Điều trị mụn trứng cá? Cách chăm sóc da để hết sẹo?

Xin chào các bạn. Em bị mụn trứng cá từ rất lâu rồi đến nay vẫn chưa khỏi . Có cả mụn đầu đen và mụn cám và đến nay vẫn chưa khỏi. Trước đây em chỉ sử dụng sữa rửa mặt nhưng không hiệu quả và bây giờ nó để lại sẹo. Xin bác sĩ tư vấn cho em nên dùng loại thuốc nào và cách chăm sóc da để chữa được bệnh này. Rất mong được giup đỡ
Trả lời 15 năm trước
Mụn trứng cá có nhiều dạng khác nhau: Có thể là những sẩn nhỏ hơi lồi lên mặt da có đầu màu nâu hay đen; có thể là những sẩn nhỏ hơn, chìm dưới da, khó nhìn thấy đầu nhân trứng cá. Nếu mụn trứng cá bị nhiễm khuẩn (do không chú ý giữ gìn da sạch sẽ và nhất là do nặn nhân trứng cá, vi khuẩn sẽ từ các ngón tay hay do đã có sẵn trên da hoặc tại chỗ chân lông xâm nhập), các mụn sẽ sưng lên, mưng mủ có khi trở thành nhọt rất nguy hiểm. Đặc biệt nếu nhọt xuất hiện ở vùng quanh miệng (thường gọi là đinh râu) thì bệnh cảnh sẽ diễn biến rất nặng, dễ dẫn đến nhiễm khuẩn huyết, nếu không được điều trị đúng và kịp thời có thể tử vong. Trứng cá càng nặn thì càng dễ bị viêm nhiễm, mụn trở nên to, rộng ra ở dưới da tạo thành các “trứng cá bọc”, nếu nặn ra hoặc vỡ mủ sẽ để lại sẹo, càng làm da trở nên xù xì, mất thẩm mỹ. Bạn bị trứng cá nên biết rằng sự bài tiết của các tuyến bã là hiện tượng sinh lý bình thường của da. Để hạn chế mụn trứng cá, phải lluôn giữ cho da sạch sẽ, không để bụi bẩn bám vào làm lấp các lỗ chân lông; cần thường xuyên rửa mặt bằng nước mát, sạch và nếu có thể thì rửa với xà phòng, tốt nhất với các loại sữa rửa mặt thích hợp đối với từng loại da. Nên hạn chế việc xoa kem, đánh phấn (đặc biệt với các bạn gái) vì các chất này bôi lên da càng dễ bám bụi, có thể làm tắc lỗ chân lông và các ống tuyến bài tiết không kể còn có khi bị ứng với các loại mỹ phẩm không thích hợp. Hàng ngày, bạn có thể xoa bóp da mặt 2-3 lần (lúc mới ngủ dậy buổi sáng, buổi tối và có thể cả buổi trưa), mỗi lần 5-10 phút bằng cách sau khi rửa sạch tay với xà phòng, dùng hai bàn tay xoa nắn da mặt bắt đầu từ gốc mũi lan rộng ra xung quanh như hình nan hoa xe đạp. Kiên trì xoa nắn đều đặn hàng ngày sẽ giúp cho các tuyến bã hoạt động, đỡ ứ đọng các chất bài tiết của nó trong các nang lông do đó hạn chế phát sinh trứng cá. Không nên nặn trứng cá, nhất là các mụn trứng cá ở xung quanh miệng. Tóm lại, bạn chỉ nên dùng các thuốc bôi ngoài da hay uống khi đã được bác sĩ chuyên khoa da liễu thăm khám, tư vấn và chỉ định cho dùng. Chúc bạn thành công.
Mxinh
Mxinh
Trả lời 15 năm trước
Bạn thân mến Trung tâm thẩm mỹ Mxinh chúng tôi có đầy đủ các dịch vụ làm đẹp, chăm sóc da. Để có thêm thông tin chi tiết mời bạn truy cập Website: www.beauty-mxinh.com. Khi bạn bị các lọai mụn, nhưng do không biết cách chăm sóc da đúng làm cho là da chúng ta bị rỗ và đôi khi những chứng bệnh như trái rạ, đậu mùa...cũng để lại những vết sẹo, rỗ cho làn da mặt. Trước đây chúng ta gặp rất nhiều khó khăn để xóa đi những vết sẹo, rỗ, thâm như vậy. Nhưng ngày nay nhờ những tiến bộ vượt bậc trong ngành y khoa, thẩm mỹ, chúng ta đã có những giải pháp cực kỳ hiệu quả cho điều trị những di chứng kể trên. Các kỹ thuật điều trị tiên tiến bao gồm việc siêu mài da bằng máy với đầu mài phủ bột kim cương siêu mịn, máy ánh sáng Lazer, máy ánh sáng IPL...kết hợp các lọai tinh dầu trị liệu đặc biệt làm lành sẹo, tái tạo da sẽ giúp bạn có làn da khỏe đẹp sau khi điều trị. Liên hệ: Trung tâm thẩm mỹ Mxinh - 807 Lê Hồng Phong (ND), P.12, Q.10. ĐT: 865 7981, Di động: 0906 604 644
