Tìm hiểu về bộ xử lý hình ảnh ISP?

ISP là bộ xử lý hình ảnh đóng vai trò quan trọng không kém trong việc xử lý hình ảnh chụp, ISP có chức năng xử lý tín hiệu do cảm biến đưa vào, sau khi chạy các thuật toán khác nhau thì nó sẽ tự động lấy nét, giảm nhiễu hình ảnh trước khi lưu vào file ảnh. Để có một tấm ảnh đẹp không phải nhờ bào cảm biến, ống kính xịn mà là bộ xử lý ISP.

ISP có vị trí nằm tách biệt trên bo mạch chủ của thiết bị, còn trên smartphone thì nó thường được đặt chung đế với CPU hay GPU. Chức năng của ISP là đánh giá màu sắc, độ sáng của từng pixel, xử lý dữ liệu so sánh nó với các pixel khác, chạy thuật toán demosaicing sau đó cho ra các giá trị màu và độ sáng chính xác cho bức ảnh. ISP xử lý dữ liệu ảnh trên toàn bộ khung hình để có thể đưa ra độ tương phản chuẩn nhất, màu sắc tổng thể hài hòa giữa người và vật trong ảnh, cho ra bức hình chân thực hơn. Ngoài chức năng cơ bản như vậy, IPS còn có một số chức năng khác đó là hoạt động theo quy trình xử lý 3A:

Autofocus: IPS sẽ tập trung dữ liệu và phân tích để biết được độ nét tương phản của các đối tượng trong ảnh ra sao, sau đó mô-tơ lấy nét sẽ di chuyển các thấu kính để chủ thể trọng tâm bức ảnh trở nên rõ nét nhất.

Autoexposure: IPS thu thập và xử lý độ sáng của môi trường xung quanh, đo sự chênh lệch độ sáng của các đối tượng sau đó chọn lựa mức phơi sáng chuẩn và phù hợp nhất.

Autowhitebalance: IPS quyết định độ sáng của màu ảnh, cân bằng trắng và tự động điều chỉnh thông số WhiteBalance cho giống thực nhất.

Thêm một chức năng nữa của IPS là nó có khả năng sửa chữa những biến dạng quang học do thấu kính gây ra, nó sẽ điều chỉnh lại độ cong để cho hình ảnh đúng với mắt nhìn. IPS còn giúp làm sáng 4 góc ảnh, khử đi phần viền tím khi chụp ảnh có độ tương phản mạnh. 

Chưa có câu trả lời nào