Cao huyết áp nên kiêng đồ ăn gì?

Tư vấn cho e?
tun cua di
tun cua di
Trả lời 15 năm trước
Sự chú trọng trong chế độ dinh dưỡng của người mắc huyết áp cao sẽ tác động rất lớn tới việc phòng tránh bệnh. Dưới đây là 10 lời khuyên dinh dưỡng bổ ích dành cho người cao huyết áp. 1. Hạn chế uống rượu Người mắc bệnh huyết áp cao, nhất thiết phải biết tiết chế trước rượu: không nhiều hơn 3 ly (chén) rượu mỗi ngày đối với đàn ông và 2 ly (chén) với phụ nữ. 2. Không để cân nặng “vượt chuẩn” Thừa cân là “kẻ thù” của tim và hệ huyết mạch. Khi cân nặng vượt quá trọng lượng cho phép đồng nghĩa với chứng cao huyết áp sẽ “ghé thăm”. Vì thế, khi có dấu hiệu tăng cân đột ngột và dễ thừa cân, béo phì, bạn cần nhanh chóng cân bằng lại chế độ ăn uống của bản thân và luyện tập thể thao hợp lý. 3. “Cảnh giác” với muối ăn Chắc chắn rằng các bác sĩ sẽ khuyên nên cảnh giác với lượng muối đưa vào cơ thể. Bởi lẽ, một người mắc bệnh huyết áp cao chỉ nên “nạp” nhiều nhất 6g muối mỗi ngày. Vì thế, tránh để lọ muối ăn và gia vị trên bàn ăn. Ngoài chuyện nấu nướng các món ăn cho nhạt hơn, người cao huyết áp cũng nên tránh các đồ ăn được chế biến sẵn như: thịt xông khói, đồ ăn nhanh, một số đồ hộp… vì chúng rất nhiều natri (muối). Bên cạnh đó, người bệnh cũng nên “dè chừng” muối ăn có trong ngũ cốc của bữa sáng hay trong bánh quy. 4. “Kết bạn” với bơ thực vật Nhất thiết phải “tẩy chay” các chất béo bão hoà trong thực đơn ăn uống và thay thế tối đa mỡ động vật bằng dầu thực vật. Người cao huyết áp cũng cần “từ biệt” bơ động vật và thay vào đó, sử dụng bơ thực vật (margarine). 5. “Cẩn thận” với thịt Khi bị huyết áp cao, do phải hạn chế các chất béo bão hoà nên tốt nhất là chọn những loại thịt càng nạc càng tốt. Hạn chế thịt bò, thịt lợn và thịt cừu, nên chọn cá và thịt gia cầm (nhớ bỏ da). 6. “Thân thiện” với ngũ cốc nguyên vỏ lụa Để đảm bảo nhu cầu tinh bột của cơ thể, người bị huyết áp cao nên tận dụng các loại ngũ cốc toàn phần. Bên cạnh hàm lượng tinh bột, ngũ cốc còn cung cấp một hàm lượng chất xơ đáng kể. 7. Chọn lựa phương thức nấu “an toàn” Cần chọn những cách nấu ít chất béo nhất mà vẫn đảm bảo hàm lượng dinh dưỡng của đồ ăn. Tốt nhất, nên làm chín thức ăn bằng phương thức luộc, hấp hoặc nướng. Hạn chế và tránh chiên, xào đồ ăn. 8. “Chào đón” các đồ ăn ít béo Nên chọn sữa đã được gạn kem, sữa chua không đường để sử dụng. Tốt nhất trong trường hợp có thể lựa chọn, nên nghiêng về những sản phẩm càng ít chất béo càng tốt. 9. Vận động Các hình thức vận động cơ thể nhẹ nhàng rất cần thiết cho những người huyết áp cao. Nửa tiếng đi bộ nhanh mỗi ngày, đạp xe hay bơi lội là những hình thức vận động không hề quá sức chút nào! 10. “Kết bạn” thường xuyên với rau quả Ai cũng biết rằng hoa quả và rau xanh là những “đồng minh” của một sức khỏe tốt. Vì thế, ta nên nạp đủ lượng rau xanh và hoa quả mỗi ngày cho cơ thể. Đối với những người có huyết áp cao, nên bổ sung nhiều hoa quả chứa kali như hoa quả khô, chuối… vì kali là “người bạn tốt” của bệnh cao huyết áp.
Đào Xuân Thiệp
Đào Xuân Thiệp
Trả lời 15 năm trước
Chao ban! Qua web minh duoc biet ban dang quan tam toi van de ve suc khoe cua gia dinh va ban than. Hien Cong ty minh dang cung cap mot dong san pham co chat luong tuyet hao duoc menh danh la " mon qua cua thuong de" ho tro rat tot cho cac van de ve suc khoe cua hang trieu nguoi tren the gioi. Neu ban quan tam thi vui long nhan tin hoac goi cho minh 01694402560. Minh se tu van giup ban Than chao ban!
thuy linh
thuy linh
Trả lời 12 năm trước