Lê Thị Thùy Linh check gia
Lê Thị Thùy Linh check gia
Trả lời 14 năm trước
Để hoa quả là 'người hùng' diệt mụn! - Thử “hô biến” những thứ hoa quả mà mình vẫn ăn hàng ngày thành thuốc trị mụn nhé! “Hô biến” mụn trứng cá 1. Chuối tiêu: Nghiền một quả chuối tiêu với 5 thìa mật ong. Đắp lên vùng da bị mụn. Để khoảng 10 phút rồi rửa sạch với nước lạnh. 2. Dưa chuột: đầu tiên ép dưa chuột lấy nước. Sau đó pha thêm 1 thìa kem tươi hoặc 2 thìa sữa tươi cùng với 1 lòng đỏ trứng gà. Đánh đều dung dịch sau đó dùng cọ quét lên mặt. Để khoảng 15’ rồi rửa sạch bằng nước ấm. Ngoài ra, các bạn còn có thể áp dụng cách này nữa: cắt lát dưa chuột ngâm vào một bát sữa tươi. Ngâm trong khoảng 5 phút. Sau đó vớt dưa chuột ra và đắp lên trên mặt. Để trong khoảng 10 phút rồi bạn rửa mặt lại với nước ấm. Nghiền một quả chuối tiêu với 5 thìa mật ong. Đắp lên vùng da bị mụn. Để khoảng 10 phút rồi rửa sạch với nước lạnh. Dưa chuột ngoài tác dụng làm mịn da mặt, còn giúp giảm bớt chất nhờn. Sữa tươi có tác dụng làm trắng da, giảm mọc mụn, giúp làn da tươi sáng, mịn màng. 3. Hoa violet: Cho 30g cánh hoa violet vào nước 1 lít đun trong vòng 10 phút. Sau khi nước sôi, bạn dùng 1 nửa để làm nước uống. Một phần cô đặc lại dùng để bôi lên mặt hàng ngày. 4. Đu đủ xanh: Lấy một miếng đu đủ xanh (cả vỏ và hạt non) xay nát, đắp lên vùng da bị mụn. 5. Cà rốt và sữa chua: Xay nhuyễn cà rốt rồi trộn đều với sữa chua (thành hỗn hợp sền sệt). Xoa lên mặt để khoảng 20 phút rồi rửa sạch. Bạn biết không sữa chua không chỉ giúp dưỡng da mà còn rất tốt trong việc trị mụn đấy Thoa lô hội lên mặt vào buổi tối trước khi đi ngủ, sáng hôm sau thì nhớ rửa mặt sạch bằng nước ấm. 6. Cà chua: Cắt quả cà chua thành những lát tròn, mỏng. Đặt những lát cà chua lên khắp mặt, đặc biệt ở những nơi nổi nhiều mụn. Giữ trong vòng 15 phút. Sau đó, lột bỏ cà chua trên mặt, rửa mặt bằng nước sạch rồi lau khô. 7. Lô hội: nhiều bạn đã biết rất nhiều tác dụng cả lá lô hội: làm mát, giảm mụn sưng tấy, giúp da mịn và trắng hơn. Bạn có thể lấy chất dịch nhờn bên trong lá lô hội bôi thoa trực tiếp lên mặt. Ngoài ra còn có thể lấy nước vo gạo hòa cùng chất nhớt bên trong lá lô hội. Thoa lên mặt vào buổi tối trước khi đi ngủ, sáng hôm sau thì nhớ rửa mặt sạch bằng nước ấm. Cần lưu ý là chỉ lấy phần nước gạo đã để lắng xuống, không có cặn và nhớ bỏ phần nước trong ở bên trên nhé! Nhớ kiên trì bôi nước chanh lên vùng bị mụn cho đến khi hết hẳn. “Hô biến” mụn đầu đen cùng mụn cám 1. Chanh: Bạn vắt chanh lấy nước cốt. Dùng nước chanh bôi lên chỗ mụn trước khi đi ngủ. Sáng ngủ dậy rửa sạch mặt với nước lạnh. Nhớ kiên trì bôi nước chanh lên vùng bị mụn cho đến khi hết hẳn. 2. Ngô: Hai nguyên liệu cần chuẩn bị là: bột ngô và lòng trắng trứng gà. Bạn trộn đều bột ngô và lòng trắng trứng rồi sau đó đắp lên những vùng da bị mụn. Để khoảng 5-10’ sau đó rửa sạch mặt.
tran thi mai
tran thi mai
Trả lời 11 năm trước

