Đánh giá Nikon D4 : DSLR hàng khủng?

rfgrfgfdg
rfgrfgfdg
Trả lời 11 năm trước

Bài viết này là chút trải nghiệm khiêm tốn của tôi với Nikon D4 với khoảng 2500 ảnh. Có khá nhiều tính năng hữu dụng cũng như điểm mạnh của Nikon D4 mà tôi chưa dùng tới như quay phim full-HD với mic rời, bám nét ở những chủ thể chuyển động (thể thao, chim bay) …. Tôi chỉ tập trung thử nghiệm những bối cảnh mà bản thân thường xuyên chụp nhất như phong cảnh, chân dung và sự kiện thiếu sáng.

Nikon D4. Ảnh engadget.com

Tất cả những hình minh họa được chụp bằng Jpeg fine và đều đã hậu kỳ đôi chút để đảm bảo nhu cầu trình diễn, ai muốn coi hình trực tiếp từ máy (ở các mức iso) có thể tìm ở các link của nước ngoài ở cuối bài.

[IMG]
Với Nikon D4 thì khỏi cần flash - Chụp bởi Coli (nikonvn)

Cuối năm 2007, Nikon đã “lật lại thế cờ” một cách ngoạn mục với chiếc máy số full-frame đầu tiên D3 – vô địch chụp thiếu sáng, cái mà rất nhiều tay máy yêu thích Nikon trông đợi, sau một thời gian dài ghen tị với Canon 1D. Bốn năm đã trôi qua với D3, D3s và D3s; năm 2012 đánh dấu một năm nở rộ của máy ảnh số nói chung và Nikon nói riêng và Nikon D4 sau một thời gian dài đã xuất hiện.

Nikon D4. Ảnh engadget.com


Với số pixel (tương đối) không cao 16M, nhất là khi so sánh với “đàn em” 36Mp Nikon D800. Chiếc Nikon D4 là dòng máy chuyên thể thao, thiên nhiên hoang dã và sự kiện với khả năng quay phim HD, lấy nét cực nhanh, chụp liên tiếp phi mã và thân hình rắn chắc. Cũng như một số lần trước, tôi được cuhiep cho mượn chiếc Nikon D4 của mình để thực hiện phần trải nghiệm.
Như đã đề cập ở trên, phần trải nghiệm này không chứa đựng các thông số kỹ thuật mà thuần túy là kinh nghiệm thực tế về phong cảnh, chân dung và sự kiện.

Trải nghiệm chụp phong cảnh, thiên nhiên:



Trong chuyến đi Phú Quốc 3 ngày, tôi mang cả hai chiếc D4 và D7000. Phú quốc có nhiều bối cảnh tương đối thú vị có thể chụp cảnh biển, làng chài, sinh hoạt … Cầm chiếc D4 đồ sộ mà đi du lịch với gia đình thì quả là một sự nỗ lực, tuy nhiên với mục đích thử nghiệm thì lại là một lẽ khác.

Nikon D4. Ảnh engadget.com



Thân máy chuyên nghiệp đầm tay, vững chắc, chịu được thời tiết và nước (dĩ nhiên là vừa phải thôi) giúp cho người dùng rất yên tâm khi chụp ngoại cảnh, đặc biệt là những khu vực có độ thử thách cao như biển, núi, sông hồ, so với những thân máy “bình dân” hơn như D7000. Đây là cảm giác có thật chứ không phải vì xài đồ ... mượn nên mới vậy
;)

Lợi thế của D4 là full-frame nên có góc rộng bao quát hơn, tuy nhiên lợi thế của D7000 là dãy tương phản cao hơn (theo thông tin của DxOmark và tôi cũng nhận thấy vậy) – thuận lợi cho chụp phong cảnh có độ chênh sáng lớn.


