Ai chỉ giúp mình cách lọc nước giếng khoan với

nhà mình đang dùng nước giếng khoan để sinh hoat mình có xây bể lọc bằng cát và than,sỏi nước rất trong nhưng mình vẫn thấy không ổn. Có ai biêt về các cách lọc nước nào tốt hơn không chỉ cho mình với,
Kute
Kute
Trả lời 15 năm trước
Mình cũng đang tìm cách giải quyết như bạn. Bạn thử làm cách này xem sao? "Một số cách xử lý nước ô nhiễm 13/06/2005 09:13 Khu vực gia đình tôi sinh sống chưa có hệ thống nước sạch của thành phố nên các gia đình đều phải tự khoan giếng. Vậy có cách nào tự xử lý nguồn nước này bảo đảm vệ sinh ? Bạn Nguyễn Hồng Nga (xã Minh Khai, Từ Liêm) Trả lời: Đối với ô nhiễm sắt: Nước có nhiều sắt thường có màu vàng và mùi tanh. Cách đơn giản để làm sạch nước nhiễm sắt là đổ nước vào trong thùng, khoắng lên nhiều lần rồi để lắng, chắt lấy nước trong. Ngoài ra, ta có thể dùng phèn chua giã nhỏ (nửa thìa cho 25l nước) đổ vào thùng quấy nhiều lần để sắt và phèn kết tủa lắng dần xuống đáy. Đối với nước nhiễm phèn: xử lý ô nhiễm bằng vôi sống. Lấy 10g vôi sống cho vào 140l nước, sau đó để nước lắng xuống, gạn lấy nước trong. Đối với asen (thạch tín): Các nhà khoa học thuộc Trung tâm Phân tích và xử lý môi trường (Viện Hóa học công nghiệp) đã nghiên cứu và sản xuất thành công thiết bị lọc asen, bảo đảm cung cấp đủ nước ăn uống cho một hộ gia đình. Thiết bị gồm hai bộ phận chính: Bộ phận thứ nhất chứa các khoáng vật có sẵn trong thiên nhiên dùng để kết tủa asen, mangan. Bộ phận thứ hai chứa cát thạch anh có tác dụng lọc sạch các kết tủa đã hình thành. Vật liệu lọc được làm sạch định kỳ bằng cách xả cặn, sục nước. Ngoài ra có thể sử dụng thiết bị, vật liệu lọc. Hiện trên thị trường có rất nhiều sản phẩm làm sạch nước, trong đó có sản phẩm của các nhà khoa học Việt Nam, vật liệu MF 97 của Viện Hóa học (Viện Khoa học và Công nghệ Việt Nam) dùng để xử lý nước nhiễm phèn, sắt. Nó còn có thể lọc được mangan và hầu hết các kim loại nặng chứa trong nước ngầm." (Trích từ trang web: http://www.hanoimoi.com.vn)
emty
emty
Trả lời 15 năm trước
Trên thị trường hiện nay, đã có rất nhiều công nghệ xử lý nước ngầm (nước giếng khoan): 1. Lọc chậm 2. Làm thoáng tiếp xúc 3. Trao đổi ion 4. Khử sắt bằng H2O2 5. Khử sắt bằng NaOH Căn cứ trên số liệu thực tế đã đo đạc tại TP.HCM, nồng độ TDS trong nước giếng khoan dao động từ 100 - 1300 mg/l. Vì vậy theo mình thì, tùy nồng độ ô nhiễm TDS trong nước mà việc áp dụng các phương pháp xử lý này trong từng trường hợp cụ thể sẽ khác nhau: Phương pháp lọc chậm xem ra có vẻ là kinh tế nhất, nhưng hiệu quả thì sao ? Thời gian đầu, nước ra rất tốt nhưng chỉ trong vài tuần, nước sẽ có vị chát do sắt gây ra. Nguyên nhân là do trên bề mặt lớp vật liệu lọc đã bị một lớp váng cặn sắt màu vàng bao bọc làm giảm hiệu quả xử lý rõ rệt. Phương pháp này chỉ nên áp dụng cho những nguồn nước bị nhiễm sắt nhẹ với qui mô gia đình. Phương pháp làm thoáng tiếp xúc: phù hợp cho qui mô công nghiệp, ở những nơi có mặt bằng xử lý rộng và nguồn nước nhiễm sắt với nồng độ nhỏ. Nếu nguồn nước bị nhiễm sắt cao thì phải bổ sung các hóa chất như H2O2, NaOH, các loại phèn.v.v. vào nước để nâng cao hiệu quả xử lý. Xét về mặt kỹ thuật, phương pháp trao đổi ion là phương pháp hiệu quả nhất trong 5 phương pháp nêu trên. Hiệu quả khử TDS có thể lên đến 99%. Tuy nhiên xét về mặt kinh tế thì phương pháp này rất tốn kém nên thường được áp dụng cho các loại hình sản xuất nước tinh khiết đóng chai, nước khử khóang dùng cho y tế và các ngành công nghệ cao. Khử sắt bằng H2O2 rất hiệu quả ở những nguồn nước có nồng độ TDS không quá cao. Tuy nhiên nếu cho quá nhiều H2O2 vào nước thì các bông cặn Fe 3+ sẽ rất nhỏ không kết dính lại được và dễ bị tan ra do oxi hóa lần 2 . Do đó, việc tính toán và định lượng chính xác H2O2 tỷ lệ thuận theo TDS là một việc khác rắc rối và phức tạp cho người dân bình thường. Khử sắt bằng NaOH rất hiệu quả ở mọi nguồn nước. Phương pháp này không những khử được sắt mà còn khử được cả các kim loại nặng độc hại khác ra khỏi nước ngầm. Và điểm đặc biệt là ta không cần chú trọng lắm đến việc định lượng NaOH vào nước (chỉ cần khoảng 200ml NaOH 30% cho 1m3 nước giếng khoan bị nhiễm TDS 1000mg/l).
dangminhtam
dangminhtam
Trả lời 15 năm trước
phải xét nghiệm mẫu nước thực tế tại giếng khoan nhà bạn mới xác định thành fần hóa lý để có thể đưa ra fương fáp lọc nước có hiệu quả đủ tiêu chuẩn sinh hoạt cho gia đình , đồng thời cũng xin mách bạn hiện nay công nghệ lọc rất tiền lợi thông qua các cốt lọc gọn không chiếm diện tích nhiều
Hoàng Hương
Hoàng Hương
Trả lời 15 năm trước
Chao Ban. Hien nay tai Viet Nam da san xuat binh loc danh rieng cho gia dinh, Cong nghe Thuy Sy. Voi binh loc nay ban co the an tam ve nguon nuoc sinh hoat cua minh. Với chi phí thấp 1.600.000 VNĐ ngoài các chức năng thông thường như các bình lọc khác, ArsenFree còn loại bỏ Thạch tín ra khỏi nguồn nước. - Loại bỏ độc tố Thạch Tín (Arsen), mangan và các chất độc hại khác - Phòng ngừa các bệnh do nhiễm độc arsen gây ra - Giữ lại các khoáng chất có lợi cho sức khỏe. Nếu bạn quan tâm có thể liên hệ trực tiếp với VuongTron.VN bằng cách: - Vào website [b][blue]VuongTron.VN[/blue][/b] xem thông tin - Hoặc gọi cho số: (04) [red][b]662 8099 - 246.1213[/b][/red] Cám ơn bạn đã đọc tin.
Đàm Mạnh Hiệp
Đàm Mạnh Hiệp
Trả lời 14 năm trước

