Sau cưới bao lâu phải đăng ký kết hôn?

Vợ chồng tôi đã cưới nhau được gần hai năm nhưng chưa đăng ký kết hôn.

Chúng tôi tổ chức lễ cưới vào tháng 11/2013. Vì một số lý do liên quan hộ khẩu và tài sản trước khi cưới nên chúng tôi chưa đăng ký kết hôn.

Hiện vợ tôi mang thai đứa con đầu lòng nên muốn đăng ký kết hôn để chuẩn bị khai sinh cho con. Xin hỏi thời hạn đăng ký kết hôn sau khi cưới là bao lâu? 

Tống Minh Tùng
Tống Minh Tùng
Trả lời 7 năm trước

Theo quy định tại Điều 14 Luật hôn nhân và gia đình năm 2014: "1. Nam, nữ có đủ điều kiện kết hôn theo quy định của Luật này chung sống với nhau như vợ chồng mà không đăng ký kết hôn thì không làm phát sinh quyền, nghĩa vụ giữa vợ và chồng… 2. Trong trường hợp nam, nữ chung sống với nhau như vợ chồng theo quy định tại khoản 1 Điều này nhưng sau đó thực hiện việc đăng ký kết hôn theo quy định của pháp luật thì quan hệ hôn nhân được xác lập từ thời điểm đăng ký kết hôn".

Như vậy, việc kết hôn là quyền nhân thân của cá nhân, việc chung sống với nhau như vợ chồng mà không đăng ký kết hôn thì không làm phát sinh quyền, nghĩa vụ giữa vợ và chồng cũng như quyền, nghĩa vụ đối với con, tài sản.

Theo quy định tại Điều 28 Nghị định số 110/2013/NĐ-CP ngày 24/09/ 2013 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bổ trợ tư pháp, hành chính tư pháp, hôn nhân và gia đình, thi hành án dân sự, phá sản doanh nghiệp, hợp tác xã thì hành vi vi phạm quy định về đăng ký kết hôn và môi giới kết hôn bị xử phạt như sau:

1. Cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 300.000 đồng đến 500.000 đồng đối với hành vi sửa chữa, tẩy xóa, làm sai lệch nội dung giấy tờ do cơ quan có thẩm quyền cấp để làm thủ tục đăng ký kết hôn.

2. Phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau:

a) Cho người khác mượn giấy tờ để làm thủ tục đăng ký kết hôn; sử dụng giấy tờ của người khác để làm thủ tục đăng ký kết hôn;

b) Sử dụng giấy tờ giả để làm thủ tục đăng ký kết hôn;

c) Cam đoan không đúng về tình trạng hôn nhân để làm thủ tục đăng ký kết hôn.

3. Phạt tiền từ 3.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng đối với hành vi làm giả giấy tờ để làm thủ tục đăng ký kết hôn.

4. Phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau:

a) Lợi dụng việc kết hôn nhằm mục đích xuất cảnh, nhập cảnh; nhập quốc tịch Việt Nam, quốc tịch nước ngoài;

b) Lợi dụng việc kết hôn để hưởng chế độ ưu đãi của nhà nước hoặc để thực hiện các mục đích trục lợi khác.

5. Phạt tiền từ 20.000.000 đồng đến 30.000.000 đồng đối với hành vi môi giới kết hôn trái pháp luật.

6. Biện pháp khắc phục hậu quả:

a) Hủy bỏ giấy tờ giả đối với hành vi quy định tại Điểm b Khoản 2, Khoản 3 Điều này;

b) Buộc nộp lại số lợi bất hợp pháp có được do thực hiện hành vi quy định tại Khoản 4 và Khoản 5 Điều này.

Như vậy, pháp luật không có quy định về việc xử phạt vi phạm hành chính khi đăng ký kết hôn muộn. Bạn vẫn có thể đi đăng ký kết hôn bình thường sau khi cưới. Hai bạn sẽ được công nhận là vợ chồng hợp pháp kể từ thời điểm đăng ký kết hôn. Nếu bạn không đi đăng ký kết hôn thì hôn nhân của bạn không được pháp luật công nhận và do đó, nếu có phát sinh tranh chấp hoặc các vấn đề về hôn nhân gia đình, quyền lợi của bạn sẽ không được đảm bảo. Việc hai bạn chung sống như vợ chồng, chỉ tổ chức đám cưới, không thực hiện việc đăng ký kết hôn là không phù hợp với quy định của pháp luật.

