Đánh giá chất lượng máy ảnh - Nikon S8000?

tun cua di
tun cua di
Trả lời 13 năm trước

Nikon Coolpix S8000 14.2MP | 30-300mm (10X) ZOOM

Tác giả: Barnaby Britton - dpreview


Có thể nói rằng đây chiếc máy compact đầu tiên của Nikon đạt chuẩn “zoom du lịch”. Coolpix S8000 với ống kính zoom 10x trong một thân hình rất mảnh mai. Công bố vào tháng 2, Nikon quảng cáo rằng đây là chiếc máy ảnh zoom 10x mỏng nhất thế giới, và rõ ràng cảm giác mỏng hơn so với các máy khác trong thử nghiệm này, phần nhiều nhờ vào đường lượn rất êm ở viền ống kính. Thông số S8000 được biết:

  • 14.2 điểm ảnh hữu dụng
  • Ống kính tương đương 30-300mm có chống rung quang
  • Quay video độ phân giải HD 1280 x 720p
  • Màn hình LCD 3.0 inch với độ phân giải 921,000 điểm ảnh
  • Độ nhạy ISO lên tới 1600 ở độ phân giải tối đa
  • Chân dung thông minh “Smart Portrait” với khả năng nhận dạng nụ cười và nháy mắt
  • Cổng ra HDMI
  • Xạc pin ngay trong máy (qua USB adapter đi kèm máy)
  • Số lần chụp / xạc: 210 kiểu

Tổng quan

Điểm thu hút cái nhìn của chiếc Coolpix S8000, cũng như những chiếc máy ảnh khác trong đánh giá này chính là tầm zoom linh hoạt, cụ thẻ là đến 10x. Chiếc máy "bà con" cũng suýt đạt chuẩn chính là chiếc S6000 bởi nó chỉ có zoom 7x nhưng trên thực tế là rất giống. Ống kính của S8000 chống rung quang và có một thấu kính ED (extra low dispersion – tán xạ siêu thấp), nhằm đảm bảo giảm thiểu viền tím – một vấn đề trường diễn của những ống kính loại này. Tầm tiêu cự trong khoảng tương đương 30mm tới 300mm, rộng nhất nhưng cũng chẳng dài nhất trong các máy được test, tuy nhiên nó rất hữu dụng. Với 30mm thì nó rộng hơn hẳn so với 35mm - cho tới gần đây vẫn được coi là “tiêu chuẩn" cho các máy ảnh số có zoom.


Ngoài ống kính ra thì chiếc S8000 có một danh sách tính năng khá ấn tượng trong đó cần kể đến màn hình LCD 3" với độ phân giải 921.000 điểm ảnh. Mặc dù có thêm điểm ảnh không có nghĩa là nó nhỉnh hơn được các màn hình khác (ví dụ như thêm điểm ảnh đâu không hẳn là dễ nhìn hơn khi trời nắng) mà điều đó có nghĩa là khi ngắm chụp và xem lại trên màn hình sẽ trở nên thú vị và bắt mắt hơn. Thậm chí chúng tôi có thể nói rằng màn hình LCD của nó là một trong những màn hình tuyệt nhất chúng tôi từng thấy ở máy ảnh compact.

Chế độ quay video đã trở thành chuẩn cơ bản ở máy ảnh compact từ nhiều năm nay, và ở S8000 điều này ít nhiều cũng đã đạt “chuẩn” với 720p – vừa đủ độ phân giải để quảng cáo rằng tôi cũng có khả năng quay phim HD. Microphone stereo cũng là một động thái phi thường, và một nút riêng giúp dễ dàng chuyển qua chế độ quay, nhưng không may là vị trí của nút này nằm ngay sát dưới chỗ đặt ngón cái nên rất dễ vô tình chạm phải khi cầm máy lên hoặc chuyển tay cầm.

Điểm mới ở S8000 là chế độ chụp chân dung thông minh "Smart Portrait" – chế độ này phối hợp nhận diện nụ cười và nhận diện khuôn mặt để đo sáng và lấy nét cho phù hợp rồi tự động chụp khi chủ thể cười. Không chỉ có vậy, bạn có thể kích hoạt chế độ "chống nháy" - blink proof, có nghĩa là nó sẽ không cho phép chụp nếu phát hiện ra chủ thể nháy mắt. Chắc các bạn cũng đoán được chiếc S8000 là một máy ảnh tự động hoàn toàn, không giống như một số chiếc trong các đánh giá khác, nó không thể nào chỉnh tay hoàn toàn tốc độ - khẩu độ. Dĩ nhiên vẫn có thể cộng trừ bù sáng +/-2EV, chỉnh một chút sắc độ hay độ bão hòa màu (vividness).

Tính năng chính


Chiếc S8000 mỏng một cách ấn tượng mà lại gói được ống kính zoom 10x. Phần ống kính lồi ra được thiết kế vuốt nhẹ càng làm tăng vẻ mỏng mảnh hơn thực tế. Mấy cái lỗ trên đỉnh máy là mic stereo. Về phía bên trái là đèn flash tích hợp.


Khi vươn dài tối đa, cơ zoom 10x làm cho độ dày của chiếc S8000 nhân lên 3 lần, nhưng cảm giác vẫn rất cân bằng, thậm chí kể cả khi ống "thò ra" hết cỡ thì trông nó cũng không hề cồng kềnh.

Đèn flash của S8000 cũng yếu yếu như những chiếc khác, dĩ nhiên nó cũng đủ cho phần lớn ứng dụng, và tự động bật lên, hoặc khi được người dùng kích hoạt. Khi gấp vào nó tạo ra một đường liền mạch ở trên đỉnh máy.

