Bé ăn rất nhiều và rất nhanh, mỗi ngày 3 chén cháo, uống 3 ly sữa nhưng sao bé vẫn suy dinh dưỡng?

Con trai tôi 12 tháng, cân nặng lúc sinh 3kg, hiện bé nặng 7kg, cao 75cm. Bé ăn rất nhiều và rất nhanh, mỗi ngày 3 chén cháo, uống 3 ly sữa nhưng sao bé vẫn suy dinh dưỡng? Xin bác sĩ hướng dẫn cách chăm sóc cho bé lên cân
Trả lời 15 năm trước
Cháu đã bị suy dinh dưỡng độ 1 (cân nặng không đủ). Ăn rất giỏi nhưng không tăng cân thường là do pha sữa loãng hoặc nấu cháo loãng so với tháng tuổi và cân nặng của bé. Bạn có thể theo hướng dẫn sau: - Lượng thực phẩm cần cho 3 chén cháo: * Gạo: 1/3 lon sữa bò (75-80g) * Thịt hoặc cá, tép nạc (sau khi đã bỏ xương, vỏ): 90g. * Rau củ: ưu tiên sử dụng rau lá có màu xanh đậm, vì nhóm này chứa nhiều sinh tố và chống táo bón rất tốt. * Dầu mè (hoặc dầu nành, dầu phộng, dầu hướng dương, dầu olive, mỡ nước...): nếu bé chưa bao giờ được ăn thì bắt đầu bằng 1/2 muỗng cà-phê dầu (2,5g) cho mỗi chén cháo, sau đó tăng dần lên đến 2 muỗng cà-phê dầu cho mỗi chén cháo. - Sữa: cần pha đúng theo hướng dẫn ngoài hộp; chỉ pha bằng nước ấm, không pha bằng nước cháo, nước rau, nước hầm xương. Vấn đề quan trọng không phải là dùng loại sữa nào mà là bé thích loại sữa đó và uống được nhiều (khoảng 600-700ml là đủ). Cũng không cần cho bé uống sữa mắc tiền. Một số loại sữa bột trong nước như Nuti nguyên kem dành cho trẻ trên 1 tuổi có bổ sung vitamin A và vitamin D, đã được nhiều bà mẹ dùng cho con mau lên cân, chị có thể cho bé dùng thử. Các thức ăn khác như trái cây, yaourt, bánh flan, phô-mai... bé sẽ ăn sau bữa cháo hoặc sữa.
Nguyễn Đình Bình Minh
Nguyễn Đình Bình Minh
Trả lời 7 năm trước

Có nhiều trẻ ăn nhiều nhưng do hệ tiêu hoá kém nên khả năng hấp thụ chất dinh dưỡng là không có.

Thứ 2, một khi hệ tiêu hoá thì việc cho trẻ ăn cháo hay uống sữa cũng nên chú ý về cách pha chế. Cháo không được quá loãng hay sữa không được quá loãng. Do gặp phải vấn đề đường ruột, nên việc hấp thụ thức ăn từ nước rất kém và không tốt, còn gây hiệu ứng ngược trẻ dễ bị tiêu chảy, đau bụng.

Vì vậy, mẹ nên thay đổi cách ăn uống cho trẻ. Cho trẻ ăn cháo đặc 1 chút. Hạn chế cho trẻ sử dụng sữa nước, thay vào đó sử dụng các sản phẩm sữa dạng viên như sữa viên Thái Lan Phukha hay IGQ. Sữa dạng viên có giá trị tương đương với sữa bột và sữa tươi, được làm từ 100% sữa tươi nguyên chất, phù hợp với trẻ hấp thụ thức ăn kém, hệ tiêu hoá không ổn định, lười uống sữa.

Bạn thử lên mạng tìm hiểu xem sao?