Những món quà độc, lạ dịp 8/3?

rfgrfgfdg
rfgrfgfdg
Trả lời 10 năm trước

Hoa hồng mạ vàng, hồng bất tử, quần chip biến hình thỏi son hay hoa hồng… là những món quà khác biệt cho ngày Quốc tế phụ nữ.

Sản phẩm mạ vàng lên ngôi

Các sản phẩm dát vàng xuất hiện ở thị trường Việt Nam đã khá lâu nhưng năm nay được người mua săn đón khá nhiều. Nắm bắt tâm lý khách hàng từ dịp lễ tình nhân 14/2, nhiều doanh nghiệp tại Hà Nội đã chuẩn bị một lượng sản phẩm lớn để tung ra thị trường trước ngày Quốc tế phụ nữ 8/3.

Chị Linh, nhân viên của cửa hàng quà tặng YCN (Hai Bà Trưng – Hà Nội) cho biết năm nay, bên cạnh các sản phẩm phổ biến, cửa hàng đã chuẩn bị một lượng lớn các sản phẩm mạ vàng, bao gồm hoa hồng sơn mài mạ vàng, hoa hồng mạ vàng 24k… “Các sản phẩm mạ vàng thông thường đã xuất hiện trên thị trường 3-4 năm nay mặc dù vẫn bán chạy nhưng không có sức hút đặc biệt như hoa hồng sơn mài mạ vàng", chị Linh chia sẻ.

Hoa hồng sơn mài mạ vàng ở viền có xuất xứ từ Trung Quốc

Đa số sản phẩm mạ vàng đều được nhập khẩu từ Trung Quốc và Ấn Độ. Với hàng từ Trung Quốc, chị Linh tiết lộ hoa hồng mạ vàng 24k là mặt hàng thủ công mỹ nghệ truyền thống, có nguồn gốc từ Đông Phổ, thịnh hành vào đời Tống, Tề Lương, Trần, khu vực Long Nam Kinh ngày nay. Sản phẩm hoa hồng sơn mài dát vàng 24K tại cửa hàng chị cũng được nhập khẩu từ một xưởng chế tác tại Trung Quốc. Mỗi bông hoa được chế tác trong 4 ngày, trải qua 65 bước dưới tay nghề của nghệ nhân. Một bông hoa hồng dát vàng tại cửa hàng chị Linh có giá 599.000 đồng, hoa hồng sơn mài dát vàng giá 1,2 triệu.

Hoa hồng dát vàng.

Hoa hồng nhập khẩu từ Ấn Độ giá thành cao gần gấp 3 lần hoa nhập từ Trung Quốc với giá khoảng 1.490.000 đồng/bông. Các sản phẩm gia công trong nước có giá mềm hơn, từ 600.000 đồng – 700.000 đồng/bông. Anh Khôi Nguyên, Giám đốc Marketing của một đơn vị chế tác hoa hồng dát vàng cho biết, quá trình gia công tại xưởng Việt Nam được thực hiện tỉ mỉ từ khâu tạo mẫu, tạo sáp, tạo kiểu và dáng, rồi đúc bằng chất liệu đồng hoặc bạc trắng, tiếp đến là công đoạn làm bề mặt, đánh bóng, và cuối cùng mới là phủ vàng 24K. Các sản phẩm đều có giấy chứng nhận vàng 24K và phiếu bảo hành. Mỗi bông hồng dát vàng thường dài 8cm, rộng 9cm, cao 5,5cm, có trọng lượng 7,25g.

Hoa hồng nở có thể tháo rời từng cánh.

Ngoài ra, các sản phẩm mạ vàng khác như thiệp, tranh ảnh, điện thoại,… cũng được nhiều khách hàng ưa chuộng. Anh Nguyễn Ngọc, chủ một cơ sở mạ vàng tại Hà Nội cho biết, riêng với thiệp và tranh ảnh thì khách hàng có thể tự thiết kế mẫu rồi đem đến đặt tại cửa hàng. Giá thành mỗi sản phẩm tùy thuộc vào lượng vàng và độ cầu kì của sản phẩm. Một chiếc điện thoại mạ vàng có giá từ vài chục đến cả trăm triệu (nếu yêu cầu gắn cả kim cương hoặc đá quý). Móc chìa khóa, điện thoại mạ vàng, giá dao động từ 600.000 đến 1 triệu đồng. Hoa hồng mạ vàng trắng là 4,5 triệu đồng/bông, hoa hồng mạ vàng chocolate có giá 6 triệu đồng/bông.

