Tìm những bài hát cho mùa chia tay học trò?

thu
thu
Trả lời 10 năm trước

1. “Mong ước kỷ niệm xưa” – 3A (xem video)

“…Thời gian trôi qua mau
Chỉ còn lại những kỷ niệm
Kỷ niệm thân yêu ơi, sẽ còn nhớ mãi tiếng thầy cô
Bạn bè mến thương ơi, sẽ còn nhớ những lúc giận hờn
Để rồi mai chia xa, lòng chợt dâng niềm thiết tha
Nhớ bạn bè, nhớ mái trường xưa…”

“…Nếu có ước muốn trong cuộc đời này
Hãy nhớ ước muốn cho thời gian trở lại
Bên nhau tháng ngày, cho nhau những hoài niệm
Để nụ cười còn mãi, lắng trên hàng mi
Trên bờ môi và trong những kỷ niệm xưa…”

[Caption]

Trong cuộc đời mỗi con người, sẽ luôn có một lúc nào đó chúng ta ước mong câu hát trên thành sự thật nhưng có lẽ những người xúc động và xao xuyến nhất khi nghe Mong ước kỷ niệm xưa là các cô, cậu học sinh cấp ba khi chuẩn bị chia tay trường lớp. Dù qua giọng hát của Tam ca 3A hay sau này là Phương Vy, nhạc phẩm của nhạc sĩ Xuân Phương vẫn là một phần không thể thiếu trong mỗi buổi lễ tốt nghiệp khi giai điệu da diết của nó luôn khơi dậy biết bao kỷ niệm, ký ức đẹp đẽ trong lòng mỗi học sinh.

Từ khi mới xuất hiện trong phim truyền hình Xin hãy tin em (1997), ca khúc này đã được đông đảo khán giả yêu thích và nhanh chóng bước ra khỏi khuôn khổ màn ảnh nhỏ để trở thành bất hủ với những người từng cắp sách tới trường tại Việt Nam. Thời học sinh - sinh viên có lẽ là giai đoạn đẹp nhất trong cuộc đời mỗi con người, với những người bạn thân thiết đồng trang lứa, những khoảnh khắc nghe tiếng giảng bài say sưa hay chờ tới tiếng trống tan học giòn tan, những giây phút hết mình với các trò quậy “nhất quỷ nhì ma”, những rung động đầu đời.

Tất cả đã trôi qua không bao giờ trở lại và chỉ còn lại những ký ức trong trẻo được ngủ yên trong tim mỗi người bỗng chợt được đánh thức vào giờ phút chia ly, khi những giai điệu Mong ước kỷ niệm xưa được cất lên. Bao cái ôm được trao vội vã, những câu chia ly không nói thành lời, những dòng lưu bút viết trên áo trắng sẽ trở thành những kỷ niệm đẹp để rồi nhiều năm sau này, khi trưởng thành chúng ta có thể bật cười khi nhớ lại thuở ngây ngô ấy.

Cái kết của ca khúc vừa ngọt ngào, vừa da diết khiến dù nghe vào thời điểm nào trong đời, dù ta đang là một cậu học sinh chuẩn bị đón mùa hè cuối cấp hay khi đã trưởng thành, đều bồi hồi muốn được sống lại những năm tháng trong lớp học, của tuổi trẻ, cái thời “giống như một cơn mưa rào mùa hạ, dù có bị cảm vẫn muốn quay lại, để được ướt mưa thêm một lần nữa”.

2. “Cho bạn cho tôi” – Lam Trường (nghe ca khúc)

“...Ngày xưa thật nghe hồn nhiên
Là tôi mộng mơ thần tiên
Trong ánh nắng mới ấm áp của tình bạn thân...”

“... Khi người trao niềm tin
Đưa bàn tay lên trái tim mình
Cho bao nhiêu đam mê vang lên lời hát
Lời ca còn mãi cho bạn cho tôi
Tình yêu còn mãi trong trái tim này
Để cuộc đời còn mãi bao nhiêu niềm vui...”

[Caption]

Trong sự nghiệp, ca sĩ Lam Trường từng có không ít ca khúc khiến khán giả nhớ tới, song với lứa học sinh - sinh viên, dường như không có bài hát nào của anh thân thuộc hơn là Cho bạn cho tôi. Nếu như Mong ước kỷ niệm xưa đem tới những cảm xúc lưu luyến vào giây phút chia ly thì ca khúc của “Anh Hai” lại là lời khẳng định về tình cảm bạn bè trong sáng khó phai.

Tình bạn thời học trò là thứ tình cảm hồn nhiên bậc nhất. Có thể khi trưởng thành, những mối quan hệ xã hội được mở rộng ra với những con người mới nhưng những người bạn thời đi học vẫn đem lại cảm giác thoải mái nhất khi gặp lại. Cho bạn cho tôi ngợi ca điều đẹp đẽ đấy, thứ tình cảm luôn sưởi ấm, đem lại cho ta “ánh nắng mới ấm áp” mỗi khi gặp khó khăn.

Lời ca của Cho bạn cho tôi được vang lên trong khoảnh khắc đầy xúc động như một lời khẳng định rằng mỗi cuộc chia tay chỉ là tạm thời và những người bạn đích thực sẽ luôn sát cánh bên nhau. Bước khỏi mái trường cấp ba, mỗi người một ngả song dù ở phương trời nào, tình bạn và đam mê, khát vọng của tuổi trẻ vẫn còn nguyên trong trái tim, như những “nụ hoa còn đẹp mãi, có nhau trong đời”. Nói về sự chia ly với niềm tin vào hiện tại, tương lai với giai điệu tươi vui, đây là ca khúc mà chỉ cần một người bắt nhịp, cả nhóm bạn có thể hát theo với tình cảm mãnh liệt trong lòng.

