Cách làm Mứt dừa, mứt bí, mứt cà rốt cho ngày Tết ?

Mình và ông xã rất thích ăn mứt dừa, nhưng tại mama, memmem và mọi người bảo phát hiện mứt tàu, mứt có "tằm con" trong đó nên sợ lém. Ai biết cách làm mứt giúp mình mới nhé. Mình THA THIẾT nhờ mọi người giúp đỡ. Xin cảm ơn và hậu tạ.

thuy linh
thuy linh
Trả lời 13 năm trước

Mứt dừa non

Vật Liệu
- 1kg dừa non
- 1kg đường cát
- 4 lá dứa tươi
Cách Làm:
* Dừa rửa sạch, lau khô, cắt sợi nhỏ, ướp đường 3 giờ
* Lá dứa rửa sạch, giã nhuyễn, cho vào khăn sạch vắt lấy một chung nước lá dứa, đem trộn chung với dừa
* Bắc dừa lên bếp sên trên lửa nhỏ, 10 phút trộn dừa 1 lần, đến lúc dừa gần khô phải trộn đều (nhưng phải nhẹ tay) để đường bao đều miếng dừa, đến lúc dừa thật khô nhấc xuống, trải rộng ra mâm hong gió cho dừa thật nguội, cho vào keo thủy tinh đậy kín
* Nếu các bạn muốn mứt dừa màu theo ý của mình, hoặc không để màu, thì
- Không để màu, thì không cần pha màu hay lá dứa thêm
- Để màu, thì pha màu ( loại phẩm làm bánh) thay cho màu lá dứa , và cách làm cũng giống như trên.

Mứt bí

Nguyên liệu:

Bí đao ( thái con chì bằn dao răng cưa cho đẹp) : 1kg
Đường kính: 7lạng
Vôi tôi đặc: nửa lạng
Phèn chua : ¼ lạng
Vani : 1 ống

Bí đao chọn loạiq ủa già, xanh lòng, gọt vỏ, bỏ ruột, rửa sạch, thái miếng con chì bằng dao răng cưa.

Hoà vôi với khoảng 2 lít nước, khuấy tan, gạn lấy nước trong, cho bí vào ngâm 1 đêm. Khi cho bí vào nước vôi nhớ trộn đều, ngâm xong bẻ miếng bí thấy bên trong trắng là được, vớt ra rửa kỹ cho sạch vôi.

Phèn chua đun sôi với 3 lít nước, cho bí vào chần qua, đổ ngay ra và rửa lại với nước lã, rồi tãi ra nong , phơi nắng. Khi phơi phải trở bí cho khô đều, nếu phơi nắng to thì khoảng 4, 5 tiếng là được. Phơi xong lạ bỏ bí vào ngâm trong nước phèn chua ( nước phèn còn lại lần trước, gạn trong) khoảng 2-3 giờ, vớt ra rửa sạch để ráo.

Cho bí vào xoong trộn đều với đường rồi ướp 1 đêm cho ngấm. Bắc xoong bí lên bếp đun nhỏ lửa, khi sôi kỹ, bắc ra để nguội, tiếp tục nấu lần thứ 2, thỉnh thoảng đảo nhẹ tay cho đều. Khi nước đường sánh, dùng đũa kéo thấy như sợi tơ, bắc ra ngoài cho vani vào, dùng đũa cả đảo đều, đường khô lại bám trắng đều xung quanh miếng bí là được. Đổ bí ra nia tãi mỏng, để nguội.

Mứt cà chua:

Cà chua hồng loại quả nhỏ càng ngon : 1kg
Đường kính: 1,1 kg
Vôi tôi đặc: 1lạng rưỡi
Phèn chua: 1/3 lạng

- Cà chua chọn quả tròn, chín đều, loại bỏ quả dập, rửa sạch, dùng dao nhọn trích 4 nhát xung quanh quả theo chiều dọc, dùng 2 tay ép nhẹ để nặn bớt hột và nước ra. Đem cà chua ngâm vào nước vôi hơi đặc khoảng 1 đếm, vớt ra rửa sạch. Lại đem cà chua ngâm vào nước vô khác khoảng 5,6 tiếng, vớt ra rửa sạch.

- Cho phèn chua vào 2 lít nước lã, đun sôi, bỏ cà chua vào chàn qua, vớt ra thả cà ngay vào chậu nước lã, rửa sạch, để ráo.

Lấy nửa kg đường hoà với nửa lít nước lã, đun sôi kỹ, cho cà chua vào đun sôi lại. Bắc ra để cà chua ngâm 1 đêm. Ngày hôm sau, lấy nửa kg đường cũng hoà với nửa lít nước, đun sôi, vớt cà chua ở xoong nước đường hôm trước bỏ vào xoong đường mới đun soi lại, bắc ra để ngâm khoảng 1 đêm nữa.
- Ngày thứ 3, vớt cà chua ra. Nước đường đem lọc lại rồi đun sôi, nhỏ lửa, cho cà chua vào. Cho nốt 1 lạng đường còn lại vào. Tiếp tục đun, thỉnh thoảng đảo nhẹ tay để khỏi bén xoong. Đun đến khi đường sánh lại, lấy 1 bát nước rỏ 1 giọt đường vào nếu giọt đường trong gọn là được, bắc xoong xuống, vớt cà chua ra sàng cho nguội, nhớ trở đều cho khô đều là được.

Miếng mứt k khô, k ướt, dẻo và trong.

Trả lời 8 năm trước
em thái mứt cà rốt mỏng được không ak