Hoa hồng bất tử

Hoa hồng bất tử được phổ biến rộng rãi nhiều hơn ở Việt Nam từ khi lão nông - Nguyễn Công Hóa (60 tuổi, ở làng Vạn Thành, TP.Đà Lạt, Lâm Đồng) tạo ra sau 5 năm mày mò nghiên cứu. Những bông hoa to và đẹp nhất sau khi thu hoạch sẽ được xử lý bằng hóa chất để đảm bảo độ tươi từ 2- 5 năm. Hiện nay, mặt hàng này có bán tại Hà Nội, Đà Lạt, TP.HCM... với giá dao động từ 120.000 đồng đến cả triệu đồng cho mỗi bông. Những người bán hàng tìm mọi cách để nâng tầm giá trị cho sản phẩm bằng việc chú trọng tiếp thị và đóng gói.

Hoa hồng bất tử màu xanh.

Anh Lê Khánh Linh – chủ thương hiệu hoa hồng Onlyou (TP.HCM) cho biết phải mất từ 15 – 17 ngày để ướp hóa chất cho hoa. Để tăng sự sang trọng, mỗi bông hoa tại cửa hàng đều được để trong hộp đính đá theo cung hoàng đạo của người nhận. Giá cho mỗi hộp hoa này là 499.000 đồng. Đa số các khách hàng yêu thích màu đỏ, tím và xanh nước biển.

Tuy nhiên, các sản phẩm hoa bất tử tại Việt Nam đều có tuổi thọ không cao do công nghệ sấy còn hạn chế. Một số nhà cung cấp đã chuyển sang nhập sản phẩm tương tự tại thị trường nước ngoài. Hoa hồng Nhật Bản được để trong hộp mica pha lê có giá 150.000 đồng.

Quà tặng “biến hình”

Chị Linh, chủ một cửa hàng bán đồ lưu niệm trên phố Thể Giao (Hà Nội) cho hay, những sản phẩm thông thường như khăn, túi, hộp nhạc, đồng hồ,… đã trở thành phổ thông và quá quen thuộc. Khách hàng giờ đây muốn săn lùng những món hàng độc đáo, lạ mắt để gây bất ngờ cho người được tặng quà.

Những chiếc quần chip đỏ ngụy trang hình bông hoa hồng.

Theo khảo sát, quần chip ngụy trang hoa hồng, điện thoại hình hoa quả có giá từ 150.000 – 200.000 đồng một sản phẩm. Đây là mặt hàng được các học sinh, sinh viên ưa chuộng hơn cả do giá thành rẻ nhưng vẫn đảm bảo được sự độc đáo và ý nghĩa. Vũ Quyết Thắng (Sinh viên Học viện an ninh) chia sẻ: “Mình mua tặng bạn gái một chiếc đồng hồ ngụy trang hình quả táo khá dễ thương. Giá của nó là 240.000 đồng, khá vừa túi tiền của mình. Thay vì tặng hoa như mọi lần, hi vọng chiếc đồng hồ này sẽ tiện dụng và giúp ích cho cô ấy”.

Hầu hết các sản phẩm kể trên xuất xứ từ Trung Quốc. Tuy nhiên, tất cả đều không có tên gọi, nơi sản xuất hay hướng dẫn sử dụng. Bạn Khánh Ly (Hoàng Hoa Thám – Hà Nội) – người từng được bạn trai tặng một chiếc quần lót ngụy trang dưới hình bông hoa hồng dịp 14/2 vừa qua chia sẻ: “Khi mở quà của anh ấy, mình cũng khá bất ngờ. Tuy nhiên, mình không dám sử dụng vì chiếc quần không ghi rõ nhãn mác hay nơi sản xuất. Với những thứ tác động trực tiếp lên cơ thể và có ảnh hưởng đến sức khỏe mình rất cẩn trọng cho dù đó là quà tặng của người mà mình yêu”.