Phát biểu cảm nghĩ của anh chị về một nhân vật văn học mà anh chị yêu thích?

Ngày mai nộp rồi mong giúp đỡ

nguyen anh tuan
nguyen anh tuan
Trả lời 13 năm trước

Nguyễn Thành Long là nhà văn chuyên viết về chuyện ngắn . n~ sáng tác của ông thường mang ý nghĩa giáo dục con người đạt đến giá trị chân – thiện – mĩ . Thế nên đọc truyện “Lặng lẽ SaPa” trích trong tập truyện “Giũa trong xanh” . Nhà văn đã giải thích h/ảnh nhân vật anh thanh niên là mậu người : chân chính, cuộc sống cao đẹp, tình cảm thân thiện, phẩm chất ngời sáng . Phải hiểu đc đặc điểm nv “anh thanh niên” mới thấu tỏ giá trị cuộc sống làm người như thế nào là đúng .
“Lặng lẽ SaPa” đúng với tên gọi của nó . T/phẩm nêu tên nv anh thanh niên cũng chỉ là 1 cái tên chung nhất , âm thầm đúng với SaPa lặng lẽ . Chính sự âm thầm này càng làm nổi bật ý nghĩa của 1 con người : say mê trong công việc , chân thành với tình cảm, sống đẹp đúng lý tưởng và khiêm tốn trong đức tính .
Anh thanh niên làm việc trên đỉnh Yên Sơn với độ cao 2600m . Anh thanh niên làm công tác khoa học đó là cán bộ “khí tượng thủy văn” lập nên n~ bản dự đoán thời tiết, phiêm vật lý địa cầu nghĩa là đo chấn động của vỏ trái đất . Đây là nơi làm việc đúng như bác tài xế nói :“nơi cô độc nhất thế gian” . Anh thanh niên chọn nơi làm việc này 1 cách hoàn toàn tự nguyện . Bởi lẽ anh đã nghĩa sống ở thành phố để làm việc , tất nhiên đầy đủ tiện nghi, điều kiện phấn đấu. Thế nhưng anh nghĩ nếu như ai cũng chọn cho mình 1 nơi làm việc thuận tiện thì thử hỏi còn n~ nơi vùng sâu, vùng xa, vùng cao thì ai sẽ là người khai thác, làm việc nơi đây ? Trong khi thiên nhiên vẫn hằng ưu đãi con người, nơi đó còn đầy n~ kim cương, n~ quặng mỏ đang cần bàn tay con người kiếm tìm, đãi nhặt . Sự suy nghĩ của anh thanh niên thật là chín chắn, k bất đồng nhất thời . Và đó là 1 sự ý thức về trọng trách của anh thanh niên biết lắng nghe tiếng gọi của giang sơn , đất nước . Tuy nhiên mấy ai có đc nhận thức suy nghĩ như anh thanh niên .
Công việc của anh thanh niên rất là vất vả, cực khổ , thử thách vẫn luôn rình rập . Thời khóa biểu của anh liên tục, khối lượng công việc dày đặc, công việc thường xuyên, để hoàn thành n~ thao tác của người cán bộ khoa học . Chẳng vậy anh thanh niên đã tâm sự với nhà họa sĩ : “Gian khổ nhất là lần ghi và báo về lúc 1 giờ sáng , Rét ,bác ạ . Ở đây có cả mưa tuyết đấy .” Đúng vậy , Với tốc độ cao của vùng Tây Bắc thật là lạnh lẽo, giá rét . Vào n~ thời điểm đêm khuya như thế , chỉ thích nằm yên trong nhà chìm chăn rồi ngủ cho sướng . Nhưng anh ko cho phép mình lơ là, sao lãng công việc mặc dù ko có ai kiểm tra đôn đốc anh nhưng vẫn là con người tự nguyện, tự giác nên anh đã ý thức công việc của mình . Anh nghĩ rằng chỉ 1 phút, 1 giờ ko tuân thủ kỷ luật , coi thường công việc sẽ dễ dẫn đến hậu quả bản dự đoán thời tiết sai lệch . Đồng bào dưới xuôi ko chủ động đc sinh hoạt trong đời sống . Nghĩ công việc 1 cách thận trọng như thế nên anh đã thực hiện công việc 1 cách hữu hiệu . Chính anh đã phát hiện ra “đám mây khô ” nhờ đó vào ngày ấy tháng ấy quân ta đã bắn hạ n~ máy bay của địch . Phải là 1 con người có đc tinh thần tự ý thức cao, chấp hành kỷ luật, bản lĩnh lập trường thì mới có thể vượt qua mọi gian nguy, làm chủ thử thách , khó khăn và hoàn thành nhiệm vụ 1 cách xuất sắc như anh thanh niên .