3. “Tạm biệt” – Quang Vinh (nghe ca khúc)

“... Bước trên đường bạn hiền ơi xin nhớ
Nơi xa ấy chắc sẽ không gặp nhau
Ta luôn nhớ mãi mãi không hề phai
Không bao giờ quên hình bóng nhau
Vẫy tay chào bạn hiền ơi xin chúc
Môi muốn nói mấp máy không thành câu
Tôi xin chúc mãi mãi luôn thành công
Luôn yêu đời trên đường sắp đi
Luôn bình an...”

khai-giang-9-1369114855_500x0.jpg

Có lẽ nhiều nữ sinh sẽ không thể cầm được nước mắt khi nghe những lời trên trong ca khúc rất thân thuộc với giới 8x, 9x. Nằm trong album đầu tay của “hoàng tử sơn ca” Quang Vinh ra mắt năm 2003, Tạm biệt là bài hát được các bạn trẻ thuộc lòng trong những buổi chia tay mái trường hay tiễn bạn thân đi xa bởi sự dung dị, thân thuộc trong từng lời ca.

Sát cánh bên nhau suốt bao năm học, trải qua biết bao kỷ niệm vui buồn, giây phút chia tay luôn bịn rịn khi tất cả chuẩn bị trở thành những kỷ niệm. Khoảnh khắc ấy, ai cũng có bao lời muốn nói, cầu chúc cho bạn bè song chắc hẳn sẽ có không ít người nghẹn ngào không thốt nên lời, “môi muốn nói mấp máy không thành câu”. Tác giả của Tạm biệt có lẽ đã thấu hiểu cảm xúc ấy nên mới có thể tóm gọn lại những điều mà mọi người muốn nhắn nhủ với nhau trong ngày cuối cùng của đời học sinh, để tiếng nhạc nói thay những trái tim đang run lên vì xúc động.

4. “Mùa hè yêu thương” – Mỹ Tâm (xem video)

“...Ngày tháng trôi qua mau cho lòng thêm nuối tiếc
Một thời mộng mơ đã qua
Còn đâu nữa bóng dáng dịu dàng
Tà áo trắng thướt tha sân trường...”

“...Mùa hè ơi sao đến vội vàng
Chia tay nhé bạn thân
Và từ biệt mái trường...”

[Caption]

Có lẽ khi viết ra những lời ca trên, nhạc sĩ Quốc An đã đặt mình vào tâm trạng một cậu học trò cấp ba mải miết vùi đầu vào sách vở, những ngày tháng bên bạn bè rồi tới một lúc nào đó, chợt nghe thấy tiếng ve râm ran và nhận ra mùa hè đã tới. Mùa hè - mùa của những kỳ thi, những giấc mơ cho tương lai và cũng là mùa của những cuộc chia tay, của những hoài niệm. Với chàng trai ấy, còn một sự lưu luyến dang dở với cô bạn cùng trường, hình ảnh được ví von qua “tà áo trắng thướt tha sân trường”.

Không giàu chất thơ như Mùa hạ cuối cùng của Trần Lê Quỳnh, tình cảm học trò trong Mùa hè yêu thương chỉ dừng lại ở những mộng mơ và tiếc nuối của tuổi trẻ. Cái thứ tình cảm của tuổi ô mai ấy chỉ dừng lại ở mức “bâng khuâng”, “ngập ngừng vu vơ”, không thành hình mà trở thành một góc ký ức trong tâm hồn. Để rồi sau này khi nghe lại những câu hát trên, ta được chạm vào ký ức, quay lại sân trường năm nào với thứ tình cảm vẫn còn nguyên vẹn.

Câu hát cuối cùng như một sự trách móc mùa hè bởi đã tới quá vội vã, khiến những ngày vui phải tạm thời khép lại. Với giọng ca tuyệt vời của “họa mi tóc nâu” Mỹ Tâm, Mùa hè yêu thương đã trở thành một bài hát được các bạn trẻ ưa thích trong buổi lễ tốt nghiệp.

5. “Kỷ niệm mái trường” – Minh Phương & Thùy Chi (nghe ca khúc)

“...Ngày mai xa nhau rồi
Trường mến thương xa rồi
Hè về phượng buồn, tiếng ve cũng buồn
Nghe trong tim sao thiết tha.
Ngày bé thơ còn nhớ
Ta dắt tay nhau tới trường
Vào trong lớp học mến thương bạn bè
Thầy cô thân yêu bao kỷ niệm giờ đã qua...”

khai-giang-10-1369114855_500x0.jpg

Giọng hát trong vắt của hai cô ca sĩ nhỏ nhắn này dường như rất thích hợp để thể hiện các ca khúc tuổi học trò trong trẻo. Để khắc họa thời cắp sách đến trường, không thể không nhắc tới Kỷ niệm mái trường, với ca từ làm trào dâng những xúc cảm ngày chia tay.

Mới ngày nào còn bỡ ngỡ tới trường, 12 năm bỗng trôi qua thật nhanh với biết bao kỷ niệm sẽ đi theo ta tới suốt cuộc đời. Những ngày tháng đạp xe tới lớp, đá bóng nhảy dây cùng chúng bạn, “đánh vật” cùng những bài toán khó... sẽ phải dừng lại khi mùa hè tới, khiến cả “phượng buồn, tiếng ve cũng buồn”. Qua giọng hát của Thùy Chi và Minh Phương, mọi thứ lại tươi sáng hơn với điệp khúc tràn ngập ước vọng, tình bạn, sự đoàn kết.