Trong muối ăn có natri làm tiết ra nhiều dịch tế bào, dẫn đến tim đập nhanh và tăng huyết áp. Do vậy, người huyết áp cao nên kiêng ăn mặn.

Tránh thức ăn cay và thức ăn tinh

Thức ăn có vị cay hoặc thức ăn tinh (bột mỳ, các loại bánh ngọt...) đều làm cho việc đại tiện khó khăn, dẫn đến táo bón. Khi đại tiện khó khăn huyết áp sẽ tăng, từ đó có nguy cơ xuất huyết não.

Không ăn phủ tạng động vật

Người bị huyết áp cao không nên ăn các loại phủ tạng động vật (gan, tim, bầu dục, ruột non...) bởi các thức ăn này rất giàu cholesterol, làm tăng huyết áp.

Mặt khác, trong quá trình trao đổi của cơ thể, các thức ăn này sẽ sản sinh ra một chất làm huyết áp bất ổn. Vì thế, bữa ănhàng ngày nên chọn loại các thức ăn rau quả và cá, đậu phụ..

Hạn chế thức ăn nhiều năng lượng

Thức ăn chứa nhiều năng lượng như đường glucô, đường mía, chocolate... sẽ dẫn đến béo phì. Tỷ lệ người béo phì bị cao huyết áp nhiều hơn so với người có huyết áp ở mức ổn định. Do đó, người cao huyết áp nên hạn chế ăn những thức ăn nhiều năng lượng.

Tránh ăn nhiều mỡ

Ăn nhiều thực phẩm chiên rán và thịt mỡ làm cho hàm lượng mỡ trong máu tăng cao, từ đó khiến động mạch xơ cứng, gây tăng huyết áp. Do đó, người bệnh nên tránh ăn thức ăn này.

Không nên ăn nhiều thịt gà

Thịt gà có dinh dưỡng cao, ăn nhiều sẽ khiến cho cholesterol và huyết áp tăng cao. Do đó, không nên cho rằng thịt gà là thứ bổ dưỡng cho mọi người bệnh, đặc biệt là người cao huyết áp cần hạn chế sử dụng.

Không uống rượu

Uống rượu làm cho tim đập nhanh, mạch máu co lại, huyết áp tăng và làm cho muối canxi đọng lại ở thành mạch, gây xơ cứng động mạch. Uống rượu lâu ngày càng dễ dẫn đến xơ cứng động mạch và huyết áp tăng cao. Vì vậy, người bị cao huyết áp nên tránh uống rượu.

Tránh uống trà đặc

Huyết áp cao nên tránh uống trà đặc vì trong trà đặc chứa nhiều chất kiềm, có thể làm cho đại não hưng phấn, tinh thần bất an, mất ngủ, tim đập loạn nhịp và huyết áp tăng cao. Trái lại, uống chè xanh lại có lợi cho việc điều trị bệnh cao huyết áp .


nguyen hoai duy
nguyen hoai duy
Trả lời 12 năm trước

Cao áp huyết là gì? Con tim bơm máu đi nuôi các cơ quan của cơ thể qua những hệ thống mạch máu gọi là động mạch.Ví như một máy bơm nước đẩy nước qua các ống dẫn.Khi máu được tim bơm đầy,và chảy trong lòng các mạch máu,sức ép của máu vào thành mạch máu sẽ tạo một áp suất (pressure) gọi là áp huyết (blood pressure).Áp huyết thay đổi tùy lúc, và tùy các hoạt động của cơ thể.Áp huyết xuống thấp hơn lúc ta ngủ,nghỉ và lên cao hơn khi tinh thần ta kích động,buồn bực hoặc trong lúc ta tập thể dục,chơi thể thao.