Trích dẫn:
Từ bài viết của xuanthuy2911
Để hoa quả là 'người hùng' diệt mụn!
- Thử “hô biến” những thứ hoa quả mà mình vẫn ăn hàng ngày thành thuốc trị mụn nhé!
“Hô biến” mụn trứng cá
1. Chuối tiêu: Nghiền một quả chuối tiêu với 5 thìa mật ong. Đắp lên vùng da bị mụn. Để khoảng 10 phút rồi rửa sạch với nước lạnh.
2. Dưa chuột: đầu tiên ép dưa chuột lấy nước. Sau đó pha thêm 1 thìa kem tươi hoặc 2 thìa sữa tươi cùng với 1 lòng đỏ trứng gà. Đánh đều dung dịch sau đó dùng cọ quét lên mặt. Để khoảng 15’ rồi rửa sạch bằng nước ấm.
Ngoài ra, các bạn còn có thể áp dụng cách này nữa: cắt lát dưa chuột ngâm vào một bát sữa tươi. Ngâm trong khoảng 5 phút. Sau đó vớt dưa chuột ra và đắp lên trên mặt. Để trong khoảng 10 phút rồi bạn rửa mặt lại với nước ấm.

Nghiền một quả chuối tiêu với 5 thìa mật ong. Đắp lên vùng da bị mụn. Để khoảng 10 phút rồi rửa sạch với nước lạnh.
Dưa chuột ngoài tác dụng làm mịn da mặt, còn giúp giảm bớt chất nhờn. Sữa tươi có tác dụng làm trắng da, giảm mọc mụn, giúp làn da tươi sáng, mịn màng.
3. Hoa violet: Cho 30g cánh hoa violet vào nước 1 lít đun trong vòng 10 phút. Sau khi nước sôi, bạn dùng 1 nửa để làm nước uống. Một phần cô đặc lại dùng để bôi lên mặt hàng ngày.
4. Đu đủ xanh: Lấy một miếng đu đủ xanh (cả vỏ và hạt non) xay nát, đắp lên vùng da bị mụn.
5. Cà rốt và sữa chua: Xay nhuyễn cà rốt rồi trộn đều với sữa chua (thành hỗn hợp sền sệt). Xoa lên mặt để khoảng 20 phút rồi rửa sạch. Bạn biết không sữa chua không chỉ giúp dưỡng da mà còn rất tốt trong việc trị mụn đấy
Thoa lô hội lên mặt vào buổi tối trước khi đi ngủ, sáng hôm sau thì nhớ rửa mặt sạch bằng nước ấm.
6. Cà chua: Cắt quả cà chua thành những lát tròn, mỏng. Đặt những lát cà chua lên khắp mặt, đặc biệt ở những nơi nổi nhiều mụn. Giữ trong vòng 15 phút. Sau đó, lột bỏ cà chua trên mặt, rửa mặt bằng nước sạch rồi lau khô.
7. Lô hội: nhiều bạn đã biết rất nhiều tác dụng cả lá lô hội: làm mát, giảm mụn sưng tấy, giúp da mịn và trắng hơn. Bạn có thể lấy chất dịch nhờn bên trong lá lô hội bôi thoa trực tiếp lên mặt. Ngoài ra còn có thể lấy nước vo gạo hòa cùng chất nhớt bên trong lá lô hội. Thoa lên mặt vào buổi tối trước khi đi ngủ, sáng hôm sau thì nhớ rửa mặt sạch bằng nước ấm. Cần lưu ý là chỉ lấy phần nước gạo đã để lắng xuống, không có cặn và nhớ bỏ phần nước trong ở bên trên nhé!
Nhớ kiên trì bôi nước chanh lên vùng bị mụn cho đến khi hết hẳn.
“Hô biến” mụn đầu đen cùng mụn cám
1. Chanh: Bạn vắt chanh lấy nước cốt. Dùng nước chanh bôi lên chỗ mụn trước khi đi ngủ. Sáng ngủ dậy rửa sạch mặt với nước lạnh. Nhớ kiên trì bôi nước chanh lên vùng bị mụn cho đến khi hết hẳn.
2. Ngô: Hai nguyên liệu cần chuẩn bị là: bột ngô và lòng trắng trứng gà. Bạn trộn đều bột ngô và lòng trắng trứng rồi sau đó đắp lên những vùng da bị mụn. Để khoảng 5-10’ sau đó rửa sạch mặt.
tất cả các cách này mình đều đả dùng thử 1 số cách tiện lọi dể mua nhất nhưng đều k có kết wa nó chỉ có tác dụng tại thời điểm mình đáp mặt thôi ah các bạn có cch1 ji hay k hây thuốc bôi nào đó hiệu wa thì chỉ minh với nha
Thuan Lê
Thuan Lê
Trả lời 11 năm trước