Cụm nút điều khiển bao quanh một nút bập bênh 4 chiều đang trở thành chuẩn cho các máy ảnh compact tầm trung. Và ở chiếc S8000, nút 4 chiều cũng đồng thời là bánh xe định vị, vào menu và dùng thiết lập bù sáng / màu / bão hòa... Bấm vào nút màu xanh lục để có các tùy chọn chụp, trong đó có chế độ chân dung thông minh và đeo bám nét (AF tracking).

Chẳng có gì nhiều ở phần trên của máy ngoài trừ các nút chuẩn: chụp, zoom, nguồn.


Bấm vào nút bù sáng, bạn sẽ thấy một giao diện đơn giản giúp chỉnh sáng, màu và độ bão bằng bánh xe xoay phía sau. Thế là tối đa về chỉnh tay rồi đó.

Chế độ chân dung thông minh của chiếc S8000 gồm có chế độ chờ nụ cười, tùy chỉnh chống nháy mắt và làm mịn da. Chế độ mịn da trông OK khi in hình khổ nhỏ, nhưng chúng tôi cảm thấy hiệu ứng này giống Thị Nở in nhòe hơn là Làn da châu Á.


Chất lượng hình ảnh và thực thi

Chiếc Nikon Coolpix S8000 là một trong vài chiếc máy hơi yếu trong thử nghiệm của chúng tôi khi bị xét nét về hình ảnh, ở 100%. Mức độ sắc nét ở tầm Pixel hơi chán ở mọi tiêu cự, thậm chí còn có chút ít noise ngay cả ở ISO thấp. Quầng sáng quanh khu vực tương phản cao đã phản bội nỗ lực của máy ảnh trong việc làm nét những chi tiết bị mờ. Tuy nhiên, tại ISO cao, máy hoạt động tốt một cách đáng ngạc nhiên. Hình ảnh tuy nhiễu nhưng màu sắc và phơi sáng được xử lý tốt.

Thường thì chúng tôi không bị ám ảnh lắm về chất lượng của từng điểm ảnh, khi so sánh các máy ảnh với nhau bởi soi nó ở độ phóng đại 100% trên màn hình không quan trọng bằng việc nó trông thế nào khi hiển thị trên thư viện web và in hình cỡ thông thường. Thực tế phũ phàng của 14 triệu điểm ảnh làm chúng tôi hơi khó chịu nhưng điều đó không có nghĩa S8000 là một sản phẩm tồi.

Hệ thống cân bằng trắng tự động hoạt động tốt, đo sáng tin cậy ở phần lớn trường hợp, ngoài trừ xu hướng dư sáng một xíu ở các cảnh chụp rất sáng. Ống kính 30-300mm tương đối sắc nét ở các tiêu cự tuy viền màu thấy rõ khi soi kỹ. Máy ảnh làm việc khá tốt trong việc giảm thiểu nhược điểm này, không hề nhận ra khi in ảnh cỡ nhỏ và vừa.

Thời gian khởi động siêu nhanh, dưới 1s, tốc độ vận hành nói chung rất ấn tượng. Thời gian giữa 2 phát chụp với thẻ nhớ tốc độ tốt, vào khoảng 2s tính cả thời gian tái lấy nét, còn ở chế độ chụp liên tục thì chiếc S8000 có thể chụp được gần 1h/s, thuộc loại nhanh nhất trong đánh giá này (ở độ phân giải tối đa). Hệ thống tự động lấy nét của chiếc S8000 cũng rất hiệu quả, chế độ nhận dạng khuôn mặt hoạt động rất tốt và nên để ở thiết lập thông thường.


Chiếc Nikon này có tầm zoom hữu dụng 30-300mm cộng với ngoại hình nhỏ khiến cho việc mang đi mang lại thật dễ dàng. Bạn sẽ chụp được hình đẹp hơn khi bối cảnh nắng đẹp và có độ tương phản tốt, chứ không phải là một ngày u ám, dĩ nhiên cái này đúng cho mọi máy ảnh compact nhất là máy có cảm quang nhỏ.

Kết luận


Không như đánh giá về DSLR, người ta soi từng điểm ảnh để đánh giá mức độ “tốt” của máy, đánh giá về máy compact sẽ nghiêng về tốc độ và độ chính xác của các hệ thống trọng yếu, và việc liệu máy ảnh có dễ dàng thoải mái khi sử dụng hay không. S8000 là một chiếc máy compact rất tốt, nếu bạn đừng soi quá kỹ vào hình ảnh hoặc in khổ lớn.

Và mặc dù chiếc S8000 cho kết quả không tốt lắm trong các thử nghiệm về hình ảnh nhưng nó vẫn là một chiếc máy ảnh rất thú vị. Với nhu cầu in ảnh cỡ nhỏ và chia sẻ trên mạng thì chất lượng ảnh như vậy là đủ. Một điểm chúng tôi thích ở chiếc S8000 là màn hình hiển thị độ phân giải cao, rõ nét một cách ấn tượng cho dù dưới ánh nắng mặt trời trực tiếp.

  • Hay: thực thi nhanh và mượt, màn hình LCD tuyệt vời, lấy nét, đo sáng và cân bằng trắng tin cậy.
  • Dở: Chất lượng hình không ngon khi soi kỹ, không có nhiều tùy chỉnh (không có nút truy xuất nhanh), tiêu cự 30mm không rộng như một số chiếc 24mm trong đánh giá này.