Trẻ chậm biết đi và biết nói vì sao?

Xin hỏi chuyên gia con trai tôi được 18 tháng mà chưa đứng lên 1 mình được, chưa đi được, chưa biết được các bộ phận trên cơ thể mình, chưa gọi được bố mẹ, ông bà. Cháu ăn uống và phát triển chiều cao cũng như cân nặng bình thường. Vậy con trai tôi có bị làm sao? Tôi đã cho đi khám và chụp X-quang bác sĩ nói không bị gì cả. Rất mong chuyên gia cho tôi lời khuyên và cách điều trị. Xin chân thành cảm ơn.
tun cua di
tun cua di
Trả lời 14 năm trước
Chào chị, Thông thường bé 10 – 12 tháng biết đứng chựng, 15 tháng biết đi bộ một mình và tự bò lên cầu thang, 18 tháng biết chạy và đi cầu thang khi có người dắt, 24 tháng bé chạy tốt, lên xuống cầu thang một mình từng bước một. Đối với trường hợp bé của chị là chậm phát triển về vận động và ngôn ngữ. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên: dị tật chân, yếu liệt người hoặc do tâm lý lo sợ… Bên cạnh đó, việc bé bò nhiều gây đau nhức vùng khớp gối cũng làm bé chậm biết đi. Với vấn đề bé chậm nói, cần phân biệt 2 khả năng về ngôn ngữ. Nếu bé vẫn hiểu được lời nói (chỉ đúng những gì ta hỏi như "tai đâu, mắt đâu..." và thực hiện đúng những mệnh lệnh giản đơn như lấy mũ, dép), thì đó chỉ là chậm nói đơn thuần. Nếu được giúp đỡ tốt, bé có thể phát triển lời nói rất nhanh để không bị chậm trễ về mặt ngôn ngữ khi đến tuổi đi học. Ngược lại, bé bị chậm cả diễn đạt lẫn cảm thụ ngôn ngữ thường có căn nguyên nghe kém hoặc chậm khôn; việc giúp đỡ sẽ khó khăn hơn nhiều. Bé phải được thầy thuốc chuyên khoa tai khám, đo sức nghe và đo chỉ số IQ. Đối với bé, gia đình cần khuyến khích động viên giao tiếp với bé nhiều hơn. Chúc bé khỏe.
phan quynh
phan quynh
Trả lời 14 năm trước
Thông thường trẻ 18 tháng tuổi đã biết làm được những động tác cơ bản như xếp đồ cất đồ, biết đạp khi được đặt ngồi trên xe ba bánh của trẻ con.Và trẻ còn có thể nói thành câu. Theo như những gì chị miêu tả thì rất có thể bé nhà chị bị yếu về vận động, chị nên đưa bé tới các phòng khám để biết rõ nguyên nhân và có hướng điều trị kịp thời.Tại đây các bác sĩ sẽ có hướng cho bé tập luyện phục hồi chức năng vận động cho bé. Việc bé chưa nhận biết được các bộ phận trên cơ thể, chưa gọi được bố, rất có thể bé bị chậm nói. Đưa bé đi khám thổng thể là điều cần thiết. Chúc chị và bé khoẻ!!! [gallery]/2/krm1254303735.jpg[/gallery]