Chào bạn,

Mình xin trích bài viết này từ một bài viết về nguyên nhân và hướng điều trị mụn trứng cá từ website ngocdung.net

Mời các bạn tham khảo nhé!

Mụn trứng cá là một tình trạng viêm nhiễm nang lông tuyến bã. Mụn trứng cá hay gặp nhiều nhất là vùng mặt, kế đến là ngực, lưng. Mụn trứng cá có thể gặp ở mọi lứa tuổi, nhưng phổ biến nhất là ở tuổi dậy thì, cả nam lẫn nữ. Dù ít gây tác động đến tình trạng sức khỏe, mụn trứng cá (do thường xuất hiện ở mặt) có tác động rất lớn đến tâm lý do ảnh hưởng về mặt thẩm mỹ.

Tại sao bị mụn trứng cá?

Để hiểu về mụn trứng cá, cần biết về đơn vị nang lông tuyến bã. Nang lông tuyến bã có mặt ở hầu khắp nơi trên mọi vùng da của cơ thể (trừ lòng bàn tay, bàn chân, mặt mu ngón chân và môi dưới) và thường tập trung rất nhiều ở mặt, ngực, lưng. Tuyến bã chế tiết ra chất bã nhờn (sebum) và đổ vào phần trên nang lông, và tiết ra da. Chất bã nhờn có tính chất “nhơn nhớt” giống như dầu mỡ và thường là không màu. Chất bã nhờn có tác dụng làm mềm mại da, chống ngấm nước và có thể có tác dụng chống vi sinh vật (vi khuẩn, nấm).

Dù tuyến bã có vai trò quan trọng với da chúng ta. Nhưng khi có những thay đổi bất thường (rối loạn nội tiết tố, yếu tố tâm lý, chế độ ăn uống, …) sẽ làm tuyến bã tăng tiết chất bã nhờn. Điều này sẽ khởi động quá trình hình thành mụn trứng cá. Khi có hiện tượng tăng chế tiết chất bã nhờn, chất bã nhờn tiết ra nhiều nhưng thoát ra không kịp hoặc không thoát ra được.

Tại sao chất bã nhờn không thoát ra được? Vì lổ chân lông bị bít kín (do bã nhờn kết hợp với các tế bào biểu bì chết, hoặc do bã nhờn tiết quá nhiều, do bụi bẩn, do vệ sinh da kém, ...kết hợp lại thành một khối cứng hoặc do cổ nang lông bị dày sừng hẹp lại làm bít kín một phần hay toàn bộ lỗ chân lông) làm chất bã nhờn không thoát ra được sẽ tạo thành nhân trứng cá.

Vi khuẩn Propionibacterium acnes (có sẵn trên da) sẽ phân hủy chất bã nhờn tạo thành các acid béo tự do, acid béo tự do sẽ lan ra các tổ chức xung quanh tạo thành các sẩn viêm, sẩn cục. Nếu bội nhiễm thêm các vi khuẩn như S. aureus (tụ cầu khuẩn), S. pyogenes (liên cầu khuẩn),...tạo nên sẩn mủ, mụn mủ.

Ai dễ bị mụn trứng cá?

Lứa tuổi thường gặp nhất bị mụn trứng cá là 10 - 25 tuổi ở cả nam và nữ.
•Giai đoạn dậy thì: nam bị nhiều hơn nữ.
•Giai đoạn trưởng thành: nữ bị nhiều hơn nam.
Trong đó, có một số yếu tố khởi động hoặc làm cho mụn trứng cá trầm trọng thêm: rối loạn nội tiết tố, stress tâm lý, sử dụng kéo dài một số thuốc (thuốc chữa động kinh, thuốc lao, thuốc tránh thai, …), chế độ ăn có nhiều dầu mỡ, đường, thiếu Vitamin, khoáng chất, các axit béo cần thiết.