Áp suất cao trong các mạch máu có thể làm tổn thương thành của các mạch máu. Nguyên nhân chủ yếu do trong lòng các mạch máu dễ bị chất mỡ cholesterol và các tế bào tiểu cầu (platelet) luôn luôn có sẵn trong máu bám vào.Cơ chế dây chuyền này lại càng làm lòng các mạch máu tổn thương thêm nữa và dần dần nhỏ hẹp lại.Bạn tưởng tượng,nếu các mạch máu dồn máu đến nuôi tim càng lúc càng tổn thương và nhỏ hẹp lại,dĩ nhiên đến một ngày nào đó,sẽ không còn mang đủ máu đến để nuôi tim

Bệnh cao áp huyết (hypertension,high blood pressure) nguy hiểm,đưa đến những biến chứng như tai biến mạch máu não (stroke),chết cơ tim cấp tính (heart attack),suy tim,suy thận. Cao áp huyết còn rút ngắn tuổi thọ.Trong đa số các trường hợp,cao áp huyết không gây triệu chứng.Nhiều người không biết mình mang bệnh, cho nên,cao áp huyết nổi danh là một ‘’căn bệnh thầm lặng’’.

Bệnh cao áp huyết,không chữa trị,làm hại cơ thể ta nhiều cách.Áp huyết cao hơn bình thường khiến tim và các mạch máu phải làm việc nhiều hơn.Con tim lúc nào cũng gắng sức, sau trở thành mệt mỏi và yếu dần.Cho đến một lúc,con tim suy yếu sẽ không còn bơm đủ máu,không đáp ứng được nhu cầu của các cơ quan trong cơ thể, nhất là khi người bệnh vận động, gây các triệu chứng mau mệt, choáng váng, khó thở...,nhất là khi vận động.

Cách điều trị: Tôi giới thiệu cho anh chị Sản phẩm dược tính sinh học Moricitri giúp phân hủy các chất mỡ cholesterol và ngăn cản các tế bào tiểu cầu sẵn có trong máu bám vào thành mạch máu . Từ đó các mạch máu sẽ thông thoáng dẫn đến huyết áp sẽ luôn luôn ổn định

- Bệnh của anh chị là một loại bệnh mãn tính khá phổ biến nhưng rất nguy hiểm. Hiện nay, anh chị đã và đang điều trị chuyên khoa tại các bệnh viện lớn trong và ngoài nước rất tốn nhiều tiền, dùng thuốc Đông – Tây y nhưng kết quả vẫn không được như mong đợi. Vì vậy, anh chị nên mua và sử dụng liền để bệnh của anh chị nhanh chóng hồi phục. Sản phẩm điều trị hiệu quả, tuyệt vời, không tái phát, và không tốn nhiều tiền

Mọi chi tiết xin liên hệ: anh Duy – 0916668643

Lê Thị Hồng Minh
Lê Thị Hồng Minh
Trả lời 11 năm trước

Cao huyết áp là căn bệnh không nên xem thường. Hiện bà ngoại nhà mình cũng đang bị cao huyết áp. Bà kiêng ăn những loại thức phẩm dầu mỡ nhiều, ăn ít thịt cá, ăn nhiều rau quả và uống nhiều nước và chịu khó đi bộ hàng ngày. Ngoài ra bà còn uống sữa đậu nành 1 lít/ ngày, uống nước ép ngâm từ nho tươi và dùng kèm trà Cery - thảo dược cần tây trị gout, khớp và căn bệnh này.

Để mua đúng hàng bạn liên hệ:

Cty Thảo Dược Thế Giới

1435 Nguyễn Văn Linh, P Tân Phong, Quận 7, HCM

Ms Minh_0933 129 449

www.vuonthaoduocquy.com

thu
thu
Trả lời 10 năm trước

Bệnh tăng huyết áp có thể gây nên những biến chứng nguy hiểm” suy tim, nhồi máu cơ tim, tai biến mạch máu não…. Bên cạnh việc điều trị bằng thuốc theo chỉ định của bác sĩ người bệnh cần có chế độ dinh dưỡng hợp lý.