chào bạn , nếu bạn đã có bể xây rồi thì nên làm theo cách này ,theo mình đuợc biết nếu làm theo phương pháp này thì vừa rẻ tiền , nguồn nước lại đảm bảo . Bạn nên làm theo cách sau : kích vào link này sẽ hướng dẫn bạn chi tiết :

http://www.bonnuocinox.com.vn/?view=details&id=436

  • Từ nguồn nước muốn lọc, bạn cho nước đi qua vòi sen để tạo mưa (hạt nhỏ -khỏi làm sói mòn lớp cát trên cùng). Qua lớp cát trên cùng, nước đã được lọc sơ các loại bụi bẩn, sinh vật, phèn. Nước sẽ thấm qua lớp than hoạt tính. Lớp than hoạt tính này có tác dụng hấp phụ các chất độc hại, các loại vi sinh vật nguy hiểm và trung hòa các khoáng chất khó hoàn tan trong nước. Qua lớp than hoạt tính, nước tiếp tục thấm qua lớp cát lớn, lớp sỏi nhỏ và lớp sỏi lớn nhất để đira bể chứa nước sạch.

  • sử dụng ống nước bằng nhựa, có khoan lỗ đường kính khoảng 5 li (0,5 cm) dọc thân ống, còn đầu ống phía trong được bịt lại. Như vậy, nước sẽ thấm qua các lỗ nhỏ rải đều trên ống chứ không chảy trực tiếp vào đầu ống. Điều này sẽ tránh ống bị nghẹt và lượng nước vào ống đều hơn..Tất cả vật liệu cho vào bể nước (ngoại trừ than hoạt tính) như cát, sỏi,... đều nên được rửa sạch trước.