Mụn trứng cá tác động như thế nào đến người bệnh?

•Vì làm thay đổi về mặt thẩm mỹ, mụn trứng cá có thể làm cho người bệnh bị “đau đớn” về mặt tâm lý xã hội.
•Mụn trứng cá có thể để lại sẹo rỗ.
•Trứng cá ngóc ngách khi bị viêm nhiễm nặng (còn gọi là trứng cá ác tính - acne maligna) có thể đi kèm với sốt, viêm khớp và một số triệu chứng toàn thân khác.

Biểu hiện cơ bản (sang thương cơ bản) của mụn trứng cá như thế nào?

Sắp xếp theo thứ tự từ nhẹ đến nặng, mụn trứng cá có các biểu hiện cơ bản như sau:
•Mụn trứng cá đầu trắng (nhân đóng): ở dưới da có các điểm trắng đường kính 1-2mm, chính là nhân trứng cá. Loại này là các sang thương đầu tiên của mụn trứng cá, không có hiện tượng viêm.
•Mụn trứng cá đầu đen (nhân mở): thấy điểm đen ở lỗ chân lông, đó là chất bã nhờn phần trên bị oxy hóa.
•Mụn trứng cá sẩn viêm: các sẩn viêm có đường kính 1-3mm, khi nặn ra nhân trứng cá là chất nhờn như dầu mỡ và có màu trắng ngà đến vàng nhạt.
•Mụn trứng cá sẩn mủ, mụn mủ: sẩn mủ có đường kính 1-5mm, lõi của nó là nhân trứng cá và mủ, bao quanh là quầng viêm đỏ.
•Mụn trứng cá viêm tấy: khối viêm tấy bao quanh nhân trứng cá có đường kính rất lớn (1-3cm). Khối viêm đỏ sưng cứng, đau khi ấn vào, về sau thường là hóa mủ.
•Mụn trứng cá nang bọc: có các nang bọc nằm dưới da, bao quanh là vỏ xơ, bên trong chứa chất bã nhờn và mủ.

Người bị mụn trứng cá có thể có biểu hiện một hay nhiều loại sang thương cơ bản trên da. Để đơn giản, mụn trứng cá được chia thành hai nhóm chính:

•Mụn trứng cá không viêm: mụn trứng cá đầu trắng, đầu đen.
•Mụn trứng cá có viêm: mụn trứng cá sẩn, mụn mủ, viêm tấy, nang bọc

Điều trị mụn trứng cá

Điều trị mụn trứng cá có hai biện pháp chính yếu là điều trị nội khoa và thủ thuật can thiệp.

1. Điều trị nội khoa
Điểm then chốt của điều trị nội khoa là “đánh trực tiếp” vào các yếu tố “khởi động”, các yếu tố “làm trầm trọng thêm”, các yếu tố “liên quan” của mụn trứng cá. Những tác nhân tạo ra các yếu tố này có thể kể ra là sự tăng sinh nang lông, tiết chất bã nhờn quá mức,vi khuẩn P. acnes và viêm nhiễm.

Thuốc bôi tại chỗ
Benzoyl peroxide. Benzoyl peroxide là một thuốc tương đối “xưa” và hiện nay được xếp vào nhóm thuốc không cần kê toa trong điều trị mụn trứng cá. Khi bôi lên vùng da bị mụn trứng cá, Benzoyl peroxide lập tức vỡ ra thành benzoic acid và oxygen, điều này giải thích cho hoạt tính diệt khuẩn của nó trên vi khuẩn P acnes.

Và cho đến nay, chưa có báo cáo về sự đề kháng của P acnes trên Benzoyl peroxide.
Trên thị trường hiện nay có rất nhiều dạng chế phẩm của Benzoyl peroxide: kem bôi, gel, lotion, thuốc rửa và xà phòng. Benzoyl peroxide có thể được sử dụng một đến hai lần mỗi ngày. Đặc biệt, khi có sử dụng kháng sinh để điều trị mụn trứng cá (bôi hay uống), nên phối hợp với Benzoyl peroxide sẽ cho kết quả tốt hơn.

