loại ve chó đốt người tại Trung Quốc gây ra nhiễm trùng, giảm bạch cầu gây nguy hiểm đến tính mạng người bệnh. Vì thế, các loại côn trùng này hoàn toàn khác nhau.
Các chuyên gia dịch tễ cảnh báo, khi bị côn trùng lạ cắn, người dân nên dùng xà phòng rửa sạch vết thương và dùng các loại thuốc bôi tại chỗ. Nếu vẫn sưng, tấy và có dấu hiệu khác lạ, cần đến ngay cơ sở y tế để được khám, điều trị kịp thời.