  • Tùy theo điều kiện thực tế và tình trạng nguồn nước, cứ 3-6 tháng, các bạn phải lọc bỏ lớp phèn đóng trên bề mặt lớp cát trên cùng bằng cách : khuấy đều lớp nước mặt (để nước khoảng 2-3 cm), rồi mở van xả phèn phía trên. tất cả lớp phèn đọng sẽ bị trôi ra ngoài. làm lại một hai lần để nước sạch hoàn toàn.Ngoài ra, nếu tình trạng nước nhiễm bẩn, nhiễm phèn quá nặng, các bạn nên thay lớp cát trên cùng sau vài tháng sử dụng.

Dinh Anh Thu
Dinh Anh Thu
Trả lời 13 năm trước

Nhà mình dùng nước giếng khoan khi bơm lên có mùi rất tanh, để ra không không khí một lúc là chuyển màu vàng.mình mang đi xét nghiệm kết quả là nước nhiễm sắt, mangan rất cao, Asen nhiễm gấp 17 lần ( Thấy các cô bên y tế bảo đây là chất gây ung thư đầu bảng) sợ quá. may cácbạn mách giúp em chỗ bán vật liệu lọc, Mình đến cty công nghệ môi trường Toàn Mỹ, số 488 trường Chinh, Hà nội. Em mua than hoạt tính và Hạt MQ7 được mấy bác kĩ thuật tư vấn cách làm bể lọc và cho bản vẽ kĩ thuật giúp cho xục rửa thiết bị rễ ràng, đúng kĩ thuật, lọc xong nước trong vắt, không màu mùi gì cả, mang đi kiểm nghiệm lại đều đạt tiêu chuẩn nước ăn uống. Thấy bảo nguồn nước như em dùng hạt MQ7 là hiệu quả nhất vì lọc được cả sắt, mangan, asen. còn than chỉ phụ thêm đẻ khử các chất độc trong nước như phân cho thuốc sâu, mùi clo làm cho nước tính khiết hơn. Các bác cứ làm giống như em vừa rẻ lại hiệu quả cao, mấy ngày nắng 40 độ có nước sạch dùng xả láng sướng nhất hi hi hi...

Điện thoại chỗ mua vật liệu đây nhé: 04.35637800 - 0913347818

raovatlk
raovatlk
Trả lời 13 năm trước
Cảm ơn bài viết về kiến thức lọc nước của bạn. Lần này mình đã biết thêm nhiều kiến thức thú vị.

raovatlk
raovatlk
Trả lời 13 năm trước

Uhm mình nghĩ kiến thức lọc nước các bạn cung cấp rất hay. Cảm ơn các bạn nhiều lắm.

raovatlk
raovatlk
Trả lời 12 năm trước

Nếu bạn muốn xem về các vấn đề lọc nước hoặc xử lý nước nên vào website : xulynuoctrungdieptin.com :)

Congtythienson
Congtythienson
Trả lời 12 năm trước

Chào bạn mình bên công ty cp công nghệ môi trường Thiên Sơn chuyên cung cấp các loại hệ thống lọc nước cho gia đình và công nghiệp. Bên mình có rất nhiều model sẵn có cho bạn lựa chọn vào mục đích xử lý nước cho gia đình mời bạn nghé tham site bên mình để tham khảo www.locnuocthienson.com.vn. Ngoài ra nếu bạn không muốn lắp các bộ có sẵn thì có thể lắp theo hướng dẫn sau đây bạn tham khảo nhé.

Cách làm bể lọc nước giếng khoan đơn giản và hiệu quả

Email In

Các bể lọc nước giếng khoan gia đình, thiết bị lọc nước giếng khoan, vật liệu lọc nước do công ty Thiên Sơn cung cấp rất phù hợp với nhu cầu của người dân. Các thiết bị đều có tính năng rất tốt, rất tiện dụng giá cả tương đối phù hợp với mặt bằng dân cư nói chung, nhất là các vùng nông thôn chưa có điều kiện dùng nước máy, thu nhập cũng chưa ổn định.

Công nghệ lọc nước thực ra không mới, chúng ta từ hàng trăm năm trước đã biết cách lọc nước để sử dụng. Ngày nay, tại các vùng nông thôn vẫn còn rất nhiều gia đình tự làm bể lọc. Trong bài viết này chúng tôi xin cung cấp cách làm một bể lọc nước giếng khoan đơn giản và tiện lợi, giá thành chỉ khoảng vài trăm nghìn đồng. Nguyên vật liệu chủ yếu là cát thạch anh, than hoạt tính, cát mangan... Tuy nhiên cách sắp xếp các lớp vật liệu như thế nào các bạn cần quan tâm một chút.

Vật liệu lọc và cách sắp xếp


Có thể bố trí 2 hoặc 3 lớp vật liệu lọc nước giếng khoan, tùy theo nguồn nước.