Benzoyl peroxide tương đối an toàn khi sử dụng. Một số ít trường hợp có thể bị viêm da tiếp xúc khi sử dụng Benzoyl peroxide.
Kháng sinh bôi. Các kháng sinh bôi được sử dụng chủ yếu với mục đích loại trừ vi khuẩn Propionibacterium acnes và cũng có thể có hoạt tính kháng viêm. Kháng sinh bôi không có tác dụng ly giải nhân trứng cá và cũng rất dễ bị phát triển đề kháng. Để giảm thiểu tình trạng đề kháng, nên sử dụng phối hợp với Benzoyl peroxide.

Hai kháng sinh thường được sử dụng dưới dạng bôi tại chỗ cho mụn trứng cá là erythromycin và clindamycin. Các kháng sinh này được bôi lên vùng mụn một hoặc hai lần mỗi ngày. Clindamycin có khả năng duy trì hiệu quả tốt hơn erythromycin.

Retinoid bôi tại chỗ. Ba loại retinoid bôi tại chỗ hiện có là adapalene, tazarotene và tretinoin. Chúng có tác dụng tiêu sừng, bình thường hoá sự tăng sinh nang long, chống lại dày sừng ở cổ nang lông giúp cho chất bã nhờn dễ dàng thoát ra. Chúng cũng có tác dụng làm giảm nhân trứng cá và chống viêm.Retinoid bôi tại chỗ được sử dụng một lần mỗi ngày sau khi rửa sạch và lau khô da.

Nếu bị kích ứng, nên giảm số lần sử dụng (dùng cách nhật). Do tính chất làm mỏng lớp sừng, Retinoid bôi tại chỗ có thể gây ra tình trạng nhạy cảm với ánh sang. Vì thế, cần có chế độ chống nắng thích hợp, không được dùng laser trị liệu khi đang sử dụng Retinoid bôi tại chỗ.

Cách sử dụng Retinoid bôi tại chỗ: một lần vào buổi tối, bôi một lớp mỏng để qua đêm, không nên bôi vùng da quanh mắt. Tuần đầu bôi thuốc có thể có tác dụng phụ là da hơi đỏ, rát, tróc vảy. Mỗi đợt bôi thuốc khoảng 4-8 tuần, đôi khi cần đến12 tuần.

Một số thuốc “lột da” và chống nhờn. Các thuốc này làm lột da nhẹ và giảm dầu cho da. Chúng giúp cho các nhân trứng cá dễ thoát ra ngoài. Các thuốc này bao gồm lưu huỳnh, Salicylic acid, resorcinol và benzoyl peroxide loại 10%, đơn chất hoặc phối hợp.
Thuốc uống có tác dụng toàn thân

Kháng sinh. Kháng sinh đường uống là “trụ cột” trong điều trị mụn trứng cá. Chúng có đặc tính chống viêm và tiêu diệt P acnes. Tetracycline là nhóm kháng sinh được kê toa nhiều nhất cho mụn trứng cá.

Nhóm này bao gồm: tetracycline, doxycycline và minocycline. Trong đó, doxycycline và minocycline có ái tính với dầu mỡ cao hơn nên nói chung là có hiệu quả cao hơn tetracycline.

Hiện nay, trong 3 thuốc này thì minocycline ít bị đề kháng nhất với P acnes. Một điều thú vị là, ngoài tác dụng chống P. acnes, một số nghiên cứu chứng minh rằng, dùng liều thấp và kéo dài nhóm tetracyclin có tác dụng ức chế sự chế tiết của tuyến bã.

Các kháng sinh khác có thể được sử dụng đường uống trong điều trị mụn trứng cá là trimethoprim-sulfamethoxazole, azithromycin, clindamycin. Các kháng sinh này rất hữu ích khi có trứng cá mụn mủ, viêm tấy nghĩa là có thể có nhiễm thêm vi khuẩn khác (tụ cầu khuẩn, liên cầu khuẩn,…).

Một số thuốc khác. Các thuốc này có thể được cân nhắc trong một số trường hợp đặc biệt của mụn trứng cá.

Hormone.
Thuốc ngừa thai uống. Thuốc ngừa thai uống làm tăng hormone sinh dục, chúng gắn kết với globulin, và vì vậy làm giảm testosterone tự do trong máu (nghĩa là cắt đi yếu tố “khởi động” mụn trứng cá).

Spironolactone. Spironolactone gắn với thụ thể androgen receptor và làm giảm sự sản xuất androgen vì vậy có tác dụng hữu ích trong điều trị mụn trứng cá.

Isotretinoin. Isotretinoin có hiệu quả cao trong điều trị mụn trứng cá nặng, mụn trứng cá khó điều trị. Tác dụng của Isotretinoin là do nó làm bình thường hóa sự biệt hóa của biểu bì, giảm bài tiết chất bã nhờn (có thể lên đến 70%) và thậm chí làm giảm sự hiện diện của P acnes.