Về hình ảnh phong cảnh mà nói, khi chụp đủ sáng, ISO 100 thì có lẽ không có gì nổi trội ở D4, thậm chí có thể còn thua D7000 và Pentax K5 ở bối cảnh chênh sáng lớn. Nói là vậy nhưng D4 chụp phong cảnh vẫn là quá đẹp. Nếu bạn đi săn hình chuyên nghiệp thì độ bền là một lợi thế không chối cãi, nhưng nếu bạn mang nó đi trong khi du lịch thì đó là một “gánh nặng” theo nghĩa đen thực sự.

[IMG]
Làng chài ở Phú Quốc - , ống 20mm f2.8 tại f5.6, 1/125s, iso 160
[IMG]
Phú quốc - 5h30 sáng, ống 20mm f2.8 tại f10, 1s, iso 100


Chắc chắn D4 không được thiết kế cho mục địch du lịch mà là cho những chuyến đi săn ảnh thực sự, tới những vùng khắc nghiệt như sa mạc, bắc cực … Ở khía cạnh này, nếu bạn định mua D4 thì nên dành thêm tiền để mua 1 chiếc nhỏ gọn nữa như D5100, V1 …

Chân dung, thời trang:



Năm buổi chụp chân dung, thời trang cho tôi cảm giác rất tích cực về D4. Không phải là D4 hơn nhiều so với D3, nhưng cảm giác về một chiếc máy mới, lấy nét hơi nhạy hơn một chút, màu sắc đẹp hơn một chút … và đặc biệt có thể nhận dạng khuôn mặt để tự động nhảy điểm lấy nét cho phù hợp cũng là một đặc điểm khá thú vị ở D4.


Với khả năng cho độ sâu trường ảnh (DoF) mỏng, máy ảnh fullframe cho phép cô lập chủ thể tốt hơn nhiều so với máy crop, cộng với độ sâu màu và tái hiện màu trung thực của chiếc Nikon D4 sử dụng chip xử lý Expeed3; việc chụp chân dung, thời trang (nếu không cần in hình lớn hơn 1m) sẽ là một trải nghiệm thú vị và nghiêm túc.


Tốc độ chụp liên tiếp nhỉnh hơn D3, D3s có 1 đến 2 khung hình thôi (10 khung có lấy nét liên tục hoặc 11 khung với một lần lấy nét đầu), nếu là chụp thời trang có lẽ cũng không nhận ra rõ. Chụp liên tiếp nhanh rất hữu ích với những pha bắt dính chuyển động để tìm được khoảnh khắc đẹp nhất.

[IMG]
BibiThanh, ống 85mm f1.8 tại f 3.5, 1/250s, iso 100
[IMG]
Vũ Phương Khanh - Thí sinh Missphoto Nikon VN, ống 85mm f1.8 tại f 3.5, 1/160s, iso 100


Nếu tiền bạc không thành vấn đề thì D4 sẽ giúp bạn rất nhiều trong chụp chân dung, thời trang

Sự kiện thiếu sáng:



Ba sự kiện thiếu sáng mà D4 được ra chiến trường là Triển lãm Digital Photo & Sign Show 2012, tiệc cưới và trao giải Missphoto NikonVn


Phải nói rằng sự kiện thiếu sáng mới chính là một trong những khu vực mà D4 tỏa sáng. Khi “thành thân” với những chiếc ống khẩu lớn mà trong trải nghiệm của tôi là chiếc 35mm f1.4, thì Nikon D4 tỏ ra cực kỳ nguy hiểm (cảm ơn Vic đã cho mượn).


Ở bối cảnh thiếu sáng, D4 cho hình rất đẹp cho tới ISO 3200, vẫn còn ngon lành cho tới 6400 và hoàn toàn có thể dùng được ở kích thước nhỏ chia sẻ trên web cho tới iso 12800. Tôi chưa có dịp sở hữu Nikon D3s, tuy nhiên theo các đo đạc đã làm (DxOmark) thì D4 vẫn thua D3s một chút xíu. Điều này có thể hiểu được bởi D3s có ISO nền là 200, có nghĩa là hi sinh một chút chất lượng hình khi đủ sáng để có được khả năng thiếu sáng tốt. Gọi là thua trên phép đo nhưng thực tế có lẽ là không đáng kể, và với lợi thế 16Mp của D4 so với 12Mp của D3s cũng như chụp cực nhanh thì có lẽ cũng chẳng cần bận tâm