Tưởng chừng 1 con người làm việc trên vùng cao, bốn bề cây cối giá lạnh sẽ khiến cho tình cảm của anh thanh niên đối với mọi người trở nên lạnh nhạt, thờ ơ …. Nhưng ko anh thanh niên tỏ ra là 1 con người rất là giàu tình cảm, chân thành , thân thiện đối với mọi người .
Anh thanh niên đã có n~ giây phút đúng như bác tài xế đã nói “thèm người” chính tình cảm ấy khiến anh có n~ hành động thật đáng yêu như dùng cây gỗ để tránh ngang đường . Từ đó mỗi lần có đoàn xe đi lên SaPa đều đến nơi đây thường dừng lại nghỉ chân, uống nước . Nhờ vậy anh thanh niên mới có dịp để trò chuyện tiếp cận với mọi người .
Trong cuộc trò chuyện với đoàn người dưới xuôi lên , mặc dù chỉ mới lần đầu được tiếp chuyện với họ . Nhưng trong 30 phút ngắn ngủi ấy anh thanh niên đã chứng tỏ cho đoàn người hiểu đc nhân cách cao quý của 1 con người sống vùng lặng lẽ SaPa mà tính cách lại sôi nổi , nhiệt thuyết . Anh đã trò chuyện vui vẻ với mọi ng` . Anh thanh niên còn tỏ ra chu đáo qua việc gửi cả tam thất cho bác gái bác tài xế để ngâm rượu uống. Tặng bác họa sĩ , cô kĩ sư, bác tài làn trứng để ăn trưa . Phong cách nói chuyện của anh thanh niên cũng thật chân thành cởi mở khiến cho đoàn ng` ấy luôn tỏ ra thân thiện , rất dễ hòa đồng, gần gũi .
Mặc dù sống nơi vùng cao nhưng anh thanh niên hoàn toàn chủ động cuộc sống của mình . Nơi vùng cao ấy , anh thanh niên có thể đc Đảng và nhà nước sẽ có chế độ phụ cấp ưu đãi nhưng anh thanh niên đã tự chủ cuộc sống của chính mình = n~ công việc để cải thiện cuộc sống như : trồng rau, nuôi gà để phục vụ cho bữa ăn thường ngày của chính mình . Ngoài ra cuộc sống của anh thanh niên càng thêm cao quý , tốt đẹp hơn khi tâm hồn yêu đời của anh qua việc trồng thêm vườn hoa rực rỡ để điểm tô cho cuộc sống thêm những sắc màu , tình cảm con ng` thêm lòng yêu thiên nhiên , say sưa trước cảnh vật .
Hơn nữa, cuộc sống của anh ngày càng đc hoàn thiện và toàn diện thì anh thanh niên biết tìm đến n~ cuốn sách khoa học đời sống để tự trao dồi công việc, năng lực chuyên môn của mình . Anh đã coi sách như là “ n~ ng` bạn hiền đáng quý ” . Thế nên mỗi khi dưới xuôi lên đây, bác tài xế thường gửi tặng hoặc mua cho anh n~ quyển sách – n~ ng` bạn tinh thần thật đáng quý .
Anh thanh niên thật đúng là 1 con ng` biết nhìn nhận chính mình 1 cách đúng đắn. Đúng lý ra n~ việc làm của anh , cuộc sống của anh đã đủ để nhà họa sĩ khắc họa chân dung “lao động chân chính ” . Nhưng khi biết nhà họa sĩ đang tạo hình vẽ mình thì anh đã từ chối “bác đừng tốn công vẽ cháu để cháu giới thiệu n~ ng` khác còn xứng đáng hơn và bác sẽ rất thích n~ ng` ấy như là : ông kĩ sư trồng su hào dưới SaPa, nhà cán bộ khoa học khí tượng đang làm việc trên đỉnh PhanXiPăng cao 3142m đã 11 năm trời bám sát với hiện trường để hoàn thành bản đồ chống sét . Đó là n~ con ng` lý tưởng .” Qua đó nv anh thanh niên càng để lại cho ng` đọc n~ ấn tượng cao đẹp, trong sáng .
Qua n~ lý lẽ phân tích nêu trên , chúng ta đều cảm nhận rằng nv anh thanh niên thật đúng là con ng` mẫu mực trong mọi lĩnh vực : công việc , tình cảm, đời sống, phẩm chất . Chính n~ nét đẹp ngời sáng ấy đã trở thành tấm gương tiêu biểu cho tầng lớp thanh thiếu niên noi theo . Hình ảnh nv anh thanh niên đó còn là 1 tấm gương cho con ng` tri thức khoa học : biết nghĩ – dám làm, làm việc hữu ích , kết quả thật đáng tôn trọng

Trả lời 8 năm trước
ok hay lam ]]]
Minh Hoàng
Minh Hoàng
Trả lời 4 năm trước

Đề bài rộng thế. Bạn chọn ra 1 nhân vật thì mọi người mới giúp đc chứ