2. Thủ thuật can thiệp

Những thủ thuật có thể sử dụng là “trích” nhân mụn và tiêm steroid vào trong sang thương. Có thể sử dụng những thuốc “lột da” nông như glycolic acid ha salicylic acid để việc “trích” nhân mụn trứng cá có hiệu quả cao hơn.

Ánh sáng trị liệu được sử dụng là ánh sáng đỏ và ánh sáng xanh cũng có thể có hiệu quả trong điều trị mụn trứng cá.

Hiện tại, đang có nhiều nghiên cứu để đánh giá tính hữu ích của laser vi phân (fractional laser) trong điều trị mụn trứng cá.

Ngăn ngừa mụn trứng cá như thế nào?

Quan trong nhất là chế độ ăn uống: không nên ăn quá nhiều chất đường, chất béo. Tránh ăn mỡ động vật, thay vào đó là dầu thực vật như dầu đậu nành (đỗ tương), dầu olive, dầu hướng dương... Hạn chế ăn thịt, nên ăn nhiều cá, hải sản, đạm thực vật. Ăn nhiều loại thực phẩm dễ tiêu hóa như rau, củ, quả …

Bên cạnh đó, cần tránh sử dụng các loại mỹ phẩm có chứa nhiều chất giữ ẩm, gây nhờn và các loại khó tẩy rửa. Không nên sử dụng các loại xà phòng hoặc dung dịch tẩy rửa mạnh. Không nên sử dụng dài hạn một số thuốc khi chưa có ý kiến bác sĩ.

Trần thị huyền Trang
Trần thị huyền Trang
Trả lời 11 năm trước

Chào bạn, tôi rất hiểu tâm trạng của bạn, trước đây tôi cũng như bạn, mặt tôi không hiểu tại sao lại nổi rất nhiều mụn trứng cá ở hai bên má. Do tiếp xúc với ánh nắng nhiều nên tôi có cảm giác rất ngứa và rát. Tôi đã thử dùng rất nhiều các loại thuốc mà bạn bè giới thiệu nhưng đều không có tác dụng. Tâm lý bị mụn nên tôi rất mặc cảm, tôi cảm thấy rất ngại mỗi khi phải đi ra ngoài để giao tiếp với mọi người. Tôi rất hoang mang và lo lắng. Và thật may mắn, một lần tìm kiếm trên internet tôi được biết đến Trung tâm nghiên cứu và phát triển dược liệu Việt Nam. Ngay hôm sau tôi đã trực tiếp đến tận trung tâm để tìm hiểu và được bác sĩ khám bệnh, lấy thuốc. Trung tâm đã điều trị cho tôi với 2 phương pháp là bôi và uống. Trong thời gian 7-10 ngày tôi cảm thấy mụn mọc nhiều hơn do các chân mụn ở dưới da được đẩy lên hết. Sau thời gian đó mụn hết dần, se khít lỗ chân lông, cũng không còn những vết thâm. Tôi rất vui, bây giờ đi đâu tôi cũng cảm thấy tự tin hơn và không còn mặc cảm nữa.bạn nào muốn tham khảo thì vàohttp://www.bacsitrimun.com/. nếu muốn biết rõ hơn thì các bạn nên liên lạc trục tiếp với bác sĩ Hoàng vào số điện thoại 0963881434. hãy liên lạc trực tiếp với bác sĩ sẽ tốt hơn

Đỗ Thị Hải Yến
Đỗ Thị Hải Yến
Trả lời 10 năm trước

Bạn thân mến

Mình cũng từng bị mụn và rất tự ti về gương mặt của mình. Mình cũng từng thử rất nhiều cách khác nhau, uống uống, bôi bôi rất nhiều loại thuốc nhưng tình trạng mụn của mình vẫn không thuyên giảm. Chán toàn tập ý.

Sau này, tình cờ mình biết đến thuốc Antiacne AA+. Mình dùng thử và thấy kết quả thay đổi rõ rệt. Mặt mình hết mụn và da mặt sáng hơn, hồng hào hơn. Minh hài lòng lắm nên giới thiệu cho mấy người bạn của mình cũng bị mụn dùng thử. Đa số các bạn ý đều hết mụn giống mình, nhưng do mức độ nặng nhẹ khác nhau nên thời gian uống thuốc dài ngắn khác nhau. Tóm lại là hết bạn ak.