Trong buổi trao giải Missphoton do diễn đàn Nikonvn tổ chức tại café Yesterday, không gian trong café khá tối, có thể nói là nhìn không rõ mặt người, nhưng D4 lấy nét rất tốt (mặc dù không có đèn trợ nét). Khả năng lấy nét cộng với tốc độ chụp liên tiếp nhanh rất ấn tượng giúp cho người chụp có thể dễ dàng bắt được khoảnh khắc trong những sự kiện mà các diễn biến không thể lập lại lần thứ hai. Việc chụp không cần flash còn cho phép thấy rõ bối cảnh xung quanh – điều mà ảnh có flash chật vật lắm mới có thể làm được.


Ngoài lợi thế chính đạo, tiếng động màn trập ở tốc độ cao có thể gây đòn tâm lý rất bá đạo cho các đồng nghiệp đứng cạnh và đó cũng là một lý do mà các tay máy chuyên nghiệp sự kiện nên nghiến răng sở sở hữu D4 và các ống viền vàng đời mới.

[IMG]
Đăng quang Miss Nikonvn 2012, Ống 35mm f1.4 tại f1.8, 1/100s, iso 11400



Không chỉ là những trải nghiệm tích cực. Nikon D4 cũng hàm chứa vài điểm mà tôi chưa ưng ý.


Thời lượng sử dụng pin
bị rút ngắn kha khá so với D3, trước đây tôi gần như không phải bận tâm lắm về vấn đề pin của D3, một lần xạc chụp được 3000 kiểu là bình thường, nhưng giờ thì nó sụt giảm một cách đáng thương trên D4, ước tính số shot chụp được chỉ đạt khoảng 2/3 so với pin của D3, đây thực sự là một bước thụt lùi.

Lỗi treo máy (lock-up)
cũng đã được ghi nhận ở chiếc D4 mà tôi sử dụng, tại triển lãm Digital photo, tôi đã phải một lần tháo pin ra bởi máy bị treo cứng kể cả đã power-off và mất khoảng 3-4 hình chụp gần đó; ngoài ra còn vô số lần máy cứ ỳ ra không đáp ứng ngay, khi xem lại hình. Nikon cũng đã thừa nhận lỗi này và đề nghị tránh khởi động tính năng coi highlight và histogram để không bị treo máy, trước khi có firmware vá lỗi. Đây thực sự là một cái “nhọt bự” ở chiếc máy chuyên nghiệp nhất của Nikon

Có “hơi nhiều” nút,
phím bấm hơn so với D3 làm tôi khá lóng ngóng, có lẽ cần phải có thời gian thêm để thành lập thói quen mới giúp tận dụng tối đa những gì mà D4 có thể mang lại.

Với cái giá Sáu Ngàn Mỹ kim
, nó nằm ngoài tầm với của phần đông dân chúng, và cũng khó lý giải sự vượt trội so với tiền bối là chiếc D3s, và nếu bạn bắt đầu sở hữu hệ thống Nikon thì cũng nên có khoảng không dưới Sáu Ngàn Đô la nữa cho ống kính và phụ kiện, để tránh hiện tượng bông hoa lài cắm bãi cứt trâu.

D4 là một chiếc rất nghiêm túc cho công việc, vì vậy sẽ khá hạn chế nếu chỉ có 1 chiếc máy pro duy nhất, người dùng sẽ cần phải có thêm máy nhỏ dự phòng cho các mục đích giải trí khác.

[IMG]
Bạn chọn súng ngắn hay xe tăng trọng pháo? (Hình chụp bởi Huỳnh Phương Nam)



Một số hình khác chụp bởi D4

[IMG]
[IMG]
[IMG]
[IMG]
[IMG]
[IMG]
[IMG]

Đào Hữu Vinh
Đào Hữu Vinh
Trả lời 11 năm trước

Cám ơn bác đã chia sẻ những trải nghiệm của bác!