Cần hướng dẫn chi tiết về cách dùng AElock - AFlock?

Chào cả nhà!
Câu hỏi ếch này nhờ các bác có kinh nghiệm hướng dẫn chi tiết giùm với: Cách sử dụng AElock và AFlock trên 40D với, tôi đã đọc các bài trên diễn đàn này rồi nhưng thấy vẫn chưa hiểu rõ. Nếu có thể các bác cho ảnh minh hoạ nhé.
Cám ơn rất nhiều.

(luckyday2910)

Nguyen Thi Trang
Nguyen Thi Trang
Trả lời 13 năm trước

AE Lock là exposure lock.. ( canh sáng lock). Nếu bác chụp gần 1 chỗ sáng quá mà subject ở trong bóng râm thì nên quay máy vào bóng râm đo phần sáng đó rồi nhấn AE Lock. Sau đó đưa máy lên rồi focus chụp. Khi nhấn AE lock bác sẽ thấy cái icon * hiện lên trong viewfinder. Mình xài chế độ này khi chụp ngược sáng ở cửa sổ chẳng hạn.

AF lock là focus lock lại thay vì phải switch nút manual trên lens lại.

Tran Quynh Nhung
Tran Quynh Nhung
Trả lời 13 năm trước

Khi nhấn nút chụp 1/2 (half-press), máy sẽ thực hiện cùng lúc 2 việc: đo sáng và lấy nét tự động (nếu ống kính ở AF mode). Tuy nhiên để tiện dụng hơn khi sáng tác, 2 việc trên có thể thực hiện riêng biệt: việc đo sáng có thể được thực hiện và khóa bằng nút * (AE Lock), việc lấy nét cũng được thực hiện bằng nút AF-ON (ở default và ống kính ở AF)

- Khi nhấn nút * (AE Lock) máy sẽ thực hiện đo sáng và khóa việc đo sáng lại
Ví dụ: khi chụp chân dung ngược sáng, chuyển mode đo sáng về spot, lấy nét vào mặt mẫu, sau đó bấm AE Lock, máy sẽ đo sáng trên mặt và khóa Khẩu/Tốc/Iso để mặt mẫu đủ sáng (zone 5), sau đó nếu có bố cục lại (điểm spot dời đi chỗ khác) thì máy vẫn lấy sáng theo nơi đã khóa AE lock trước đó.

- AF-ON: khi nhấn nút, body sẽ thực hiện việc lấy nét tự động (theo điểm lấy nét đã chọn trước đó). Chú ý là việc thực hiện lấy nét AF không được khóa mà sẽ vẫn tiếp tục thực hiện khi nhấn nút chụp (halfpress). Nếu muốn thực hiện độc lập việc nhấn nút chụp và lấy nét, phải đổi chế độ nút chụp trong C.FnIV

Việc dùng nút này có tác dụng rõ rệt khi chụp ở Live-view, khi nhấn AF-ON, máy sẽ hạ gương, thực hiện lấy nét và lật gương khi buông nút này (nếu chỉ nhấn nút chụp, máy không thực hiện AF)


Việc thực hiện AE lock rất hữu ích trong 1 số trường hợp, nó liên kết chặt chẽ với các chế độ đo sáng. Xin tham khảo thêm các tài liệu khác.
Có vài link tham khảo cách dùng AE lock, FE lock của CED ở đây:
+ Ánh sáng và chân dung - part 1: các chế độ đo sáng
+ Ánh sáng và chân dung - part 2
+ Chụp ngược sáng

Chú ý khi dùng AE Lock:
- Chế độ Evaluative: đo sáng có ưu tiên tại điểm lấy nét
- Các chế độ còn lại (partial, spot, center-weighted): đo sáng tại điểm lấy nét trung tâm
- Khi lấy nét tay (MF): đo sáng tại điểm lấy nét trung tâm
- AE Lock còn có tác dụng FE (flash exposure) lock khi chụp với flash (tác dụng theo cách đo sáng trên body)
- Khi nhấn AE Lock, sẽ có dấu hiệu * hiện phía dưới viewfinder báo tác dụng AE Lock, sẽ mất sau vài giấy, nếu muốn giữ lâu hơn phải nhấn half-press trước khi nút * biến mất, muốn hủy ngang phải chờ dấu * mất đi hoặc thực hiện tiếp việc nhấn AE Lock cho vị trí khác.

Chúc bác có nhiều hình đẹp!