Mình tìm hiểu rất kĩ về mụn.Nguyên nhân sâu xa của mụn là do gan nóng, cũng như chức đào thải độc tố của gan có vấn đề. Muốn trị mụn phải trị từ gốc rễ bạn ak. Thành phần chính của thuốc Antiacne AA+ là thảo dược thiên nhiên nên rất lành và tốt cho gan, hỗ trợ gan trong quá trình đào thải độc tố nên sẽ giúp mình hết mụn!

Mình chia sẻ kinh nghiệm của mình cho bạn, mong bạn nhanh xóa tan nỗi lo về mụn giống mình.

Thùy Minh Nguyễn
Thùy Minh Nguyễn
Trả lời 10 năm trước

Nói về quá trình trị mụn thì mình cũng có vài dòng chia sẻ với các bạn. Trước đây mình cũng bị mụn, không những thế mình còn bị rất nặng. Hai bên mà chỗ thì đỏ ửng, chỗ thì thâm sì. Mình đi bệnh viện da liễu chữa 2 lần. Lúc dùng thuốc thì thấy đỡ nhưng hết thuốc lại bị lại. Mình vô cùng hoang mang và chán nản . Rồi ai mách mình thuốc gì hay thì dù ở đâu mình cũng tìm mua cho bằng được thuy nhiên mình không thấy cải thiện được tình trạng của mình.

Một lần về quê đứa bạn chơi mình gặp chị họ nó, chị đã giới thiệu cho mình người chữa khỏi các loại mụn trứng cá. Và theo như chị nói thì ai chữa cũng khỏi hết mà thời gian điều trị chỉ tầm 1 tháng là khỏi . Mình nửa tin, nửa ngờ nhưng vì không còn lựa chọn nào khác nên mình cũng vẫn mua và dùng thử.

Những ngày đầu dùng mình thấy mặt mình lên nhiều mụn, mình định bỏ thuốc , gọi điện hỏi thì người ta bảo đó là quá trình bài tiết chất độc nên không sao. Mình lại tiếp tục bôi bôi, trát trát và khoảng 10 ngày thì mình thấy mụn không lên nữa mà những mụn cũ và vết thâm dần biến mất. Và tầm 20 ngày mình đỡ khoảng 80%. Mình dùng được 1 tháng thì khỏi hoàn toàn. Đến bây gìơ cũng được hơn 1 năm rùi. Nghĩ lại quá trình đó mình vẫn còn giật mình kinh hãi.

Mình có vài dòng chia sẻ hi vọng các bạn cũng kiên trì và quyết tâm trong quá trình chữa trị. Gặp thầy, gặp thuốc thì bệnh rất dễ chữa mà lại vô cùng nhanh khỏi. Xin chi sẻ với các bạn số điện thoại của cô mà mình đã chữa trị. 0975 546 982

Lovely Cats
Lovely Cats
Trả lời 10 năm trước

Muốn trị mụn thì đầu tiên là vứt hết mỹ phẫm,sữa rửa mặt đã.Những thứ không tự nhiên vậy chỉ cản thêm quá trình lành mụn,hay vết lỡ loét của da mặt thôi.

Mà thay vào đó là dùng nước muối loãng,lá Tươi,dùng khăn em bé để rửa thay...Khi mặt sạch mới bắt đầu điều trị.

-Muốn nhanh,phựt hết mụn thì dùng lá Tươi (bên mình có bán,và xem như là mình đang viết bài để giới thiệu nhé,hihi).Bài thuốc hai là bắt rết ngâm với rượu (món này hồi trước mình có,nhưng giờ muốn tìm rết thì chịu),cứ thoa lên chục phút là mụn nó lặn ngấm hết.

-Rồi sau đó,dùng trái cây (dưa leo,nghệ-hai món này tốt),nên cẩn trọng với mấy loại có chất nhầy nhé (bơ,chuối,đu đủ) cái gì nhầy mà trét vào mấy vết loét đó thì nhiễm trùng chết.Những loại trái cây này chỉ dùng cho da thật mịn thôi.

Đắp tuần/1 lần dưa leo là tốt nhất.

Muốn trị mụn thì hãy liên hệ với Nữ hoàng bí pháp này nhé(nhiều phương pháp và trị đúng cho từng loại da,mụn cụ thể).Lá tươi/1 giỏ 45k.Mình ở gần ngã tư hàng xanh,ai rãnh thì tới ngay nhà mình lấy.

Facebook kèm email:Tuyetlam00@gmail.com

Call for the beautiful Thuy Trang at : 0999035699