Cách chọn TV có chất lượng hình ảnh tốt ?

nbbnbmn
nbbnbmn
Trả lời 12 năm trước

Một vài tiêu chí kiểm tra, đánh giá dưới đây giúp bạn chọn lựa được những chiếc TV LCD có chất lượng hình ảnh trình chiếu đẹp nhất.

Để mua được một chiếc LCD có chất lượng hình ảnh ưng ý, thông thường bạn sẽ dựa vào các thông số kỹ thuật, công nghệ xử lý hình ảnh do nhà sản xuất cung cấp. Tuy nhiên những thông số này sẽ không phản ánh được hết năng lực của chúng, đôi khi chúng không đạt được như những gì nhà sản xuất công bố.

Vì vậy bạn cần phải có những đánh giá, nhận định và so sánh thực tế giữa các sản phẩm với nhau theo một số tiêu chí dưới đây:

Kiểm tra độ tương phản, độ đen sâu của màn hình

Khi mua TV, bạn sẽ nhận được lời khuyên là nên chọn các sản phẩm có độ tương phản càng cao càng tốt. Tỷ lệ này cho phép màn hình thể hiện được các hình ảnh sắc nét và chi tiết hơn, thể hiện rõ ràng được những chi tiết ảnh tươi sáng hoặc tối đen cùng lúc.

Nếu TV trình chiếu riêng biệt, bạn sẽ khó đánh giá được độ tương phản của chúng. Vì thế, bạn nên so sánh tại cửa hàng, nơi nhiều TV cùng chiếu một đoạn phim có nội dung hình ảnh như nhau. TV nào có dải màu đen hơn, thể hiện những vùng hình ảnh sẫm màu với gam màu chính xác hơn sẽ cho hình ảnh tốt hơn.

Cách chọn TV có chất lượng hình ảnh tốt, Eva Sành điệu, chon tivi, cach chon ti vi, ti vi,

Độ phân giải càng lớn cho hình ảnh càng mịn. Ảnh: realgage

Bạn cũng có thể kiểm tra bằng cách xem những đoạn phim quay cảnh đêm tối. Nếu các mảng màu đen không bị lẫn vào nhau và nhìn rõ như mắt chúng ta đang nhìn trực tiếp cảnh vật đó thì màn hình này sẽ trình diễn được những hình ảnh đẹp và sống động như thật.

Kiểm tra độ phân giải

Cũng như độ tương phản, với các TV thì độ phân giải càng cao thì hình ảnh xuất ra càng mịn màng, rõ nét và chân thực. Độ phân giải màn hình sẽ được nhà sản xuất cung cấp và ghi rõ ràng đối với mỗi sản phẩm.

Tuy nhiên bạn cũng có thể kiểm tra, đánh giá trực tiếp bằng mắt thường. Màn hình cho chất lượng hình ảnh xấu là khi mắt bạn có thể nhìn thấy rõ các hình vuông nhỏ đặt sát nhau tạo nên những hình ảnh nhỏ cho một bức tranh tổng thể ở một khoảng cách gần màn hình.

Kiểm tra màu sắc

Thông thường không có thông số hay tiêu chí đánh giá màu sắc trên các màn hình TV mà chỉ dựa vào những công nghệ tái tạo màu do các nhà sản xuất tích hợp vào. Nhưng đôi khi các kỹ thuật mới đó chưa phản ánh đúng bản chất của hình ảnh xuất ra. Do đó, bạn cũng có thể so sánh ngay bằng mắt thường.

Cách chọn TV có chất lượng hình ảnh tốt, Eva Sành điệu, chon tivi, cach chon ti vi, ti vi,

Góc màn hình bị lộ sáng nên không đen bằng vị trí trung tâm. Ảnh: hardforum

Những màn hình có chất lượng hình ảnh xấu, màu sắc nghèo nàn là những màn hình có dải màu không tự nhiên, nhợt nhạt, không có sự sống hoặc tông màu hơi đỏ. Những vấn đề này sẽ không thể thay đổi bằng các tinh chỉnh mà nhà sản xuất đưa ra trong menu.

Kiểm tra màn hình lộ sáng

Vấn đề lộ sáng màn hình sẽ được những người am hiểu về TV quan tâm khi mua thiết bị này nhhưng lại không nhiều người tiêu dùng thông thường biết đến. Đây là một nhược điểm mà nhiều loại LCD thường mắc phải. Chúng rất quan trọng vì ảnh hưởng đến chất lượng hình ảnh và tuổi thọ màn hình.

Các màn hình LCD được chiếu sáng bởi nguồn đèn huỳnh quang lạnh CCFL. Trong quá trình chế tác, nhà sản xuất phải chắn các luồn sáng không cần thiets, nếu không sẽ bị lộ sáng. Nguồn sáng bị lộ tạo ra các điểm sáng khi màn hình hiển thị cảnh tối hoặc hình nền đen, khiến màu sắc hiển thị không đồng đều, làm mất chi tiết hình ảnh và gây mỏi mắt người xem.

Vì vậy, tốt nhất trước khi mua, bạn cần yêu cầu nhân viên bán hàng thử mà hình và kiểm tra chi tiết lộ sáng

Bạn có thể thực hiện việc đánh giá, kiểm tra các tiêu chí trên tại các cửa hàng điện máy và nên đi cùng nhiều người để có được những nhận định khách quan chính xác nhất.

Phạm Thu Hà
Phạm Thu Hà
Trả lời 12 năm trước

Mấy cái tính năng này khó kiểm tra = mắt thường lắm