Về thời gian giải quyết

Điều 18 Luật Hộ tịch quy định về thủ tục Đăng ký kết hôn như sau:

"1. Hai bên nam, nữ nộp tờ khai đăng ký kết hôn theo mẫu quy định cho cơ quan đăng ký hộ tịch và cùng có mặt khi đăng ký kết hôn.

2. Ngay sau khi nhận đủ giấy tờ theo quy định tại khoản 1 Điều này, nếu thấy đủ điều kiện kết hôn theo quy định của Luật hôn nhân và gia đình, công chức tư pháp - hộ tịch ghi việc kết hôn vào Sổ hộ tịch, cùng hai bên nam, nữ ký tên vào Sổ hộ tịch. Hai bên nam, nữ cùng ký vào Giấy chứng nhận kết hôn; công chức tư pháp - hộ tịch báo cáo Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã tổ chức trao Giấy chứng nhận kết hôn cho hai bên nam, nữ.

Trường hợp cần xác minh điều kiện kết hôn của hai bên nam, nữ thì thời hạn giải quyết không quá 5 ngày làm việc".

Như vậy, hai bạn nên đến Ủy ban nhân dân cấp xã nơi cư trú của bạn hoặc của chồng để thực hiện thủ tục đăng ký kết hôn. Thời hạn giải quyết thông thường là 3 ngày làm việc, nếu cần xác minh thì cũng không quá 5 ngày làm việc.

Trịnh Bảo Nam
Trịnh Bảo Nam
Trả lời 7 năm trước

Vô thời hạn. Cưới thì tổ chức khi nào và mấy lần chả được, nếu có đủ tiền thì hàng ngày tổ chức cũng được, gọi là tổ chức cưới cho đặc biệt chứ thực ra nó là một bữa party cá nhân mà thôi. Với trường hợp của bạn thì do sắp sinh bé thì nên tranh thủ lúc vợ còn đi lại thoải mái được nên đưa nhau ra phường mà đăng, thủ tục chả có gì khó, thu xếp sao cho khi đi làm khai sinh cho con có cái giấy đăng ký kết hôn để bé sinh ra ngay từ đầu có đủ mẹ cha trên danh nghĩa pháp luật là tốt rồi.

Hoàng Trùng Khánh
Hoàng Trùng Khánh
Trả lời 7 năm trước

Không đăng ký kết hôn thì không được pháp luật công nhận là vợ chồng hợp pháp !

Hồ Anh Khang
Hồ Anh Khang
Trả lời 7 năm trước

Lúc nào bạn rảnh thì đi đăng ký cũng được. Nhưng cảnh báo bạn là nếu tan đàn xẻ nghé thì việc chia người chia của pháp luật không nhúng tay vào đâu đó nha.

Phạm Anh Tuấn
Phạm Anh Tuấn
Trả lời 7 năm trước

Không có ai giới hạn vì nhiều người không cưới vẫn đăng ký kết hôn bình thường, tổ chức cưới là do bạn còn đký kết hôn là do chính quyền, không ai quản lý bạn cưới lúc nào cả

Hà Bá Thiên
Hà Bá Thiên
Trả lời 7 năm trước

Vô thời hạn. Bạn chỉ là vợ chồng hợp pháp nếu đăng ký kết hôn, nếu không thì luật pháp chưa công nhận 2 bạn là chồng, cho nên các thủ tục về pháp lý cũng tương tự theo. Nhưng không ai bắt bạn phải đăng ký.

Trần Chấn Phong
Trần Chấn Phong
Trả lời 7 năm trước

Lúc nào bạn đăng ký cũng được, không phụ thuộc vào cưới hay chưa cưới, nhưng đăng ký thì pháp luật mới công nhận mối quan hệ vợ chồng, như vậy khi sinh con ra thì mới có thể khai sinh, có đề cả tên bố và mẹ trong giấy

Lữ Chính Thuận
Lữ Chính Thuận
Trả lời 7 năm trước

Đăng ký KH là theo pháp luật công nhận, còn tổ chức cưới là phong tục và suy nghĩ cá nhân, muốn cưới bao nhiêu lần cũng được, như mời bạn đi nhậu hàng ngày ấy.
Con sinh ra ko có kết hôn cũng được, vẫn đăng ký ba và mẹ bình thường với sự đồng ý của ba.
Mình có con năm tuổi, mới tổ chức cưới năm ngoái, đăng ký kết hôn năm nay. Mà tổ chức cưới những 3 nơi - 3 lần khác nhau đó.
Khi ĐKKH thì tài sản theo pháp luật. Còn sống chung bao lâu vẫn được công nhận vợ chồng thì chưa tìm hiểu, vì mình chưa có cơ hội kiện tụng ra tòa để phân tranh trong trường hợp này.