Tùy theo điều kiện thực tế ở từng gia đình, có thể xây dựng bể lớn, nhỏ khác nhau.Dựa vào thể tích của bể và chiều cao lớp vật liệu các bạn có thể tự tính được khối lượng vật liệu lọc đổ vào bể.Chỉ cần lắp đặt đúng theo chỉ dẫn là bạn đã có được một nguồn nước sinh hoạt đạt tiêu chuẩn chất lượng cho phép.

Từ nguồn nước muốn lọc, bạn cho nước đi qua vòi sen để tạo mưa đồng thời làm giàu Oxi trong nước, tạo kết tủa ion Fe2+ thành Fe(OH)3. Tại lớp cát này, nước đã được lọc sơ các loại bụi bẩn, các tạp chất lơ lửng trong nước và một phần Fe, Mn. Nước sẽ thấm qua lớp than hoạt tính, cát Mangan. Lớp than hoạt tính và cát Mangan này có tác dụng hấp phụ các chất độc hại, các loại vi sinh vật nguy hiểm, khử Mn và trung hòa các khoáng chất khó hoàn tan trong nước. Qua lớp than hoạt tính, cát Mn này, nước tiếp tục thấm qua lớp cát thạch anh và lớp sỏi thạch anh để đi ra bể chứa nước sạch.Tại phần đáy bể các bạn nên sử dụng ống nước bằng nhựa, có khoan lỗ đường kính khoảng 0,5 cm dọc thân ống, còn đầu ống phía trong được bịt lại. Như vậy, nước sẽ thấm qua các lỗ nhỏ rải đều trên ống chứ không chảy trực tiếp vào đầu ống. Điều này sẽ tránh tắc ống, khiến lưu lượng nước ra đảm bảo công suất.

Ngoài ra, một điều các bạn cần chú ý là tất cả vật liệu cho vào bể nước như cát, sỏi,… nên được rửa sạch trước, hoặc sục xả bỏ nước đầu tiên để đảm bảo độ trong của nước.

Tùy theo điều kiện thực tế và tình trạng nguồn nước, các bạn phải loại bỏ lớp Fe(OH)3 đóng trên bề mặt lớp cát trên cùng bằng cách: dùng tay khuấy đều lớp nước mặt (để nước khoảng 2-3 cm), rồi mở van xả phía trên làm tất cả lớp bẩn đọng sẽ bị trôi ra ngoài. Hoặc xúc bỏ phần vật liệu phía trên làm xả nước bẩn một hai lần để nước sạch hoàn toàn. Sau 9 tháng đến 1 năm, bạn nên thay toàn bộ cát và than hoạt tính.

Tóm lại

  1. Lớp dưới cùng là sỏi, tạo khoảng trống để thu gom nước.
  2. Tiếp theo là lớp than hoạt tính, cát mangan. Dùng loại hạt than càng nhỏ càng tốt để hấp phụ mùi, màu và các loại hóa chất hòa tan.
  3. Trên cùng là lớp cát thạch anh, cát vàng hoặc cát đen (nếu muốn khử sắt, mangan và mùi tanh).

Điểm khác biệt ở đây là vật liệu lọc phải là cát thạch anh, than hoạt tính, cát mangan,...đồng thời bể lọc này luôn phải ngập nước, tạo độ mịn trong các lớp vật liệu.

Quá trình lọc nước:

Các thiết bị lọc của công ty Cổ phần công nghệ môi trường Thiên Sơn luôn cấu tạo theo nguyên tắc miệng ống nước sạch phải cao hơn mặt trên cùng của lớp cát.

Khi nước trong bể chứa dâng lên, nước trong ống cũng dâng theo nguyên tắc bình thông nhau. Nước sẽ chảy ra khi mực nước trong bể cao hơn miệng ống. Nước sẽ ngừng chảy khi mực nước trong bể hạ thấp ngang với miệng ống. Do đó, lớp mặt trên của lớp cát không bao giờ bị khô, tạo thành một lớp màng vi sinh nên có thể lọc được cả vi khuẩn.

Một số lưu ý:

Tùy trường hợp, có thể gắn thêm 1 phao cơ hoặc phao điện để kiểm soát lượng nước cấp tự động cho bể lọc.Các thiết bị lọc có các van để có thể sục rửa nên cần định kỳ rửa vật liệu lọc như vậy có thể đảm bảo chất lượng nước đồng thời các lớp bên dưới vẫn sạch để dùng lại.

Ứng dụng

Hệ thống này thích hợp cho cả nước ngầm và nước sông, chỉ cần thay đổi vật liệu lọc tương ứng.

Hy vọng với những cải tiến tưởng chừng rất đơn giản này, mọi gia đình đều có thể tự làm một bể lọc để luôn có nguồn nước đủ an toàn cho sinh hoạt hàng ngày.

Hy vọng bạn sơm tìm được phương pháp lọc nước thích hợp.