Khuyến cáo về muối: < 6g muối/ ngày:

Trong số 5g muối dùng hàng ngày, 2g đã có sẵn trong thực phẩm, do đó gia vị nêm nếm chỉ khoảng 3g. 3g muối tương đương: hơn 1/2 muỗng cà phê muối; 1 muỗng cà phê vun bột nêm; 3 muỗng cà phê nước mắm; 5 muỗng cà phê nước tương.

Khi có suy tim, suy thận, phù, tiểu ít… thì phải ăn nhạt hoàn toàn hoặc chỉ sử dụng < 2g muối/ngày theo chỉ định của bác sĩ.

Không nên ăn các thức ăn chế biến sẵn như: cà dưa muối, mắm, thức ăn đóng hộp, giò lụa, xúc xích, các loại hải sản khô (cá khô, tôm khô)…

Hạn chế nêm bột ngọt trong nấu ăn.

Hạn chế dùng thêm nước chấm mặn trong bữa ăn như: nước mắm, muối tiêu…

che-do-dinh-duong-danh-cho-nguoi-tang-huyet-ap

Chế độ ăn giàu canxi, kali, magiê:

Kali: 4.000 – 5.000mg/ngày.

Cần ăn nhiều rau quả và trái cây (> 500g/ngày) để cung cấp đủ kali cần thiết và đáp ứng nhu cầu về vitamin và chất xơ (chỉ hạn chế kali khi bệnh nhân bị suy thận có phù, tiểu ít).

Thực phẩm có nguồn gốc từ thực vật: ngũ cốc, khoai củ, đậu đỗ và các loại rau quả đều có nhiều kali và magiê.

Sữa và các chế phẩm từ sữa là nguồn canxi tốt.

Hạn chế thức ăn có nhiều cholesterol:

Chọn thịt nạc, bỏ da, không ăn nội tạng (óc, tim, gan…).

Hạn chế ăn lòng đỏ trứng.

Nên dùng chất béo từ dầu thực vật như dầu nành, dầu hướng dương, dầu oliu, dầu mè… (chú ý không dùng dầu chiên qua chiên lại nhiều lần sẽ tạo ra loại chất béo chuyển đổi Transfat gây hại cho sức khỏe).

Nên ăn cá tối thiểu 3 lần trong tuần.

Nên ăn các loại cá biển sâu như: cá thu, cá hồi, cá trích, cá kiếm, cá ngừ… có nhiều chất béo omega 3 có lợi cho tim mạch, ăn tối thiểu 3 lần trong tuần.

NGUYÊN TẮC DINH DƯỠNG:

Cân đối năng lượng và các chất dinh dưỡng.

Hạn chế muối trong khẩu phần ăn.

Ăn nhiều rau củ quả và trái cây.

Hạn chế cholesterol, acid béo bão hòa.
Hạn chế các chất kích thích.

Tăng cường chất xơ:

Lượng chất xơ cần cung cấp từ 20 – 30g/ngày (tương đương khoảng 300 – 400g rau xanh hoặc 200 – 300g trái cây).

Những thực phẩm tốt cho người tăng huyết áp: cần tây, cải cúc, rau muống, cà chua, cà, cà rốt, đậu Hà Lan, đậu xanh, táo, chuối tiêu, dưa hấu, dưa chuột…

Thức uống:

Nước cam, chanh, bưởi… giàu kali.

Nước chè xanh, chè hoa hòe, nước ngô luộc, nước rau luộc giúp lợi tiểu, an thần, hạ huyết áp.

Bỏ rượu bia, cà phê, chè đặc.

Thay đổi lối sống:

Chế độ luyện tập thân thể vừa sức và đều đặn như: đi bộ, yoga, dưỡng sinh…

Không hút thuốc lá.

Duy trì cân nặng lý tưởng (BMI 18,5 – 23).

Sống lạc quan, giảm căng thẳng.

Kiểm tra sức khỏe định kỳ:

Cần tái khám và kiểm tra sức khỏe định kỳ theo hướng dẫn của bác sĩ điều trị.

Thực hiện tốt chế độ ăn kiêng phù hợp.

Không tự ý ngưng thuốc.